Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/5/2021

09:53 28/05/2021

(HMC) - Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/5:

Tạm dừng nhập cảnh hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 27/5-4/6

Tin từ Vietnamplus, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc gửi các hãng hàng không, Cảng vụ hàng không miền Nam, UBND TPHCM, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an về việc tạm dừng nhập cảnh toàn bộ hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, của Bộ Giao thông Vận tải và đề nghị của UBND TPHCM, Cục Hàng không Việt Nam thông báo tạm dừng nhập cảnh toàn bộ các đối tượng hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 27/5 đến hết ngày 4/6/2021 (theo giờ Việt Nam).

TPHCM giữ nguyên lịch thi vào lớp 10

Báo Giáo dục và Thời đại đưa tin, theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam, TP vẫn giữ nguyên thời gian thi vào lớp 10 năm 2021 vào ngày 2/6 và 3/6 như đã công bố trước đó.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Sở đã lên phương án bố trí mỗi phòng thi tối đa là 24 thí sinh, mỗi em ngồi 1 bàn đảm bảo giãn cách. Phòng thi sẽ không sử dụng máy lạnh, chỉ để cửa thông thoáng. Các điểm thi phải thực hiện phân luồng thí sinh (ít nhất 4 luồng) để đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Học sinh lớp 9 tại TP.HCM ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm 2021. Ảnh minh hoạ
Học sinh lớp 9 tại TP.HCM ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm 2021. Ảnh minh hoạ

Các thí sinh phải thực hiện khai báo y tế trước khi lên phòng thi. Mỗi điểm thi đều bố trí 2 phòng thi dự phòng để sử dụng trong những trường hợp cần thiết. Các điểm thi sẽ không tổ chức lễ khai mạc kỳ thi, việc hướng dẫn quy chế thi sẽ thực hiện ở từng phòng thi.

Với phụ huynh đưa đón thí sinh, Sở sẽ phối hợp với các lực lượng hỗ trợ để đảm bảo phân luồng, tránh tập trung đông người xung quanh điểm thi. Sau khi làm bài,thí sinh từng phòng thi sẽ di chuyển ra về để tránh tụ tập đông học sinh cùng một lúc.

Cũng theo Sở GD-ĐT, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc dạy học của giáo viên, học sinh cũng có những ảnh hưởng nên Sở sẽ giảm độ khó của các câu hỏi, tuy nhiên, vẫn đảm bảo độ phân hoá để phục vụ cho công tác tuyển sinh.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 ở TP có 88.324 thí sinh dự với 140 điểm thi. Trong đó, 75.902 thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 thường, 6.722 thí sinh dự thi lớp 10 chuyên và 975 thí sinh dự thi lớp 10 tích hợp.

Từ 28/5, các trường học chuyển qua dạy học trực tuyến

Cũng trên lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, báo SGGP cho hay, chiều 27/5, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP chuyển đổi tất cả hoạt động ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh cuối cấp (nếu có) qua hình thức trực tuyến từ ngày 28/5.

Học sinh tham gia học trực tuyến tại nhà
Học sinh tham gia học trực tuyến tại nhà

Các trường ngoài công lập dừng hoạt động nội trú (nếu có) trước ngày 30/5/2021.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác chuẩn bị để giúp học sinh tham dự kỳ thi thuận lợi, an toàn và đúng quy định. Sở GD-ĐT TP cũng yêu cầu các đơn vị trường học tổ thức thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời cập nhật và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND TP, Sở Y tế.

Gỡ ách tắc giao dịch căn hộ từ tầng 15 trở lên

Trao đổi với báo Tiền Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Hoàng Quân cho biết, Sở đã có hướng dẫn điều chỉnh, quy đổi về thời điểm tính toán đối với bảng giá nhà ở, công trình, vật liệu kiến trúc xây dựng mới để tính lệ phí trước bạ cho người dân khi chuyển nhượng căn hộ chung cư từ 15 tầng trở lên.

Sở Xây dựng TPHCM đã có hướng dẫn điều chỉnh để tính lệ phí trước bạ cho người dân khi chuyển nhượng căn hộ chung cư từ 15 tầng trở lên.
Sở Xây dựng TPHCM đã có hướng dẫn điều chỉnh để tính lệ phí trước bạ cho người dân khi chuyển nhượng căn hộ chung cư từ 15 tầng trở lên.

Cụ thể, các loại công trình đã có quy định suất vốn đầu tư xây dựng tại Quyết định số 65 ngày 20/1/2021 của Bộ Xây dựng thì các đơn vị thực hiện đúng theo hướng dẫn tại Công văn số 2189 ngày 22/1/2021 của Sở Xây dựng TP.

Đối với các loại công trình chưa có quy định suất vốn đầu tư xây dựng tại Quyết định số 65 nêu trên thì các đơn vị thực hiện đúng theo hướng dẫn tại công văn số 3761 ngày 13/4 của Sở Xây dựng TP.

Trước đó, từ đầu tháng 3/2021, 22 chi cục thuế trên địa bàn TP nhận được công văn của Cục Thuế TP gửi các chi cục thuế quận huyện đính kèm Công văn 2189 của Sở Xây dựng về điều chỉnh, quy đổi về thời điểm tính toán đối với bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, Công văn 2189 lại chưa có hướng dẫn về các công trình có số tầng lớn hơn 15 đến 24; không có quy định loại công trình có 1 tầng hầm; các công trình từ 24 tầng đến 50 tầng; không có quy định về loại công trình có 1 và 2 tầng hầm và không có quy định các công trình có số tầng lớn hơn 50 tầng. Do đó, cơ quan thuế không ra được quyết định tính lệ phí trước bạ cho người dân khi chuyển nhượng căn hộ chung cư từ 15 tầng trở lên.

Nhiều chợ cóc, chợ tạm lơ là phòng dịch Covid-19

Ghi nhận của PV Tiền Phong, tại các khu vực chợ cóc trên đường Trần Văn Quang, Bùi Thế Mỹ (quận Tân Bình); Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp), công tác phòng chống dịch Covid-19 có dấu hiệu buông lỏng.

Tại khu chợ cóc trên đường Bùi Thế Mỹ (quận Tân Bình) có khá nhiều người mua lẫn người bán không đeo khẩu trang, không thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m. Mặc dù đến thời điểm hiện tại đã có nhiều thông báo của cơ quan chức năng về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhưng nhiều người dân vẫn lơ là việc chấp hành đeo khẩu trang, tụ tập đông người.

Tại khu vực chợ cóc trên đường Bùi Thế Mỹ (quận Tân Bình, TP HCM) nhiều người bán hàng vô tư tán gẫu, tập trung đông người,...song không đeo khẩu trang.
Tại khu vực chợ cóc trên đường Bùi Thế Mỹ (quận Tân Bình, TP HCM) nhiều người bán hàng vô tư tán gẫu, tập trung đông người,...song không đeo khẩu trang.

Tương tự, tại khu vực chợ trên đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp), người dân vẫn tập trung khá đông buôn bán tràn lan trên vỉa hè, một số người bán hàng không đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19, tụ tập tán gẫu như chưa hề có dịch.

Đáng nói, hầu hết các khu vực chợ tạm, chợ cóc đều không có lực lượng kiểm tra, giám sát đo thân nhiệt hay nhắc nhở đeo khẩu trang đúng cách. Không chỉ ở những chợ cóc, theo ghi nhận của phóng viên còn có các điểm bán lẻ hàng hoá dọc các tuyến đường… người dân vẫn chưa ý thức việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid -19.

Ngầm hóa 1.300km lưới điện trong giai đoạn 2021-2025

Báo Sài Gòn Đầu Tư cho hay, UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, TP đặt mục tiêu cải tạo ngầm hóa lưới điện kết hợp hoàn thiện kết cấu lưới điện, tạo mạch vòng linh hoạt trong vận hành, góp phần giảm tổn thất điện năng, giảm suất sự cố, đảm bảo an toàn trong vận hành đáp ứng tiêu chuẩn lưới điện thông minh, góp phần nâng cao độ tin cậy lưới điện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng thời nâng cao năng lực truyền tải, tăng cường chất lượng dịch vụ cung ứng điện cho khách hàng, cũng như góp phần chỉnh trang, cải thiện mỹ quan đô thị TP. Cùng với đó, việc quản lý tập trung hệ thống công trình hạ tầng ngầm kỹ thuật đô thị (gồm dây điện, dây thông tin, cáp truyền hình, chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông…) sẽ góp phần giảm diện tích chiếm dụng đất của các công trình hạ tầng kỹ thuật và giảm diện tích hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp để tăng mảng xanh cho TP.

Về khối lượng thực hiện ngầm hóa lưới điện giai đoạn 2021 - 2025 là 500km lưới điện trung thế, 800km lưới điện hạ thế. Khối lượng thực hiện ngầm hóa lưới điện bình quân hàng năm 100km lưới điện trung thế, 160km lưới điện hạ thế trong giai đoạn năm 2021 - 2025.

Ngầm hóa lưới điện trung thế trên địa bàn TP đến năm 2025 toàn TP dự kiến đạt tỷ lệ từ 50-60%; trong đó các quận nội thành đạt tỷ lệ ngầm hóa 80-90%, riêng các quận 1, 3, 5 đạt tỷ lệ ngầm hóa xấp xỉ 100%. Cùng với đó, tiếp tục ngầm hóa lưới điện hạ áp trên địa bàn để đến năm 2025 toàn TP đạt tỷ lệ ngầm hóa từ 35-40%; trong đó khu vực trung tâm TP đạt tỷ lệ ngầm hóa 80%.

Phạt kênh Timmy TV 15 triệu đồng vì đăng tải nhiều nội dung độc hại với trẻ em

Ngày 27/5, trao đổi với PV báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP cho biết, Thanh tra Sở này đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ thể thiết lập và cung cấp kênh Timmy TV.

Kênh Timmy TV đăng nhiều nội dung độc hại đối với trẻ em
Kênh Timmy TV đăng nhiều nội dung độc hại đối với trẻ em

Theo đó, phạt  kênh Timmy TV 15 triệu đồng về 2 hành vi: cung cấp thông tin có nội dung mê tín dị đoan và thông tin có nội dung kinh dị, rùng rợn. Đồng thời, yêu cầu đóng kênh YouTube Timmy TV trước ngày 28/5/2021.

Trước đó, Cục Trẻ em thuộc Bộ Lao động – Thương binh và xã hội đã có công văn gửi Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) về việc đề nghị bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Công văn nêu rõ hiện nay trên mạng xã hội (YouTube, Facebook…) đang xuất hiện kênh Timmy TV với những video, clip có nội dung, hình ảnh độc hại, mê tín, kinh dị, rùng rợn… không phù hợp với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ. Do đó, đề nghị Cục An toàn thông tin, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, gỡ, xóa bỏ kênh và xử lý theo quy định để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Kênh Timmy TV hoạt động từ năm 2018, đã đăng tải trên 870 video, clip; được xác định chứa nhiều video, clip có nội dung, hình ảnh độc hại, mê tín, kinh dị, rùng rợn… không phù hợp với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục