Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/2/2023

10:06 28/02/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/2:

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo xây thêm nhà vệ sinh công cộng ở trung tâm

Báo Lao Động cho biết, Văn phòng UBND TPHCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại buổi họp liên quan đến việc tổ chức quản lý nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm thành phố.

Một nhà vệ sinh công cộng ở TPHCM cửa đóng then cài". Ảnh: Thanh Chân
Một nhà vệ sinh công cộng ở TPHCM cửa đóng then cài". Ảnh: Thanh Chân

Theo đó, Chủ tịch UBND TP giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong nghiên cứu, đề xuất mẫu thiết kế, phương án nguồn lực tài chính, cách thức vận hành, quản lý để đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm.

Lãnh đạo TPHCM yêu cầu các nhà vệ sinh công cộng phải theo hướng hiện đại, đảm bảo yêu cầu về tiện ích, mỹ quan đô thị, thân thiện môi trường. Trong đó, đề xuất các phương thức kết hợp trong quản lý, khai thác nhằm tạo nguồn thu, tạo sinh kế cho người lao động quản lý, vận hành để tăng thêm hiệu quả.

Đồng thời, ông Phan Văn Mãi giao UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các sở liên quan rà soát kết quả thực hiện đầu tư nhà vệ sinh công cộng tại các khu vực công cộng, tập trung đông người được phân cấp quản lý kể từ năm 2020 đến nay.

Chương trình nghệ thuật “Mầm sống” tôn vinh y bác sĩ

Chiều qua, tại Bệnh viện Hùng Vương diễn ra chương trình nghệ thuật mang tên “Mầm sống” nhằm kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 và Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại TPHCM phối hợp Bệnh viện Hùng Vương, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức. Tin trên báo SGGP.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương tặng hoa chúc mừng các y bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.
TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương tặng hoa chúc mừng các y bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.

Diễn ra trong khuôn viên của Bệnh viện Hùng Vương, chương trình nghệ thuật “Mầm sống” tôn vinh công việc của các bác sĩ phụ sản thầm lặng.

Câu chuyện ý nghĩa của họ được chuyển tải thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật, âm nhạc, thời trang, và đặc biệt thông qua những tà áo dài truyền thống, bản sắc Việt. 200 bộ áo dài được thực hiện trong vòng 2 tuần do các nhà thiết kế (NTK) thời trang: Minh Hạnh, Cao Duy, Nguyễn Thúy, Công Huân, Mỹ Lan thiết kế. Chương trình do nhà thiết kế Minh Hạnh dàn dựng, với hơn 100 y bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương tham gia trong vai trò ca sĩ, người mẫu.

Dịp này, ngay tại chương trình, một số đơn vị, nhà hảo tâm đã đóng góp hơn 250 triệu đồng ủng hộ Quỹ hỗ trợ cho các bà mẹ khó khăn và trẻ em mồ côi Bệnh viện Hùng Vương.

Metro số 1 sẵn sàng cho ngày "về đích"

Báo NLĐ cho hay, để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào đầu năm 2024, ngoài 57 học viên đang được đào tạo lái tàu, công tác tuyển dụng nhân sự phục vụ tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố đang được đơn vị quản lý gấp rút triển khai.

57 học viên lái tàu đã hoàn tất phần học lý thuyết và chuyển sang thực hành tại Hà Nội.
57 học viên lái tàu đã hoàn tất phần học lý thuyết và chuyển sang thực hành tại Hà Nội.

Hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) đang tuyển dụng 19 nhân viên điều độ (phụ trách công tác giám sát và điều khiển tàu), 9 nhân sự quản lý nhà ga (phụ trách quản lý các hoạt động vận hành nhà ga an toàn, vé...) với thời gian đào tạo từ 12-13 tháng.

Cuối quý II/2023, công ty tiếp tục các đợt tuyển gồm nhân sự nhà ga 300 người (phụ trách bán vé, an toàn vận hành...); 165 nhân sự bảo trì, bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy toa xe, đường ray, điện, thông tin - tín hiệu, công trình, kiến trúc...

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), dự án tuyến metro 1 đến nay đạt 94,21%. Chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn đang đẩy nhanh tiến độ thi công những hạng mục còn lại.

TPHCM khẩn trương xác định mã định danh cho gần 50.000 học sinh

Tại TPHCM, trong số hơn 1,7 triệu học sinh vẫn còn có gần 50.000 em chưa có mã định danh. Việc thiếu mã định danh ít nhiều ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh đầu cấp, do đó ngành giáo dục thành phố đang cùng các cơ quan nỗ lực để xác thực, đảm bảo công tác tuyển sinh đầu cấp sắp tới.

TPHCM còn gần 50.000 học sinh chưa xác thực mã định danh.
TPHCM còn gần 50.000 học sinh chưa xác thực mã định danh.

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, đến nay, Sở đã hoàn tất các khâu xác định mã định danh của học sinh, chuẩn bị tuyển sinh đầu cấp 100% bằng hình thức trực tuyến, không có hồ sơ giấy mà thực hiện các thao tác dựa trên cơ sở dữ liệu của thành phố.

"Việc bỏ sổ hộ khẩu không ảnh hưởng công tác tuyển sinh do tổ chức tuyển sinh sẽ được chuyển sang hình thức mới dựa trên nguồn dữ liệu của thành phố", ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho biết, toàn TPHCM hiện có 1,7 triệu học sinh. Trong đó, còn 49.000 học sinh chưa xác thực được mã định danh do nhiều lý do. “Với 49.000 học sinh chưa xác thực được mã định danh, Sở đã phối hợp với phòng PC06, thống nhất sẽ rà từng nhà để đảm bảo số trẻ em trên địa bàn phải có mã định danh”, ông Minh nói.

Đề nghị thanh tra toàn diện dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống

Trên báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) là một trong các dự án trọng điểm của TP. Dự án không phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công thuận lợi.

Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) - Ảnh: T.Đ
Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) - Ảnh: T.Đ

Tuy nhiên, đến nay công trình đã chậm hơn khoảng 27 tháng so với tiến độ đề ra, nhà thầu thi công đã tạm ngưng thi công từ tháng 6-2022. Việc chậm trễ hoàn thành công trình gây lãng phí ngân sách, làm bức xúc dư luận.

Mặc dù Sở GTVT đã nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành công trình và TP đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công lại trước ngày 15/2. Tuy nhiên đến nay, Sở nhận thấy tình hình thực hiện dự án vẫn không tiến triển.

Nhằm đảm bảo hoàn thành thi công các hạng mục còn lại, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện dự án; xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Thanh tra TP báo cáo kết quả và tham mưu, đề xuất UBND TP giải pháp xử lý để đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2023.

Gỡ 'hàng rào' visa để hút khách quốc tế

Theo báo Pháp Luật TP, du lịch Việt Nam đang chuẩn bị bước vào cao điểm của thị trường khách quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay chính sách visa của Việt Nam là một trong những vấn đề được các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch cũng như các du khách quan tâm. Trong đó, việc chỉ miễn thị thực cho 25 nước và cho phép khách lưu trú trong 15 ngày là một trong những yếu tố kém hấp dẫn của du lịch Việt.

Việt Nam cần triển khai chính sách tăng thời gian miễn thị thực nhằm thu hút khách quốc tế. Ảnh: T.TRINH
Việt Nam cần triển khai chính sách tăng thời gian miễn thị thực nhằm thu hút khách quốc tế. Ảnh: T.TRINH

Qua khảo sát thực tế, du khách đến từ những thị trường xa thường có nhu cầu đi du lịch 18-21 ngày. Chế độ miễn thị thực 15 ngày sẽ không thu hút được khách có khả năng lưu trú dài ngày với mức chi tiêu cao.

Theo ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Oxalis Adventure Tours, sau đại dịch xuất hiện xu thế mới về việc làm, thay vì đến văn phòng, các chuyên gia làm những công việc đặc thù thường chọn địa điểm làm việc mới mẻ để có không gian sáng tạo. Dòng khách này tăng nhanh và thường có nhu cầu đến các nước làm việc và du lịch 6-12 tháng.

Ông Á đánh giá luồng khách này thường có thu nhập cao và họ thường chọn đến quốc gia khác vừa làm việc và tiêu tiền. Tuy nhiên, Việt Nam không đón được dòng khách này do thời gian cấp visa du lịch ngắn hạn. Từ đó, ông Á kiến nghị nên có nhiều phương án cấp visa du lịch để du khách có nhiều lựa chọn hơn thay vì cấp một lần.

Phạt 11 tiệm 'độ xe' ở TPHCM

Zingnews đưa tin, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM (Phòng PC08) vừa phối hợp Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và công an các quận, huyện kiểm tra 11 tiệm sửa xe trên địa bàn, phát hiện nhiều vi phạm.

Một xe máy thay đổi kết cấu tại tiệm sửa xe bị công an phát hiện. Ảnh: M.H.
Một xe máy thay đổi kết cấu tại tiệm sửa xe bị công an phát hiện. Ảnh: M.H.

Tổ công tác phát hiện các tiệm này đều nhận làm thêm dịch vụ thay đổi đặc tính, kết cấu xe; kinh doanh linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tại tiệm sửa xe V.N. (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), tổ công tác phát hiện 2 xe không có biển số đang thay đổi kết cấu - làm nồi, 2 xe không có số máy, 1 xe không máy, không biển số và 3 xe thay đổi màu sơn. Tại tiệm sửa xe T.N.Q9 (phường Phước Long B, TP Thủ Đức) tổ công tác phát hiện 1 xe thay đổi kết cấu, 2 xe không chính chủ trong giấy tờ… Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện 8 tiệm sửa xe khác ở các quận 12, Tân Phú, Tân Bình đang độ hơn 10 xe máy, nhiều phụ tùng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Phòng PC08 cho biết xử lý nghiêm các “lò độ xe”, cơ sở kinh doanh phụ tùng không rõ nguồn gốc là bước đầu trong việc kéo giảm tình trạng đua xe trái phép.

Học sinh thích thú nhận diện nhân vật văn học qua làn điệu âm nhạc truyền thống

Mới đây, tại sân Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình), gần 1.000 học sinh hai khối 6 và 9 đã tham gia chuyên đề học tập "Đưa âm nhạc dân tộc vào văn, thơ cấp THCS". Nội dung trên báo SGGP.

Học sinh giơ tay đoán tên nhạc cụ dân tộc.
Học sinh giơ tay đoán tên nhạc cụ dân tộc.

Theo cô Đỗ Việt Quỳnh Anh, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THCS Tân Bình, hiện một bộ phận đông đảo học sinh say mê các thể loại âm nhạc trẻ như hiphop, rap nhưng không quan tâm các bộ môn nghệ thuật truyền thống như chèo, cải lương, tuồng...

Với mong muốn dung hòa tính hiện đại và truyền thống, qua đó giúp học sinh cảm nhận rõ nét hơn cái hay, mới lạ của các loại hình âm nhạc dân tộc, hai tổ bộ môn Ngữ văn và Âm nhạc đã chung tay thực hiện chuyên đề "Đưa âm nhạc dân tộc vào văn, thơ cấp THCS" nhằm tạo thêm sân chơi kéo gần học sinh với âm nhạc truyền thống, giáo dục các em biết trân trọng, yêu quý và bảo tồn di sản cha ông để lại.

Trương Thị Kiều My, học sinh lớp 9/6 cho biết, trước đây em không tìm hiểu sâu về các loại nhạc cụ dân tộc nhưng khi kết hợp với các tác phẩm văn học giúp em có cái nhìn gần gũi hơn, cảm thấy âm nhạc dân tộc không đến nỗi quá khó cảm thụ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục