Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/3/2023

10:01 28/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/3:

TP.HCM "chấm điểm" xe buýt có trợ giá

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa gửi Sở GTVT bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn quản lý.

Xe buýt đậu tại bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Xe buýt đậu tại bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo đó, từ ngày 1-4, toàn bộ xe buýt có trợ giá ở TP được chấm điểm dựa trên tỉ lệ hoàn thành số chuyến so với kế hoạch, tỉ lệ đúng giờ, hành khách phản ánh, khiếu nại... 

Việc đánh giá chất lượng xe buýt được thực hiện hằng tháng với từng tuyến buýt qua kiểm tra trực tiếp và các số liệu từ giám sát trực tuyến. Dựa trên kết quả đánh giá, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ có chính sách thưởng, phạt tương ứng với đơn vị vận tải.

TP.HCM hiện có 2.043 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến, trong đó 91 tuyến trợ giá. Ngoài phương thức đặt hàng, TP đang lên kế hoạch đấu thầu 60 tuyến buýt trong năm nay, dự kiến cũng áp dụng "chấm điểm" như trên.

Đường sắt giảm 20% giá vé trong tháng 4

Theo báo SGGP, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa công bố chương trình khuyến mãi “5.000 chỗ giảm giá 20%”, áp dụng từ ngày 1-4 đến ngày 26-4 cho hành khách đi trên các đoàn tàu do công ty quản lý.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/3/2023 - Ảnh 1

Các đoàn tàu áp dụng chương trình khuyến mãi gồm: tàu SE3/SE4, SE7/SE8 có cự ly vận chuyển từ 400km trở lên vào ngày đầu tuần, từ 500km trở lên vào ngày cuối tuần; tàu SE21/SE22 có cự ly vận chuyển từ 400km trở lên; tàu SNT1/SNT2 có cự ly vận chuyển từ 250km trở lên; tàu SPT1/SPT2 có cự ly vận chuyển từ 150km trở lên.

Thời gian bán vé từ ngày 28-3 đến hết ngày 23-4, áp dụng cho hành khách mua vé trước ngày tàu chạy từ 3 ngày trở lên.

TP.HCM có chỉ đạo liên quan vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan đến vụ việc một bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy trong các đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Trưa 27/3, công an đã đưa những người liên quan cùng bé trai trở lại căn nhà nơi họ từng sinh sống ở trong hẻm trên đường Hậu Lân 1 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) để thu thập chứng cứ, phục vụ công tác điều tra. Ảnh: Tạp chí Trẻ em Việt Nam
Trưa 27/3, công an đã đưa những người liên quan cùng bé trai trở lại căn nhà nơi họ từng sinh sống ở trong hẻm trên đường Hậu Lân 1 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) để thu thập chứng cứ, phục vụ công tác điều tra. Ảnh: Tạp chí Trẻ em Việt Nam

Phó chủ tịch UBND TP giao Công an TP chủ trì, phối hợp UBND huyện Hóc Môn và các đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em.

Ông Dương Anh Đức yêu cầu các cơ quan chức năng đồng thời thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ khẩn cấp bé trai nghi bị cha dượng cho hút ma túy nêu trên theo quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn. Kết quả vụ việc phải được báo cáo lại cho UBND TP.HCM.

Lý do hàng chục ngàn căn nhà ở TPHCM không được cấp sổ

Ngày 27/3, đại diện Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM cho biết, đã có báo cáo về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM. Nội dung trên báo Tiền Phong.

TPHCM đang có 10.019 căn nhà bị vướng, chưa thể cấp sổ hồng do thuộc loại hình bất động sản mới như officetel, shophouse…
TPHCM đang có 10.019 căn nhà bị vướng, chưa thể cấp sổ hồng do thuộc loại hình bất động sản mới như officetel, shophouse…

Theo đó, hiện nay trên địa bàn TP có rất nhiều trường hợp dự án phát triển nhà ở trước đây đã được Sở Tài nguyên Môi trường thẩm định đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận cho người mua và đã được Văn phòng đăng ký đất đai TP lập hồ sơ, trình Sở ký cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, do quy định pháp luật thay đổi, thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định tại Nghị định 148/2020/NĐCP… mà Văn phòng đăng ký đất đai TP phải tạm ngưng giải quyết hồ sơ.

Trong 398 dự án đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho tổng số 191.348 căn nhà ở (gồm căn hộ và nhà ở riêng lẻ), TPHCM đã cấp giấy chứng nhận cho 110.016 căn. 81.332 căn còn lại chưa cấp giấy chứng nhận. Có 7 dự án chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung với tổng 5.386 căn nhà. 10.019 căn bị vướng do thuộc loại hình bất động sản mới (officetel, shophouse…). Ngoài ra, 17.515 căn nhà không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM đã đề nghị HĐND TPHCM kiến nghị với các cơ quan Trung ương bổ sung quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận đối với loại hình bất động sản mới; kiến nghị Hội đồng thẩm định giá TPHCM, Sở Tài nguyên Môi trường sớm tham mưu và trình UBND TPHCM ban hành quyết định về phê duyệt giá đất để các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính.

TP HCM: Xuất hiện thêm chiêu lừa "ba con bị tai nạn"

Một học sinh Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận, TP HCM) đang đứng đợi người thân ở cổng trường thì một người đàn ông chạy xe máy đến và nói: "Ba con bị tai nạn, lên xe chú chở đến bệnh viện". Đây là chiêu lừa mới xuất hiện tại TP HCM nhắm đến học sinh.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/3/2023 - Ảnh 2

Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Trần Công Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận (TP HCM) cho biết sự việc như trên xảy ra vào trưa 24-3. Tuy nhiên, vì ba của học sinh này đã mất nên em vội chạy ngay vào phòng giám thị báo cáo sự việc. Khi giám thị và bảo vệ trường chạy ra cổng trường, người đàn ông khoảng 50 tuổi đã đi mất.

Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện nhiều chiêu lừa nhắm vào phụ huynh, học sinh ở TP HCM. Vào đầu tháng 3, nhiều phụ huynh cho biết họ nhận được cuộc gọi từ số máy lạ thông báo "Con đang cấp cứu" tại Bệnh viện Chợ Rẫy và yêu cầu chuyển tiền. Có phụ huynh cả tin đã chuyển hàng chục triệu đồng sau cuộc gọi trên.

Chặn bắt 69 'quái xế' tụ tập gây rối trật tự công cộng ở TP.HCM

Báo Thanh Niên cho biết, PC08 vừa phối hợp Công an TP.Thủ Đức và Công an Q.12 bắt giữ hàng chục "quái xế" là những thanh thiếu niên có hành vi tụ tập đua xe, so kè tốc độ, gây rối trật tự công cộng.

Các phương tiện bị tạm giữ trong vụ vây bắt nhóm tụ tập gây rối trật tự công cộng ở TP.Thủ Đức.
Các phương tiện bị tạm giữ trong vụ vây bắt nhóm tụ tập gây rối trật tự công cộng ở TP.Thủ Đức.

Khoảng 2 giờ ngày 26.3, Tổ Phòng chống đua xe (thuộc PC08) phối hợp Đội CSGT - TT Công an TP.Thủ Đức và Công an P.Long Bình (TP.Thủ Đức) tổ chức chốt chặn, vây bắt nhóm "quái xế" đang tụ tập, nẹt pô, so kè tốc độ trên đường Nam Công Viên (P.Long Bình).

Trong lúc bị vây bắt, những người này liều lĩnh điều khiển phương tiện lao vào lực lượng chức năng để tìm đường tẩu thoát nhưng bất thành. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 27 phương tiện, 35 người (32 nam, 3 nữ) và 1 gậy hiệu lệnh xuất phát, bàn giao cho Công an P.Long Bình để tiếp tục làm rõ, xử lý.

Tiếp đó, 14 giờ cùng ngày (26.3), Tổ Phòng chống đua xe (thuộc PC08) phối hợp Công an P.Tân Hưng Thuận (Q.12) vây bắt một nhóm "quái xế" khác đang tụ tập chạy xe so kè tốc độ, gây rối. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 34 "quái xế" cùng 25 phương tiện đã được thay đổi kết cấu, độ máy, độ bộ phận giảm thanh… Người và phương tiện được bàn giao cho Công an P.Tân Hưng Thuận để lập hồ sơ, xử lý.rật tự công cộng trên đường DN6 (P.Tân Hưng Thuận).

Hơn 2 triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin

Trên báo Lao Động, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, tính đến ngày 27.3, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG), chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Như vậy, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.

Nhiều người dân chờ thực hiện chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh
Nhiều người dân chờ thực hiện chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh

Đợt chuẩn hóa thông tin lần này bắt đầu từ ngày 14.3. Khi đó, các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone xác định có khoảng 4 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với CSDLQG. Theo các nhà mạng, nguyên nhân có thể là sai thông tin khi đăng ký thuê bao, khác biệt giữa loại giấy tờ tùy thân dùng để đăng ký thuê bao và giấy tờ được ghi nhận trong CSDLQG, và một số khách hàng chưa có trong CSDLQG. 

Theo yêu cầu của Cục Viễn thông, đến ngày 31.3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin hợp lệ và trùng khớp với CSDLQG. Các thuê bao không trùng khớp thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau thời hạn này.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục