Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/5/2023

10:00 30/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 30/5:

TPHCM muốn làm giao thông không khói

Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM không chỉ kỳ vọng đưa TP bật lên về kinh tế mà còn hướng tới một cuộc sống xanh hơn, chất lượng hơn, tiệm cận và ngang bằng với những TP lớn của thế giới.

Kế hoạch thực hiện có thể sẽ bắt đầu từ Cần Giờ. Tại cuộc trao đổi với Báo Tuổi Trẻ, ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM - cho biết TP đang nghiên cứu ưu tiên thí điểm 100% xe điện trên toàn huyện Cần Giờ và một số khu vực, lĩnh vực trong TP. Cơ chế đặc thù sẽ là chìa khóa quan trọng để thực hiện đề xuất này. 

Người dân khu dân cư Grand Park (TP Thủ Đức, TP.HCM) di chuyển bằng xe buýt điện - Ảnh: TỰ TRUNG
Người dân khu dân cư Grand Park (TP Thủ Đức, TP.HCM) di chuyển bằng xe buýt điện - Ảnh: TỰ TRUNG

Cách trung tâm khoảng 50km, Cần Giờ được xem là "lá phổi xanh" của TP do có rừng phòng hộ, hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Thành ủy TPHCM đã có nghị quyết định hướng phát triển Cần Giờ đến năm 2030, với mục tiêu đưa khu vực này trở thành TP nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực.

Để gìn giữ "lá phổi xanh", rất cần xây dựng một hệ thống giao thông xanh theo hướng hiện đại. Lộ trình mà Sở Giao thông vận tải đề xuất là đến năm 2025 phủ kín xe điện 100% cho Cần Giờ.

Việt Nam đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế 5 tháng đầu năm

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/5, trong 5 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 4,6 triệu lượt, gấp gần 13 lần so với cùng kỳ năm 2022 và bằng khoảng 63% so với cùng kỳ năm 2019. Tin trên Zingnews.

Tuy nhiên, tính riêng tháng 5, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 916.300 lượt, giảm 6,9% so với tháng trước. 

Khách Trung Quốc là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong tháng 5. Ảnh: Xuân Hoát.
Khách Trung Quốc là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong tháng 5. Ảnh: Xuân Hoát.

Trong đó, lượng khách đến Việt Nam bằng đường hàng không là 4,045 triệu lượt, gấp 12,6 lần so với cùng kỳ. Ngoài ra, khách nhập cảnh bằng đường bộ là 503.200 lượt, tăng gấp 11,3 lần so với năm 2022. Cuối cùng, lượng khách đến bằng đường biển đạt 50.900 lượt, gấp 535,5 lần so với năm trước.

Hiện, châu Á vẫn là thị trường khách lớn nhất với hơn 3,4 triệu lượt, tăng gấp 14,7 lần so với cùng kỳ. Trong đó, khách Hàn Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 1,31 triệu lượt. Tuy nhiên, khách Trung Quốc lại là nhóm khách có tốc độ tăng trưởng cao nhất với gần 147.000 lượt, gấp 1,3 lần so với tháng trước.

TPHCM thu hút du khách thích "du lịch bụi" một mình

Theo báo Tuổi Trẻ, TPHCM là điểm đến sôi động với chi phí hợp lý trong mắt du khách nước ngoài. Đặc biệt, thành phố còn được bình chọn là nơi có đa dạng các lựa chọn hấp dẫn cho những người đi du lịch một mình, theo trang Money. Từ ẩm thực và chỗ ở đều có giá tốt, cho đến vô số các điểm tham quan giàu lịch sử và văn hóa.

Theo gợi ý của trang Money, du khách phải thưởng thức các món ăn đường phố ngon đến mức "chảy nước miếng" tại các góc đường, nhất là tại các quận 1,3 và 5. Mua sắm tại chợ Bến Thành, ghé thăm Nhà thờ Đức Bà, đặt một tour thăm thú thiên nhiên tại Đồng bằng sông Cửu Long cũng là các hoạt động mà dân du lịch được khuyên trải nghiệm. 

Khung cảnh TP.HCM về đêm - Ảnh: TỰ TRUNG
Khung cảnh TP.HCM về đêm - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo đánh giá, TPHCM được cho là một đô thị dễ dàng cho việc đi lại với nhiều lựa chọn phương tiện, từ xe buýt, taxi, xe máy, và sắp tới là tuyến metro số 1 sắp hoàn thành.

Trong danh sách mới công bố, trang này cũng nhận định Barcelone (Tây Ban Nha) hợp với những người Mỹ lần đầu đi du lịch nước ngoài một mình. Montreal (Canada, ngay sát Mỹ) an toàn cho phụ nữ đi một mình. Đây được xem là một trong những thành phố an toàn nhất đất nước Canada.

Xóa đường dây điều hành hàng chục app cho vay, đe dọa khủng bố để đòi nợ

Trên báo Thanh Niên, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM, cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 11 bị can là giám đốc, trưởng nhóm của Công ty Tiếng Nói Hay, Công ty Golden, Công ty Bamboo điều hành hàng chục app cho vay tài chính về tội "cưỡng đoạt tài sản". 

Các bị can trong đường dây cho vay qua app bị khởi tố, bắt tạm giam
Các bị can trong đường dây cho vay qua app bị khởi tố, bắt tạm giam

11 bị can, gồm: Nguyễn Mạnh Hải (30 tuổi), Vũ Ngọc Minh Khánh (28 tuổi), Nguyễn Thị Thùy Vân (28 tuổi), Đàm Chí Hào (26 tuổi), Nguyễn Vạng Trung (32 tuổi), Châu Khả Nghi (26 tuổi, cùng ngụ TP.HCM); Trần Thị Mai (27 tuổi, quê Ninh Thuận), Trần Thị Thanh Hương (28 tuổi, quê Đồng Tháp), Nguyễn Thị Cẩm Hồng (22 tuổi, quê Trà Vinh), Trần Tân Tiến (35 tuổi, quê Đồng Nai), Nguyễn Thanh Tùng (26 tuổi, quê Vĩnh Long).

Động thái này được đưa ra sau khi Công an TPHCM phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an và Công an TP. Cần Thơ điều tra hàng chục app cho vay tiền online có nhiều hoạt động sai phạm. Các app này đều cho vay ngắn hạn với lãi suất rất cao...

Học sinh huyện Nhà Bè giành quán quân tài năng tin học cấp tiểu học

Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức trao giải Hội thi tài năng tin học cấp tiểu học lần 9 năm học 2022 - 2023. Năm nay, tại cuộc thi tin học được tổ chức theo chuẩn quốc tế, huyện Nhà Bè đã dẫn đầu ở cả giải tập thể và giải cá nhân. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP. 

Trao giải cho các học sinh đoạt giải nhất, nhì tại hội thi
Trao giải cho các học sinh đoạt giải nhất, nhì tại hội thi

Đối với giải tập thể, Phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè giành giải nhất, quận 7 đoạt giải nhì và TP Thủ Đức giải ba. Có 25 học sinh đoạt giải cá nhân. Trong đó, giải nhất thuộc về em Lỗ Ngọc Hiền Trang - học sinh Trường tiểu học Trang Tấn Khương (huyện Nhà Bè). Ngoài ra, có 2 giải nhì, 7 giải ba và 15 giải khuyến khích.

Ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng - Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, cuộc thi dành cho học sinh lớp 4, 5 (trong năm học 2022 - 2023) có kết quả kiểm tra cuối kỳ II môn tin học năm học 2021 - 2022 đạt từ 8 điểm trở lên; hoặc đã có ít nhất 2 chứng chỉ thành phần IC3 Spark. Mỗi quận, huyện chọn cử tối đa 10 học sinh tham gia vòng thi cấp thành phố, năm nay có 212 học sinh tham dự, trong đó có 35 em là học sinh lớp 4, chiếm tỉ lệ 16,5%.

TPHCM phát sinh nhiều "bến cóc"

Thông tin trên VOH, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết thời gian gần đây có nhiều "bến cóc" mới phát sinh trên địa bàn thành phố gần tuyến vành đai cấm như khu vực đường trục chính khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, trạm xăng dầu Tam Bình, trạm xăng dầu Hùng Nghĩa dọc quốc lộ 1 (TP Thủ Đức), bãi xe số 39 tại giao lộ quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 18, bãi xe đối diện số 13, đường Lê Cơ (quận Bình Tân)... 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tình trạng phát sinh "bến cóc" này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm.

Sở Giao thông vận tải TPHCM yêu cầu các địa phương nhanh chóng có kế hoạch chấn chỉnh tình trạng hoạt động của các bến bãi trái phép ngoài danh mục đã được công bố trên địa bàn quản lý nêu trên. Các cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm, tuyên truyền doanh nghiệp vận tải tuân thủ các quy định về hoạt động vận tải.

Tuần lễ NASA lần đầu được tổ chức tại Việt Nam vào đầu tháng 6

Vietnamplus cho biết, thông tin được công bố tại buổi họp báo do Hội Tin học TPHCM cùng các đối tác tổ chức chiều qua.

Với sự hỗ trợ của NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ), Tuần lễ NASA Việt Nam do UBND tỉnh Hậu Giang, UBND thành phố Thủ Đức (TPHCM), UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học TPHCM phối hợp tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang ngày 5-6/6, Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM (thành phố Thủ Đức) ngày 7/6, Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định ngày 8-9/6. 

Họp báo về việc tổ chức Tuần lễ NASA tại Việt Nam. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Họp báo về việc tổ chức Tuần lễ NASA tại Việt Nam. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Tuần lễ hướng tới mục tiêu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian, vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro các tiểu hành tinh va chạm với trái đất, tìm hiểu về sự sống ngoài trái đất...

Hương Thảo - Linh Nhi (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục