Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/12/2023

09:42 29/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/12:

TPHCM dồi dào nguồn hàng phục vụ dịp Tết

Theo báo Lao Động, thời điểm này, tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM như Co.opmart, MM Mega Market, Satra… đang chuẩn bị bước vào mùa kinh doanh dịp Tết 2024.

Các doanh nghiệp bán lẻ tại TPHCM sẵn sàng nguồn hàng Tết. Ảnh: Ngọc Lê
Các doanh nghiệp bán lẻ tại TPHCM sẵn sàng nguồn hàng Tết. Ảnh: Ngọc Lê

Ngay từ nhiều tháng trước, các nhà bán lẻ đã ký kết hợp đồng thu mua với nhà cung cấp, chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết đồng thời, sẵn sàng phương án tăng lượng hàng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường trong những ngày cận Tết.

“Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp nhằm bình ổn giá trong suốt 3-6 tháng, giúp người tiêu dùng có thể thoải mái mua sắm mà không bị ảnh hưởng bởi lạm phát hay bão giá” - bà Huỳnh Thị Phương Vân - Trưởng phòng Marketing MM Mega Market Việt Nam - chia sẻ. Tương tự, phía Saigon Co.op cũng triển khai công tác dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu ngay từ giữa năm 2023.

Theo ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM, đơn vị đã dành hơn 10.000 tỉ đồng để dự trữ nguồn hàng, đảm bảo 800 điểm bán trên toàn quốc không thiếu hàng dịp cao điểm cuối năm.

TPHCM sẽ mua lại hoa bị ế trong dịp Tết

Báo Tiền Phong cho hay, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chính quyền thành phố sẽ mua hoa ế của tiểu thương ở Bến Bình Đông (quận 8, TPHCM). Đây là điểm mới được triển khai trong dịp Tết năm nay.

Người dân mua hoa tại Bến Bình Đông (quận 8, TPHCM) trong Tết Âm lịch 2023. Ảnh: Phạm Nguyễn.
Người dân mua hoa tại Bến Bình Đông (quận 8, TPHCM) trong Tết Âm lịch 2023. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Thông tin được ông Lê Trương Hiền Hoà - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết chiều 28/12, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội định kỳ.

Theo đó, để hỗ trợ tiểu thương buôn bán, chính quyền thành phố có chủ trương mua hoa ế của tiểu thương kinh doanh ở Bến Bình Đông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Hiện con số cụ thể số lượng hoa chưa xác định. Kinh phí từ hoạt động này sẽ được vận động từ nguồn xã hội hoá.

Bến xe tăng chuyến dịp Tết Dương lịch

Theo thông tin từ các bến xe, giá vé từ TPHCM đi các tỉnh thành không tăng hoặc tăng không quá 40% trong dịp Tết Dương lịch 2024, lượng khách ước tính tăng 30-40% so với ngày thường. Nội dung trên báo SGGP.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Cao điểm trong 4 ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch từ 29-12-2023 đến 1-1-2024, các bến xe dự báo lượng hành khách sẽ tăng ở một số tuyến có cự ly ngắn và các tuyến có điểm du lịch như Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết… Bến xe miền Đông mới dự kiến tổng lượt xe qua bến hơn 800 lượt với gần 13.000 khách, cao điểm sẽ rơi vào ngày 29-12 với 275 lượt xe, tương ứng 4.224 khách.

Bến xe khuyến khích các đơn vị vận tải không điều chỉnh tăng giá trong dịp tết, trường hợp để đảm bảo chi phí khi quay đầu thì mức tăng không quá 40%. Bến xe miền Tây dự báo lượng xe và hành khách xuất bến dịp tết năm 2024 sẽ tăng 25% so với cùng kỳ và tăng gấp đôi so với ngày thường. Giá vé vẫn giữ như ngày thường. Bến xe An Sương dự báo lượng hành khách dịp Tết Dương lịch sẽ tăng 120% so với ngày thường.

Tình nguyện viên Mỹ tới TPHCM để dạy tiếng Anh cho học sinh

Phụ Nữ TP cho biết, sáng 28/12, chương trình Hòa Bình (Peace Corps), cơ quan thuộc chính phủ Mỹ đã đón nhóm tình nguyện khóa đầu tiên đến hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh ở các trường phổ thông tại TPHCM.

Các tình nguyện viên đến từ Mỹ ra mắt và nhận nhiệm vụ tại TPHCM sáng 28/12 - Ảnh: Nguyễn Loan
Các tình nguyện viên đến từ Mỹ ra mắt và nhận nhiệm vụ tại TPHCM sáng 28/12 - Ảnh: Nguyễn Loan

9 tình nguyện viên người Mỹ đã có mặt tại TPHCM theo chương trình. Họ sẽ được phân công đồng giảng dạy với các giáo viên tiếng Anh nhằm hỗ trợ học sinh Việt Nam nâng cao kỹ năng tiếng Anh trong các trường phổ thông.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho biết, các tình nguyện viên được lựa chọn rất kỹ trước khi tham gia vào sứ mệnh liên kết, hợp tác giữa 2 nước. “Bây giờ chúng ta có rất nhiều ứng dụng, các công cụ dịch ngôn ngữ, nhưng việc dạy và học ngôn ngữ là một câu chuyện rất khác. Bởi khi học chúng ta không chỉ học ngôn ngữ còn hiểu được nền văn hóa, con người của một đất nước. Chúng tôi hy vọng các tình nguyện viên sẽ có những trải nghiệm thú vị tại đất nước chúng tôi. Tôi cũng mong các trường - nơi có tình nguyện viên tham gia giảng dạy sẽ hỗ trợ để các tình nguyện viên có thể hòa nhập và hoàn thành tốt nhiệm vụ của họ”, ông Dũng nói.

900 vé xe 0 đồng tặng người lao động về quê đón Tết

Báo Tuổi Trẻ thông tin, Saigon Co.op sẽ phối hợp với Unilever Việt Nam, P&G Việt Nam, Mayhome và Coca Cola Việt Nam tổ chức 20 "chuyến xe hạnh phúc" với tổng cộng 900 chỗ sẽ chính thức khởi hành từ ngày 5/2/2024 (26 âm lịch) chở những người con xa xứ đang làm việc ở TPHCM về quê hương miền Tây, miền Trung - Tây Nguyên và miền Bắc đón Tết.

Người lao động khó khăn trở về quê trên những "chuyến xe hạnh phúc" - Ảnh: Saigon Co.op
Người lao động khó khăn trở về quê trên những "chuyến xe hạnh phúc" - Ảnh: Saigon Co.op

Chương trình có tất cả 15 chuyến xe khởi hành từ TPHCM tại siêu thị Co.opmart Tô Ký (quận 12) và 5 chuyến xe khởi hành từ siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) đến 35 tỉnh thành trên cả nước. Các tỉnh miền Tây gồm: Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang; các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gồm: Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và các tỉnh miền Bắc - Bắc Trung Bộ gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Điện Biên.

Thêm vào đó, mỗi hành khách tham gia sẽ được tặng phần ăn sáng tại điểm khởi hành và các phần ăn uống tại điểm dừng trong suốt hành trình. Ngoài ra, hành khách sẽ được đại diện Saigon Co.op chúc Tết và tặng quà Tết tại điểm khởi hành. Khi xe về đến điểm là siêu thị Co.opmart trú đóng ở quê, khách hàng sẽ được chào mừng và tặng quà khi trở về. Chương trình ưu tiên đối tượng khách hàng có giấy chứng nhận hộ nghèo và số lượng năm chưa được về quê đón Tết.

Công an TPHCM bắt tội phạm Hàn Quốc đang bị truy nã

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 28/12, Công an TPHCM cho hay, tổ truy nã thuộc Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa bắt giữ Kim Jeehoon (35 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) là tội phạm đang bị truy nã quốc tế về tội tổ chức đánh bạc. Kim Jeehoon được xác định giữ vai trò quản trị trang web trong đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến quốc tế.

Tôi phạm truy nã người Hàn Quốc bị Công an TP.Thủ Đức phối hợp Công an TP.HCM bắt giữ.
Tôi phạm truy nã người Hàn Quốc bị Công an TP.Thủ Đức phối hợp Công an TP.HCM bắt giữ.

Theo Công an TPHCM, từ ngày 12/12/2020 đến cuối tháng 5/2023, đường dây này đã tổ chức cho người chơi đánh bạc, nhận tiền đặt cọc của người chơi trên trang web đánh bạc trực tuyến hoạt động không phép.

Qua công tác điều tra, Công an TP.Thủ Đức phối hợp Công an TPHCM bắt giữ Kim Jeehoon khi người này đang mua hàng trong cửa hàng tiện lợi ở khu chung cư Palm Heights (P.An Phú, TP.Thủ Đức). Tối ngày 28/12, Công an TP.Thủ Đức phối hợp Công an TPHCM đã hoàn tất thủ tục, dẫn giải tội phạm truy nã Kim Jeehoon ra sân bay Tân Sơn Nhất bàn giao cho Cảnh sát Hàn Quốc theo quy định.

Các chỉ số đều vượt ngưỡng, TPHCM ô nhiễm bụi mịn, bụi lơ lửng

Tin khác trên báo Tuổi Trẻ, ngay trong sáng 29/12, hiện tượng "trời mù" đã xuất hiện tại TPHCM sau khi chiều hôm qua có mưa. Kết quả quan trắc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM tính đến 17/12 cho thấy TP bị ô nhiễm bụi mịn, bụi lơ lửng.

Sáng 29-12, TP.HCM có lớp mù sau khi chiều hôm trước có mưa, đây là dấu hiệu của ô nhiễm - Ảnh: LÊ PHAN
Sáng 29-12, TP.HCM có lớp mù sau khi chiều hôm trước có mưa, đây là dấu hiệu của ô nhiễm - Ảnh: LÊ PHAN

Cụ thể, số liệu quan trắc giai đoạn từ 11/12 đến 17/12, các chỉ số về bụi mịn, bụi lơ lửng tại TPHCM đều vượt khung cho phép. Bên cạnh đó gần 100% vị trí quan trắc tiếng ồn đều không đạt chuẩn. Đối với nhóm các thông số cơ bản thì bụi lơ lửng có 9,52%, tiếng ồn có 99,13%, NO2 có 0,43% số liệu vượt quy chuẩn cho phép. Còn nhóm bụi mịn (PM10, PM2.5) đều vượt quy chuẩn cho phép. Nguyên nhân được sở này lý giải do ảnh hưởng từ hoạt động giao thông.

Dấu hiệu ô nhiễm có thể thấy được ngay sáng 29/12 khi trời khá mù sau nhiều ngày quang đãng. Nguyên nhân do chiều hôm qua TPHCM xảy ra mưa rào khiến độ ẩm không khí cao. Sáng nay trong không gian có các hạt hơi nước và bụi, hạt lơ lửng sẽ bám vào gây nên hiện tượng trời mù.

Các chuyên gia cảnh báo người dân khi ra đường cần che chắn, đeo khẩu trang để tránh các bệnh về mắt, hô hấp.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục