Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/3/2023

09:39 30/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 30/3:

Sau 20 năm triển khai, cầu Long Kiểng sắp về đích

Báo Pháp Luật TP cho biết, sau 20 năm triển khai và ba năm ngưng thi công do thiếu mặt bằng, cầu Long Kiểng đang ráo riết thực hiện các hạng mục chính để về đích trong năm nay.

Cầu Long Kiểng sẽ về đích vào quý III năm nay. Ảnh: Đ.TRANG
Cầu Long Kiểng sẽ về đích vào quý III năm nay. Ảnh: Đ.TRANG

Theo đó, kể từ sau buổi lễ bàn giao mặt bằng dự án cầu Long Kiểng giữa UBND huyện Nhà Bè và Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông), hai bên đã đặt mục tiêu phải về đích theo kế hoạch mới (ngày 31/12). Tuy nhiên, Ban giao thông cho biết, dự án sẽ về đích sớm hơn kế hoạch ba tháng.

Dự án cầu Long Kiểng nằm trên đường Lê Văn Lương - tuyến đường kết nối tỉnh Long An, huyện Nhà Bè với quận 7 và trung tâm TP. Cầu được phê duyệt năm 2001 và khởi công vào năm 2018 nhưng sau đó tạm ngưng thi công do thiếu mặt bằng. Tháng 9/2022, cầu bắt đầu khởi công trở lại.

Tại công trường cầu Long Kiểng, công nhân đang tích cực thi công. Trong đó, các công nhân, kỹ sư đang tập trung thực hiện giai đoạn gác dầm. Một toán thi công khác tiến hành ép cọc làm đường dẫn lên cầu. Tất cả hạng mục liên quan đến cầu chính cũng đang được triển khai gấp rút. Song song, các hạng mục như di dời hạ tầng kỹ thuật cũng được đơn vị thi công triển khai đồng bộ.

TPHCM cấp giấy phép điện tử cho một số loại hình kinh doanh

Báo Thanh Niên cho hay, ngày 29/3, UBND Quận 1 ra mắt "Ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (WEBGIS) quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực" tại địa chỉ https://gis.quan1hcm.gov.vn.

Công chức Q.1 hướng dẫn người dân sử dụng WEBGI. Ảnh: SNGUYÊN VŨ
Công chức Q.1 hướng dẫn người dân sử dụng WEBGI. Ảnh: SNGUYÊN VŨ

Khi người dân chuẩn bị đăng ký kinh doanh, hệ thống WEBGIS cung cấp tính năng quét ô phố theo bán kính tùy chọn để có cái nhìn tổng thể về số lượng hộ kinh doanh hiện có cùng thông tin cơ quan nhà nước, trường học, cơ sở y tế. Các dữ liệu này giúp người dân biết được "đối thủ", khách hàng tiềm năng cũng như "né" khu vực bị hạn chế kinh doanh ngành nghề có điều kiện.

Cũng trong ngày 29/3, UBND Quận 1 ra mắt giải pháp "Cấp giấy phép điện tử đối với thủ tục cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh", giúp người dân có thể lấy giấy phép điện tử. Trên bản điện tử có mã QR phục vụ công tác hậu kiểm. Dự kiến, trong năm 2023, Quận 1 mở rộng cấp phép điện tử đối với giấy phép bán lẻ thuốc lá và rượu.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM: Hoạt động ngoại khóa là không bắt buộc

Từ vụ việc xảy ra ở Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn), trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngoại khóa là một hình thức nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Đây là hoạt động có thu phí trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, tức là không bắt buộc.

Học sinh lớp 6 ở TP.HCM trong một tiết hoạt động trải nghiệm tại Thảo cầm viên Sài Gòn - Ảnh: G.H
Học sinh lớp 6 ở TP.HCM trong một tiết hoạt động trải nghiệm tại Thảo cầm viên Sài Gòn - Ảnh: G.H

Hoạt động này không xác định được lượng kiến thức trong các môn học và không kiểm tra đánh giá học sinh. Vì vậy, học sinh không tham gia cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả học tập.

Ông Dũng thông tin thêm: "Ngoài hình thức ngoại khóa, các nhà trường THCS, THPT phải thực hiện hoạt động trải nghiệm. Đây là hoạt động bắt buộc theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT 2018) với ba tiết/tuần. Năm học 2022 - 2023, Chương trình giáo dục phổ thông mới đã triển khai đối với khối 6, 7, 10 nên các trường THCS, THPT phải thực hiện hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 6, 7, 10".

Công an TPHCM bất ngờ khám xét một trung tâm đăng kiểm

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều qua, tổ công tác của Công an TPHCM phối hợp với các cơ quan chức năng khám xét trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-02S trên đường Tống Văn Trân, phường 5, quận 11. Nhiều lực lượng được huy động để phục vụ công tác khám xét.

Lực lượng chức năng khám xét trung tâm đăng kiểm ở quận 11, TP HCM
Lực lượng chức năng khám xét trung tâm đăng kiểm ở quận 11, TP HCM

Tất cả các cổng ra vào của trung tâm này đều có lực lượng chốt chặn. Lực lượng chức năng làm việc với các đăng kiểm viên và lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm. Mọi hoạt động đăng kiểm tạm dừng để phục vụ việc khám xét và kiểm tra.

Liên quan tới sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, tính đến nay, Công an TPHCM đã khởi tố 128 bị can về các tội "Môi giới hối lộ"; "Đưa hối lộ"; "Nhận hối lộ"; "Giả mạo trong công tác"; "Sản xuất mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật"; "Xâm nhập trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác".

TPHCM phát triển du lịch golf để hút khách

Chiều 29/3, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn và quảng bá du lịch golf tại sân Golf Tân Sơn Nhất. Chương trình này nằm trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Golf TPHCM. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, du lịch golf đang là một trong những sản phẩm du lịch tiềm năng, được định hướng phát triển để trở thành sản phẩm chủ lực của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.
Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, du lịch golf đang là một trong những sản phẩm du lịch tiềm năng, được định hướng phát triển để trở thành sản phẩm chủ lực của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

Theo Sở Du lịch, du lịch golf đang là một trong những sản phẩm du lịch tiềm năng, được định hướng phát triển trong thời gian tới để thu hút du khách đến với TPHCM nhiều hơn. Trong kế hoạch quảng bá và phát triển golf tại Việt Nam, đặc biệt là ở TPHCM, Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho du khách trải nghiệm và sử dụng dịch vụ. Đồng thời, tạo sân chơi thể thao, giao lưu và phát triển bộ môn golf.

Đại diện Sở Du lịch cho biết, khác với khách du lịch truyền thống, khách tham gia du lịch golf thường đến và quay lại nhiều lần, bên cạnh mức phí để chơi golf, họ còn chi trả cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng đẳng cấp… Vì thế, phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Đó là các lý do khiến nhiều nước xác định du lịch golf là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành kinh tế xanh.

Quận 1 góp ý về phương án mái che dọc đường Lê Lợi

Trao đổi với Zingnews, lãnh đạo UBND quận 1 cho biết đã có góp ý về phương án của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM.

Mái che dự kiến được lắp dọc vỉa hè tuyến đường, vươn ra 4 m, hình thức mái che với kết cấu khung sắt lợp tôn và đóng trần phía dưới với vật liệu khung sắt và mái tôn bên ngoài. Ảnh: Chí Hùng.
Mái che dự kiến được lắp dọc vỉa hè tuyến đường, vươn ra 4 m, hình thức mái che với kết cấu khung sắt lợp tôn và đóng trần phía dưới với vật liệu khung sắt và mái tôn bên ngoài. Ảnh: Chí Hùng.

Các góp ý xoay quanh việc tính toán chi tiết phương án thiết kế mái che có kết cấu mái neo từ tường nhà hiện hữu, nhằm đảm bảo an toàn cho các dãy nhà. Lý do là những ngôi nhà trên đường Lê Lợi được xây dựng từ trước năm 1975, hiện đã hết niên hạn sử dụng.

“Không nên bố trí mái che suốt chiều dài tuyến phố, thay vào đó chỉ cần làm mái che tại các vị trí chịu nhiều ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời rồi xen kẽ các mảng xanh tạo cảm giác dễ chịu cho người tham quan”, lãnh đạo quận 1 góp ý.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đề xuất thiết kế thêm mảng xanh có thể tách rời khỏi khu đất nhà dân, trồng cây xanh đường phố và sơn màu cho mặt tiền các căn nhà để làm mới bộ mặt tuyến phố. Những việc này giúp tạo cảm giác gần gũi, thân thiện, cải thiện môi trường sống, lọc sạch không khí, giảm nhiệt độ đường phố, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Việt Nam lọt top 10 điểm đến du lịch rẻ nhất châu Á

Tạp chí du lịch quốc tế nổi tiếng Condé Nast Traveler (CNTraveler) đánh giá Việt Nam là một trong 10 điểm đến du lịch rẻ nhất châu Á trong năm 2023.

Ảnh: Tạp chí Du lịch TPHCM
Ảnh: Tạp chí Du lịch TPHCM

Theo tạp chí CNTraveler, Việt Nam có rất nhiều điều bất ngờ cho du khách, như những ruộng bậc thang đẹp siêu thực, những ngôi đền choáng ngợp và khoảng 3.000km bờ biển nhiệt đới.

Đường Hồ Chí Minh đưa du khách đi qua chặng đường lịch sử của đất nước. Trong khi đó, một loạt các quán bar và nhà hàng ấn tượng mang đến hương vị ẩm thực và văn hóa địa phương. Bên cạnh đó, những ngọn núi đá vôi hùng vĩ cùng những hang động, hố sụt và những vùng nước xuyên qua thung lũng… là những cảnh đẹp không thể không kể đến.

Ngoài Việt Nam, danh sách du lịch rẻ của CNTraveler còn có các điểm đến lân cận như Lào và Campuchia.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục