Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/12/2022

10:09 29/12/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/12:

Khởi công nút giao An Phú gần 3.500 tỷ

Zingnews đưa tin, sáng nay 29/12, Sở Giao thông Vận tải phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức). Nút giao An Phú cũng là điểm kết nối với trục Đồng Văn Cống đi cảng Cát Lái và nằm trong bán kính 1,5 km với khu vực cảng Trường Thọ.

Khu vực nút giao An Phú. Ảnh: Quỳnh Danh
Khu vực nút giao An Phú. Ảnh: Quỳnh Danh

Công trình có thiết kế 3 tầng, là nút giao khác mức với hầm chui 2 chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Quy mô mặt cắt ngang phần đường 10-12 làn xe, phần hầm 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe.

Dự án có 10 gói thầu xây lắp chính cùng các gói thầu tư vấn thiết kế, giám sát, bảo hiểm, rà phá bom mìn, vật nổ… Trong đó, 4 gói thầu xây dựng hầm chui HC1-01, hầm chui HC1-02, xây cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố được khởi công trong hôm nay.

TPHCM tập trung nguồn lực chăm lo tết cho người dân

Báo Pháp Luật TP cho biết, Hội Chữ thập đỏ TPHCM vừa phối hợp Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) tổ chức chương trình Tết nhân ái xuân Quý Mão 2023.

Ông Trần Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương hội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, tặng quà cho người dân tại chương trình Tết nhân ái. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Ông Trần Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương hội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, tặng quà cho người dân tại chương trình Tết nhân ái. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Chương trình trao tặng 880 phần quà tết cho những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật nghèo thuộc quận Bình Tân; các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ; TP Thủ Đức và Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP… với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng.

Thành đoàn TPHCM cũng phối hợp với các ban ngành tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình khó khăn, thiếu nhi, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết. Cụ thể, vận động kinh phí, tổ chức thăm hỏi, tặng ít nhất 22.000 phần quà cho các đối tượng (700.000 đồng/phần, trong đó đảm bảo tiền mặt ít nhất 400.000 đồng/phần).

Tương tự, Liên đoàn Lao động TP cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động năm 2023 với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, người lao động”. Liên đoàn sẽ tổ chức 10 chương trình chăm lo tết với tổng kinh phí khoảng 140 tỉ đồng.

Vietnam Airlines tăng hơn 90.000 chỗ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

Thông tin trên Vietnamplus, nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trên các đường bay nội địa chở khách về quê thăm thân hoặc du lịch dịp Tết Quý Mão 2023, Vietnam Airlines thông báo tăng chuyến lần 3 với hơn 90.000 chỗ, tương ứng 500 chuyến bay cho mùa cao điểm Tết từ ngày 6/1 đến 5/2/2023 (tức 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Các chuyến bay tăng cường tập trung vào các đường bay giữa TPHCM - Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Đồng Hới, Chu Lai; Thanh Hóa - Đà Lạt.

Ngoài ra, hãng dự kiến tăng thêm 36.000 chỗ tương đương 200 chuyến bay trên đường TPHCM - Thanh Hóa trong giai đoạn 15/1-5/2/2023 (từ 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão) sau khi được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.

Điều chỉnh hoạt động xe buýt phục vụ hành khách dịp Tết nguyên đán 2023

Báo Tiền Phong cho hay, để đảm bảo phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM phối hợp với các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách.

TPHCM điều chỉnh hoạt động nhiều tuyến xe buýt phục vụ hành khách trong dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh minh họa: Nguyễn Dũng
TPHCM điều chỉnh hoạt động nhiều tuyến xe buýt phục vụ hành khách trong dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh minh họa: Nguyễn Dũng

Theo đó, thời gian phục vụ Tết nguyên đán 2023 từ ngày 12/1 đến hết 31/1/2023 (nhằm 20 tháng Chạp đến hết mùng 10 tháng Giêng). Thời gian cao điểm phục vụ Tết, Trung tâm chia các tuyến xe buýt trên địa bàn TP thành các nhóm tuyến cần điều chỉnh và giữ ổn định để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Tuyến xe buýt không trợ giá liên tỉnh số 61-3 (bến xe An Sương - bến xe Thủ Dầu Một) tăng từ 16 lên 36 chuyến xe/ngày, áp dụng từ 17-20/1/2023. Ngày 30 Tết, tuyến xe này hoạt động đến 11h và ngưng hoạt động trong mùng 1, mùng 2 Tết.

Vào ngày 21/1/2023 (30 Tết nguyên đán) các tuyến xe buýt hoạt động đến 12h trưa kết thúc. Riêng tuyến xe buýt có trợ giá số 20 hoạt động đến 17h nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sử dụng phà Bình Khánh.

Vào ngày 22/1/2023 (mùng 1 Tết) các tuyến xe buýt hoạt động từ 8h-17h với giãn cách 20-30 phút/chuyến. Riêng các tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông mới hoạt động với biểu đồ chạy xe đặc thù.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến mở ngành Công nghệ thông tin trong y học

“Trường đang trong lộ trình xây dựng mã ngành mới là Công nghệ thông tin trong y học trước nhu cầu thực tế của ngành y đang thiếu nhân lực IT cũng như những ứng dụng chung mang tầm quốc gia”.

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hướng đến đào tạo đội ngũ thực hành về công nghệ thông tin trong y khoa bài bản và chuyên nghiệp.
Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hướng đến đào tạo đội ngũ thực hành về công nghệ thông tin trong y khoa bài bản và chuyên nghiệp.

Theo báo Người Lao Động, thông tin trên được PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết tại Hội thảo "Chuyển đổi số trong y khoa: Vấn đề và cách tiếp cận" năm 2022.

Ông Hiệp cho biết thêm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch muốn xây dựng và đóng góp một hệ thống có tính ứng dụng cao, và quan trọng hơn là đào tạo đội ngũ thực hành trong tương lai về công nghệ thông tin trong y khoa bài bản và chuyên nghiệp. Cùng với đó, đội ngũ IT đang làm việc tại các đơn vị y tế cũng cần được đào tạo, cập nhật kiến thức liên tục để có thể hội nhập tốt với thế giới.

TPHCM thống nhất thí điểm 14 tuyến xe hoạt động từ sân bay Tân Sơn Nhất

Sở GTVT đã thống nhất với đề án thí điểm của Công ty Hải Vân về vận chuyển hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất với các bến xe, bến cảng, khu du lịch, trung tâm đô thị của TPHCM. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Sân bay Tân Sơn Nhất có lượng khách đông nhưng số tuyến xe buýt hoạt động còn quá ít so với nhu cầu - Ảnh: Nhật Nguyên
Sân bay Tân Sơn Nhất có lượng khách đông nhưng số tuyến xe buýt hoạt động còn quá ít so với nhu cầu - Ảnh: Nhật Nguyên

Thời gian bắt đầu từ ngày 1/2/2023 đến khi kết thúc theo quy định của Bộ GTVT hoặc Sở GTVT thông báo chấm dứt (do đơn vị thí điểm vi phạm các cam kết). Hiện chưa công bố giá vé cụ thể đối với các tuyến thí điểm này.

Trong số 14 tuyến xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP Thủ Đức có nhiều tuyến đến nhất gồm: bến xe Miền Đông mới (4 tuyến), nhà ga metro Thảo Điền (1 tuyến), đảo Kim Cương (1 tuyến).

Quận 7 có 2 tuyến đến chung cư Đức Khải, quận Bình Tân có 2 tuyến đến bến xe Miền Tây, quận 8 có 1 tuyến đến khu tái định cư cảng Phú Định, quận 12 có 1 tuyến đến cầu Phú Long, huyện Hóc Môn có 1 tuyến đến chợ Hóc Môn, huyện Bình Chánh có 1 tuyến đến khu dân cư Dương Hồng - Mizuki.

Việt Nam vào Top 20 nền ẩm thực tuyệt nhất thế giới

Theo báo Thanh Niên, trang chuyên về ẩm thực uy tín TasteAtlas vừa công bố bảng xếp hạng 100 nền ẩm thực tuyệt nhất thế giới, trong đó ẩm thực Việt Nam xếp hạng 20.

Bánh mì là một trong những món ăn được TasteAtlas gợi ý du khách nên thử.
Bánh mì là một trong những món ăn được TasteAtlas gợi ý du khách nên thử.

Mỗi nền ẩm thực, TasteAtlas đưa ra những món ăn nổi tiếng dựa theo độ phổ biến đối với du khách. Với Việt Nam, danh sách bao gồm: phở, bánh mì, bánh xèo, chả giò, bún bò Huế, bún chả, bánh cuốn, gỏi cuốn, bún riêu, cơm tấm, bún thịt nướng...

Trong 20 vị trí dẫn đầu, ở khu vực Đông Nam Á chỉ có hai đại diện là Indonesia (vị trí 16) và Việt Nam (20). Trong khi Thái Lan ở số 30, Philippines đứng thứ 23, Malaysia (39) và Singapore (52).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục