Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/10/2020

10:43 30/10/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 30/10/2020:

Công an TP ký quy chế phòng chống tội phạm với 6 tỉnh giáp ranh

Theo báo Người Lao Động, chiều 29/10 tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự địa bàn giáp ranh giữa Công an TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang.

Báo cáo tại hội nghị, thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP cho biết: "Từ năm 2018 đến nay, tại địa bàn 7 tỉnh, TP đã xảy ra 28.347 vụ phạm pháp hình sự. Riêng trong năm 2018, 2019 đã xảy ra 20.435 vụ phạm pháp hình sự, chiếm tỷ lệ 19,56% số vụ phạm pháp hình sự của cả nước. Trong đó, tại 47 địa bàn giáp ranh cấp huyện của 7 tỉnh, TP xảy ra 16.349 vụ, chiếm tỷ lệ 57,67% số vụ phạm pháp hình sự của 7 tỉnh, TP. Nổi lên là các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, ma túy, "tín dụng đen"… còn diễn biến phức tạp”.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: TPHCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang là các địa bàn trung tâm, chiến lược, khu vực chính trị, kinh tế năng động của phía Nam và cả nước. Đây cũng là khu vực trọng điểm chống phá của các thế lực thù địch, là địa bàn mà các loại tội phạm thường tập trung lợi dụng để hoạt động gây phức tạp về an ninh trật tự. Đặc biệt, khu vực giáp ranh giữa các địa bàn luôn là khu vực, địa bàn trú ẩn, hoạt động mạnh của các loại tội phạm.

"Chính vì vậy, việc ký kết Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự địa bàn giáp ranh giữa công an 7 tỉnh, TP là rất cần thiết và phù hợp trong tình hình hiện nay. Đồng thời, việc ký kết Quy chế rất có ý nghĩa quan trọng, thiết thực trong việc góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ 7 tỉnh, TP trong nhiệm kỳ 2020 - 2025", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP HCM và Bộ Công an tham dự hội nghị
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP HCM và Bộ Công an tham dự hội nghị

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,65%

Báo Vietnamplus cho hay, chiều 29/10, Cục Thống kê TP đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2020 tăng 0,65% so với tháng trước và tăng 2,37% so với tháng 10/2019.

Phân tích diễn biến chỉ số giá một số nhóm hàng cụ thể, Cục Thống kê TP cho biết nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,09% so với tháng trước; trong đó, nhóm lương thực tăng 0,60%, tập trung ở các mặt hàng gạo tẻ thường do tình hình xuất khẩu tăng nhờ các đơn đặt hàng mới từ Philippines; nhóm thực phẩm tăng 0,12%, mức tăng cao nhất là các mặt hàng rau tươi, khô và chế biến với 2,34% do ảnh hưởng của thời tiết.

Ngoài ra, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,19% so tháng trước, cụ thể nước khoáng và nước có gas tăng 0,11%, rượu các loại tăng 0,46%, thuốc hút tăng 0,46%.

Tương tự, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng tăng 0,96% so tháng trước, giá điện sinh hoạt tăng 0,46%, giá nước sinh hoạt tăng 0,68%, giá nhà ở thuê tăng 1,10% do bắt đầu năm học mới nhu cầu về nhà trọ tăng cao, gas và các loại chất đốt tăng 0,34%. Giá gas tăng 1,88%; giá dầu hỏa giảm 2,58%, còn lại các mặt hàng khác không biến động.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ở chiều giảm, nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép giảm 0,28% tháng trước do nhu cầu mua sắm không cao.

Tương tự, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,29% so với tháng trước do có nhiều chương trình khuyến mãi diễn ra trong tháng 10. Nhóm giao thông giảm 0,06% so tháng trước, trong đó, phương tiện đi lại giảm 0,11%, nhóm nhiên liệu giảm 0,11% chủ yếu do tác động của 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 26/9/2020 và ngày 12/10/2020.

Đáng lưu ý, trong tháng 10/2020, chỉ số giá vàng giảm 0,83% so tháng trước; bình quân 10 tháng năm 2020 tăng 29,61% so với năm trước. Chỉ số giá USD tháng 10/2020 tăng 0,01% so với tháng trước; bình quân 10 tháng năm 2020 tăng 0,25% so với năm trước.

Vinh danh học sinh đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi tiếng Anh và tin học quốc tế

Báo SGGP thông tin, ngày 29/10, Sở GD-ĐT TP đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, đại diện quốc gia tại Việt Nam của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) và Tập đoàn khảo thí Tin học hàng đầu thế giới Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cho các cá nhân và tập thể đạt thành tích xuất sắc qua các cuộc thi tiếng Anh quốc tế và các cuộc thi tin học quốc tế...

Năm 2020, Thành phố có 362 thí sinh xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết quốc gia cuộc thi TOEFL Primary. Trong đó, 56 thí sinh đã xuất sắc hoàn thành bài thi ở mức điểm tương đương chuẩn ngoại ngữ bậc 4 - chuẩn đầu ra trình độ tiếng Anh của sinh viên tốt nghiệp khối đại học không chuyên ngữ.

Ngoài ra, có tới 38% thí sinh đạt mức chuẩn bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam, tương đương mức A2 theo Khung tham chiếu châu Âu, và là chuẩn trình độ ngoại ngữ giành cho học sinh tốt nghiệp THCS tại Việt Nam; 79% thí sinh đạt chuẩn bậc 1 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam, tương đương chuẩn trình độ ngoại ngữ giành cho học sinh tốt nghiệp tiểu học.

Bà Nguyễn Thị Gái (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TPHCM và bà Vũ Thị Bích Ngọc (ngoài cùng bên trái) trao thưởng cho các học sinh đạt thành tích cao tại cuộc thi TOEFL Primary
Bà Nguyễn Thị Gái (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TPHCM và bà Vũ Thị Bích Ngọc (ngoài cùng bên trái) trao thưởng cho các học sinh đạt thành tích cao tại cuộc thi TOEFL Primary

Trong khuôn khổ cuộc thi TOEFL Junior Challenge, tại vòng chung kết quốc gia, có 72/99 thí sinh của TPHCM đạt từ 550 điểm trở lên với bài thi quốc tế TOEFL ITP - mức chuẩn trung bình ưu tiên xét tuyển và tuyển thẳng của nhiều trường đại học danh tiếng trên cả nước.

Đối với Cuộc thi Tin học Quốc tế IC3 Challenge dành cho học sinh THCS, 80 thí sinh xuất sắc nhất đã được lựa chọn vào vòng 3 quyết định thứ hạng các giải thưởng.

Kết quả đã có 50% thí sinh đạt chứng chỉ thành phần các ứng dụng chủ chốt, 19% thí sinh đạt chứng chỉ thành phần máy tính cơ bản và 51% thí sinh đạt chứng chỉ thành phần cuộc sống trực tuyến. Trong số 80 thí sinh dự thi vòng 3 có 46 thí sinh đủ điều kiện ở cả 3 bài thi thành phần IC3 GS4 và được cấp chứng chỉ toàn phần IC3 GS4 từ Certiport.

Sẽ có mưa và triều cường hôm nay, cảnh báo ngập

Thông tin từ Zingnews, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ nhận định, chiều và đêm nay 30/10, mưa kết hợp với triều cường khả năng gây ngập cục bộ nhiều khu vực trũng thấp tại TP.HCM và các tỉnh, thành ở Nam Bộ. Lượng mưa trong khoảng 15-30 mm. Nhiệt độ dao động 26-33 độ C.

"Lượng mưa tại TP.HCM trong khoảng 15-30 mm cho thấy không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, triều cường kết hợp mưa cũng sẽ gây ngập một số nơi ven sông, vùng trũng thấp nên vẫn phải đề phòng", ông Lê Đình Quyết - Phó phòng Dự báo Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cảnh báo.

Hôm nay đến 2/11, mực triều cường tại trạm Phú An và Nhà Bè ở mức từ 1,40 m đến 1,45 m, trên báo động 1.

TP.HCM xuất hiện mưa chủ yếu vào chiều và tối. Ảnh: Phạm Ngôn.
TP.HCM xuất hiện mưa chủ yếu vào chiều và tối. Ảnh: Phạm Ngôn.

Trong khoảng 2-3 ngày tới, áp cao lạnh lục địa được tăng cường, sau có cường độ duy trì ổn định. Từ ngày 2-3/11 và ngày 6-7/11, áp cao lạnh này được tăng cường trở lại, sau đó suy yếu dần. Nam Bộ và TP.HCM sẽ có mưa rải rác, tập trung về chiều và tối, có nơi mưa vừa, mưa to kết hợp dông. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo: Hóa đơn điện tử cũng bị làm giả

Thông tin trên được ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cung cấp tại hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và Cục Thuế TP tổ chức ngày 29/10. Báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Theo ông Bình, hiện nhiều người tưởng rằng file PDF được người bán gửi đến email cho người mua là hóa đơn điện tử nhưng thực tế không phải vậy. File PDF đó phải đi kèm theo file chứa dữ liệu về hóa đơn, có nghĩa là file XML thể hiện đầy đủ thông tin đơn vị bán hàng, tên công ty, mã số thuế, doanh thu… thì mới được coi là hóa đơn điện tử.

Cục Thuế TP.HCM đã cảnh báo về hóa đơn điện tử giả - Ảnh minh họa: DUYÊN PHAN
Cục Thuế TP.HCM đã cảnh báo về hóa đơn điện tử giả - Ảnh minh họa: DUYÊN PHAN

Cũng theo ông Bình, hiện có rất nhiều nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử khác nhau. Mỗi nhà cung cấp lại có giải pháp và thiết kế chuẩn hóa đơn điện tử khác nhau.

Do vậy vấn đề đặt ra là nếu một doanh nghiệp giao dịch với hàng trăm đối tác và mỗi đối tác lại sử dụng giải pháp của một nhà cung cấp khác nhau thì chưa có phần mềm nào đọc được tất cả chuẩn này. Cũng có một số doanh nghiệp thắc mắc là làm sao biết hóa đơn có đúng chuẩn hay không.

"Cục Thuế TP.HCM đang làm việc với hai nhà cung cấp và vận động để hai nhà cung cấp này cho các doanh nghiệp sử dụng miễn phí phần mềm này một thời gian. Phần mềm này sẽ kiểm tra được hóa đơn điện tử có hợp pháp, có phải là hóa đơn giả hay không.

Hiện nay đã có một số đối tượng lợi dụng để lừa đảo, vì không phải ai cũng có thể phân biệt hóa đơn điện tử là thật hay giả. Do vậy phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện hóa đơn điện tử giả, tránh rủi ro cho doanh nghiệp", ông Bình nói.

Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Theo báo Tiền Phong, chiều ngày 29/10, Thanh tra Sở Y tế TPHCM bất ngờ kiểm tra Nhà thuốc Phúc Châu 8 (1097 Cách Mạng Tháng Tám, P.7, Q.Tân Bình) phát hiện nhiều thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ.

Tại nhà thuốc, lực lượng chức năng đã thu giữ 2 thùng các-tông, bên trong có nhiều lọ thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Đại diện nhà thuốc chưa chứng minh được hóa đơn, chứng từ của các sản phẩm trên.

Bên trong nhà thuốc còn có nhiều tủ kệ chứa thuốc không đảm bảo đúng nhiệt độ bảo quản thuốc. Cơ quan chức năng đã nhắc nhở và yêu cầu nhà thuốc khắc phục ngay.

Nhiều thực phẩm chức năng được phát hiện không rõ nguồn gốc
Nhiều thực phẩm chức năng được phát hiện không rõ nguồn gốc

Tại thời điểm kiểm tra, không có dược sĩ tại nhà thuốc mà chỉ có cửa hàng trưởng và các thực tập viên (theo lời cửa hàng trưởng).

Thanh tra Sở Y tế TPHCM yêu cầu nhà thuốc xuất trình các loại giấy tờ có liên quan, cũng như người có trách nhiệm đến làm việc với Sở Y tế theo quy định.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/10/2020 - Ảnh 1
Bên trong còn có kho thuốc không đảm bảo nhiệt độ bảo quản thuốc
Bên trong còn có kho thuốc không đảm bảo nhiệt độ bảo quản thuốc
Số hàng không có hóa đơn bị niêm phong, thu giữ
Số hàng không có hóa đơn bị niêm phong, thu giữ

Xử phạt hàng nghìn cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Chiều 29/10, Ban Văn hóa - xã hội (HĐND TPHCM) đã có buổi giám sát với Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP, Sở Y tế, Sở Công thương về thực hiện chính sách, pháp luật về tình hình ATTP trên địa bàn TP. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Báo cáo tại buổi giám sát, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý ATTP TP cho biết từ khi thành lập (cuối năm 2016) đến tháng 9/2020, Ban đã tiến hành kiểm tra 17.979 cơ sở, phát hiện 2.022 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 2.007 cơ sở với số tiền phạt hơn 27 tỉ đồng; trong đó có 17 biên bản (gần 1 tỉ đồng) chưa nộp phạt.

Chia sẻ tại buổi giám sát, ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công thương TP cho biết tính đến nay, có 28 doanh nghiệp bình ổn thị trường đã đầu tư 47 nhà máy, cơ sở sản xuất; 63 trang trại, cụm trang trại nuôi trồng tại các địa phương khác.

Theo ông Tú, thông qua chương trình hợp tác thương mại, các doanh nghiệp TP.HCM đã trở thành đầu mối tiêu thụ lớn các mặt hàng nông sản thực phẩm, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được nuôi trồng theo quy trình VietGap, GlobalGap… của các tỉnh, thành.

Buổi giám sát với sự tham gia của nhiều đơn vị - Ảnh: NGUYỄN TRÍ
Buổi giám sát với sự tham gia của nhiều đơn vị - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Tăng Hữu Phong - Trưởng Ban Văn hóa - xã hội (HĐND TP) - cho rằng từ khi có Ban ATTP, tình hình ATTP tại TP chuyển biến tích cực hơn. Tuy vậy, theo ông Phong, ATTP là vấn đề dài lâu, cần tăng cường kiểm soát, đặc biệt ở các chợ tự phát.

"Ban ATTP cần sớm hoàn thiện đề án truy xuất nguồn gốc để đảm bảo ATTP cho người dân. Ngoài ra, các cơ quan đầu ngành cần hỗ trợ về chuyên môn cho các cấp địa phương để những đơn vị này mạnh dạn thực thi việc xử phạt vi phạm ATTP tốt hơn", ông Phong nhấn mạnh.

Mở lớp tiếng Hàn miễn phí cho hướng dẫn viên

Ghi nhanh trên báo Pháp Luật TP, Sở Du lịch TP vừa phối hợp với Lãnh sự quán Hàn Quốc tổ chức lớp học miễn phí ngoại ngữ tiếng Hàn trong 2 năm tại TPHCM cho hơn 100 hướng dẫn viên, cán bộ công chức và sinh viên ngành du lịch.

Cụ thể, Sở này ký kết thoả thuận hợp tác với Trung Tâm Ngôn ngữ Tiếng Hàn tại TPHCM và Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn chương trình đào tạo "Nâng cao ngoại ngữ tiếng Hàn". Giai đoạn năm 2020-2022 sẽ tổ chức các lớp học tiếng Hàn từ trình độ Sơ cấp đến Trung cấp với bốn khoá học miễn phí.

Chương trình dạy tiếng Hàn miễn phí ở TP.HCM giúp nâng cao chất lượng, tăng số lượng hướng dẫn viên du lịch quốc tế phục vụ cho các thị trường nói tiếng hiếm của TP.
Chương trình dạy tiếng Hàn miễn phí ở TP.HCM giúp nâng cao chất lượng, tăng số lượng hướng dẫn viên du lịch quốc tế phục vụ cho các thị trường nói tiếng hiếm của TP.

Theo Sở Du lịch, từ năm 2015 đến nay khách du lịch đến từ Hàn Quốc luôn nằm trong nhóm ba thị trường khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam, cũng như TP. Năm 2019, Việt Nam đón hơn 4,2 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc trong đó có hơn một triệu lượt khách đến TPHCM.

Dự báo khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng tiếp tục tăng. Trong khi đó, lực lượng hướng dẫn viên du lịch quốc tế sử dụng ngoại ngữ tiếng Hàn được cấp thẻ theo quy định tại TP.HCM chưa đáp ứng đủ số lượng để hướng dẫn khách Hàn Quốc và có chiều hướng giảm. Nguyên nhân do một số hướng dẫn viên lớn tuổi không tiếp tục hành nghề, trong khi sinh viên theo học các chuyên ngành ngoại ngữ hiếm (không phải tiếng Anh) rất ít người chọn nghề hướng dẫn viên.

Khách tham quan gian hàng du lịch Hàn Quốc tại hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2018
Khách tham quan gian hàng du lịch Hàn Quốc tại hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2018

Do đó, chương trình này là cơ hội tốt cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch của thành phố, sinh viên ngành du lịch cũng như đội ngũ cán bộ, công chức đang công tác trong ngành du lịch, các quận huyện được học miễn phí ngoại ngữ tiếng Hàn. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu sử dụng hướng dẫn viên du lịch quốc tế nói tiếng Hàn của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.

Hướng dẫn viên, sinh viên có nhu cầu học liên lạc tại Sở Du lịch TP.HCM 

Dự kiến tổ chức khóa 1: dành cho cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại Sở Du lịch và công chức phụ trách du lịch tại UBND các quận, huyện. Số lượng 30 học viên, học tại Sở Du lịch TP.HCM. Thời gian học từ 17 giờ 30 đến 20 giờ 30  vào thứ 2,4,6.

Khóa 2: dành cho hướng dẫn viên du lịch có thẻ theo quy định hoặc hướng dẫn viên đã có một ngoại ngữ (Anh, Nhật, Hoa…) có nhu cầu học thêm ngoại ngữ tiếng Hàn. Số lượng 30 học viên, học tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn. Thời gian học: 17 giờ 30 đến 20 giờ 30 vào thứ 2, 4 6.

Khóa 3 + 4: dành cho sinh viên khoa du lịch chuyên ngành hướng dẫn viên của các trường từ cao đẳng trở lên có nhu cầu học ngoại ngữ tiếng Hàn Quốc. Số lượng 30 học viên/khóa.

Vân Anh - Khang Minh (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục