Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/12/2021

09:27 29/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/12:

Nhiều công trình trọng điểm về đích năm 2021

Theo báo Pháp Luật TP, trong năm 2021, TPHCM đã hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm.

Cụ thể, đầu năm 2021, TPHCM thông xe cầu Phước Lộc (nối hai xã Phước Kiển và Phước Lộc, huyện Nhà Bè) sau gần 10 năm thi công. Đây là một trong các dự án giao thông trọng điểm của TP nhằm cải thiện tình trạng giao thông, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Nhà Bè nói riêng và TP nói chung.

Cầu Phước Lộc với tổng mức đầu tư hơn 400 tỉ đồng, trong đó có 90 hộ dân bị ảnh hưởng, tái định cư 9 hộ dân. Ảnh: THU TRINH.
Cầu Phước Lộc với tổng mức đầu tư hơn 400 tỉ đồng, trong đó có 90 hộ dân bị ảnh hưởng, tái định cư 9 hộ dân. Ảnh: THU TRINH.

Vào dịp 30/4, TP cũng hoàn thành dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) sau gần 18 tháng thi công. Dự án đi vào khai thác góp phần khắc phục tình trạng kẹt xe, ngập nước đã diễn ra hơn 10 năm qua và góp phần làm thông thoáng trong giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông TP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/12/2021 - Ảnh 1
Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh thông thoáng sau khi được sửa chữa. Ảnh: THU TRINH.
Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh thông thoáng sau khi được sửa chữa. Ảnh: THU TRINH.

Mới đây vào ngày 5/12, công trình xây dựng mới cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn (thuộc quận Bình Tân và Tân Phú) thông xe nhánh cầu số 1. Đây là công trình giao thông đầu tiên hoàn thành trong giai đoạn khôi phục sản xuất sau giãn cách ở TPHCM.

Dự án xây mới cầu Bưng góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nối kết liên vùng trong khu vực tây bắc TP. Ảnh: THU TRINH.
Dự án xây mới cầu Bưng góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nối kết liên vùng trong khu vực tây bắc TP. Ảnh: THU TRINH.

Ông Lương Minh Phúc, Ban giao thông TP cho biết trước 31/12, TP dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác 9 gói thầu, dự án khác như đầu tư hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức); cầu Hang Ngoài Gò Vấp)... Ngoài ra, trước Tết Nguyên đán, ngành giao thông dự kiến thông xe kỹ thuật dự án sửa chữa, nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (Tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn).

TPHCM sẽ có thêm nguồn cung oxy y tế dự phòng trước Tết Nguyên đán

Trao đổi với Zing News, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hòa Bình khẳng định, với mức độ dịch bệnh hiện nay, TPHCM không thiếu oxy y tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, có 2 giải pháp phải làm song song. Thứ nhất, tập trung điều trị để chuyển bệnh nhân từ tầng 3 xuống tầng 2 nhằm giảm nguy cơ tử vong cũng như giảm nhu cầu về oxy y tế.

Thứ hai, nâng cao năng lực sản xuất oxy y tế của các đơn vị. Để thực hiện giải pháp thứ 2, TPHCM sẽ hỗ trợ Công Ty Nippo Sanso Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất oxy (đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trước Tết Nguyên đán, dự kiến vào 25/1/2022.

Nguồn oxy y tế đặc biệt quan trọng trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Chí Hùng.
Nguồn oxy y tế đặc biệt quan trọng trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Chí Hùng.

Theo ông Lê Hòa Bình, với công suất 200 tấn/ngày đêm, nhà máy này sẽ cung cấp đủ oxy để dự phòng cho cả miền Nam. Phó chủ tịch Thường trực cũng đã giao Chủ tịch Hội đồng Thành viên và Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam khẩn trương hỗ trợ (vật tư, thiết bị, nhân lực) cho việc thi công và đóng điện Trạm biến áp Nhà máy sản xuất khí của Nippo Sanso trước Tết Nguyên đán 2022.

Doanh nghiệp bảo đảm đủ hàng hóa, giữ giá bình ổn

Vietnamplus thông tin, chiều 28/12, phát biểu tại Tọa đàm "TPHCM bảo đảm nguồn hàng, giá cả ổn định dịp cuối năm”, Giám Đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, khi mở cửa trở lại, diễn biến các tháng 10, 11, 12 đã có tín hiệu tích cực.

Tháng 10 tổng doanh số bán buôn, bán lẻ ở mức 43.000 tỷ đồng, tháng 11 là 55.000 tỷ đồng, tháng 12 dự kiến hơn đạt hơn 66.000 tỷ đồng. Ngành công thương làm việc với các tỉnh, các doanh nghiệp chủ lực chuẩn bị nguồn hàng Tết với tổng giá trị hơn 19.000 tỷ đồng, thực hiện chương trình bình ổn giá thu hút 80 doanh nghiệp tham gia.

Người tiêu dùng chọn mua rau củ quả tại siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Người tiêu dùng chọn mua rau củ quả tại siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TP cho biết, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm hiện vẫn gặp nhiều khó khăn khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào nguồn từ trong nước và nhập khẩu nước ngoài đều tăng 20-40%. Chi phí sản xuất tăng gấp đôi thời điểm sản xuất “3 tại chỗ," nhưng các doanh nghiệp thành viên Hội lương thực, thực phẩm vẫn đăng ký cam kết với Sở Công Thương cung ứng đủ hàng, không tăng giá vào dịp Tết.

Khẳng định đủ hàng cung ứng cho người dân Thành phố nói riêng và cả nước nói chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan Phan Văn Dũng cam kết dịp trước, trong và sau Tết sẽ bình ổn giá thị trường, bảo đảm cung ứng nguồn hàng đầy đủ đến tay người tiêu dùng.

Từ phía Sài Gòn Co.op, Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Đức cho hay đã có sự chuẩn bị mang tính chất dài hơi. Lượng hàng hóa chuẩn bị trước, trong và sau Tết trị giá khoảng 6.000 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thực phẩm, những sản phẩm thiết yếu cho người dân có một cái Tết đủ đầy.

Đẩy mạnh chống thất thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Đại dịch COVID-19 khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi và đây cũng là cơ hội cho thương mại điện tử lên ngôi. Nhận thấy đây là đối tượng ít chịu tác động nhất của đại dịch, ngành Thuế TPHCM đã hướng trọng tâm vào đối tượng này trong việc chống thất thu thuế. Nội dung trên Vietnamplus.

Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP cho biết trong năm 2022, ngành thuế TP sẽ tăng cường các biện pháp quản lý thu thuế, chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh. Trong đó, tập trung vào lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, lĩnh vực có dư địa thu lớn, lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử; cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng vốn, bất động sản, thừa kế, cổ phiếu...

Thời gian qua, Cục Thuế đã xây dựng cơ chế cung cấp thông tin của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, dịch vụ giao hàng, nhất là các doanh nghiệp có cung cấp giao hàng có thu hộ tiền bán hàng (COD) của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo... cho cơ quan thuế.

(Ảnh minh họa: Mỹ Phương/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Mỹ Phương/TTXVN)

Đơn vị này cũng đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị để nắm thông tin về các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và dữ liệu dòng tiền giao dịch chuyển từ nước ngoài về cho các tổ chức, cá nhân trong nước có nhận thu nhập từ các tổ chức nước ngoài.

Song song đó, ngành thuế cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại có trách nhiệm khấu trừ thuế phải nộp của các tổ chức nước ngoài là các trang mạng xã hội nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Việt Nam do cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google (dịch vụ quảng cáo...); Apple (dịch vụ lưu trú dữ liệu đám mây, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến...); Netflix (dịch vụ xem phim trực tuyến); Agoda, Booking.com... dịch vụ đặt phòng trực tuyến trước khi chuyển tiền ra nước ngoài theo quy định.

58% lao động muốn quay lại TPHCM làm việc

VOH cho hay, ngày 28/12, Trang tuyển dụng Việc làm tốt công bố khảo sát tác động làn sóng COVID-19 lên thị trường lao động phổ thông và giải pháp tuyển dụng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Kết quả khảo sát dự báo thị trường việc làm nhóm lao động phổ thông sẽ sôi động trong quý I và quý II/2022. Mức lương trung bình của thị trường duy trì bằng tháng 11/2020. Một tín hiệu lạc quan từ khảo sát cho thấy, nhu cầu tuyển dụng phục hồi mạnh mẽ so với nhu cầu tìm việc. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã dần hồi phục sản xuất, có nhu cầu tuyển dụng nhân sự để chuẩn bị hàng hóa phục vụ cho thị trường cuối năm và chào đón năm mới 2022.

Người lao động quay trở lại làm việc tại nhà máy sau thời gian giãn cách. Ảnh minh họa.
Người lao động quay trở lại làm việc tại nhà máy sau thời gian giãn cách. Ảnh minh họa.

Cũng theo khảo sát, 58% người lao động đã về quê sau giãn cách đã mong muốn quay lại TPHCM làm việc vì thích nhịp sống sôi động, thu nhập và điều kiện sinh hoạt. Trong khi đó, 42% còn lại không muốn quay lại TPHCM hoặc không chắc chắn vì muốn trải nghiệm các cơ hội việc làm ở địa phương hay làm nghề tự do…

Khi quay trở lại TP, nơi làm việc an toàn là yếu tố người lao động đặt lên hàng đầu. Yếu tố thứ 2 là chọn ca làm việc phù hợp trong giai đoạn hậu giãn cách.

Trẻ em dưới 12 tuổi cần xét nghiệm âm tính trước khi đi máy bay

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 27/12, Bộ Giao thông vận tải sửa đổi quy định, không bắt buộc hành khách đã tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng đi máy bay từ Tân Sơn Nhất, Cần Thơ phải có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 nếu khách không ở vùng dịch cấp 4, chuyến bay không xuất phát từ vùng dịch cấp 4.

Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại sân bay Phú Quốc - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại sân bay Phú Quốc - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Hành khách tham gia chuyến bay cần đáp ứng đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm chuyến bay khởi hành; Có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm chuyến bay khởi hành; Có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 trong 72 giờ.

Theo quy định này, với hành khách đi máy bay là trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19, chưa có chứng nhận khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng khi đi máy bay vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

BHXH TPHCM hướng dẫn khám chữa bệnh dịp cuối năm

Tin khác trên báo Pháp Luật TP, mới đây, Cơ quan BHXH TPHCM đã có công văn hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu thực hiện giấy chuyển tuyến cho các trường hợp bệnh mạn tính theo Thông tư 40/2015 của Bộ Y tế trong giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Cụ thể, thông báo người bệnh BHYT bổ sung giấy chuyển tuyến năm 2022 nếu tiếp tục điều trị tại cơ sở KCB từ ngày 1/1/2022 theo quy định. Trường hợp giấy chuyển tuyến được cấp từ sau ngày 15/12/2021 được sử dụng hết năm dương lịch 2022.

Trường hợp điều trị ngoại trú có bệnh án (K, chạy thận nhân tạo) thì giấy chuyển tuyến có giá trị đến hết ngày 31/12/2021 nhưng đợt điều trị chưa kết thúc thì được sử dụng giấy chuyển tuyến đó đến hết đợt điều trị. Sau đó, các bệnh nhân phải bổ sung giấy chuyển tuyến năm 2022 trước ngày 10/1/2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các trường hợp KCB khác, người bệnh được sử dụng giấy chuyển tuyến hoặc giấy hẹn tái khám không giới hạn trong năm dương lịch. Giấy hẹn tái khám chỉ có giá trị sử dụng một lần trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày hẹn khám lại.

Trường hợp các thẻ BHYT có giá trị thẻ đến ngày 31/12/2021, khi KCB ngoại trú trong tháng 12 vẫn được kê đơn, cấp thuốc theo chỉ định của bác sĩ và liệu trình điều trị (tối đa 30 ngày).

Công an TPHCM bắt bộ sậu đánh sập sàn tiền ảo Bioption

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 28/12, Cơ quan CSĐT Công an TP cho biết đã bắt tạm giam Trần Minh Tuấn (SN 1985, tên gọi khác là Tommy, ngụ huyện Nhà Bè) để điều tra về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Qua xác minh, trinh sát xác định Tuấn cấu kết với đối tượng tên Lee (đang sống tại nước ngoài) để xây dựng sàn tiền ảo "Bioption.org" chiếm đoạt của hàng trăm nhà đầu tư trên cả nước. Tuấn biết Lee có khả năng lập và điều hành sản tiền ảo, có thể can thiệp điều tiết được thắng thua nên đã móc nối. Khi lôi kéo đủ nhà đầu tư tham gia đến số lượng nhất định sẽ khóa sàn để chiếm đoạt tiền, qua đó sẽ ăn chia lợi nhuận là Lee 70%, Tuấn 30%.

Giao diện sàn giao dịch tiền ảo
Giao diện sàn giao dịch tiền ảo

Đồng thời, Tuấn cũng lôi kéo nhiều người để làm đại lý theo từng cấp, cùng phát triển hệ thống, đọc lệnh giao dịch trên sàn Bioption.org rồi chia tỷ lệ phần trăm hoa hồng theo dạng đa cấp. Nhà đầu tư tham gia sẽ được tạo tài khoản, quy đổi tiền Việt thành tiền điện tử USDT nạp vào ví của sàn để tham gia giao dịch, 1 USDT tương đương 1 USD, tất cả đều nằm trong hệ thống admin tổng do Lee quản trị, điều tiết.

Do có thông tin Bộ Công an đang truy quét các sàn giao dịch với hình thức nói trên và lúc này số lượng người đầu tư đã đủ lớn nên khoảng đầu tháng 9/2021, Lee gọi cho Tuấn bàn bạc thống nhất để "đánh sập" sàn. Ngày 16/9, Lee cho khóa sàn khiến các nhà đầu tư không thể đăng nhập. Theo đó, Lee chiếm đoạt số tiền 550.000 USDT và chia cho Tuấn 30%, tương đương 165.000 USDT.

Đối tượng tại công an 
Đối tượng tại công an 

Công an xác định có trên 150 người tố cáo Trần Minh Tuấn và đồng bọn, với số tiền chiếm đoạt bước đầu khoảng 1.000.000 USDT (tương đương 23 tỉ đồng). Hiện còn rất nhiều người đang làm đơn gửi đến Cơ quan CSĐT tố cáo Tuấn và đồng bọn chiếm đoạt tiền thông qua sàn Bioption.org với hình thức nêu trên.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục