Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/3/2021

10:55 30/03/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 30/3:

Phát động cuộc thi tuyên truyền bầu cử

Theo báo SGGP, chiều 29/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP phát động hội thi trực tuyến với tên gọi “Công nhân, viên chức, người lao động với Ngày hội non sông”. Hội thi nhằm tuyên truyền về bầu cử Quốc hội Khóa XV, Đại biểu HĐND TP khóa X và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến công nhân lao động.

Người lao động tham gia cuộc thi “Công nhân, viên chức, người lao động với Ngày hội non sông” trên điện thoại di động
Người lao động tham gia cuộc thi “Công nhân, viên chức, người lao động với Ngày hội non sông” trên điện thoại di động

Theo đó, hội thi sẽ diễn ra 3 đợt. Đợt 1 với tên gọi “Bạn có biết” sẽ diễn ra trong 3 tuần, từ ngày 29/3 đến 17/4/2021. Các thí sinh trả lời trắc nghiệm bằng hình thức thi trực tuyến với nội dung về bầu cử Quốc hội Khóa XV, Đại biểu HĐND TP khóa X và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Đợt 2 với tên gọi “Ngày hội non sông” diễn ra từ 18/4 đến 2/5/2021. Các thí sinh, đơn vị gửi tác phẩm dự thi thể hiện dưới dạng kịch ngắn, phóng sự, phim ngắn, ký sự… thể hiện được phương pháp, cách làm về tuyên truyền bầu cử.

Đợt 3 là cuộc thi ảnh “Công nhân, viên chức, người lao động hăng hái đi bầu” sẽ diễn ra từ ngày 15/5 đến 27/5.

Theo LĐLĐ TP, bên cạnh các giải thưởng cho cá nhân xuất sắc, Ban tổ chức còn trao giải tập thể cho các tập thể có đông thí sinh tham gia và tập thể có nhiều thí sinh đoạt giải. Tổng giá trị giải thưởng hơn 168 triệu đồng.

Công an kêu gọi dân báo tin khi thấy đua xe

Báo Pháp Luật TP đưa tin, ngày 29/3, đại diện Phòng CSGT (PC08) Công an TP cho biết đang có kế hoạch tăng cường xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP.

Theo đó, đợt này, PC08 sẽ phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các điểm sửa chữa xe mô tô, xe gắn máy có dấu hiệu “độ xe” để tuyên truyền nhắc nhở và cam kết không “độ xe”. Đồng thời, tuyên truyền pháp luật cho những thanh thiếu niên có biểu hiện đi “xe độ”, tham gia các hoạt động tụ tập, cổ vũ đua xe.

CSGT TP.HCM tiếp tục mở kế hoạch chống đua xe. Ảnh: LÊ THOA
CSGT TP.HCM tiếp tục mở kế hoạch chống đua xe. Ảnh: LÊ THOA

Phòng PC08 đề nghị sự hỗ trợ từ người dân trong việc tuyên truyền, nhắc nhở người thân của mình. Đặc biệt, người dân cần thông tin cho các chính quyền địa phương, công an gần nhất khi phát hiện các điểm sửa chữa có dấu hiệu “độ xe” hoặc các nhóm thanh thiếu niên đi “xe độ”, lưu thông thành đoàn, tụ tập để “dợt xe, biểu diễn”,…

Đại diện PC08 cũng thông tin, kế hoạch này xuất phát từ tình trạng gần đây, một số nhóm nhỏ thanh thiếu niên lợi dụng những khu vực tiếp giáp địa bàn quản lý, sử dụng mạng xã hội tạo các nhóm kín để hẹn nhau “dợt xe, biểu diễn” trên đường.

Báo động bệnh tay chân miệng gia tăng rất nhanh

Báo Giáo dục và Thời Đại cho hay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) báo động bệnh tay chân miệng đang gia tăng rất nhanh.Tính từ đầu năm đến giữa tháng 3/2021, toàn thành phố có 2.969 ca tay chân miệng, tăng 180,6% so với cùng kỳ năm 2020 (1.058 ca). Riêng tuần 12 (từ ngày 15 đến 21/3) có 394 ca, tăng 89,7% so với trung bình 4 tuần trước.

Hiện có 23/24 quận, huyện có số ca bệnh tăng so với trung bình 4 tuần trước, đặc biệt trong đó 8/24 quận, huyện có ca bệnh tăng ở mức báo động là quận 2, 5, 6, 10, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Tân Phú và TP Thủ Đức.

Để kiểm soát bệnh này, HCDC yêu cầu các trường học cần tuân thủ thực hiện các hoạt động kiểm soát bệnh truyền nhiễm trong trường học. Đặc biệt lưu ý việc theo dõi, giám sát phát hiện sớm trẻ bệnh để cách ly kịp thời thông qua hoạt động điểm danh, ghi nhận những trường hợp nghỉ vì bệnh mỗi ngày. Phụ huynh khi có con mắc bệnh hãy chủ động cho trẻ nghỉ học, thông tin đến nhà trường lý do trẻ nghỉ học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo BS CK2 Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng TP, nhận định bệnh tay chân miệng sẽ còn tăng thời gian tới, nhất là ở môi trường học đường.

Thông thường, hàng năm có 2 thời điểm bệnh tay chân miệng bùng phát, là tháng 3 - 5 và tháng 9 - 12. Đây là những tháng trẻ đi học nên nguy cơ lây lan nhiều hơn, trẻ mắc bệnh cũng nhiều hơn. Bệnh tay chân miệng là bệnh lây qua đường tiêu hóa. Hiện, bệnh chưa có vac xin nên các phụ huynh cần phòng tránh bằng cách tăng cường bảo đảm vệ sinh cho trẻ.

2.915 tân cử nhân Trường Đại học Kinh tế TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Theo VOH.vn, Trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) vừa tổ chức lễ tốt nghiệp đợt 1 năm 2021 cho 2.915 tân cử nhân. Trong đó có 2.216 sinh viên hệ Đại học chính quy, 423 sinh viên liên thông hệ Đại học chính quy, 201 sinh viên văn bằng 2 hệ Đại học chính quy. Chuỗi sự kiện tốt nghiệp được UEH tổ chức từ ngày 25-30/3/2021.

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Trưởng Phòng Đào tạo Trường cho biết, cử nhân trường Đại học Kinh tế TPHCM tốt nghiệp phải đạt các yêu cầu về chứng chỉ tin học IC3, chứng chỉ hệ thống thông qua phần mềm Microsoft Dynamic ERP, nghiên cứu khoa học, đi thực tế doanh nghiệp, và trình độ tiếng Anh tối thiểu TOEIC 550 /IELTS 5.0 trở lên tùy theo chuyên ngành đào tạo.

Quang cảnh buổi lễ tốt nghiệp
Quang cảnh buổi lễ tốt nghiệp

Theo thống kê năm 2020, 98,22% sinh viên trường tốt nghiệp có việc làm sau 01 năm. 

Các tân cử nhân UEH sau khi ra trường, có thể kết nối Cộng đồng Cựu sinh viên UEH Alumni với trên 200.000 thành viên, để chia sẻ, trao đổi, học tập lẫn nhau trong mạng lưới cựu sinh viên rộng lớn từ khắp các tỉnh thành trong và ngoài nước.

Mức giá dịch vụ thoát nước sẽ tăng 35% ​

Chiều 29/3, Văn phòng UBND TP cho biết, Sở Xây dựng TPHCM vừa trình UBND TP dự thảo quyết định về việc ban hành giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025. Thông tin từ báo SGGP.

Phạm vi điều chỉnh giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021-2025 bao gồm các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình (gọi chung là hộ thoát nước) có hoạt động xả nước thải sinh hoạt vào hệ thống thoát nước, nguồn tiếp nhận (nguồn tiếp nhận là các nguồn nước chảy thường xuyên hoặc định kỳ như sông suối, kênh rạch, ao hồ…) đã thanh toán tiền dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải. Theo nội dung điều chỉnh, các đối tượng trên không phải trả phí bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt.

Lộ trình thu giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tính trên giá nước sạch sinh hoạt năm 2021 (15%), 2022 (20%), 2023 (25%), 2024 (30%), 2025 (35%).

Rạch Ụ Cây (quận 8) đã được chỉnh trang, nâng cao chất lượng sống cho người dân khu vực. Ảnh: CAO THĂNG
Rạch Ụ Cây (quận 8) đã được chỉnh trang, nâng cao chất lượng sống cho người dân khu vực. Ảnh: CAO THĂNG

Hơn 1.980 tỉ đồng 'hồi sinh' kênh Hy Vọng, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Ban Quản lý đầu tư hạ tầng đô thị TP vừa gửi văn bản cho Sở Xây dựng TP đề xuất chủ trương đầu tư công dự án cải tạo kênh Hy Vọng (quận Tân Bình).

Theo đó, dự án cải tạo kênh có chiều dài 1.117,5m, điểm đầu là đường Phạm Văn Bạch, điểm cuối giáp với kênh Tham Lương. Về quy mô, dự án sẽ làm kênh hở hình chữ nhật dài 970m, kênh kè hai bên 147m. Toàn tuyến bố trí 55 hố thu để chờ kết nối thoát nước mưa lưu vực dọc hai bên bờ rạch và xây dựng mới 9 cống xả. Bố trí đường giao thông dọc hai bên bờ kênh rộng 6m...

Ban này đề xuất giai đoạn 2021-2025 thực hiện dự án bằng nguồn vốn ngân sách TP. Tổng mức đầu tư hơn 1.980 tỉ đồng, trong đó chi phí đền bù giải tỏa hơn 1.595 tỉ đồng. Tổng diện tích đất giải tỏa hơn 21.209m2.

Một đoạn kênh Hy Vọng - hướng thoát nước cho phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất - chờ được cải tạo - Ảnh: QUANG KHẢI
Một đoạn kênh Hy Vọng - hướng thoát nước cho phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất - chờ được cải tạo - Ảnh: QUANG KHẢI

Dự án nhằm tiêu thoát nước mưa chống ngập úng cho (lưu vực A41) khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và một phần lưu vực khoảng 51,3ha. Kết hợp xây dựng hai tuyến đường dọc hai bên kênh bảo đảm giao thông thuận lợi cho người dân sống trong khu vực, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sống.

Theo Ban Quản lý đầu tư hạ tầng đô thị TP, nếu kênh không được sớm cải tạo sẽ dẫn đến ngập úng cục bộ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gây mất an toàn bay, đồng thời gây ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống hai bên bờ kênh.

Dự án cải tạo kênh Hy Vọng được người dân chờ đợi nhiều năm qua. Lúc đầu dự án là một hạng mục thuộc dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP. Dự án được UBND TP phê duyệt đầu tư vào năm 2016, dự định sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, nhưng năm 2017 Ngân hàng Thế giới ngưng tài trợ cho dự án này.

Bạn trẻ tái chế đồ nhựa, hướng đến lối sống xanh

Từ những chai nhựa tưởng chừng như bỏ đi, các bạn trẻ ở TPHCM đã tận dụng để tái chế lại thành những đôi vớ, đồ may mặc,…nhằm hạn chế rác thải nhựa, hướng đến cuộc sống xanh. Ghi nhận trên báo Tiền Phong.

Để tạo ra sản phẩm tái chế, các bạn trẻ nhóm Team Re.Socks với dự án “Đổi chai nhựa lấy vớ” đã tận dụng từ nguồn nguyên liệu Polyeste có trong chai nhựa có thể tái chế và kéo thành sợi tạo ra sản phẩm tái chế hữu ích.

Các bạn trẻ thu gom, xử lý rác thải nhựa để cho ra một sản phẩm có thể tái chế và dùng hàng ngày như đôi tất, bộ quần áo, túi xách...
Các bạn trẻ thu gom, xử lý rác thải nhựa để cho ra một sản phẩm có thể tái chế và dùng hàng ngày như đôi tất, bộ quần áo, túi xách...

Hiện tại, sản phẩm vớ (tất) của nhóm được phân phối tại một số cửa hàng xanh ở Hà Nội, TPHCM. Thời gian tới, nhóm mong muốn sẽ tìm được các đại lý trên toàn quốc để giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận những sản phẩm tái chế.

Từ đó, nhóm sẽ tiếp tục ra mắt nhiều sản phẩm tái chế được sử dụng các nguồn nguyên liệu khác như bã cà phê, sợi nấm, sợi tre, bông…

Để tạo ra sản phẩm tái chế như đôi tất, bộ quần áo,... các bạn trẻ nhóm Team Re.Socks đã tận dụng từ nguồn nguyên liệu Polyeste có trong chai nhựa.
Để tạo ra sản phẩm tái chế như đôi tất, bộ quần áo,... các bạn trẻ nhóm Team Re.Socks đã tận dụng từ nguồn nguyên liệu Polyeste có trong chai nhựa.

Bạn Huỳnh Thị Mai Phương (ngụ quận Phú Nhuận) hào hứng chia sẻ: “Hôm nay tôi đem đến 6 chai nhựa để nhận đôi vớ. Tôi thấy chương trình rất có ý nghĩa giúp các bạn trẻ như tôi sử dụng những chai nhựa một cách hợp lý, nếu như trước đây tôi không biết làm gì với chúng thì giờ đây từ chai nhựa tôi có thể đổi lại đôi tất xinh xắn như thế này”.

Được biết, sau khi dự án “Đổi chai nhựa lấy vớ” hoàn thành, nhóm sẽ trích 50% lợi nhuận để thành lập quỹ nhằm giúp những dự án về xã hội và môi trường được vận hành và mang lại giá trị trong cộng đồng.

Thông điệp 'tái sinh chai nhựa' được các bạn trẻ chia sẻ
Thông điệp 'tái sinh chai nhựa' được các bạn trẻ chia sẻ
Sau khi dự án “Đổi chai nhựa lấy vớ” hoàn thành, nhóm sẽ trích 50% lợi nhuận để thành lập quỹ.
Sau khi dự án “Đổi chai nhựa lấy vớ” hoàn thành, nhóm sẽ trích 50% lợi nhuận để thành lập quỹ.

Đường sắt TPHCM ''tung'' 10.000 vé giảm giá 50%

Thông tin từ báo Hà Nội mới, ngày 29/3, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, nhằm thu hút hành khách đi lại bằng đường sắt trong tháng 4 và 5 tới, ngành đường sắt TPHCM thực hiện chương trình "10.000 vé giảm giá 50%" trên các đoàn tàu...

Theo đó, các đoàn tàu có vé giảm giá thời gian đi từ ngày 5 đến 28/4 và từ ngày 4 đến 26/5. Thời gian mua vé từ 8h ngày 1/4 đến hết ngày 23/5, áp dụng cho hành khách mua vé trước 3 ngày tàu chạy trở lên.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng cho hay, loại chỗ được giảm giá vé gồm ghế ngồi mềm và giường nằm khoang 6 điều hòa. Điều kiện mua vé tàu giảm giá là tàu SE3/SE4 và tàu SE7/SE8 (chạy cuối tuần), có cự ly từ 500km trở lên; tàu SE7/SE8 (đầu tuần) và tàu SE21/SE22 khách đi có cự ly từ 400km trở lên. Tàu SNT1/SNT2, khách đi có cự ly từ 250km trở lên và tàu SPT1/SPT2 có cự ly từ 150km trở lên.

Khi hành khách có nhu cầu đổi trả vé tàu sẽ chịu mức phí 50% giá tiền in trên vé. 

Ngành đường sắt TPHCM “tung” 10.000 vé tàu giảm giá 50% thu hút hành khách.
Ngành đường sắt TPHCM “tung” 10.000 vé tàu giảm giá 50% thu hút hành khách.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục