Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/6/2020

11:17 30/06/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 30/6/2020:

Tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch Covid-19

Báo Đại Đoàn kết đưa tin, tại buổi Đối thoại cùng chính quyền TP với chủ đề: “Thực trạng quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp sau thành lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” do HĐND TP phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP (VOH) tổ chức, các DN  liên tục lên tiếng đề xuất thành phố cần có những chương trình hỗ trợ ngược lại DN để họ sớm đi vào ổn định.

Để hỗ trợ cho DN, nhất là sau ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND TP thay thế Quyết định số 50 trình HĐND TP xem xét, thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Các DN mong muốn TP HCM có chính sách hỗ trợ thiết thực để họ sớm tái đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Các DN mong muốn TP HCM có chính sách hỗ trợ thiết thực để họ sớm tái đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, TP sẽ ban hành quy định về hỗ trợ lãi vay theo Chương trình kích cầu đầu tư, trong đó, nâng mức vốn vay được hỗ trợ lãi vay từ 100 tỷ đồng lên thành 200 tỷ đồng và bổ sung các đối tượng thuộc lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo gồm các dự án xây dựng cơ sở ươm tạo, nhà xưởng và các dự án đầu tư máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ...

Ông Tống Minh Lễ Phép, Phó Trưởng phòng Kê khai Cục thuế TP cho hay, Tổng cục Thuế đã nâng cấp các ứng dụng Thuế điện tử để hỗ trợ người nộp thuế lập và gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất (Giấy đề nghị gia hạn) bằng phương thức điện tử. Đồng thời, cơ quan thuế đã tuyên truyền, hỗ trợ, tập trung hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế cập nhật các phiên bản ứng dụng phù hợp, sử dụng ứng dụng để lập và gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo phương thức điện tử.

Cũng tại chương trình đối thoại, ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP đề nghị, thời gian tới, các sở, ngành, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện tốt quy chế phối hợp đã ban hành; thường xuyên trao đổi, phối hợp cung cấp, công khai thông tin, từ đó tạo thuận lợi cho DN trong tiếp cận thông tin, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tăng cường đối thoại giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với DN, các hộ kinh doanh để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước trong các hoạt động của DN.

TP. Hồ Chí Minh cần 852.500 tỉ đồng đầu tư hạ tầng giao thông trong 10 năm tới

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, theo đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021-2030, Sở Giao thông vận tải TP cho biết sơ bộ nhu cầu vốn trong 10 năm tới là 852.500 tỉ đồng. Mục tiêu chính là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, từ đó giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc lộ 22 thường xuyên bị kẹt xe, Sở Giao thông vận tải đang đề xuất mở rộng và xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Quốc lộ 22 thường xuyên bị kẹt xe, Sở Giao thông vận tải đang đề xuất mở rộng và xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo đề án, Sở đề xuất triển khai các dự án đường bộ trong năm 2020-2025, gồm 3 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (xây dựng mới), TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (mở thêm làn ôtô); 7 đường trục chính đô thị (trong giai đoạn năm 2020-2025); 5 tuyến đường trên cao trong giai đoạn năm 2020-2030.

Sở Giao thông vận tải cũng đề xuất đầu tư 5 nút giao thông trong giai đoạn năm 2020-2025 gồm: nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, nút giao Gò Dưa, nút giao Linh Xuân và nút giao ngã tư Bốn xã. Đến năm 2025-2030 tập trung đầu tư 2 nút giao quốc lộ 1 A - đường Vườn Lài và nút giao ngã sáu Công trường Dân Chủ.

Đồng thời, triển khai xây dựng 4 cây cầu có quy mô lớn vượt sông gồm cầu Thủ Thiêm 3 và Thủ Thiêm 4 , cầu Cát Lái và cầu Cần Giờ.

Cũng trong giai đoạn 2020-2025, TP sẽ tập trung đầu tư 3 tuyến metro gồm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km (đang thi công); tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài 11,3km và tuyến metro số 5 Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn dài 8,9km.

Xử phạt nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm, cơ sở y tế không phép

Báo Vietnamplus cho hay, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn do cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Cụ thể, UBND TP đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh Thẩm mỹ viện Hasu Beauty, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế Nevada (địa chỉ 95 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3) 120 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Đồng thời, UBND TP cũng tạm đình chỉ hoạt động cơ sở này trong thời hạn 9 tháng.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/6/2020 - Ảnh 1

Cùng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế Nevada, Thẩm mỹ viện Venus - chăm sóc da tại địa chỉ 2B-2C Hồ Xuân Hương, Phường 6, Quận 3 cũng bị phạt 85 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

UBND TP cũng quyết định đình chỉ hoạt động của cơ sở này trong thời hạn 9 tháng; buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm; buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước.

Xóa khoảng cách y tế tuyến trên với tuyến dưới

Mô hình khám chữa bệnh từ xa đang mang lại nhiều lợi ích trong việc nâng cao hiệu quả điều trị. Người bệnh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, đồng thời giảm bớt được sự vất vả, tốn kém mỗi khi bệnh tật, ốm đau. Hình thức này đang dần tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến, xóa nhòa ranh giới trình độ của các đơn vị còn chưa được nâng cao về chuyên môn. Nội dung được đăng tải trên báo Sài Gòn Giải Phóng.

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian dịch Covid-19 đã có nhiều cơ sở y tế triển khai phương án hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh tại nhà cho người dân. Điển hình là mô hình khám chữa bệnh từ xa trên nền tảng ứng dụng (True Conf.) tại Trung tâm Y tế quận Gò Vấp.

Bác sĩ Trung tâm Y tế quận Gò Vấp thăm khám trực tiếp bệnh nhân trên nền tảng ứng dụng True Conf
Bác sĩ Trung tâm Y tế quận Gò Vấp thăm khám trực tiếp bệnh nhân trên nền tảng ứng dụng True Conf

TS-BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, cho biết, từ tháng 3/2020, Trung tâm đã triển khai thí điểm mô hình khám chữa bệnh từ xa, thông qua hệ thống telemedicine cho người dân trên địa bàn với các điểm cầu đặt tại Trạm y tế phường 16, phường 8, phường 12 và Phòng khám Đa khoa Nguyễn Thái Sơn.

Theo đó, hàng ngày có 1-2 điều dưỡng đến tận nhà người bệnh, thực hiện kiểm tra huyết áp, đo đường huyết... Sau đó dùng máy tính bảng kết nối với bác sĩ tại trạm y tế để được thăm khám và kê đơn thuốc. 

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP chia sẻ, mô hình khám chữa bệnh từ xa đã góp phần lấp đầy khoảng trống vốn khá phổ biến hiện nay trong công tác chăm sóc ban đầu cho người dân tại các trạm y tế. Trong đó, đáng chú ý là lấp được khoảng trống giữa nhu cầu chăm sóc tại nhà cho người cao tuổi và nguồn nhân lực vốn còn hạn chế của các trạm y tế, nhất là bác sĩ.

Trước hiệu quả của hình thức khám chữa bệnh từ xa, mới đây, Bộ Y tế đã phê duyệt và triển khai Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, hướng tới mục tiêu hỗ trợ y tế thường xuyên và khi cần thiết cho mọi người dân; tất cả các cơ sở y tế trên cả nước được hỗ trợ chuyên môn khi cần thiết và thường xuyên, góp phần giảm sự chênh lệch về chuyên môn giữa tuyến trung ương và địa phương.

Trong Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, Bộ Y tế đã chỉ định 24 bệnh viện tuyến trên đầu ngành trong cả nước tham gia nhằm hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến dưới. Trong giai đoạn 2020-2021, ưu tiên đầu tư các chuyên khoa: tim mạch, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, ung bướu, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm… Dự kiến, đầu tư cho các bệnh viện tuyến trên và ít nhất 400 bệnh viện tuyến dưới bao gồm bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và bệnh viện tư nhân.

Hội diễn “Tiếng hát miền Đông Nam bộ - Hội tụ tỏa sáng”

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, tối 29/6, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở VH-TT TP tổ chức Hội diễn “Tiếng hát miền Đông Nam bộ - Hội tụ tỏa sáng”.

Ca cổ Bài ca Thành phố mùa xuân do ca sĩ Thảo Vy, đoàn TPHCM biểu diễn
Ca cổ Bài ca Thành phố mùa xuân do ca sĩ Thảo Vy, đoàn TPHCM biểu diễn

Đây là một trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 44 năm Ngày TP Sài Gòn - Gia Định vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 – 2/7/2020).

Hội diễn diễn ra trong hai tối 29/6 và 30/6, với sự tham gia của gần 400 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ thuộc 8 đoàn nghệ thuật, Trung tâm văn hóa các tỉnh thành: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận.

Trong tối khai mạc, các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca, ca múa, múa, hòa tấu nhạc cụ, nhảy hiện đại... cùng hướng đến nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu con người, truyền thống đấu tranh anh dũng, hào hùng của quê hương con người miền Đông Nam bộ.

Ngừng tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh – ITE HCMC 2020

Báo Lao Động đưa tin, UBND TP vừa có văn bản số 2408/UBND-KT gửi Bộ VHTTDL báo cáo về việc không tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh - ITE HCMC trong năm nay, nhằm thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

ITE HCMC 2019 - Ảnh minh họa - Nguồn: Báo văn hóa
ITE HCMC 2019 - Ảnh minh họa - Nguồn: Báo văn hóa

ITE HCMC lần thứ 16 với chủ đề “Cửa ngõ đến với Du lịch thế giới” dự kiến từ ngày 4 đến 6/9 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC-TPHCM). Sự kiện được tổ chức thường niên quy tụ các đơn vị lữ lành lớn đến từ khắp quốc gia trên thế giới, diễn ra nhiều hoạt động giao lưu kết nối, giới thiệu sản phẩm du lịch – văn hóa đặc trưng, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch…

Vân Anh - Thanh Hà - Khang Minh

Tin cùng chuyên mục