Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/1/2023

10:29 30/01/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 30/1:

Nỗ lực điều tiết giao thông một số tuyến đường trở lại TPHCM

Báo SGGP ghi nhận, ngày 29-1, các ngả đường từ các tỉnh, thành hướng về TPHCM tiếp tục có đông người trở lại thành phố, xảy ra ùn ứ giao thông cục bộ ở một số tuyến.

Lượng phương tiện hướng miền Tây về TPHCM qua cầu Rạch Miễu nhiều, nhưng không xảy ra kẹt xe nhờ điều tiết giao thông. Ảnh: NGỌC PHÚC
Lượng phương tiện hướng miền Tây về TPHCM qua cầu Rạch Miễu nhiều, nhưng không xảy ra kẹt xe nhờ điều tiết giao thông. Ảnh: NGỌC PHÚC

Tình hình giao thông qua cầu Rạch Miễu (hướng từ tỉnh Bến Tre đi tỉnh Tiền Giang) có lúc thông thoáng, có lúc bị ùn ứ, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bến Tre có mặt điều tiết để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua cầu.

Trong khi đó, lượng phương tiện di chuyển từ miền Tây trở lại TPHCM và các tỉnh miền Đông ngày càng đông khiến ngã ba kết nối giữa tuyến QL N2 ra QL62 đoạn qua địa bàn huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An bị ùn tắc cục bộ. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Long An phối hợp với Công an huyện Tân Thạnh đã có mặt để điều tiết giao thông.

Cũng trong chiều qua, tại khu vực cầu Mỹ Thuận xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ hướng từ các tỉnh miền Tây đi TPHCM do lượng lớn phương tiện từ khu vực ĐBSCL tiếp tục đổ về TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết, do lượng phương tiện đông, đơn vị đã bố trí các lực lượng túc trực điều tiết giao thông tại các nút giao quan trọng như: ngã ba An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), đoạn QL1 dẫn vào tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và khu vực cầu Rạch Miễu, nối đôi bờ 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Thầy trò chia sẻ cảm xúc ngày học đầu sau kỳ nghỉ Tết

Báo Giáo dục và Thời đại cho hay, sáng nay 30/1, học sinh các cấp TPHCM chính thức trở lại trường học sau thời gian nghỉ Tết Quý Mão. Các em học sinh đều mang tâm trạng háo hức, vui mừng vì được trở lại trường, gặp gỡ thầy cô, bạn bè.

Học sinh Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng chào cờ đầu tuần.
Học sinh Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng chào cờ đầu tuần.

Các trường yêu cầu giáo viên thực hiện kiểm tra sĩ số lớp và triển khai ngay chương trình học tập nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học. Không khí buổi học đầu tiên tại các trường vui tươi, đa số học sinh chấp hành thời gian trở lại trường của ngành giáo dục.

Tại Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức), buổi học đầu tiên của năm mới luôn tràn ngập tiếng cười vui vẻ khi có hoạt động chúc Tết, hái lộc đầu xuân. Hiệu trưởng Phạm Ngọc Lan cho biết, trường có 48 lớp với hơn 2.000 học sinh. Ngay từ ngày 28/1 (tức mùng 7 Tết), các giáo viên, nhân viên có mặt tại trường chuẩn bị về cơ sở vật chất như tổng vệ sinh trường lớp, kiểm tra máy tính, máy chiếu, thiết bị dạy học, các điều kiện ánh sáng, đèn,…

Còn tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3) sau những lời chúc xuân ý nghĩa, trường đã nhanh chóng ổn định nền nếp, tổ chức hoạt động dạy và học chương trình học kỳ 2 theo đúng kế hoạch đề ra. Với mỗi học sinh đến trường sau kỳ nghỉ Tết, các em đều nêu cao tinh thần, nỗ lực học tập đạt được mục tiêu và mong chờ nhất của bản thân.

“Năm nay là năm học cuối cấp nên dù vui chơi nhưng em không quên nhiệm vụ học tập, chuẩn bị ôn tập bài kỹ lưỡng để khi trở lại lớp học tiếp thu kiến thức tốt hơn, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi quan trọng sắp tới”, em Trần Thiện Khiêm học sinh lớp 12A09 chia sẻ.

TPHCM giảm gần 40% vi phạm về trật tự xã hội trong Tết

Báo Pháp Luật TP đưa tin, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an TP vừa chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến đến công an các đơn vị, địa phương để đánh giá tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an Thành phố phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến. Ảnh: CA
Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an Thành phố phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến. Ảnh: CA

Theo đó, trong dịp Tết, công an đảm bảo tuyệt đối an ninh, trật tự trên địa bàn. Cụ thể, trong bảy ngày Tết, TPHCM đã tổ chức các lễ hội chào đón xuân với quy mô lớn. Công an TP đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và nhiều kế hoạch về đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ các hoạt động lễ hội.

Công an chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động khủng bố, phá hoại gây mất an ninh, trật tự; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh nhằm tạo thuận lợi cho kiều bào ta ở nước ngoài về đón Tết. Qua đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững, ổn định.

Trong 7 ngày Tết, TP ghi nhận xảy ra 37 vụ phạm tội về trật tự xã hội (so với Tết Nhâm Dần 2022 giảm 24 vụ, tương đương 39,34%), đã khám phá 31/37 vụ (đạt 83,87%); bắt giữ 72 người...

TPHCM hai ngày không có ca mắc COVID-19

Theo báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế vừa có báo cáo gửi Bộ Y tế và UBND TPHCM về hoạt động phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, hệ thống giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) xác nhận không ghi nhận ca mắc COVID-19 nào trong ngày 28/1.

Diễn tập kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến số 13 tại TP.HCM dịp Tết Nguyên đán 2023 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Diễn tập kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến số 13 tại TP.HCM dịp Tết Nguyên đán 2023 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Như vậy, đây là ngày thứ hai sau hai năm, TPHCM ghi nhận không có ca COVID-19 nào (trước đó là ngày 26/1/2023). Các ngày khác số ca mắc COVID-19 của TPHCM cũng khá ít, chỉ một vài ca.

"Tuy không ghi nhận ca mắc hoặc ca mắc rất thấp nhưng con số này chưa nói được điều gì, bởi chưa thể đánh giá được cục diện dịch bệnh. Đặc biệt là tình hình sau dịp Tết" - một cán bộ của Sở Y tế nói.

Sau tết, hàng hóa nhiều, giá tốt

Ghi nhận vào 2 ngày cuối tuần của sau kỳ nghỉ tết, người dân đổ về một số siêu thị, nhà hàng… trên địa bàn TPHCM khá đông. Sức mua chung mùa tết được đánh giá tăng trưởng tốt, hàng hóa dồi dào, phong phú đã thực sự làm ấm thị trường tiêu dùng.

Khách mua dưa leo tại một siêu thị ở TPHCM.
Khách mua dưa leo tại một siêu thị ở TPHCM.

Trao đổi với PV báo SGGP, đại diện 3 chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM thông tin, lượng hàng nhập chợ mỗi đêm tăng dần, đạt khoảng 50% so với ngày bình thường. Tại chợ đầu mối Thủ Đức, lượng hàng về chợ đạt hơn 1.600 tấn/ngày đêm. Giá chanh giấy ở mức 30.000 đồng/kg, hành lá 35.000 đồng/kg, đậu cô ve trắng 25.000 đồng/kg, xà lách búp Đà Lạt 18.000 đồng/kg…

Tương tự, hàng hóa về chợ đầu mối Hóc Môn đạt gần 1.900 tấn/ngày đêm, trong đó có khoảng 1.400 tấn rau củ, 309 tấn trái cây, còn lại là thịt heo… Xà lách xoong loại bó ở chợ đầu mối Hóc Môn có giá 4.000 đồng/kg, loại bịch có giá 10.000 đồng/kg; bắp cải 8.000 đồng/kg; tần ô Đà Lạt 10.000 đồng/kg…

Thống kê chưa đầy đủ từ các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM, sức mua mùa tết tăng mạnh. Đại diện các đơn vị Saigon Co.op, MM Mega Market, BigC, Go!, Tops Market, Emart… ước tính, mãi lực tăng 2-3 lần so với ngày thường. Song song đó, các siêu thị này vẫn tiếp tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, ưu đãi về giá để người dân thuận tiện mua sắm.

TPHCM đề xuất thí điểm cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch

Sau nửa năm cấp bản sao kết hôn, giấy khai sinh từ Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch, Sở Tư pháp TPHCM kiến nghị Bộ Tư pháp cho thí điểm cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch trên địa bàn TPHCM. Thông tin trên báo Thanh Niên.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp TP.HCM
Người dân làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp TP.HCM

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở này cho hay, bắt đầu từ giữa tháng 6/2022, TPHCM cấp bản sao trích lục kết hôn, giấy khai sinh, khai tử và bản sao trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con từ Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch tại Kho dữ liệu dùng chung của TPHCM cho cá nhân.

Người dân chỉ cần đến bất cứ phường nào của TPHCM (không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú) đều có thể yêu cầu cấp bản sao các loại giấy tờ trên. Từ đó, giảm thời gian đi lại, giảm các loại giấy tờ về hộ tịch phải nộp khi làm các thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp và UBND quận, huyện, phường. Đồng thời, các cơ quan này sẽ không yêu cầu người dân nộp các loại giấy tờ hộ tịch (đã có trong Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch của TPHCM) khi làm các thủ tục có liên quan.

Đăng kiểm ở TPHCM không xảy ra ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán, các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM hoạt động lại từ ngày 27/1. Theo phản ánh của báo Tuổi Trẻ, lượng xe đến đăng kiểm còn ít, không xảy ra xếp hàng ùn ứ như trước đó.

Sáng ngày 29-1, xe đến đăng kiểm ở Trung tâm đăng kiểm XCG 50-04V chưa nhiều - Ảnh: THU DUNG
Sáng ngày 29-1, xe đến đăng kiểm ở Trung tâm đăng kiểm XCG 50-04V chưa nhiều - Ảnh: THU DUNG

Tại Trung tâm đăng kiểm 50-04V (TP Thủ Đức), số xe tải, xe container đến làm thủ tục kiểm định không nhiều so với trước nghỉ Tết. Mỗi xe được kiểm định từ 35 - 45 phút và không xảy ra ùn ứ hay đợi chờ lâu. Trong khi đó, lượng xe đến Trung tâm đăng kiểm 50-05V (quận Tân Bình) chờ kiểm định đã bắt đầu đông dần, tuy nhiên chưa đến mức ùn ứ.

Ông Khuất Duy Thịnh - phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V - cho biết, số xe mỗi ngày đã giảm đáng kể so với những ngày cận Tết, nhưng nếu so với cùng thời điểm này các năm trước thì lại đông hơn gấp nhiều lần. Trung tâm sẽ cố gắng tăng cường quản lý, đảm bảo tiến độ làm việc đều đặn và hiệu quả để tránh tình trạng ùn ứ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục