Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/4/2023

10:56 28/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/4:

Cấm xe nhiều tuyến đường ở TPHCM ngày 28 và 30/4

Thông tin trên Zingnews, thời gian 18-22h ngày 28/4, Sở GTVT TPHCM cấm các phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng) để phục vụ Chương trình kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam”.

Hàng chục nghìn người đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) để tham gia lễ hội đầu năm 2023. Ảnh: Duy Hiệu
Hàng chục nghìn người đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) để tham gia lễ hội đầu năm 2023. Ảnh: Duy Hiệu

Từ 18h30 đến 21h30 ngày 30/4, đơn vị sẽ cấm các phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Huệ, quận 1 (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến Tôn Đức Thắng). Trong thời gian 20h-21h30 cùng ngày, các phương tiện cũng bị cấm lưu thông vào một số tuyến đường ở quận 1 và quận 4.

Cụ thể, tại quận 4 là đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ đường Hoàng Diệu đến cầu Khánh Hội). Ở quận 1 là các đường: Tôn Đức Thắng (đoạn từ Công trường Mê Linh đến cầu Khánh Hội), Đồng Khởi (đoạn từ đường Ngô Đức Kế đến Tôn Đức Thắng), Hải Triều (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến Nguyễn Huệ), Hàm Nghi (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Tôn Đức Thắng).

Trong khung giờ trên, các loại phương tiện và người đi bộ lưu thông trên cầu Khánh Hội và cầu Ba Son cũng bị cấm.

Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ dịp nghỉ lễ 30/4

Kỷ niệm các ngày lễ lớn như Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 Âm lịch), Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) và Ngày Quốc tế Lao động (1/5/2023), ngành du lịch TPHCM đã đa dạng sản phẩm nội đô phục vụ du khách. Thông tin trên Vietnamplus.

Khách quốc tế tham quan bên ngoài trụ sở Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Khách quốc tế tham quan bên ngoài trụ sở Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Là đơn vị tiên phong triển khai và mở rộng chùm tour “Tôi yêu Sài Gòn” đến khách hàng trong nước và quốc tế từ cuối năm 2021, dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Saigontourist Travel, một thành viên khác của Saigontourist Group, đã triển khai 3 chương trình du lịch nội đô, gồm Sài Gòn Rong ca chiều thứ 7; Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn, tour Sài Gòn di sản trăm năm, khởi hành trong ngày 29 và 30/4. Nhiều du khách đã đăng ký tour ngay từ đầu tháng 4.

Bên cạnh các tour du lịch nội địa và nước ngoài, Vietravel còn cho ra mắt dòng sản phẩm mới với tên gọi “Free Walking Tour - Ký ức Sài Gòn Xưa." Đây là dòng sản phẩm Vietravel triển khai miễn phí dành tặng đến khách hàng, nhất là du khách quốc tế với mong muốn xúc tiến du lịch TPHCM, quảng bá đô thị hiện đại và đa dạng địa điểm lịch sử tại nội đô. Qua đó, bạn bè quốc tế sẽ có dịp hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành và phát triển của thành phố cũng như người dân Sài Gòn.

Trong khi đó, Du lịch Văn hóa Suối Tiên, thành phố Thủ Đức, ưu đãi giá vé vào cổng người lớn còn 100.000 đồng và trẻ em chỉ 50.000 đồng dành cho dịp Lễ 30/4 và 1/5. Cùng với đó, Du lịch Văn hóa Suối Tiên khai trương công trình mới là cánh đồng hoa rộng hơn 5 ha, nằm trong dự án Suối Tiên Farm.

Gia hạn thời gian đăng ký xét tuyển bằng điểm thi năng lực

Theo báo Thanh Niên, hôm nay (28/4) là ngày cuối cùng để thí sinh (TS) thực hiện việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên cổng đăng ký của ĐH Quốc gia TPHCM. Nhưng ghi nhận đến nay số lượng TS đăng ký bằng phương thức này ở các trường đang rất thấp. Trong đó, riêng số TS xét tuyển vào ĐH Quốc gia TPHCM thấp kỷ lục.

Thí sinh chờ vào phòng thi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2023 của ĐH Quốc gia TP.HCM.
Thí sinh chờ vào phòng thi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2023 của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết, thống kê đến hết ngày 26/4, số lượng TS đăng ký xét tuyển vào ĐH này năm nay mới chỉ đạt 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2022, tổng số TS đăng ký xét tuyển vào ĐH này hơn 67.000 người với tổng cộng trên 200.000 nguyện vọng. Trong khi đó, số lượng TS dự thi riêng đợt 1 năm nay đã cao hơn năm ngoái gần chục ngàn, với trên 88.000 TS.

Do đó, ĐH Quốc gia TPHCM quyết định gia hạn thời gian đăng ký xét tuyển bằng phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đến hết ngày 10/6. Trên cơ sở đó, các đơn vị rà soát và cập nhật hồ sơ, thông tin trước ngày 20/6, ĐH Quốc gia TPHCM thực hiện lọc ảo xét tuyển vào ngày 21/6 và các đơn vị thành viên công bố kết quả xét tuyển trước ngày 26/6. TS được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng có phân biệt thứ tự nguyện vọng để xác định nguyện vọng trúng tuyển duy nhất.

Bến xe Miền Tây nhộn nhịp trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Cận ngày nghỉ lễ, bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TPHCM) bắt đầu nhộn nhịp, khu vực quầy vé của các hãng xe thương hiệu tấp nập hành khách.

Theo thống kê của Sở GTVT, đến hết ngày 25/4 có 170.847 /323.450 vé được bán theo kế hoạch (còn hơn 150.000 vé). 
Theo thống kê của Sở GTVT, đến hết ngày 25/4 có 170.847 /323.450 vé được bán theo kế hoạch (còn hơn 150.000 vé). 

Ghi nhận của báo Tiền Phong vào chiều 27/4, tại khu vực quầy vé xe thương hiệu ở Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) khá nhộn nhịp với hàng chục lượt hành khách mua vé về quê nghỉ lễ. Trước đó, từ đầu tháng 4/2023, Công ty CP Xe khách Phương Trang đã ra thông báo không thực hiện phụ thu giá cước, không tăng giá vé xe khách dịp lễ.

Bến xe Miền Tây dự báo ngày cao điểm trong dịp nghỉ lễ sẽ rơi vào ngày 29/4, lượng hành khách xuất bến có thể đạt từ 55.000 đến 58.000 khách. Theo đó, dự báo lượng xe phục vụ trong cả kỳ nghỉ có thể tăng hơn 30% và hành khách tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, trong dịp nghỉ lễ, lượng hành khách thông qua các bến xe khách bình quân ngày vào khoảng 83.600 hành khách, tăng khoảng 20% lượng hành khách so với cùng kỳ năm trước và giảm 31% so với giai đoạn trước dịch COVID-19. Theo tính toán cao điểm rơi vào chiều thứ Sáu, 28/4.

TPHCM đôn đốc ngân hàng cơ cấu nợ cho người dân và doanh nghiệp

Báo SGGP cho hay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM có văn bản gửi tổng giám đốc các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn triển khai chính sách cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng vay vốn ngân hàng theo Thông tư 02/2023 của NHNN.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Theo đó, cơ quan này đôn đốc các tổ chức tín dụng xây dựng quy trình nội bộ, hội sở tập huấn cho các đơn vị trong mạng lưới để tư vấn hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng đủ điều kiện được gia hạn nợ theo quy định.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, đánh giá, cơ chế gia hạn nợ theo Thông tư 02/2023 sẽ trực tiếp tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm áp lực trả nợ vay khi gặp khó khăn về dòng tiền, thu nhập và doanh thu sụt giảm. Việc người dân và doanh nghiệp được gia hạn nợ, giãn nợ mà không bị chuyển nhóm nợ sẽ giúp họ giảm áp lực trả nợ vay mà vẫn tiếp cận được nguồn vốn thuận lợi để vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, phục hồi và phát triển.

Hơn 2.000 học sinh TPHCM tập làm đại sứ du lịch

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, cô Trương Thị Bích Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương cho biết, nhân lễ giỗ Tổ Hùng Vương, trường đã tổ chức chương trình giáo dục địa phương lớp 10 và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Khi tôi là đại sứ du lịch. Chương trình có chủ đề Từ cội nguồn đất Tổ Hùng Vương đến TPHCM với hơn 2.000 học sinh khối lớp 10, 11, 12 tham gia.

Học sinh Trường THPT Hùng Vương trả lời các câu hỏi về thời đại các Vua Hùng tại ngày hội.
Học sinh Trường THPT Hùng Vương trả lời các câu hỏi về thời đại các Vua Hùng tại ngày hội.

Để được xác nhận là đại sứ du lịch, học sinh trải nghiệm qua nhiều hoạt động như ném còn, viết thư pháp, chơi trò chơi theo dòng lịch sử, hò kéo pháo, nhảy sạp…

Tuấn Anh, học sinh lớp 11, phát biểu sau khi trải nghiệm trò chơi "đô đẩy": "Đây thực sự là một buổi chiều thú vị và bổ ích. Từ việc trải nghiệm các hoạt động, em hiểu nhiều hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc ta".

Riêng Minh Thư, học sinh lớp 10, thì cảm nhận: "Không chỉ chơi mà em còn tham gia trả lời các câu hỏi về thời đại các Vua Hùng, về truyền thống văn hóa dân gian… Từ đó mới thấy mình cần phải học hỏi rất nhiều mới có thể làm đại sứ du lịch thực thụ.

Bổ nhiệm lại Hiệu trưởng hai trường đại học lớn tại TPHCM

Chiều qua, Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TPHCM) đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định Bổ nhiệm lại Hiệu trưởng với PGS-TS Ngô Thị Phương Lan. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân trao quyết định bổ nhiệm lại cho PGS-TS Ngô Thị Phương Lan. Ảnh: P.ANH
Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân trao quyết định bổ nhiệm lại cho PGS-TS Ngô Thị Phương Lan. Ảnh: P.ANH

Tại đây, PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM đã trao quyết định và chúc mừng, ghi nhận khả năng lãnh đạo, cống hiến, đóng góp của PGS-TS Ngô Thị Phương Lan trong nhiệm kỳ 2018-2023. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự tin tưởng nữ hiệu trưởng sẽ cùng với tập thể sư phạm trường tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển trường trong giai đoạn mới.

Được biết, cùng với PGS-TS Ngô Thị Phương Lan, tại phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng ĐH Quốc gia TPHCM, PGS-TS Mai Thanh Phong cũng đã được bỏ phiếu tiếp tục giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) với tỷ lệ đạt 100%.

Nhiều công trình hiện đại giảm tải bệnh viện

Báo Phụ Nữ TP cho biết, đầu năm 2023, Bệnh viện (BV) Ung Bướu TPHCM cơ sở 2 quy mô 1.000 giường theo tiêu chuẩn quốc tế đã đi vào vận hành toàn phần với kỳ vọng giảm tải, đồng thời trở thành trung tâm chuyên sâu về ung thư của khu vực ASEAN.

Dự kiến trong tháng Năm, toàn bộ các khoa ở khối trung tâm tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ hoạt động đồng bộ - Ảnh: Phạm An
Dự kiến trong tháng Năm, toàn bộ các khoa ở khối trung tâm tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ hoạt động đồng bộ - Ảnh: Phạm An

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh - Phó giám đốc BV Ung Bướu TPHCM phụ trách cơ sở 2 - cho biết, tuy mới đi vào hoạt động nhưng bệnh nhân đến khám mỗi lúc một đông, công suất hoạt động đã lên đến 80%, tức là 800 giường nội trú đã kín chỗ. BV đang điều trị cho 7.000 bệnh nhân ngoại trú, số lượt khám trung bình từ 4.000-5.000 bệnh nhân/ngày. Nhưng do diện tích rộng, cách xây dựng, bố trí hợp lý nên không gian thoáng đãng, không còn cảnh người bệnh chen chúc, nóng nực.

Tại BV Nhi Đồng 1, cha mẹ và bệnh nhi cũng không còn phải xếp hàng chờ đợi giữa cái nóng oi bức. Các khu đăng ký, chờ khám đã có điều hòa mát mẻ, các bé cũng đỡ quấy khóc hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc BV Nhi Đồng 1 - thông tin, trước đây, BV thường xuyên đối mặt với tình trạng quá tải, nhưng tình trạng này sắp kết thúc bởi BV đang dần đưa các khối nhà mới vào hoạt động. Điển hình ngày 1/6/2022, Trung tâm chuyên sâu phẫu thuật và can thiệp tim mạch trẻ em đã đi vào hoạt động, giải quyết được khó khăn ở khối cấp cứu, hồi sức, góp phần hiệu quả trong chống dịch như tay chân miệng, sốt xuất huyết (SXH).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục