Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/4/2021

10:27 28/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/4:

Các điểm bỏ phiếu sẽ có phòng cách ly tạm thời

Theo VOV.VN, Ủy ban bầu cử TP cho biết, thành phố sẽ có 3.092 khu vực bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026. Các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các khu vực này sẽ được được triển khai chặt chẽ, đảm an toàn cho ngày bầu cử sắp tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, Sở Y tế TP phối hợp với các địa phương chọn những địa điểm bỏ phiếu đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh, có diện tích đủ rộng, thoáng, để thực hiện giãn cách khi bỏ phiếu. Tại các điểm bỏ phiếu sẽ sử dụng quạt trần, trường hợp đặc biệt phải sử dụng máy lạnh thì điều chỉnh từ 26 độ C trở lên.

Tất cả cử tri và người phục vụ bầu cử phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Các điểm bỏ phiếu cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, có phòng cách ly tạm thời. Sau khi bỏ phiếu, các trường hợp có các dấu hiệu bệnh về đường hô hấp sẽ được đưa vào phòng cách ly này.

Nhân viên y tế sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe, điều tra dịch tễ và có bước xử lý đúng theo quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Những bệnh nhân đang điều trị bệnh bị cách ly tại bệnh viện, người đang cách ly ở khách sạn, tại nhà thì sẽ được bỏ phiếu tại 1 khu vực riêng.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, những người phục vụ bầu cử sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2  trước 2 ngày và bắt buộc có kết quả trước 1 ngày. Ngoài ra, phiếu bầu của những cử tri đang cách ly điều trị và cách ly kiểm dịch sẽ được khử khuẩn theo quy định của Bộ Y tế. 

TPHCM nắng sớm, mưa dông chiều tối

Zingnews đưa tin, theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, hiện nay, khối không khí lạnh từ phía bắc có xu hướng lệch đông, khuếch tán về phía nam. Hình thái này khiến gió Tây Nam chuyển sang Đông Bắc nên mưa ở Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

Hôm nay, Nam Bộ có nắng sớm, cường độ nắng mạnh hơn về trưa và chiều. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C. Đến chiều tối, mây đối lưu phát triển sẽ gây mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Mưa chỉ xuất hiện trên 1/3 diện tích vùng. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng gió giật mạnh, lốc sét.

Bản đồ dự báo cho thấy, thời tiết TPHCM diễn biến xấu trong các ngày 26-30/4 khi mưa dông liên tục xuất hiện. Trạng thái này có khả năng chấm dứt vào ngày 1/5, trùng dịp nghỉ lễ. Nền nhiệt khu vực tương đối ổn định, dao động 25-34 độ C cả tuần.

Chỉ số AQI tại TP.HCM lúc 6h theo ứng dụng PAMAir . Ảnh chụp màn hình.
Chỉ số AQI tại TP.HCM lúc 6h theo ứng dụng PAMAir . Ảnh chụp màn hình.

Về chất lượng không khí, lúc 6h, các ứng dụng quan trắc cho thấy chỉ số AQI biến động khác nhau tại nhiều khu vực tại TP.

Theo ứng dụng PAMAir, khu vực trung tâm TP và phía nam, không khí tương đối trong lành, chỉ số AQI các điểm đo hầu hết dưới 50 đơn vị.

Còn khu vực Tây Bắc - Tây Nam, chất lượng không khí khá xấu. Hai điểm quan trắc có chỉ số AQI cao nhất TP, ở mức cực kỳ nguy hại cho sức khỏe, là Đông Hưng Thuận (quận 12) với 219 đơn vị; xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) với 217 đơn vị. Điểm đo tại đường Trường Chinh (quận Tân Bình) là 157 đơn vị, đường Âu Cơ (quận Tân Phú) là 192 đơn vị - ngưỡng xấu.

Dự báo trong 5 ngày tới, chỉ số AQI ngày tại TPHCM ở ngưỡng trung bình, dưới 80 đơn vị.

Lập biên bản xử phạt người không đeo khẩu trang

Sau khi UBND TPHCM có công văn yêu cầu các đơn vị xử lý trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhiều quận, phường đã tổ chức lực lượng kiểm tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người… để phòng COVID-19.

Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ Online ngày 27/4, tại nhiều tuyến đường và khu vực tập trung đông người như đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Huệ, khu nhà thờ Đức Bà, đường sách Nguyễn Văn Bình (phường Bến Nghé, quận 1), đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận)... nhiều người dân không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.  Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, phát khẩu trang cho các trường hợp này.

Lực lượng chức năng phường Bến Nghé, quận 1 nhắc nhở, phát khẩu trang cho người không đeo khẩu trang. Ảnh: MINH HÒA
Lực lượng chức năng phường Bến Nghé, quận 1 nhắc nhở, phát khẩu trang cho người không đeo khẩu trang. Ảnh: MINH HÒA

Theo ông Tạ Hoàng Sự - Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé (Quận 1), hiện phường chỉ tập trung ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành đeo khẩu trang, khi nào người dân không chấp hành sẽ xử phạt.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, chủ tịch UBND phường 3 (Quận 3) cho biết đa số người dân chấp hành tốt việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

UBND phường 17 (quận Phú Nhuận) cũng ra quân xử lý nhiều người không đeo khẩu trang tại khu vực công cộng.Tại một cơ sở kinh doanh nằm trên đường Huỳnh Văn Bánh, UBND phường 17 đã đã lập biên bản 6 trường hợp không đeo khẩu trang. Khi lập biên bản, những người này đều có phản ứng lại, tuy nhiên khi được giải thích họ đã chấp hành tốt.

Không đeo khẩu trang bị phạt 1-3 triệu đồng

Theo điểm a, khoản 1, điều 12 của nghị định 117/2020/NĐ-CP, hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân theo hướng dẫn của cơ quan y tế, cụ thể là đeo khẩu trang nơi công cộng, bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Nơi công cộng được xem là những nơi phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người. Nơi đông người và vỉa hè cũng được xem là nơi công cộng.

TPHCM dẫn đầu về chỉ số công nghiệp CNTT

Thông tin từ báo SGGP cho hay, ngày 27/4, tại buổi khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2021 chủ đề “Cơ hội và thách thức” do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức, Hội Tin học Việt Nam và Vụ Công nghệ thông tin (CNTT), Bộ TT-TT đã công bố bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Index) 2020, hạng các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.

Ở bảng xếp hạng chỉ số công nghiệp CNTT trong Vietnam ICT Index 2020, lần đầu tiên sau 5 năm, TPHCM vượt lên chiếm vị trí số 1 với điểm số 0,5186; Hà Nội đứng thứ 2 với điểm số 0,5169…

2000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất được tiêm vaccine COVID-19

Theo Vietnamplus, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP và Sở Y tế TP, từ ngày 26 -29/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 cho 2.000 cán bộ nhân viên các đơn vị đang hoạt động tại Cảng có tiếp xúc với hành khách, hành lý hàng hoá các chuyến bay quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng Tân Sơn Nhất, trong đó có 818 cán bộ, nhân viên Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Cán bộ, công nhân viên sân bay tại Tân Sơn Nhất đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Cán bộ, công nhân viên sân bay tại Tân Sơn Nhất đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho sức khỏe của cho cán bộ, nhân viên hàng không mà còn góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch TPHCM, đồng thời tạo sự yên tâm, an toàn cho hành khách đi qua Cảng hàng không này, nhất là trong giai đoạn cao điểm lễ 30/4 và 1/5,” lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhấn mạnh.

Sông Soài Rạp thông luồng trở lại sau sự cố lật tàu chở container

Ngày 27/4, Cảng vụ Hàng hải TP cho hay, có thể thông luồng vận tải trên sông Soài Rạp trong ngày sau sự cố tàu chở container lật nghiêng tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước ngày 26/4. Thông tin trên báo Tiền Phong.

Hiện trường tai nạn. Ảnh: BGT
Hiện trường tai nạn. Ảnh: BGT

Theo Cảng vụ Hàng hải TP, đơn vị được thuê cứu hộ đang lập phương án để kéo tàu chở container ALICA ULAANBAATAR (quốc tịch Mông Cổ) trở lại trạng thái nổi bình thường. Với 18 container rơi xuống sông Soài Rạp, đơn vị cứu hộ đã đánh dấu và cố định vị trí của 12 container, 6 container còn lại đã xác định được vị trí dưới lòng sông và đang thực hiện đánh dấu. Để phục vụ cứu hộ, tuyến Soài Rạp đã tạm thời bị phong toả từ sau tai nạn. Trước mắt, các tàu lưu thông giữa TPHCM - Vũng Tàu được phân luồng qua tuyến Lòng Tàu.

Cảng vụ Hàng hải TP cho biết thêm, do tuyến Soài Rạp chỉ là tuyến phụ, sự cố lật tàu container này không ảnh hưởng quá lớn tới hoạt động vận tải hàng hoá. Riêng hàng hoá trên 18 container rơi xuống sông có thể hư hỏng toàn bộ do chủ yếu là bánh kẹo, thuốc lá, bia rượu xuất khẩu.

Đề xuất nhiều giải pháp giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái

Theo báo Giao thông, Sở GTVT TP vừa báo cáo UBND TP về tình hình thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT khu vực cảng Cát Lái trong 3 năm qua. Theo đó, Sở đề ra những phương hướng và giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực cảng Cát Lái trong giai đoạn 2021 - 2025.

Về công tác xử lý vi phạm, Sở đề xuất cần bổ sung hệ thống camera, tăng cường xử phạt “nguội” qua hình ảnh đối với các trường hợp vi phạm do các đơn vị liên quan cung cấp, đặc biệt là các đơn vị quản lý cảng Cát Lái, Trường Thọ, Phú Hữu... Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra xử phạt các trường hợp dừng xe, đỗ xe không đúng quy định, lưu thông ngược chiều; xử lý tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường trên các tuyến đường như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công,...

Các xe container vận chuyển hàng hóa vào cảng Cát Lái
Các xe container vận chuyển hàng hóa vào cảng Cát Lái

Khi xảy ra sự cố, Sở đề nghị triển khai lực lượng phối hợp các đơn vị liên quan phân luồng, điều tiết giao thông, đồng thời ghi nhận, nhắc nhở và có biện pháp chế tài đối với trường hợp lái xe không chấp hành hướng dẫn của lực lượng chức năng cả ngoài cảng và trong khuôn viên của cảng.

Công an TP được đề xuất trang bị hoặc thuê xe cứu hộ (loại xe chuyên dụng có thể lưu thông và cẩu 2 đầu) để giải quyết các sự cố xe container, xe có trọng tải lớn mà xe cẩu thông thường không thể xử lý được. Cảng Cát Lái cần thông tin kịp thời về sản lượng hàng hóa, hành khách, số lượng tàu khi có sự gia tăng đột biến để các đơn vị liên quan có phương án bố trí lực lượng phối hợp điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý.

Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị UBND TP đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông kết nối với cảng Phú Hữu, cảng Cát Lái: nút giao thông Mỹ Thủy, mở rộng các đường Nguyễn Duy Trinh,  Nguyễn Thị Định, Lê Phụng Hiểu, D7…

6 đơn vị hợp tác đồng hành cùng phụ nữ khó khăn

Theo báo SGGP, ngày 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động cùng các đơn vị trong chăm lo, đồng hành cùng phụ nữ khó khăn. Cụ thể, Hội LHPN TPHCM ký hợp tác với Bộ đội biên phòng TP, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP, Liên hiệp HTX Thương mại TP (Co.op), Đài Tiếng nói Nhân dân TP và Tổng Công ty điện lực TP.

Hội LHPN TPHCM ký hợp tác cùng Bộ đội Biên phòng TPHCM
Hội LHPN TPHCM ký hợp tác cùng Bộ đội Biên phòng TPHCM

Theo đó, các đơn vị cam kết cùng nhau thực hiện hơn 24 nội dung nhằm góp phần đồng hành cùng hội viên, phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP cũng như tại các tỉnh biên giới, hải đảo.

Trong đó, Hội LHPN TP phối hợp LĐLĐ TP tổ chức các chương trình chăm lo, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nữ công nhân lao động; Phối hợp cùng Bộ đội biên phòng TP hỗ trợ gia đình hội viên, chiến sĩ Bộ đội biên phòng khó khăn.

Hội cũng ký kết cùng với Co.op và Tổng công ty điện lực TPHCM thực hiện tốt chương trình gia đình tiết kiệm điện, chương trình bình ổn giá cùng các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội cho phụ nữ khó khăn.

Ngoài ra, Hội LHPN TP cũng phối hợp cùng Đài VOH thực hiện chương trình tuyên truyền về cuộc sống nữ lao động, các cách làm hay của phụ nữ vươn lên trong cuộc sống qua các chuyên mục phát sóng trên đài.

Công bố 171 tuyến đường mang tên Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Củ Chi

Theo Thanhuytphcm.vn, ngày 27/4, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi đã tổ chức lễ công bố đặt tên Mẹ Việt Nam anh hùng cho 171 tuyến đường trên địa bàn 17 xã. Tính đến nay, huyện có 452 tuyến đường được đặt tên, trong đó có 370 tuyến đường mang tên Mẹ Việt Nam anh hùng.

Các đồng chí lãnh đạo trao tặng kỷ yếu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng của quê hương Đất Thép thành đồng” cho thân nhân Mẹ Việt Nam anh hùng.
Các đồng chí lãnh đạo trao tặng kỷ yếu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng của quê hương Đất Thép thành đồng” cho thân nhân Mẹ Việt Nam anh hùng.

Dịp này, huyện Củ Chi cũng trao tặng kỷ yếu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng của quê hương Đất Thép thành đồng” cho thân nhân Mẹ Việt Nam anh hùng và đại diện lãnh đạo các ban ngành đoàn thể, 21 xã thị trấn. Kỷ yếu ghi tiểu sử của 2.132 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng với tổng kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ 877 triệu đồng.

Quận 7 sắp có 2 tuyến đường mới

Báo Pháp Luật TP đưa tin, ngày 27/4, UBND quận 7 tổ chức khởi công xây dựng nâng cấp đường Đào Trí (phường Phú Thuận) và đường D6 khu dân cư Nam Long (phường Tân Thuận Đông).

Các đơn vị tiến hành nghi thức của lễ khởi công nâng cấp đường Đào Trí.
Các đơn vị tiến hành nghi thức của lễ khởi công nâng cấp đường Đào Trí.

Hai dự án trên sẽ giúp tăng kết nối hạ tầng giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, đảm bảo an toàn cũng như thuận tiện cho việc đi lại của người dân trên địa bàn quận.

Theo đó, dự án nâng cấp đường Đào Trí (đoạn từ đường Gò Ô Môi đến cầu Bà Bướm) dài 637 m, rộng 9 m với tổng kinh phí khoảng 4 tỉ đồng do Công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 5 tới.

Dự án xây dựng đường D6 khu dân cư Nam Long (từ điểm giao với đường Nguyễn Văn Quỳ đến đường Trần Trọng Cung) dài khoảng 200 m, rộng 24 m với tổng kinh phí khoảng 15 tỉ đồng do Công ty CP Nam Long làm chủ đầu tư. Dự kiến đưa vào sử dụng cuối tháng 9.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục