Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/7/2021

08:47 30/07/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 30/7:

Bộ Y tế đồng ý để TPHCM thí điểm rút gọn quy trình tiêm vaccine COVID-19

Theo báo Chính phủ, chiều ngày 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký văn bản hoả tốc gửi UBND TPHCM về tiêm chủng vaccine COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, Bộ Y tế đồng ý để Thành phố sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp, bảo đảm an toàn. Đồng thời, yêu cầu TPHCM phải đẩy nhanh, với mức độ cao nhất thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Nếu thiếu nhân lực triển khai tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ điều động thêm nhân lực để hỗ trợ Thành phố.

Tiêm chủng cho người cao tuổi tại Trung tâm Y tế Quận 3 (TPHCM). Ảnh: VGP/Mạnh Cường
Tiêm chủng cho người cao tuổi tại Trung tâm Y tế Quận 3 (TPHCM). Ảnh: VGP/Mạnh Cường

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ưu tiên phân bổ vaccine cho TPHCM triển khai tiêm chủng chống dịch. Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên; ưu tiên tiêm cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền và tăng tốc độ bao phủ tiêm chủng.

Bộ Y tế cũng đề nghị Thành phố huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm y tế Nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành… tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và triển khai nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư.

Thành phố cần bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian, trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.

Tại các khu phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân, để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm. Tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Nâng cấp Bệnh viện dã chiến số 16 thành Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 trong 5 ngày

Theo báo SGGP, chiều 29/7, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS-TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai làm trưởng đoàn đã đi khảo sát Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 16 (16 Đào Trí, quận 7) để chuẩn bị thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 tại đây với quy mô 500 giường.

Đoàn công tác Bộ Y tế đi khảo sát Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 16
Đoàn công tác Bộ Y tế đi khảo sát Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 16

GS-TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết, Trung tâm Hồi sức COVID-19 tại đây sẽ được đầu tư máy móc và nâng dần từ 100 lên 300 rồi 500 giường. Điều trị trong môi trường đặc biệt thì việc chăm lo, bảo hộ cho y bác sĩ cần đảm bảo tốt. Cần có các khu nghỉ tập trung (nhà nghỉ, khách sạn) dành cho thầy thuốc. Nếu không may có ca nhiễm thì chỉ cần khoanh vùng khách sạn đó lại, không lây nhiễm chéo đi đâu được. Bảo đảm “một con đường hai điểm đến”. Đến bệnh viện rồi quay về khu nghỉ. Lo đời sống tốt cho y bác sĩ để chiến đấu bền bỉ với dịch bệnh là quan trọng.

Theo TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 16 do Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận, vận hành vừa đi vào hoạt động hôm qua (ngày 28/7). Cán bộ, nhân viên, y bác sĩ trước khi đưa đến bệnh viện đã được tập huấn kỹ phương pháp tiếp nhận, điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19. Tổng quy mô của bệnh viện lên đến gần 3.000 giường với 350 đầu oxy. Ngoài đầu ô xy, bồn oxy lớn trữ sẵn thì còn có 20 máy thở chuyên dụng. Đội ngũ y bác sĩ cũng đã sẵn sàng.

Để Trung tâm hồi sức Covid-19 nhanh chóng được hình thành và đi vào hoạt động, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề xuất, 30 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 16 nên có phương án chuyển đi nơi khác. Đồng thời bệnh viện tạm dừng nhận bệnh nhân để tức tốc thi công, nâng cấp thành Trung tâm hồi sức Covid-19. Dự kiến việc nâng cấp cần 5 ngày.

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải thăm người mua ve chai, bán vé số

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều ngày 29/7, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải đến hẻm 76 Tôn Thất Thuyết (quận 4) để thăm hỏi đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Đây là nơi bị phong tỏa tương đối lâu và có nguy cơ lây bệnh cao nhất của quận 4. Ở đây, bà con đa số rất nghèo, là lao động thủ công, mua ve chai, bán vé số... Một số hộ sau khi đi cách ly về tiếp tục rơi vào hoàn cảnh khó khăn, rất cần sự hỗ trợ.

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi, động viên người dân tại hẻm 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi, động viên người dân tại hẻm 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đi đến tận các phòng trọ nằm sâu trong hẻm, ông Hải lắng nghe những chia sẻ của người dân và động viên mọi người cố gắng thực hiện giãn cách để phòng chống dịch.

Theo ông Phan Toàn Thắng - bí thư Đảng ủy phường 16, quận 4, tại hẻm 76 có 800 hộ (gần 2.500 người dân) bị phong tỏa ngày 22/6. Đến ngày 25/7, phường gỡ phong tỏa nhiều đoạn tại hẻm này. Do hẻm đông dân nên phường 16 cũng gặp nhiều khó khăn. Phường đã vận động các bạn thanh niên trong khu vực này tham gia làm tình nguyện viên, chuyển lương thực thực phẩm từ nhà hảo tâm và phường hỗ trợ tới các hộ dân.

Tạm dừng vận chuyển hành khách tại phà Bình Khánh, Cát Lái

Báo Vietnamnet thông tin, tối 29/7, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Bùi Hòa An ký thông báo khẩn về việc tổ chức hoạt động vận tải tại các bến phà trên địa bàn.

Theo đó, từ 0h ngày 30/7 đến khi có thông báo mới sẽ dừng hoạt động bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc kết nối TPHCM với tỉnh Long An.

Từ 0h ngày 30/7, TPHCM tạm dừng vận chuyển khách qua bến phà Bình Khánh, Cát Lái
Từ 0h ngày 30/7, TPHCM tạm dừng vận chuyển khách qua bến phà Bình Khánh, Cát Lái

Riêng bến phà Bình Khánh (kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ) và phà Cát Lái (kết nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) không phục vụ vận tải hành khách và chỉ phục vụ vận chuyển các đối tượng gồm ô tô chở công nhân; xe cấp cứu, xe chở lực lượng tham gia công tác chống dịch; xe của lực lượng vũ trang; xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu.

Sở GTVT đề nghị Công ty dịch vụ công ích thanh niên xung phong tổ chức kiểm soát, đảm bảo vận chuyển đúng đối tượng theo chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 2522 về kiểm soát di chuyển trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

TPHCM không lo thiếu thịt heo

Báo SGGP cho hay, sau khi Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) thông báo tạm giảm sản lượng thịt heo tươi sống cho các siêu thị vì dịch COVID-19, sáng ngày 29/7, Tập đoàn Masan đã thông tin tới báo chí, ưu tiên hàng đầu của đơn vị này là tập trung cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thịt sạch với giá cả ổn định cho người tiêu dùng trong bối cảnh này.

Người tiêu dùng sẽ không bị thiếu thịt heo trong bão dịch Covid-19
Người tiêu dùng sẽ không bị thiếu thịt heo trong bão dịch Covid-19

Về nguồn cung nguyên liệu, Masan cho biết đang sở hữu trang trại nuôi heo công nghệ cao tại Nghệ An với quy mô 250.000 heo thịt mỗi năm. Bên cạnh nguồn heo tự cung cấp này, đơn vị này còn có các hợp đồng dài hạn đến cuối năm với các nhà cung cấp khác, đảm bảo cung cấp nguồn heo sạch đáp ứng tiêu chuẩn của các tổ hợp chế biến thịt mát tại MEAT Hà Nam và MEATDeli Sài Gòn. Đồng thời, đơn vị này cũng sẽ linh hoạt điều chuyển nguồn cung từ Bắc vào Nam và ngược lại.

Trước lo ngại dịch bệnh lan rộng có thể tiếp tục ảnh hưởng tới các nguồn cung ứng khác cho TPHCM và Hà Nội, đại diện Masan cho biết, các tổ hợp chế biến thịt của MEATDeli tại Hà Nam và Long An đang tuân thủ nghiêm túc chỉ thị "3 tại chỗ" ngay khi có yêu cầu của cơ quan chức năng và đã thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế ngay từ khi bùng phát dịch Covid-19.

Hàng trăm học viên Quân sự hiến máu cứu người giữa đại dịch COVID-19

Ngày 29/7, trường Sỹ quan Kỹ thuật Quân sự ở quận Gò Vấp và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp tổ chức Lễ phát động Phong trào hiến máu tình nguyện năm 2021 với chủ đề "Chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19". Thông tin trên báo Tiền Phong.

Trong buổi sáng hơn 300 cán bộ, giảng viên, học viên, hạ sĩ quan chiến sĩ, công nhân viên của nhà trường đã cùng tham gia hiến máu. Dự kiến sẽ thu nhận được thêm khoảng 250 đơn vị máu hiếm, đây là việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực trong thời điểm ngành Y tế đang thiếu máu trầm trọng do dịch COVID-19.

Bệnh viện Quân y 175 đã chủ động phối hợp với các đơn vị khác tổ chức phong trào hiến máu.
Bệnh viện Quân y 175 đã chủ động phối hợp với các đơn vị khác tổ chức phong trào hiến máu.

Theo Thượng tá Bùi Đức Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, phong trào hiến máu toàn quân do Bộ Quốc phòng phát động. Dù dịch bệnh đang phức tạp nhưng công tác tổ chức hiến máu và tiếp nhận máu được thực hiện an toàn, đảm bảo quy tắc giãn cách và phòng dịch COVID-19.

Trong thời gian tới, Bệnh viện Quân y 175 sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức hiến và tiếp nhận thêm nhiều đơn vị máu để phục vụ điều trị cho các bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Cùng ngày, tại trường Sỹ quan Lục quân 2 và trường Sỹ quan Công binh cũng tổ chức hoạt động hiến máu nhân đạo cứu người.
Cùng ngày, tại trường Sỹ quan Lục quân 2 và trường Sỹ quan Công binh cũng tổ chức hoạt động hiến máu nhân đạo cứu người.

Tổng lãnh sự quán Mỹ hủy toàn bộ lịch phỏng vấn thị thực đến 6/8

Báo Người Lao Động cho hay, theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, do các cơ quan y tế địa phương hiện đang tăng cường nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19, và để đảm bảo an toàn cho cả nhân viên Tổng Lãnh sự quán và đương đơn, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM hiện đã tạm thời ngừng các dịch vụ lãnh sự không thiết yếu.

Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM. Ảnh: Internet
Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM. Ảnh: Internet

Toàn bộ lịch hẹn phỏng vấn xin thị thực định cư từ nay ít nhất đến hết ngày 6/8 đã bị hủy và đương đơn sẽ phải đặt hẹn lại khi nào Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM mở cửa hoạt động bình thường trở lại.

Đương đơn xin thị thực định cư nào gặp trường hợp đặc biệt khẩn cấp và tin rằng mình phải được cấp thị thực định cư khẩn cấp có thể gửi yêu cầu trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và nói rõ trường hợp đặc biệt khẩn cấp của mình. Trường hợp các đương đơn đã có lịch hẹn khẩn cấp vẫn có thể đến phỏng vấn trừ khi nhận được thông báo riêng nào khác từ nhân viên lãnh sự quán.

Trường phổ thông chuyên đầu tiên ở TPHCM chuyển thi sang xét tuyển lớp 10

Theo báo Tiền Phong, ngày 28/7, Trường ĐH Sư phạm TPHCM ban hành kế hoạch điều chỉnh phương án tuyển sinh lớp 10 chuyên năm học 2021-2022 vào Trường Trung học Thực hành.

Theo đó, Trường ĐH Sư phạm TPHCM thông báo không tổ chức thi tuyển lớp 10 chuyên Trung học Thực hành do TPHCM đang tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19. Thay vào đó tổ chức xét tuyển cho học sinh đã nộp hồ sơ dự thi tuyển sinh lớp 10 trước đó. Công thức xét tuyển được tính như sau: Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của ba môn văn, toán, tiếng Anh cộng với điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên (môn này nhân hệ số 2) cộng thêm điểm khuyến khích (nếu có).

Trường Trung học Thực hành, Trường ĐH Sư phạm TPHCM chuyển từ thi sang xét tuyển đối với đầu vào lớp 10
Trường Trung học Thực hành, Trường ĐH Sư phạm TPHCM chuyển từ thi sang xét tuyển đối với đầu vào lớp 10

Điểm khuyến khích được áp dụng đối với học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp TP các môn văn hóa (toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh) của năm lớp 9. Trường sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Năm nay, trường Trung học Thực hành tuyển 105 học sinh vào 3 lớp 10 chuyên toán, ngữ văn, tiếng Anh. Ngoài các lớp chuyên, trường còn tuyển 190 học sinh cho 5 lớp 10 thường theo quy định của kỳ thi tuyển sinh do Sở GD&ĐT tổ chức.

 

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục