Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/7/2022

09:53 28/07/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/7:

Kiều hối chuyển về TPHCM đạt 3,16 tỷ USD trong 6 tháng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 3,16 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2021. Thông tin trên báo SGGP.

Nguyên nhân do diễn biến phức tạp về địa chính trị có ảnh hưởng đến các thị trường và các hoạt động kinh tế thương mại trên thế giới kéo theo thu nhập của lao động người Việt ở nước ngoài cũng như tích lũy của kiều bào bị ảnh hưởng.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/7/2022 - Ảnh 1

Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD nhận định, Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về lượng kiều hối trong năm 2021. Dự báo trong năm 2022, kiều hối tiếp tục tăng khoảng 2,6%, nhất là khi lệnh phong tỏa vì dịch bệnh đã được gỡ bỏ ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Đức không cấp thị thực trên hộ chiếu mẫu mới do thiếu nơi sinh

Cũng trên báo SGGP, theo thông báo được Đại sứ quán Đức đăng trên website, những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới có số serial bắt đầu bằng chữ “P” sẽ không thể nộp hồ sơ xin thị thực loại C hoặc D để nhập cảnh vào Đức. Cơ quan có trách nhiệm của Đức cảnh báo, người dù đã được cấp thị thực theo mẫu này cũng không nên đến Đức bởi có nguy cơ bị từ chối nhập cảnh tại biên giới.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/7/2022 - Ảnh 2

Thông tin từ Đại sứ quán Đức cho biết, những hộ chiếu mới được cấp từ ngày 1/7/2022 tạm thời không được công nhận ở Đức nên không thể cấp thị thực vào những hộ chiếu đó. Nguyên nhân, hộ chiếu phổ thông mới thiếu thông tin về nơi sinh. Không có nơi sinh sẽ không thể xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu, vì nhiều trường hợp trùng họ.

Còn theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, hôm nay, Bộ sẽ làm việc, trao đổi với Đại sứ quán Đức về nội dung liên quan đến vấn đề này.

Xem xét ý tưởng phố đi bộ Lê Lợi với 3 cung đường hiện đại, hoài cổ và sự kiện

Việc khai thác phố đi bộ Lê Lợi mở rộng tại quận 1, do một đơn vị tư vấn đề xuất, đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, bởi việc xây dựng các sản phẩm du lịch về đêm cũng là giải pháp mà TP.HCM đang triển khai nhằm thu hút cũng như tạo điều kiện cho du khách chi tiêu nhiều hơn, lưu trú lâu hơn.

Theo dự án, phố đi bộ Lê Lợi được bắt đầu từ giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi kéo dài đến vòng xoay Quách Thị Trang, kết nối trước chợ Bến Thành tạo thành các phố thương mại và mua sắm.

Phố đi bộ sẽ được chia thành ba không gian gồm Cung đường hiện đại dài 240m có xe bán hàng lưu động thiết kế hai tầng, Cung đường hoài cổ dài 120m với xe bán hàng thiết kế theo phong cách xưa và Cụm đường sự kiện dài 120m.  Thời gian hoạt động dự kiến là các ngày cuối tuần và từ 16h đến 2h sáng hôm sau, với nhiều phân khu gồm sản phẩm văn hóa - sự kiện, khu dịch vụ du lịch, khu thương mại - ẩm thực và khu phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện hữu.

Phối cảnh 3D phố đi bộ Lê Lợi, quận 1, TP.HCM, theo đề án vừa được một doanh nghiệp đề xuất - Ảnh: N.B.
Phối cảnh 3D phố đi bộ Lê Lợi, quận 1, TP.HCM, theo đề án vừa được một doanh nghiệp đề xuất - Ảnh: N.B.

Ông Nguyễn Duy An, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết quận đã có buổi làm việc và rất ủng hộ đề xuất của dự án phố đi bộ Lê Lợi. Tuy nhiên xây dựng phố đi bộ, nơi mọi người sẽ tập trung đông đúc, cần tính toán rất kỹ các tác động an ninh trật tự, đảm bảo điểm đến du lịch phải an toàn cho du khách, người dân và phải phát triển lâu dài.

Đến nay quy hoạch của tuyến đường này vẫn chưa có phương án cuối cùng trong việc phân luồng giao thông trong khi tư vấn của doanh nghiệp vẫn chỉ dừng lại ở ý tưởng.

Cập nhật lại số liệu phụ huynh đồng thuận tiêm vắc xin cho học sinh từ 5 đến dưới 18 tuổi

Báo Phụ Nữ TP cho biết, Sở GD-ĐT TP vừa triển khai lại họp giao ban trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn ngành, nhằm ứng phó với sự xuất hiện của biến chủng mới, chuẩn bị cho năm học mới.

Trong tình hình các biến chủng mới đã xuất hiện ở Việt Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng đề nghị lãnh đạo phòng GD-ĐT các quận, huyện tiếp tục giữ vai trò thường trực, cầu nối trong công tác phòng chống dịch của ngành giáo dục. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch. Theo dõi các cơ sở giáo dục trên địa bàn để kịp thời báo cáo tham mưu với Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn quận, huyện một cách sát sao, phù hợp nhất.

Tỷ lệ tiêm mũi nhắc trong học sinh còn thấp
Tỷ lệ tiêm mũi nhắc trong học sinh còn thấp

Đối với các trường, ông đề nghị cập nhật lại số liệu dựa trên tỷ lệ đồng thuận tiêm vắc xin của phụ huynh học sinh. Tiếp tục truyền thông đến phụ huynh học sinh về lợi ích, tác dụng của việc tiêm mũi nhắc để tăng tỷ lệ đồng thuận. Phối hợp với địa phương tổ chức tiêm cho học sinh và tăng cường tuyên truyền tiêm mũi nhắc đến cán bộ, giáo viên.

5 trường đại học đầu tiên ở TPHCM công bố điểm sàn

Thông tin trên báo Pháp Luật TP, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TPHCM đã công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 cho tất cả các ngành đào tạo trình độ Đại học chính quy. Theo đó, ngưỡng điểm dao động 16 - 19 điểm tùy ngành, riêng nhóm ngành Khoa học sức khỏe sẽ áp dụng ngưỡng điểm do Bộ GD-ĐT quy định.

Tương tự, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM công bố ngưỡng điểm sàn theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Mức điểm nhận hồ sơ tối thiểu là 18 điểm, đã bao gồm điểm ưu tiên đối tượng, khu vực, áp dụng cho tất cả các ngành/chương trình đào đào tạo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM cũng vừa công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi THPT năm 2022 của 35 ngành học.

Theo công bố của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, điểm sàn xét tuyển cho tất cả các ngành hệ đại trà là 19. Các ngành chương trình chất lượng cao, liên kết quốc tế 2+2 có điểm sàn 18.

Trường ĐH Nông Lâm TPHCM cũng công bố điểm sàn xét tuyển ĐH hệ chính quy theo phương thức dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để xét tuyển. Theo đó, điểm sàn của trường tại cơ sở chính ở TPHCM dao động từ 16 đến 21 điểm/tổ hợp môn xét tuyển.

Người dân chuyển giao gấu ngựa quý hiếm hơn 20 tuổi

Chi cục Kiểm lâm TP vừa tiếp nhận con gấu ngựa do ông Nguyễn Thanh Tùng ở xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) tự nguyện chuyển giao.

Con gấu ngựa trên là gấu cái, ước tính hơn 20 năm tuổi, nặng khoảng 100kg (tên khoa học là Ursus thibetanus), thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm (theo nghị định 84/2021/NĐ-CP).

Con gấu ngựa mà ông Nguyễn Thanh Tùng ở huyện Củ Chi (TP.HCM) tự nguyện chuyển giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM - Ảnh: NGỌC KHẢI
Con gấu ngựa mà ông Nguyễn Thanh Tùng ở huyện Củ Chi (TP.HCM) tự nguyện chuyển giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM - Ảnh: NGỌC KHẢI

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Tùng cho hay con gấu ngựa trên có gắn chip và có giấy tờ, đã nuôi trong chuồng khoảng 15 - 16 năm. Từ khi nuôi đến nay, con gấu trên chưa sổng chuồng lần nào cũng như chưa gây hại cho ai.

Lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với người của Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn gây mê con gấu trên đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã ở Củ Chi để cứu hộ, chăm sóc sức khỏe. 

Cảnh giác chiêu trò lừa đặt tour du lịch

Nhiều người dân ở TPHCM kêu cứu bị sập bẫy của nhóm người lừa đảo đặt tour du lịch giá rẻ; không ít nạn nhân bị lừa từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng.

Về thực trạng này, Công an nhiều tỉnh, thành đã phát đi thông tin cảnh giác thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua đặt tour du lịch giá rẻ trên MXH.

Theo cơ quan công an, các chiêu trò lừa đảo này không mới nhưng tinh vi và vẫn có rất nhiều nạn nhân sập bẫy. Các nhóm tội phạm lợi dụng thời điểm kỳ nghỉ hè, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao để thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Trang Facebook của công ty dịch vụ du lịch lừa đảo được đầu tư rất chuyên nghiệp
Trang Facebook của công ty dịch vụ du lịch lừa đảo được đầu tư rất chuyên nghiệp

Nhóm lừa đảo lập các trang Facebook, Zalo, MXH hoặc hack tài khoản của người sử dụng MXH có lượt kết bạn, tương tác cao, sau đó đổi tên thành tài khoản giả danh nhân viên, cộng tác viên bán hàng của các công ty cung cấp dịch vụ du lịch uy tín. Sau đó, các trang này mời chào mua bán các gói du lịch có điểm đến hấp dẫn, nổi tiếng trong và ngoài nước với giá rẻ đến 50% so với giá gốc, gồm trọn gói vé máy bay khứ hồi, ăn uống, nghỉ ngơi khách sạn hạng sang.

Để lấy lòng tin của nạn nhân, nhóm lừa đảo sẽ thay đổi tên tài khoản MXH gần giống tên chủ tài khoản ngân hàng rồi sau đó thỏa thuận, yêu cầu nạn nhân phải chuyển từ 30 - 50% giá trị, có trường hợp yêu cầu chuyển 100% giá trị để được tranh suất tour. Sau khi nhận tiền cọc, nhóm lừa đảo sẽ chặn số điện thoại, Zalo, Facebook, ngắt liên lạc với nạn nhân rồi âm thầm biến mất.

Vân Anh - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục