Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 2/8/2022

09:33 02/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 2/8:

UBND TPHCM chỉ đạo đẩy nhanh thi công các dự án chống sạt lở

Theo báo Lao động, UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các quận, huyện và đơn vị liên quan về an toàn công trình thủy lợi, công trình phòng chống thiên tai trước mùa mưa lũ năm 2022.

Nhiều căn nhà chờ sập bên bờ rạch Giồng Ông Tố (Thành phố Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân
Nhiều căn nhà chờ sập bên bờ rạch Giồng Ông Tố (Thành phố Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân

Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT chỉ đạo, hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương triển khai thi công hoàn thành các dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 2, đoạn 3, đoạn 4 và thực hiện gia cố bờ bao sông Sài Gòn tại 5 vị trí cửa xả; Chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra tình trạng sạt lở, bể bờ bao gây ngập úng trong khu vực các dự án.

Thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị… khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã có chủ trương đầu tư, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả tiêu thoát nước, chống sạt lở.

Bên cạnh đó, yêu cầu 10 địa phương, gồm: Quận 4, 8, 12, Gò Vấp, huyện Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Thành phố Thủ Đức khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành và quyết toán các công trình phòng chống thiên tại còn tồn đọng, kéo dài nhiều năm.

Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến du lịch có tăng trưởng cao trên thế giới

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) cho biết, tính chung 7 tháng của năm 2022, nước ta đón 954.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2021. Với kết quả này, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng tháng trong 7 tháng qua đạt 62%/tháng.

Chào đón khách quốc tế. Ảnh: VGP/Minh Trang
Chào đón khách quốc tế. Ảnh: VGP/Minh Trang

Cũng theo Tổng cục Du lịch, từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50-75%. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 7/2022 đạt mức 100 điểm, cao gấp 5,9 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022 (17 điểm).

So với cùng kỳ năm 2021, lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 7/2022 tăng trên 1.200%. Nhóm 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam lần lượt là: Mỹ, Úc, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Malaysia, Đức và Thái Lan.

TPHCM tăng phạt 'nóng' lẫn 'nguội' xe đón trả khách sai quy định

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải TP cho biết, thanh tra Sở đang thực hiện kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện trên các tuyến đường bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), bến xe Miền Đông mới và ngã tư Bình Phước (TP Thủ Đức).

Hành khách đợi lên xe tại nhà chờ bến xe Miền Đông cũ, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: LÊ PHAN
Hành khách đợi lên xe tại nhà chờ bến xe Miền Đông cũ, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: LÊ PHAN

Ngoài xử phạt bằng hình thức kiểm tra trực tiếp, lực lượng chức năng còn sử dụng hình ảnh trích xuất camera để phạt nguội các xe vi phạm.

Theo thống kê từ ngày 15 đến 29/7, thanh tra Sở đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính 122 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 147 triệu đồng, tập trung vào các lỗi dừng, đỗ xe tại nơi có biển cấm dừng và đỗ xe, đón, trả hành khách trái quy định.

Đây là một trong những giải pháp chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc đón trả khách sai quy định để giúp "thoát ế" cho Bến xe Miền Đông mới, đồng thời giúp tiến độ di dời bến xe cũ sang bến xe mới diễn ra đúng lộ trình.

Dịch COVID-19 do biến thể phụ lây lan nhanh: Nguy cơ tăng bệnh nặng, tử vong

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn cảnh báo tình trạng đại dịch toàn cầu do virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, khó dự báo, nhất là về mức độ nguy hiểm, khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin và nguy cơ tăng bệnh nặng, tử vong. Tin trên báo Tiền phong.

Tiêm vắc xin là biện pháp hữu hiệu phòng chống dịch COVID-19.
Tiêm vắc xin là biện pháp hữu hiệu phòng chống dịch COVID-19.

Trong nước, mặc dù tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc nhưng đã ghi nhận gia tăng trở lại các ca mắc bệnh, nhập viện, chuyển nặng trong thời gian gần đây, cùng với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến thể Omicron như BA.4, BA.5, BA.2.12.1 lây lan nhanh hơn các biến thể trước đây.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận trong ngày đã tăng cao trở lại, với 1.000 - 1.800 ca liên tục từ 2 tuần nay, trong khi nhiều ngày trước đó số ca mắc trung bình 500 - 900 ca/ngày.

Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur tiếp tục tăng cường phòng chống dịch COVID-19. 

Sở Y tế nêu đích danh 3 quận chưa triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ

Báo Pháp luật đưa tin, sáng 2/8, Sở Y tế TPHCM cho biết, sau ngày khởi động đợt cao điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi, nhiều quận huyện đã tổ chức tốt các điểm tiêm tại trường học. Tuy nhiên, vẫn còn các quận 1, 5 và 10 chưa triển khai điểm tiêm cho trẻ cư ngụ và đi học trên địa bàn.

Sở Y tế yêu cầu UBND 3 quận nói trên khẩn trương triển khai tổ chức điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ.

Trẻ ở huyện Hóc Môn, TP.HCM đang được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: HCDC
Trẻ ở huyện Hóc Môn, TP.HCM đang được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: HCDC

Sở này cũng cho biết, huyện Hóc Môn làm rất tốt công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Cụ thể, sáng 1/8, huyện đã triển khai hai điểm tiêm tại Trường Tiểu học Tây Bắc Lân và Trường Tiểu học Trần Văn Danh với số lượng dự kiến 449 học sinh tiêm mũi 1 và 307 học sinh tiêm mũi 2.

“Đãi cát” tìm mua sách giáo khoa lớp 10

Báo Thanh niên cho hay, năm học 2022 - 2023 cả 3 cấp học đều áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó THPT lần đầu áp dụng ở lớp 10 với 3 bộ sách giáo khoa (SGK) đã được phê duyệt gồm: Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống.

Đáng chú ý, nhiều trường yêu cầu trong danh mục SGK lớp 10 cần mua cho năm học mới các quyển từ nhiều bộ khác nhau. Những ngày này, phụ huynh cùng học sinh phải “đãi cát” khắp nơi tìm mua cho đủ SGK.

Một nhà sách trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5) dán thông báo không xé lẻ, trong khi nhiều trường lại yêu cầu mua riêng lẻ SGK từ nhiều bộ.
Một nhà sách trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5) dán thông báo không xé lẻ, trong khi nhiều trường lại yêu cầu mua riêng lẻ SGK từ nhiều bộ.

Ghi nhận thực tế tại các nhà sách lớn trong khu vực nội thành TPHCM, PV báo Thanh Niên nhiều lần được thông báo SGK mới đã hết hàng hoặc thậm chí chưa được nhập về, chủ yếu của lớp 10. Một nhà sách trên đường Hai Bà Trưng (Q.3) chỉ nhập về bộ Chân trời sáng tạo cùng Cánh diều các lớp, riêng SGK lớp 10 chỉ bán xé lẻ bộ Chân trời sáng tạo và đã hết tập 1 môn toán cùng lịch sử.

Trong khi đó, một nhà sách trên đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận) cho biết đã hết hàng SGK lớp 10 từ nhiều ngày trước, chưa rõ khi nào sẽ có thêm. Còn hai nhà sách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) và Nguyễn Văn Cừ (Q.5) khi được hỏi đều khẳng định chưa từng nhập về.

Trình diễn nghệ thuật đường phố ở TPHCM

Báo SGGP đưa tin, vào mỗi buổi tối, đông nhất là hai ngày cuối tuần, Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM) là khu vực tập trung nhiều loại hình biểu diễn nghệ thuật đường phố của giới trẻ.

Các hoạt động được thường xuyên tổ chức như âm nhạc acoustic (hát mộc, không sử dụng nhạc điện tử), nhảy Flashmob, nhảy Kpop (các nhóm nhạc, âm nhạc Hàn Quốc), Dancesport (khiêu vũ thể thao)… thu hút nhiều người tập trung đến xem và hưởng ứng. Ngoài ra, ngay tại phố đi bộ cũng có thể bắt gặp những bạn trẻ hóa thân thành “pho tượng sống” (nhân tượng) tô điểm cho con đường sôi động này. Đây cũng là một không gian mới mẻ và là nét đặc trưng của TPHCM trong vài năm gần đây, đặc biệt là với người trẻ, du khách.

Khán giả giao lưu văn nghệ cùng ban nhạc tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. 
Khán giả giao lưu văn nghệ cùng ban nhạc tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. 

Nguyễn Hà Minh Thư (21 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) thường xuyên ra Phố đi bộ Nguyễn Huệ chơi và theo dõi các buổi trình diễn nghệ thuật đường phố vào chủ nhật hàng tuần. “Vì là người hâm mộ Kpop nên mình dành thời gian đến xem các anh chị nhảy cover tại đây, được học hỏi cũng như giao lưu cùng các anh chị”, Thư cho hay.

Chu Quang Nhật (25 tuổi, ngụ quận 7) cho biết: “Mình có tìm hiểu và biết các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố qua mạng xã hội, vì yêu thích âm nhạc nên thỉnh thoảng cuối tuần mình cũng hay cùng bạn bè ra phố đi bộ để giải trí và xem mọi người biểu diễn ca nhạc ở đây”.

Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục