Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/3/2021

09:43 29/03/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/3:

Tạm dừng cấp CCCD gắn chip ở trụ sở Phòng PC06

Báo SGGP cho hay, theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), từ ngày 29/3, Công an TP tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) tại trụ sở số 459 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 để tăng cường nguồn lực cho Công an TP Thủ Đức và 21 quận, huyện.

Người dân có nhu cầu làm thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử liên hệ Công an TP Thủ Đức và 21 quận huyện nơi người dân đăng ký hộ khẩu thường trú để được phục vụ.

Người dân làm CCCD gắn chip ở TP Thủ Đức. Ảnh: CHÍ THẠCH
Người dân làm CCCD gắn chip ở TP Thủ Đức. Ảnh: CHÍ THẠCH

Hiện nay, Công an TP Thủ Đức và 21 quận huyện đều bố trí, tổ chức cấp CCCD tại trụ sở là Đội Cảnh sát điều tra quản lý hành chính về trật tự xã hội và các điểm cấp CCCD lưu động tại địa bàn phường, xã, thị trấn (mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức đều bố trí ít nhất từ 2 điểm cấp CCCD lưu động trở lên).

Việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại trụ sở Phòng PC06, Công an TP được thực hiện lại khi có thông báo mới.

Tiến độ giải quyết vướng mắc cho 53 dự án nhà ở

Báo Pháp Luật TP đưa tin, trong văn bản gửi UBND TP về công tác trong quý 1/2021, Sở Xây dựng TP cho biết đã báo cáo UBND TP về giải quyết vướng mắc việc thực hiện các thủ tục đầu tư 15 dự án.

Đồng thời, Sở Xây dựng TP cũng có ý kiến góp ý gửi Sở KH&ĐT TP về chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 15 dự án và hướng dẫn giải quyết vướng mắc việc thực hiện các thủ tục đầu tư 23 dự án.

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm, về nhà ở thương mại, Sở cũng đã thẩm định trình UBND TP về chấp thuận đầu tư 5 dự án; điều chỉnh chấp thuận đầu tư 5 dự án; chấp thuận chủ trương đầu tư - công nhận chủ đầu tư 7 dự án.

Sở Xậy dựng TPHCM vừa có báo cáo quý 1/2021, trong đó nêu tiến độ về giải quyết vướng mắc của 53 dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố.
Sở Xậy dựng TPHCM vừa có báo cáo quý 1/2021, trong đó nêu tiến độ về giải quyết vướng mắc của 53 dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố.

13 tin báo cháy cỏ trong 1 ngày

Một thông tin khác trên báo SGGP, ngày 28/3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PC07), Công an TP đã phát đi thông tin cảnh báo hiểm họa cháy từ việc đốt rác trong mùa khô đến người dân trên địa bàn TP.

Theo PC07 cho biết, trong những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ cháy do đốt cỏ, rác; đặc biệt ngày 27/3, trên địa bàn xảy ra 16 vụ cháy thì có tới 13 vụ cháy là do đốt cỏ, rác.

Các vụ cháy này vì không thể kiểm soát được dẫn đến cháy lan trên diện tích lớn, có vụ cháy lan rộng ra hàng chục hecta. Vì vậy, PC07 đã phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện, tổ chức chữa cháy trong nhiều giờ, chống cháy lan không để lan sang khu dân cư và các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Chỉ trong ngày 27/3, đã có 13/16 vụ cháy do đốt cỏ, rác. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Chỉ trong ngày 27/3, đã có 13/16 vụ cháy do đốt cỏ, rác. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Để phòng ngừa nguy cơ cháy lan, cháy lớn từ đám cháy cỏ, rác, PC07 khuyến cáo người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc đốt cỏ, đốt rác dọn dẹp vệ sinh môi trường. Tuyệt đối không tự ý đốt rác tại các khu vực có nhiều cỏ, lau sậy khi chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh.

Tạm ngừng lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ Covid-19 đến hết ngày 31/3

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), do thay đổi địa điểm cơ sở lấy mẫu xét nghiệm nên tạm ngừng lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ Covid-19 đến hết ngày 31/3. HCDC dự kiến hoạt động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho khách xuất cảnh sẽ được triển khai lại từ ngày 1/4 tại cơ sở tại số 957, đường 3/2 phường 7 quận 11. Thông tin trên báo Người Lao Động.

Khách hàng đăng ký làm xét nghiệm dịch vụ Covid-19 cần lưu ý thực hiện đúng các yêu cầu sau: Bắt buộc đăng ký trên phần mềm xét nghiệm dịch vụ Covid-19 trên website: http://hcdc.vn hoặc đăng ký qua hotline: 0908.355.357 để được hỗ trợ đặt lịch; Khi đến xét nghiệm khách hàng phải cung cấp bản sao hồ sơ để HCDC lưu trữ; Thực hiện khai tờ khai y tế, tờ khai thông tin và đeo khẩu trang N95 trong thời gian trước khi vào khu lấy mẫu của HCDC.

HCDC sẽ từ chối cung cấp dịch vụ nếu khách hàng không thực hiện theo các yêu cầu nêu trên. Kết quả sẽ được hẹn trả từ 8 - 10 giờ sáng hôm sau tại cơ sở số 125/61, đường Âu Dương Lân, phường 3, quận 8.

Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ Covid-19 dự kiến vào 1/4
Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ Covid-19 dự kiến vào 1/4

Người dân có thể báo cháy trên điện thoại di động qua ‘Help 114’

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PC07) với ứng dụng ‘Help 114’, khi người dân bấm vào nút 114, vị trí của người bấm sẽ hiển thị ngay trên bản đồ, cả kinh độ và vĩ độ. Từ đó lực lượng chức năng có thể xác định được các trụ nước, đơn vị cấp cứu, công an... trong phạm vi bán kính 5km, 10km, 30km. Khi nhận được thông tin người dân báo cháy, lực lượng sẽ phát tới tất cả người dân dùng ứng dụng để có thể phòng tránh hoặc đến hỗ trợ. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Ngoài ra, khi có ứng dụng ‘Help 114’, lực lượng chữa cháy có thể xác minh được ngay thông tin báo sự cố là thật hay giả. Nếu là giả, đơn vị có thể báo vị trí của người gây rối cho công an địa phương xử lý. Bên cạnh đó, trung tâm chỉ huy cũng có cơ chế ngăn không cho số điện thoại này được cài đặt ứng dụng nếu việc phá rối lặp đi lặp lại nhiều lần.

Ứng dụng Help 114 báo có cháy cỏ đến người dùng vào ngày 28/3 - Ảnh chụp màn hình
Ứng dụng Help 114 báo có cháy cỏ đến người dùng vào ngày 28/3 - Ảnh chụp màn hình

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng cho biết thêm, đơn vị đã nạp vào 7.800 trụ nước ở TP trên hệ thống, khi lực lượng cứu hỏa có mặt sẽ dễ dàng lấy nước chữa cháy. Hiện mỗi ngày đơn vị nhận được gần 1.000 tin báo cháy nổ, sự cố thông qua ứng dụng ‘Help 114’.

‘Help 114’ là đề tài khoa học của PC07 phối hợp với các chuyên gia về công nghệ nghiên cứu phát triển từ năm 2018, đưa vào hoạt động từ cuối năm 2020. Người dân sinh sống và làm việc tại TP có thể cài đặt ứng dụng thông qua ứng dụng AppStore và CH Play.

Số học sinh giỏi đoạt giải nhất, nhì, ba cao nhất trong 5 năm gần đây

Cũng trên báo Tuổi Trẻ, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp TP năm học 2020 - 2021 với 6.035 học sinh lớp 9 và lớp 12 đoạt giải nhất, nhì, ba. Đây là số học sinh giỏi cấp TP cao nhất trong vòng 5 năm gần đây.

Đại diện Sở GD-ĐT cho biết, năm nay số lượng học sinh giỏi tăng nhưng chỉ tăng ở khối lớp 12. Riêng số học sinh giỏi lớp 9 thì không có biến động nhiều.

Nguyên nhân được chỉ ra là do số học sinh lớp 12 dự thi học sinh giỏi năm nay tăng cao. Trước đây, Sở quy định mỗi cơ sở giáo dục cấp THPT chỉ được cử dự thi tối đa 5 học sinh/môn thi. Năm nay, Sở thực hiện kỳ thi học sinh giỏi cấp TP dựa theo quy định thi học sinh giỏi cấp quốc gia của Bộ GD-ĐT, mỗi trường THPT sẽ cử dự thi tối đa 10 học sinh/môn thi. Riêng với trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên thì tất cả học sinh lớp chuyên đều được dự thi.

Học sinh lớp 12 dự thi kỳ thi học sinh giỏi năm học 2020 - 2021 - Ảnh: Như Hùng
Học sinh lớp 12 dự thi kỳ thi học sinh giỏi năm học 2020 - 2021 - Ảnh: Như Hùng

Theo giải thích của hiệu trưởng một số trường THPT trên địa bàn TP, hiện nay, nhiều trường ĐH công bố phương án tuyển sinh với quy định ưu tiên tuyển thẳng học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh, TP. Do đó, không chỉ nhà trường mà nhiều phụ huynh học sinh cũng mong muốn con em mình được dự thi học sinh giỏi, tìm cơ hội để được tuyển thẳng vào trường ĐH.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục