Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/12/2022

10:04 28/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/12:

Vòng xoay Nguyễn Huệ - Lê Lợi sắp hoàn thành

Thông tin trên Zingnews, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, dự án khôi phục giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi (bùng binh cây liễu) đang dần hoàn thiện trước Tết Dương lịch 2023. Sau khi hoàn trả lại vòng xoay giao lộ, Sở sẽ tổ chức lại giao thông tại đây và công trường Quách Thị Trang.

Hiện trạng mặt tiền chợ Bến Thành đã hoàn thiện phần thảm nhựa, đèn chiếu sáng và các đảo giao thông. Ảnh: Quỳnh Danh
Hiện trạng mặt tiền chợ Bến Thành đã hoàn thiện phần thảm nhựa, đèn chiếu sáng và các đảo giao thông. Ảnh: Quỳnh Danh

Cụ thể, giao thông tại giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi được tổ chức lưu thông theo dạng vòng xuyến và có bố trí đèn tín hiệu giao thông. Tại khu vực công trường Quách Thị Trang, các phương tiện sẽ lưu thông dạng nút giao ngã tư kết hợp bố trí đèn tín hiệu giao thông.

Sở GTVT cho biết, sẽ cấm xe tải và xe khách trên 16 chỗ lưu thông vào đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Công trường Quách Thị Trang). Phần đường chính được dành riêng cho ô tô lưu thông, đồng thời cấm dừng và đậu xe. Tại phần đường hỗn hợp, các phương tiện lưu thông một chiều trên mỗi nhánh đường, cấm đậu xe.

Đường Phạm Ngũ Lão (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến Nguyễn Thị Nghĩa), đường Yersin (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến Phạm Ngũ Lão) tổ chức lưu thông 2 chiều và cấm đậu xe.

TPHCM sẽ bắn pháo hoa tại 2 địa điểm vào dịp tết Dương lịch 2023

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc đồng ý cho UBND TPHCM tổ chức bắn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp vào Tết Dương lịch 2023.

TPHCM sẽ bắn pháo hoa tại 2 địa điểm trong vòng 15 phút
TPHCM sẽ bắn pháo hoa tại 2 địa điểm trong vòng 15 phút

Theo đó, Tết Dương lịch 2023, TPHCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại khu vực đầu đường hầm vượt sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và bắn pháo hoa tầm thấp tại công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) trong vòng 15 phút, từ 0g-0g15 ngày 1/1/2023.

Phó thủ tướng lưu ý, việc tổ chức bắn pháo hoa nổ phải thực hiện theo đúng Nghị định số 137/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; bảo đảm an ninh trật tự, tuyệt đối an toàn; không sử dụng ngân sách nhà nước; thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.

Hàng hóa phục vụ dịp Tết: Tăng nguồn cung, nhiều ưu đãi

Báo SGGP ghi nhận, tại nhiều doanh nghiệp ở TPHCM, lượng hàng cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Các siêu thị, trung tâm thương mại xác nhận, sẽ bán hàng với giá ưu đãi, tăng khuyến mãi nhằm hỗ trợ người tiêu dùng.

Khách chọn mua thực phẩm tại MM Mega Market quận 12 cuối tháng 12-2022.
Khách chọn mua thực phẩm tại MM Mega Market quận 12 cuối tháng 12-2022.

Bên cạnh hệ thống siêu thị, các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki cũng đẩy mạnh liên kết, cải tiến cách tiếp cận khách hàng thông qua đầu tư bao bì ấn tượng, chọn lọc sản phẩm quà tặng theo hướng xanh, sạch, an toàn… để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng dịp tết.

Trong khi đó, các chợ đầu mối trên địa bàn TP cũng cam kết đủ nguồn hàng phục vụ người dân. Chẳng hạn, chợ đầu mối Bình Điền tăng khoảng 20% số lượng hàng so với ngày thường, riêng các ngày cao điểm (26 và 27 tháng Chạp), sản lượng có thể tăng từ 30%-50%, đạt mức 3.500-4.500 tấn/đêm.

Riêng mặt hàng hoa tươi được dự báo tăng khá mạnh, gấp 30 lần (từ 150-200 tấn) so với ngày thường. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, ban quản lý chợ dự báo từ ngày 25 đến 30 tháng Chạp tăng khoảng 10% hàng hóa so với ngày thường. Đối với ngành hàng thịt heo, vào ngày 29 tháng Chạp dự kiến tăng 100%, đạt 670 tấn/ngày đêm.

TPHCM lập tổ công tác đánh giá tình hình hoạt động các trung tâm đăng kiểm

Tối qua, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, vừa ký quyết định thành lập tổ công tác đánh giá tình hình hoạt động 3 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới do sở quản lý gồm: 50-01S, 50-02S và 50-03S. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Xếp hàng chờ vào đăng kiểm ở TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA
Xếp hàng chờ vào đăng kiểm ở TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA

Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, rà soát, đánh giá hoạt động các dây chuyền kiểm định; chuẩn hóa các quy trình kiểm soát chất lượng nội bộ trong hoạt động kiểm định xe. Phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ nâng cao ứng dụng công nghệ, tổ chức triển khai cho người dân có nhu cầu đi kiểm định đăng ký trực tuyến qua mạng.

Tổ công tác phối hợp, hỗ trợ trong việc tổ chức giao thông, tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân. Đồng thời, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh của các trung tâm đăng kiểm; báo cáo giám đốc Sở kết quả thực hiện.

TPHCM: Người dân đã có thể thanh toán tiền điện trả sau

Thông tin trên Vietnamplus, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) cho biết, mới đây EVN HCMC đã phối hợp nền tảng ví điện tử MoMo triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện trả sau.

Đại diện EVN HCMC (bên trái) và MoMo ký kết hợp tác. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)
Đại diện EVN HCMC (bên trái) và MoMo ký kết hợp tác. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Như vậy, người dân TPHCM có thể thanh toán hóa đơn điện trước, trả tiền sau bằng tính năng ví trả sau trên ứng dụng MoMo. Sử dụng tính năng này, người dùng được ứng trước để thanh toán và trả vào một ngày cố định của tháng sau, miễn lãi suất đến 45 ngày.

Tính năng mới này tạo thuận lợi cho khách hàng thêm kênh thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thu hộ tiền điện đối với các đối tác thu hộ trong trong thời gian tới.

Dồn dập nhập viện vì bệnh hô hấp

Báo SGGP phản ánh, những ngày này, thời tiết ở TPHCM chuyển lạnh đột ngột, số lượng bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám về bệnh hô hấp tăng cao. Trong đó, bệnh thường gặp là viêm phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bác sĩ CKII Ngô Thế Hoàng, Trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất, thăm khám bệnh nhân
Bác sĩ CKII Ngô Thế Hoàng, Trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất, thăm khám bệnh nhân

Theo bác sĩ CKII Ngô Thế Hoàng, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Thống Nhất, bệnh hô hấp là nhóm bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngày càng có nhiều loại virus có khả năng gây viêm phổi với độc lực cao và có thể lây lan nhanh thành đại dịch như SARS, cúm A H1N1, Covid-19…

Bệnh hô hấp ở người cao tuổi thường gặp là các bệnh có liên quan đến nhiễm khuẩn, nhất là khi thời tiết thay đổi hoặc giao mùa. Thông thường có nhiều loại vi khuẩn như phế cầu, liên cầu, tụ cầu… sinh sống ở đường hô hấp trên của người khỏe mạnh mà không gây bệnh. Nhưng khi sức đề kháng của cơ thể suy giảm và thời tiết thay đổi thất thường, các vi khuẩn này sẽ phát triển và gây bệnh. Nguy cơ nhiễm khuẩn sẽ tăng ở người cao tuổi, sức yếu, dinh dưỡng kém hoặc nằm một chỗ thời gian lâu do đột quỵ.

85 sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TPHCM 2022

Trên báo SGGP, đại diện Sở Công thương cho biết, chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TPHCM là hoạt động thường niên do UBND TP chủ trì, giao cho Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Nhiều sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ được bình chọn là tiêu biểu của TPHCM năm 2022.
Nhiều sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ được bình chọn là tiêu biểu của TPHCM năm 2022.

Trong năm 2022, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 97 sản phẩm của 52 doanh nghiệp đăng ký tham gia bình chọn. Hội đồng bình chọn đã chọn ra 85 sản phẩm của 49 doanh nghiệp đạt các tiêu chí bình chọn.

Sở Công thương đã thông tin kết quả xét chọn, đồng thời đăng tin lấy ý kiến của doanh nghiệp và độc giả trên website Sở và Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ.

Làm mới đặc sản tết truyền thống

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, tại TPHCM lúc này, thị trường đặc sản tết đã bắt đầu sôi động. Điểm mới năm nay là sự tham gia của nhiều người trẻ trong việc làm mới các loại đặc sản truyền thống.

Nhiều người đi chợ đặc sản tết.
Nhiều người đi chợ đặc sản tết.

Báo Thanh Niên cho biết, một đóa hoa hồng vàng rực rỡ được tạo hình từ những miếng mứt xoài sấy dẻo đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người tại lễ hội “Tết Xanh quà Việt - Xuân Quý Mão 2023” vừa mở cửa đón khách hôm qua tại TPHCM.

Đây là một trong những sự khác biệt và mới mẻ được Công ty TNHH Tây Cát tạo ra. Ngoài xoài, còn có nhiều sản phẩm khác dưới dạng cuộn như bánh dứa, bánh mãng cầu, bánh xoài, me, khóm, bánh gạo lứt kẹp thơm, bánh củ sen kẹp thơm…

Một sản phẩm cũng gây ấn tượng trong việc làm mới là sản phẩm gạo Ngỗng của anh Bùi Ngọc Cường, kết quả của dự án “Cánh đồng sẻ chia” của bà con nông dân ở Hải Phòng. Bên cạnh sản phẩm về gạo, dự án còn có nhiều mặt hàng khác từ gạo như sữa gạo đòng đòng (bông lúa non), giấm gạo lứt…

Tương tự, một nhóm bạn trẻ ở Phú Yên không ngừng làm mới các sản phẩm liên quan tới sen từ hạt sen sấy, bột sen, trà tim sen, trà lá sen, hương (nhang) từ sen…

Countdown pháo hoa và nhạc nước đón năm mới 2023

Lễ hội đón năm mới "Luxury Countdown Party" sẽ diễn ra vào tối 31/12 tại dự án The Global City, phường An Phú, TP Thủ Đức trong không gian rộng rãi, thoáng đãng. Theo báo Tuổi Trẻ, đây sẽ là điểm đến mới để ngắm pháo hoa đầu năm của người dân TPHCM, bên cạnh những điểm đến truyền thống.

Màn trình diễn nhạc nước lớn nhất Đông Nam Á phiên bản đặc biệt sẽ được chính thức "trình làng" tại lễ hội đón năm mới 2023.
Màn trình diễn nhạc nước lớn nhất Đông Nam Á phiên bản đặc biệt sẽ được chính thức "trình làng" tại lễ hội đón năm mới 2023.

Với những người đã từng chiêm ngưỡng màn trình diễn nhạc nước trong chuỗi Lễ hội nhạc nước The Fountain Festival tại The Global City trước đó, màn trình diễn nhạc nước lần này sẽ là trải nghiệm khác biệt với phiên bản hoàn toàn mới, được thiết kế riêng cho lễ hội cuối năm.

Khu nhạc nước bừng sáng với hệ thống đài phun nước cao hơn 60m, kết hợp công nghệ laser hiện đại, phần âm nhạc sẽ được mô phỏng qua các độ cao màn nước khác nhau, tạo nên khung cảnh đầy ấn tượng và cảm xúc cho người xem. Đồng thời, khán giả sẽ được tham gia một đại nhạc hội đỉnh cao với các nghệ sĩ hàng đầu, cùng nhiều hoạt động giải trí sôi động và trải nghiệm ẩm thực thú vị.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục