Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/6/2021

09:57 29/06/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/6

Bệnh viện điều trị COVID-19 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đi vào hoạt động

Theo báo Người Lao Động, ngày 28/6, Sở Y tế TP đã triển khai hoạt động tiếp nhận người bệnh tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 với quy mô 1.000 giường đặt tại Ký túc xá của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An Ninh thuộc Đại học Quốc gia TPHCM.

Xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 luôn thường trực tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1
Xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 luôn thường trực tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1

Bệnh viện này có nhiệm vụ tiếp nhận chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc được phát hiện trong cộng đồng hoặc các trường hợp đang được cách ly tập trung (F1, F2) chuyển sang F0 đa phần không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ.

Bệnh viện được bố trí xe cấp cứu do Trung tâm Cấp cứu 115 đảm trách và luôn thường trực tại bệnh viện để kịp thời chuyển bệnh nhân có triệu chứng hô hấp đến các bệnh viện điều trị COVID-19 hoặc chuyển bệnh nhân có dấu hiệu nặng hoặc nguy kịch đến các bệnh viện hồi sức chuyên sâu.

Xe chụp X-quang phổi lưu động (X- ray DR Mobile) có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thay cho bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đọc kết quả ngay sau khi chụp
Xe chụp X-quang phổi lưu động (X- ray DR Mobile) có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thay cho bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đọc kết quả ngay sau khi chụp

Đặc biệt, bệnh viện được bố trí một xe chụp X-quang phổi lưu động (X-ray DR Mobile) có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đọc kết quả ngay, thay vì phải bố trí một bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để đọc kết quả.

Lấy ý kiến của phụ huynh về phương án thi tốt nghiệp THPT

Zingnews.vn đưa tin, chiều 28/6, Sở GD-ĐT TP phát thông báo khẩn đến các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, yêu cầu thực hiện lấy ý kiến phụ huynh học sinh lớp 12 về việc thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7 và 8/7/2021. Đối tượng lấy ý kiến là cha, mẹ, người giám hộ của thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Mỗi thí sinh chỉ được một phụ huynh cho ý kiến.

Trong thông báo, Sở GĐ-ĐT TP đã đưa ra những biện pháp đảm bảo an toàn trong kì thi tốt nghiệp THPT 2021. Từ đó, Sở đề nghị phụ huynh cho ý kiến có yên tâm, đồng ý cho con dự thi hay không.

Nội dung Phiếu ý kiến 
Nội dung Phiếu ý kiến 

Các phương án được đưa ra gồm, hỗ trợ các điểm thi nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng, máy đo nhiệt độ; tăng cường nhân viên y tế, nhân viên tại chỗ hướng dẫn hỗ trợ cho thí sinh khi đi thi; thực hiện khử khuẩn điểm thi thường xuyên.

Mỗi điểm thi xây dựng phương án an toàn thi như phân chia nhóm phòng thi ra vào cổng trước và sau khi thi; xác định vị trí giãn cách 1,5 m tại các nơi đo nhiệt độ và khi ra về; học sinh lên thẳng phòng thi, mỗi học sinh ngồi một bàn; thực hiện yêu cầu 5K cho toàn bộ cán bộ, nhân viên và thí sinh. Các điểm thi yêu cầu khai báo y tế trước khi đi thi, đo nhiệt độ ngay tại cổng các điểm thi, rửa tay sát khuẩn tại cửa phòng thi, khi nộp bài, sau khi đi vệ sinh; ra về lệch giờ..

Tạm ngưng cấp đổi bằng lái xe trực tiếp, chỉ nhận online

Báo Pháp Luật TP cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc thay đổi phương thức làm việc để đảm bảo phòng, chống COVID-19, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP thông báo tạm ngưng tiếp nhận cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tiếp từ ngày 28/6.

Theo đó, Sở GTVT sẽ tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hành chính gồm: Cấp đổi GPLX do ngành GTVT cấp, cấp đổi GPLX trễ hạn dưới 3 tháng và trên 3 tháng, cấp đổi GPLX do ngành Công an cấp và GPLX quân sự do Bộ Quốc phòng cấp.

Đồng thời cũng tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp đối với việc cấp đổi GPLX do nước ngoài cấp và GPLX quốc tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với các hồ sơ thực hiện cấp đổi trước ngày 1/6, Sở GTVT cũng tạm ngưng trả kết quả trực tiếp cho đến khi có chỉ đạo mới về phòng, chống COVID-19. Trường hợp người dân có nhu cầu trả GPLX tận nhà có thể liên hệ để được giải đáp các thắc mắc qua đường dây nóng của Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT.

Người dân muốn cấp đổi GPLX quá hạn có thể làm thủ tục trực tuyến bằng cách truy cập vào trang http://gplx-dichvucong.hochiminhcity.gov.vn và thực hiện theo hướng dẫn.

Huy động 200 xe khách chuyên dụng chở người bệnh COVID-19 nhẹ

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế TP cho biết với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở phối hợp Sở Giao thông vận tải huy động 200 xe khách chuyên dụng để vận chuyển người mắc bệnh COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Các xe khách chuyên dụng này phải đáp ứng các điều kiện bắt buộc như: xe vận chuyển có kết cấu khoang riêng biệt giữa người bệnh và nhân viên y tế và tài xế; số lượng và chủng loại xe phải đa dạng đảm bảo đáp ứng yêu cầu theo nhu cầu số lượng người cần vận chuyển; tài xế tham gia vận chuyển được huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận sử dụng trang phục phòng hộ (PPE)...

TP.HCM huy động 200 xe khách chuyên dụng vận chuyển người bệnh COVID-19 nhẹ - Ảnh: Sở Y tế cung cấp
TP.HCM huy động 200 xe khách chuyên dụng vận chuyển người bệnh COVID-19 nhẹ - Ảnh: Sở Y tế cung cấp

Sở Y tế phân công Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm làm đầu mối thực hiện hợp đồng vận chuyển, chịu trách nhiệm điều phối giữa đơn vị vận chuyển, các cơ sở y tế có nhu cầu chuyển bệnh và các bệnh viện tiếp nhận người bệnh, đảm bảo sử dụng phương tiện đúng mục đích.

Ngoài ra, yêu cầu các cơ sở y tế có nhu cầu chuyển bệnh chịu trách nhiệm sàng lọc và phân loại người bệnh, chỉ sử dụng xe khách chuyên dụng để vận chuyển người bệnh COVID-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, các trường hợp khác đều sử dụng xe cấp cứu để chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện điều trị COVID-19.

Người mắc COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng sẽ được vận chuyển bằng xe khách chuyên dụng - Ảnh: Sở Y tế TP.HCM cung cấp
Người mắc COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng sẽ được vận chuyển bằng xe khách chuyên dụng - Ảnh: Sở Y tế TP.HCM cung cấp

Tăng nguồn cung tại nhiều điểm bán bình ổn thị trường

TPHCM tiếp tục thực hiện tạm dừng hoặc đóng cửa một số điểm kinh doanh hàng hóa thiết yếu như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối, chợ bán lẻ... để tăng cường phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, hàng hóa thiết yếu vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường và cơ quan quản lý nhà nước đã triển khai linh hoạt giải pháp không để "đứt gãy" chuỗi cung ứng. Ghi nhận trên Vietnamplus.

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op) vừa công bố sẽ tăng lượng thịt lợn cho siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... lên gần gấp đôi và đã làm việc với các đơn vị cung cấp để đảm bảo nguồn cung cấp theo kế hoạch

Nhờ chủ động chuẩn bị nguồn cung nên giá thịt lợn kinh doanh tại hệ thống điểm bán của Saigon Co.op khá ổn định và có xu hướng giảm nhẹ. Đơn vị này đã sẵn sàng một trữ lượng lớn các loại thịt mát, thịt đông lạnh và hàng loạt mặt hàng thịt gia súc gia cầm, thủy hải sản... để kịp thời bổ sung thay thế, can thiệp ổn định giá cả thị trường trên địa bàn.

(Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
(Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Đại diện Công ty cổ phần Kỹ nghệ súc sản Vissan cho hay, trong tháng 7, công ty triển khai các chương trình khuyến mãi thực phẩm tươi sống, giảm giá từ 10-20% các mặt hàng thịt lợn VietGAP, thịt bò Australia... Chương trình khuyến mãi có tại tất cả hệ thống thuộc Saigon Co.op, Aeon Citimart, Satra, Vinmart.

Để đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa phục vụ người dân, ngành Công Thương TP cũng tăng cường nguồn cung từ kênh phân phối hiện đại và doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường để bổ sung nguồn hàng hóa.

Hiện mạng lưới 1.962 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu gồm 106 siêu thị, 220 chợ truyền thống, 1.636 cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn TP đều đang triển khai kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung.

Ký kết chương trình phối hợp truyền thông năm 2021

Ngày 28/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ký kết Chương trình phối hợp truyền thông năm 2021. Chương trình nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp đẩy mạnh việc triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của TP... Thông tin trên Báo Chính phủ.

Theo kế hoạch, hai bên phối hợp xây dựng hệ thống dữ liệu trực tuyến về TP trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; thông tin chính thức về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và các hoạt động văn hóa, đối ngoại của TP.

Đặc biệt, thông qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, đây sẽ là nơi phản ánh thực tế chính sách đến người dân nhằm tạo ra hiệu ứng xã hội sâu rộng, thúc đẩy chính sách xã hội đi vào chiều sâu, góp phần vào công cuộc xây dựng TP trở thành TP có chất lượng sống tốt - văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê và Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Tổng Biên tập Báo Điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm ký kết Chương trình phối hợp truyền thông năm 2021. Ảnh: VGP/Băng Tâm
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê và Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Tổng Biên tập Báo Điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm ký kết Chương trình phối hợp truyền thông năm 2021. Ảnh: VGP/Băng Tâm

Trên tinh thần đó, Chương trình phối hợp truyền thông nêu rõ trách nhiệm của hai bên, trong đó tập trung vào một số nhóm nội dung: Phối hợp chặt chẽ trong việc thông tin về quá trình tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia, các dự án phát triển kinh tế-xã hội của TP trong giai đoạn 2021-2025; truyền thông các giải pháp sáng tạo của TP trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, những mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế-xã hội; theo dõi thông tin phản hồi của dư luận để tham mưu cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh hoặc ban hành cơ chế phù hợp, tạo điều kiện triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội TP.

Công an TP Thủ Đức bắt giữ nhóm đối tượng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự

Báo Công an TP đưa tin, ngày 28/6, Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự (CSGT-TT), Công an TP.Thủ Đức cho biết, đơn vị vừa xử lý nhóm 11 đối tượng có hành vi tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, vào khoảng 13 giờ 15 phút ngày 27/6, quá trình tuần tra kiểm soát, Đội CSGT-TT Công an TP.Thủ Đức nhận được tin báo có một nhóm thanh thiếu niên đều khiển khoảng 15 mô tô tụ tập tại khu dân cư Đông Tăng Long (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức).

Sau khi nhận được tin báo, ban chỉ huy đơn vị đã huy động lực lượng gồm 16 đồng chí thuộc đội CSGT - TT, 04 đồng chí Đội Cảnh sát Hình sự, 4 đồng chí Công an phường Trường Thạnh tổ chức lên phương án vây bắt nhóm đối tượng trên.

Các đối tượng bị công an bắt giữ tại hiện trường 
Các đối tượng bị công an bắt giữ tại hiện trường 

Trong quá trình vây bắt, tổ công tác đã bắt giữ được 11 xe mô tô và 15 đối tượng, qua đấu tranh khai thác 4 đối tượng khai nhận không tham gia trong nhóm nên tổ công tác kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính 2 trường hợp không gương chiếu hậu, không giấy tờ; 1 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe; phạt tại chỗ 1 trường hợp đối với lỗi không có bộ phận giảm thanh; tạm giữ 3 xe mô tô.

7 đối tượng đã khai nhận hành vi tụ tập cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, tụ tập đông người ở nơi công cộng từ 4 người trở lên và các lỗi khác, đơn vị tiến hành lập biên bản và tạm giữ 7 xe mô tô.

Hiện Đội CSGT - TT đã bàn giao 11 đối tượng cho Công an phường Trường Thạnh kết hợp Đội CSĐTTP về TTXH để tiến hành kiểm tra ma túy và lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hàng loạt “tủ lạnh cộng đồng” hỗ trợ người dân khó khăn

Người dân khó khăn tại TPHCM ấm lòng hơn trong mùa dịch Covid-19 khi nhiều “tủ lạnh cộng đồng” được triển khai để hỗ trợ nhu yếu phẩm miễn phí, nhất là thực phẩm tươi sống. Đây là sản phẩm của Thành đoàn TP, Hội LHTN Việt Nam TP cùng Hội  HYPERLINK "https://thanhnien.vn/gioi-tre/ket-noi/" Sinh viên Việt Nam TP. Nội dung trên báo Thanh Niên.

“Tủ lạnh cộng đồng” sẽ hoạt động từ khoảng 8 - 10 giờ sáng với các loại thực phẩm thay đổi mỗi ngày.

Danh sách các địa điểm đặt "Tủ lạnh cộng đồng" trên địa bàn TPHCM
Danh sách các địa điểm đặt "Tủ lạnh cộng đồng" trên địa bàn TPHCM
Các tủ lạnh cộng đồng hỗ trợ người dân khó khăn trong mùa dịch. Ảnh: HOA NỮ
Các tủ lạnh cộng đồng hỗ trợ người dân khó khăn trong mùa dịch. Ảnh: HOA NỮ

Để đảm bảo quy định phòng dịch COVID-19, tất cả người dân đến nhận thực phẩm tại “tủ lạnh cộng đồng” đều được các đoàn viên thanh niên hướng dẫn rửa tay sát khuẩn và đứng giữ khoảng cách.

Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên sẽ lấy đầy đủ các loại thực phẩm trong tủ lạnh cộng đồng (hoặc theo nhu cầu) để tặng từng người, chứ người dân sẽ không trực tiếp mở tủ lạnh lấy thực phẩm.

Người dân ấm lòng khi được nhận những phần thực phẩm tươi ngon từ các tủ lạnh cộng đồng. Ảnh: HOA NỮ
Người dân ấm lòng khi được nhận những phần thực phẩm tươi ngon từ các tủ lạnh cộng đồng. Ảnh: HOA NỮ
Chú Hải dừng xe ve chai của mình bên lề đường để ghé vào nhận những phần thực phẩm tươi sống
Chú Hải dừng xe ve chai của mình bên lề đường để ghé vào nhận những phần thực phẩm tươi sống

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục