Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/4/2021

09:39 29/04/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/4:

Truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho 14 Mẹ

Báo Pháp Luật TP thông tin, ngày 28/4, Thành uỷ TPHCM đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021).

Buổi họp mặt là sự ghi nhận những cống hiến, đóng góp to lớn, những thành tích xuất sắc của nhân dân, cán bộ đảng viên, doanh nhân, cựu chiến binh, cá nhân tiêu biểu sinh năm 1975, các gia đình có ba thế hệ tham gia cách mạng... trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển TPHCM. Từ đó, tiếp thêm động lực cho các thế hệ trẻ TP hôm nay nỗ lực đổi mới, sáng tạo xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao tặng danh hiệu. Ảnh: NGUYỆT NHI
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao tặng danh hiệu. Ảnh: NGUYỆT NHI

Tại buổi họp mặt, Thành uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” đợt 41 đối với 14 mẹ ở TP Thủ Đức và 10 quận - huyện của TPHCM, có chồng, con hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

10 quận, huyện gồm các quận 3, 4, 6, 12, Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi.

Tháo dỡ rào chắn tuyến metro số 1 trên đường Lê Lợi

Báo SGGP đưa tin, chiều 28/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (BQLĐS) cùng Liên danh Nhà thầu Shimizu - Maeda tháo dỡ toàn bộ rào chắn trên đường Lê Lợi (đoạn Nguyễn Huệ - Pasteur) thuộc Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên) phía trước Nhà hát Thành phố. 

Mặt bằng sau khi tái lập bàn giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng); Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) để các đơn vị quản lý.

Mặt bằng thi công tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên trước Nhà hát TP đã được tái lập. Ảnh: QUỐC HÙNG
Mặt bằng thi công tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên trước Nhà hát TP đã được tái lập. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo BQLĐS, đây là hạng mục thi công vượt tiến độ so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu là 30/5. Ban sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục như hoàn thiện tầng B1 và tái lập mặt bằng Ga Ba Son, đóng điện tại trạm điện Bình Thái, nhập khẩu các đoàn tàu tiếp theo, lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án.

Tái kích hoạt chế độ du lịch an toàn

Theo ghi nhận của VOH, trước thông tin dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, tình hình khách mua tour ở các công ty du lịch hiện nay trên thị trường đã chậm lại, tuy nhiên, số lượng khách thay đổi, hoàn hay hủy tour đã không diễn ra như 3 đợt dịch bùng phát trước đây.

Doanh nghiệp và du khách đều rất thận trọng trong việc lựa chọn điểm đến, tổ chức tour. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng dự báo hình thức du lịch tại chỗ - staycation sẽ được nhiều người lựa chọn. Khi đó, các tour du lịch nội thành theo hướng “du lịch khỏe mạnh và an toàn” sẽ lên ngôi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cũng như giai đoạn hè sắp tới.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị Truyền Thông Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour thông tin: Các tour trong khu vực nội đô, đặc biệt là các tuyến mới trong dòng sản phẩm Văn hóa lịch sử Biệt động Sài Gòn, các tuyến tham quan nửa ngày, 1-2 ngày từ TPHCM ra ngoại thành Cần Giờ, Tây Ninh, Long An đang được du khách chọn khá nhiều.

Một góc không gian Cà phê Biệt Động Sài Gòn ở 113A Đặng Dung, quận 1
Một góc không gian Cà phê Biệt Động Sài Gòn ở 113A Đặng Dung, quận 1

Tại Công ty Du lịch TST, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng truyền thông - Marketing cho hay: hiện tại các đường tour trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 vẫn đang triển khai theo kế hoạch; lượng khách trong tháng 4, 5 đang có xu hướng tăng dầu. Nếu dịch bệnh vẫn giữ được tình hình ổn định sẽ tiếp tục là dấu hiệu tốt cho khởi đầu của mùa Hè 2021.

Cũng như các đơn vị khác, TSTtourist chọn điểm đến an toàn, luôn nhắc nhở và thực hiện yêu cầu đeo khẩu trang và diệt khuẩn, khai báo y tế nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa hỗ trợ cho việc quản lý đối với ngành y tế cũng như kiểm tra giám sát của ngành du lịch tho bộ tiêu chí của ngành. 

Tương tự, đại diện Công ty Du lịch Vietravel cũng cho biết, quy trình an toàn phòng chống dịch của ngành du lịch cũng được siết chặt để đảm bảo sức khỏe cho du khách.

Trải nghiệm du lịch tại chỗ với các công trình kiến trúc như Nhà Thờ Đức bà, Bưu điện Trung tâm TPHCM phù hợp với tình hình hiện nay.
Trải nghiệm du lịch tại chỗ với các công trình kiến trúc như Nhà Thờ Đức bà, Bưu điện Trung tâm TPHCM phù hợp với tình hình hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho rằng, các hoạt động của ngành sẽ không lơ là, chủ quan mà sẽ áp dụng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch. Bà Hoa nói thêm: “TPHCM có một thế mạnh khác khi có hơn 9 triệu người tiêu dùng. Do vậy, “người TPHCM đi du lịch TPHCM” là hình thức du lịch tại chỗ như một nhánh trong Chiến dịch truyền thông TPHCM - sống động từng trải nghiệm. Có nghĩa là TPHCM, tuy quen mà lạ nếu chúng ta chịu tìm hiểu, chịu khám phá. Tìm hiểu, khám phá và sau đó chia sẻ sẽ tạo ra sức lan toả để đẩy mạnh phong trào du lịch tại chỗ để mọi người cùng hiểu, cùng yêu hơn nơi mà mình đang sinh sống, học tập”.

Giải cứu 24 người bị mắc kẹt trong đám cháy chung cư

Theo Vietnamplus, vào khoảng 21 giờ 30 tối 28/4, khói lửa bất ngờ bùng phát dữ dội tại chung cư địa chỉ 160/1 đường Nguyễn Văn Quỳ, quận 7. Hỏa hoạn lan nhanh khiến nhiều người sinh sống bên trong bị mắc kẹt.

Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an TP đã điều động nhiều phương tiện cùng hơn 40 cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng tiếp cận hiện trường, chữa cháy từ nhiều hướng.

Lính cứu hỏa đã dùng xe thang để đưa những người bị mắc kẹt xuống. Đồng thời, các chiến sỹ trực tiếp lao vào khu vực cháy để hướng dẫn, cứu nạn, đưa 24 người mắc kẹt bên trong ra ngoài an toàn.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn và nguyên nhân đang được làm rõ.

Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: TTXVN phát)
Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: TTXVN phát)

42 xe buýt chất lượng cao được đưa vào hoạt động tại 3 tuyến xe buýt

Ngày 28/4, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (TTQLGTCC) TPHCM tổ chức lễ bàn giao khai thác 4 tuyến xe buýt trợ giá (số 01, 15, 65, 152) cho HTX số 28 và doanh nghiệp Bảo Yến khai thác trong vòng 5 năm. Thông tin trên báo Thanh Niên.

Theo Trung tâm QLGTCC TP, lộ trình khai thác bắt đầu từ ngày 1/5/2021. Trong đó, 3 tuyến: 01, 65, 152 sẽ có thêm 42 xe buýt chất lượng cao, mới 100%.

Đồng thời, Trung tâm cũng đang tổ chức đầu thầu 2 tuyến 04 và 43. Dự kiến đến năm 2023, Trung tâm sẽ rà soát, tổ chức đấu thầu toàn bộ tuyến xe buýt còn lại.

42 xe buýt mới, chất lượng cao được đầu tư vào 3 tuyến xe buýt 01,65 và 152. ẢNH: TRẦN TIẾN
42 xe buýt mới, chất lượng cao được đầu tư vào 3 tuyến xe buýt 01,65 và 152. ẢNH: TRẦN TIẾN

Hiện nay, trên địa bàn TPHCM có 127 tuyến xe buýt đang hoạt động, trong đó có 90 tuyến xe buýt trợ giá và 37 tuyến không trợ giá. Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế và quá trình đô thị hóa đã tạo ra áp lực lớn đối với phát triển hạ tầng, trong đó có hệ thống công cộng.

Cụ thể, từ năm 2014 - 2018, lượng khách giảm bình quân 6,6%/năm. Đến năm 2019, lượng khách đạt 255 triệu lượt, giảm 12% so với năm 2018. Trong năm 2021, con số dự kiến chỉ đạt 159 triệu lượt.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại hình ảnh xe buýt thân thiện đối với người dân, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đã tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị vận tải đảm nhiệm khai thác các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.

Trường học phải tổ chức khai báo y tế sau đợt nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Trường học tổ chức khai báo y tế sau đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 ngay khi có cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh di chuyển ra và vào TPHCM. Đó là một nội dung quan trọng trong văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa được Sở GD&ĐT TP.HCM ban hành. Tin từ báo Pháp Luật TP.

Cũng tại văn bản này, Sở GD&ĐT TP yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, trường học trên địa bàn TP tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã đề ra. Lãnh đạo trường chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch thuộc phạm vi quản lý.

Trường học tổ chức nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế tại đơn vị. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tuân thủ đeo khẩu trang ngoài lớp học; tuyên truyền cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về việc bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các khu vui chơi, giải trí, tại các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Học sinh trường Mầm non Sóc Nâu, quận Gò Vấp rửa tay trước khi vào lớp. Ảnh: NQ
Học sinh trường Mầm non Sóc Nâu, quận Gò Vấp rửa tay trước khi vào lớp. Ảnh: NQ

Bên cạnh đó, các đơn vị cập nhật ứng dụng “An toàn COVID” vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần và đột xuất khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh Covid-19.

Các trường hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Các hoạt động giáo dục tập trung đông người trong nhà trường phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch.

Khởi động lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho 22.000 người dân

Báo Người Lao Động cho hay, ngày 28/4, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND phường 27 (quận Bình Thạnh) đã phối hợp tổ chức lễ khởi động lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân TP.

Tại buổi lễ, mỗi người dân sẽ được cấp một mã QR code riêng và thực hiện quét mã, đăng nhập trên điện thoại để vào phần mềm khai báo những thông tin cá nhân và tình trạng sức khỏe của bản thân.

Hồ sơ sức khỏe điện tử không chỉ giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, công sức mà còn mang lại nhiều thông tin quan trọng cho công tác quản lý sức khỏe người dân cho nhân viên y tế.

Người bệnh chỉ thao tác trên điện thoại thông minh qua app hoặc mã QR Code bác sĩ sẽ nắm rõ tình trạng bệnh sử không cần phải thăm hỏi lại như trước. (Ảnh: HẢI YẾN)
Người bệnh chỉ thao tác trên điện thoại thông minh qua app hoặc mã QR Code bác sĩ sẽ nắm rõ tình trạng bệnh sử không cần phải thăm hỏi lại như trước. (Ảnh: HẢI YẾN)

Theo PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, sau khi triển khai tại phường 27, quận Bình Thạnh, các đơn vị thực hiện sẽ rút kinh nghiệm và tổ chức áp dụng rộng rãi cho các phường xã còn lại của thành phố trong giai đoạn 2022-2025. Dự kiến trong 2 tuần tới, khoảng 22.000 người dân phường 27, quận Bình Thạnh sẽ được lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho hay, trong thời gian tới, TP sẽ triển khai hồ sơ sức khỏe cá nhân. Khi đó, người dân sẽ tự cài đặt app (ứng dụng) cập nhật thông tin sức khỏe của bản thân, dữ liệu này sẽ được cập nhật vào hệ thống dữ liệu lớn của thành phố.

Từ tháng 6/2021, trả kết quả thi sát hạch lái xe ngay sau khi thi

Báo Tuổi Trẻ thông tin, Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP) cho biết, đơn vị sẽ triển khai thí điểm trả kết quả thi sát hạch cấp phép lái xe ngay khi người dân hoàn tất thi và có xác nhận đã đậu trên hệ thống. Dự kiến thời gian thí điểm từ tháng 6/2021 đến hết tháng 9/2021.

Trong 3 tháng này, việc thí điểm trả kết quả được áp dụng với nhóm "thi vi phạm", tức là những người dân có bằng lái xe đã quá hạn phải thi lại lý thuyết hoặc thi lại toàn phần. Cơ sở đầu tiên thực hiện là Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (thuộc Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ).

Ông Ngô Đình Quang - Trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho biết thêm, hết thời hạn thí điểm, Trung tâm sát hạch lái xe sẽ căn cứ kết quả để báo cáo, đề xuất Sở GTVT TP triển khai rộng rãi quy trình này. Trước đây, người dân thi sát hạch cấp phép lái xe xong phải chờ đợi trong vòng 10 ngày để nhận kết quả chính thức làm mất thời gian chờ đợi. Do đó, quy trình này hướng tới xử lý nhanh gọn, tăng tính hiệu quả công tác sát hạch và cấp phép lái xe trên địa bàn TP.

Từ tháng 6-2021, thí sinh thi sát hạch lái xe xong sẽ được trả kết quả ngay - Ảnh: VĂN BÌNH
Từ tháng 6-2021, thí sinh thi sát hạch lái xe xong sẽ được trả kết quả ngay - Ảnh: VĂN BÌNH

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục