Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/8/2022

10:54 29/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/8:

Trẻ mầm non TPHCM tựu trường vào ngày 31/8

Báo Thanh Niên cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa ban hành hướng dẫn các trường mầm non thực hiện một số nội dung chuẩn bị năm học 2022- 2023.

Trường mầm non Vàng Anh (Q.5, TP.HCM) thực hiện theo mô hình trường tiên tiến.
Trường mầm non Vàng Anh (Q.5, TP.HCM) thực hiện theo mô hình trường tiên tiến.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác, đồng thời quy định ngày tựu trường của bậc mầm non 31/8. Vào ngày này, các trường hướng dẫn phụ huynh học sinh, người chăm sóc trẻ về sơ đồ nhóm, lớp học; cho trẻ làm quen với giáo viên, bạn bè, các góc hoạt động trong và ngoài lớp…

Các trường mầm non tổ chức ngày hội Bé vui đến trường vào ngày 5/9 với các hoạt động, sân chơi đa dạng, phong phú một cách hợp lý, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho trẻ.

Cũng trong năm học này, Sở GD-ĐT cũng hướng dẫn hoạt động chuyên môn đối với trường mầm non thực hiện mô hình trường tiên tiến.

Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/8/2022 - Ảnh 1

Theo báo SGGP, thời gian qua, tình trạng hành khách gặp khó khăn trong việc đón xe hoặc bị chèn ép giá khi đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Để khắc phục, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không.

ACV cần chỉ đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát, nghiên cứu bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin tại điểm đón, trả hành khách đi, đến nhà ga, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách để lựa chọn phương thức di chuyển phù hợp; khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ thu phí không dừng đối với xe ra vào cảng. 

TPHCM nghiêm cấm các nghệ sỹ tự ý đi nước ngoài mà không xin phép

Vietnamplus đưa tin, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM vừa ban hành quyết định về quy chế quản lý và xét duyệt công chức, viên chức, văn, nghệ sỹ khi đi công tác ở nước ngoài.

TPHCM ban hành quy chế quản lý nghệ sỹ đi công tác ở nước ngoài.
TPHCM ban hành quy chế quản lý nghệ sỹ đi công tác ở nước ngoài.

Nội dung gồm 22 điều, trong đó tại điều thứ 4 của quyết định, Sở nghiêm cấm các nghệ sỹ tự ý đi nước ngoài mà không xin phép hoặc khi chưa được sự chấp thuận của lãnh đạo.

Ngoài ra, nghệ sỹ không tự ý ở lại nước ngoài quá thời gian quy định; không sử dụng ngân sách Nhà nước để đi nước ngoài vào việc riêng; phải trung thực trong việc kê khai mục đích đi nước ngoài...

Ngoài ra, quyết định cũng nêu rõ nghệ sỹ phải chấp hành luật pháp Việt Nam và luật pháp của các quốc gia (vùng lãnh thổ), giữ gìn hình ảnh quốc gia, dân tộc, báo cáo cho lãnh đạo khi ở quá thời gian xin phép...

Bệnh viện huyện Bình Chánh làm chủ kỹ thuật can thiệp tim mạch

Sở Y tế TP vừa thành lập Đoàn thẩm định thực tế tại Bệnh viện huyện Bình Chánh về thực hiện các kỹ thuật can thiệp tim mạch.

Các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh thực hiện kỹ thuật can thiệp tim mạch cho bệnh nhân dưới sự hỗ trợ của Viện tim TPHCM.
Các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh thực hiện kỹ thuật can thiệp tim mạch cho bệnh nhân dưới sự hỗ trợ của Viện tim TPHCM.

Đoàn thẩm định thống nhất Bệnh viện huyện Bình Chánh đủ điều kiện tiến hành các kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch như: chụp động mạch vành; nong và đặt stent động mạch vành; đặt máy tạo nhịp tạm thời; đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn; thông tim chẩn đoán với sự hỗ trợ chuyển giao từ Viện Tim TPHCM.

Theo báo SGGP, số người dân huyện Bình Chánh mắc bệnh tim mạch đến khám ngày càng tăng, trong đó có nhiều bệnh nhân cần được can thiệp mạch vành. Ước tính trung bình hàng tháng có khoảng 30 bệnh nhân phải chuyển cấp cứu đến các bệnh viện tuyến cuối của Thành phố để can thiệp tim mạch.

Tổng đài số dịch vụ công trực tuyến Sở Y tế tiếp nhận 2000 cuộc gọi 1 tháng

Sở Y tế TP.HCM đưa vào hoạt động Tổng đài 1900 63 85 63 là kênh hướng dẫn người dân về dịch vụ hành chính công trực tuyến.
Sở Y tế TP.HCM đưa vào hoạt động Tổng đài 1900 63 85 63 là kênh hướng dẫn người dân về dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Thông tin trên báo Thanh Niên, Sở Y tế TPHCM cho biết, qua số liệu thống kê cho thấy, sau hơn một tháng đưa vào hoạt động, tính đến ngày 25/8, tổng đài 1900 63 85 63 đã tiếp nhận gần 2.000 cuộc gọi, trong đó hơn 1.000 cuộc gọi đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Đây là tín hiệu khả quan cho một giải pháp mới xuất phát từ thực tiễn công tác quản lý nhà nước trong cải cách thủ tục hành chính tại Sở Y tế. Tất cả các cuộc gọi đều mong được giải đáp và hướng dẫn thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, và thực tế cho thấy người sử dụng đã được đáp ứng.

TPHCM: Chặt đứt đường dây buôn lậu thuốc lá liên tỉnh

Báo Công an TP phản ánh, thời gian gần đây, trinh sát Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Gò Vấp phát hiện tại nhà số 62 Thích Bửu Đăng, P.1, Q.Gò Vấp có hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu. Đội đã tham mưu Công an quận lên kế hoạch đấu tranh triệt phá.

Công an thu giữ tang vật.
Công an thu giữ tang vật.

Sau hơn 1 tháng theo dõi, đeo bám đối tượng, sáng 28-8, tổ trinh tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện số thuốc lá điếu nhập lậu do đối tượng Nguyễn Minh Phải (SN 1985, ngụ ấp 2, xã Mỹ Quý Tây, H.Đức Huệ, tỉnh Long An) là tài xế điều khiển xe ô tô vận chuyển để giao cho Trương Thanh Duy (SN 1985, ngụ P.7, Q.Gò Vấp). Tang vật thu giữ gồm: 2.900 gói thuốc lá điếu mang các nhãn hiệu: JET, 555, HERO, ZOUK.

Qua khai thác ban đầu, số hàng trên được đối tượng Phải mua tại cửa khẩu Thomo thuộc địa phận huyện Đức Huệ, tỉnh Long An từ một người Campuchia không rõ nhân thân lai lịch.

Khai mạc hội thi “Bàn Tay Vàng ngành điện tử công nghiệp” cấp thành phố

Theo VOH, vừa qua Liên đoàn lao động TP phối hợp Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng khai mạc hội thi “Bàn Tay Vàng ngành điện tử công nghiệp” cấp thành phố năm 2022.

Các thí sinh tham dự phần thi thực hành.
Các thí sinh tham dự phần thi thực hành.

Hội thi thu hút 43 đoàn viên công đoàn là công nhân lao động đang công tác tại các doanh nghiệp, xí nghiệp trên địa bàn TPHCM tham dự. Trước khi tham dự, thí sinh ôn luyện lý thuyết trong 3 tuần để nắm vững kiến thức, vận dụng tốt nội dung lý thuyết vào thực hành.

Các thí sinh đạt kết quả cao trong hội thi sẽ được ban tổ chức xác lập danh hiệu “Bàn Tay Vàng cấp thành phố”, từ đó phối hợp với doanh nghiệp nâng bậc lương cho người lao động, khuyến khích người lao động có thêm động lực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề của mình nhiều hơn.

Rạp chiếu phim chỉ nên mở đến 2 giờ sáng

Trao đổi với Zing, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của 4 doanh nghiệp điện ảnh gồm: CGV, BHD Star, Galaxy và Lotte với nội dung mong muốn bãi bỏ quy định xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0 giờ, Cục đã có văn bản tham mưu gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hệ thống rạp phim đang dần hồi phục sau đại dịch.
Hệ thống rạp phim đang dần hồi phục sau đại dịch.

Cục trưởng cho biết, ông ủng hộ kiến nghị của các hệ thống rạp chiếu phim. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Điện ảnh cho rằng, chỉ nên mở cửa rạp chiếu phim đủ quy chuẩn, điều kiện và hoạt động đến 2h sáng ở các thành phố đang phát triển kinh tế đêm.

"Nếu kiến nghị được chấp thuận, phải tiến hành khảo sát nên mở đến khung giờ nào, không thể mở thâu đêm suốt sáng và không thể mở ở tất cả rạp công cộng. Ở các rạp lớn phải đảm bảo kiểm soát tốt về an ninh trật tự và an toàn phòng chống cháy nổ", Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết.

Người dân trung tâm TPHCM vui mừng thoát cảnh 8 năm bị 'lô cốt' bao vây

Báo Tuổi Trẻ cho hay, quãng đường Lê Lợi khoảng 800m từ đường Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM) được tháo dỡ hầu hết hàng rào chắn.

Nhiều đoạn đã tái lập mặt bằng đường với 10 làn xe chạy. Còn đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã hoàn thiện khang trang phần bó vỉa, trồng cây xanh, cột điện... Tại khu vực trước chợ Bến Thành, hàng chục công nhân và kỹ sư tất bật tháo dỡ các phần rào chắn còn lại để gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng, hoàn trả mặt bằng khu vực này.

Dì Lan - người buôn bán lâu năm trên đường Lê Lợi - cho biết: "8 năm qua, khu vực này bị rào chắn kín mít để làm công trình. Việc buôn bán của gia đình tôi và nhiều người dân ở đây do đó bị ảnh hưởng. Khách quen còn không biết đường vào, huống gì khách lạ hay người nước ngoài. Đến nay, rào chắn được mở, tuyến đường khang trang, người dân vui mừng lắm".

Tại khu vực trước chợ Bến Thành, hàng chục công nhân và kỹ sư tất bật tháo dỡ rào chắn sau gần 8 năm “ẩn mình” chờ đợi.
Tại khu vực trước chợ Bến Thành, hàng chục công nhân và kỹ sư tất bật tháo dỡ rào chắn sau gần 8 năm “ẩn mình” chờ đợi.
Mặt đường Lê Lợi thông thoáng nhìn từ trên cao
Mặt đường Lê Lợi thông thoáng nhìn từ trên cao
Bí thư Quận ủy quận 1 Tô Thị Bích Châu tặng quà cảm ơn người dân tại đường Lê Lợi - Ảnh: T.LÊ
Bí thư Quận ủy quận 1 Tô Thị Bích Châu tặng quà cảm ơn người dân tại đường Lê Lợi - Ảnh: T.LÊ
Đường Lê Lợi thoáng đãng, rợp bóng cờ Tổ quốc sau nhiều năm rào chắn bít bùng.
Đường Lê Lợi thoáng đãng, rợp bóng cờ Tổ quốc sau nhiều năm rào chắn bít bùng.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục