Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/10/2023

09:47 03/10/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 3/10:

Đẩy nhanh tiến độ dự án Rạch Xuyên Tâm

Chuyên đề Công An TP đưa tin, Chủ tịch UBND TPHCM đã có ý kiến chỉ đạo về dự án Rạch Xuyên Tâm. Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các Thành viên Ban Chỉ đạo nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được phân công theo Quyết định số 168/QĐ-UBND ngày 16/1/2023 của Chủ tịch UBND TP.

Hiện trạng một đoạn rạch Xuyên Tâm nhìn từ trên cao.
Hiện trạng một đoạn rạch Xuyên Tâm nhìn từ trên cao.

Chủ tịch UBND TP thống nhất về nguyên tắc việc trình duyệt dự án Rạch Xuyên Tâm với ranh chiếm dụng công trình phù hợp với quy hoạch và mặt cắt ngang Quy hoạch điều chỉnh đã được duyệt. Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP để làm cơ sở cập nhật, điều chỉnh (nếu có) và xác định chính xác ranh dự án (ranh thu hồi đất của dự án).

Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án, trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt theo quy định. Chủ động làm việc với các Sở ngành, địa phương có ý kiến chưa thống nhất để giải trình, cập nhật, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ dự án; đảm bảo yêu cầu đồng bộ, thống nhất trước khi trình thẩm định, phê duyệt dự án.

Tour tham quan trụ sở HĐNĐ – UBND TPHCM ngày càng hút khách

Trên báo NLĐ, Sở Du lịch TPHCM cho biết, tính đến đầu tháng 10, sau 3 đợt tổ chức, chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TP đã thu hút gần 5.000 lượt khách tham quan. Trong đó, số lượng khách đến từ các địa phương, khách du lịch quốc tế đăng ký tham quan ngày càng tăng.

Gần 5.000 lượt khách tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TP HCM
Gần 5.000 lượt khách tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TP HCM

Mới đây nhất, ngày 30/9, đoàn Cựu chiến binh tỉnh Bình Thuận đã vào tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia này kết hợp chương trình tour Biệt động Sài Gòn. Nhiều cựu chiến binh cho biết lần đầu được tham quan, tìm hiểu về toà nhà xây dựng đã tồn tại hơn 100 năm, còn giữ nguyên giá trị.

Theo Sở Du lịch, trong đợt tham quan ngày 30/9 và 1/10, người dân, du khách không chỉ được tham quan công trình kiến trúc, hiểu hơn về ý nghĩa, giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc của toà nhà hơn 100 năm tuổi mà còn được tham quan triển lãm chuyên đề "Cảnh sắc phố thị Sài Gòn – TP HCM" giới thiệu 20 hình ảnh, tư liệu quý giá của thành phố.

Trong các đợt tham quan tiếp theo, người dân và du khách sẽ tiếp tục được tìm hiểu thêm về đặc trưng văn hoá, lối sống và con người thành phố qua các chuyên đề triển lãm với nhiều chủ đề khác nhau.

Những tiết học kỹ năng sinh tồn ở trường

Thoát hiểm trong đám cháy nhà cao tầng, phòng chống đuối nước... là những tiết học kỹ năng sinh tồn được nhiều trường học TPHCM đẩy mạnh trang bị cho học sinh trong năm học này.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân học kỹ năng thoát hiểm từ nhà cao tầng
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân học kỹ năng thoát hiểm từ nhà cao tầng

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân - cho biết, thoát hiểm trong đám cháy, phòng cháy chữa cháy là các kỹ năng sinh tồn hết sức cần thiết mà trường học phải chịu trách nhiệm trang bị cho học sinh. Nhà trường sẽ đưa nội dung này thành hoạt động giáo dục thường niên để thành kỹ năng thuần thục cho học sinh. Nhờ đó, nếu có tình huống bất trắc xảy ra các em sẽ bình tĩnh ứng phó, không hoang mang. Hơn nữa, mỗi học sinh sẽ trở thành một tuyên truyền viên hướng dẫn các kỹ năng này cho gia đình, nâng cao nhận thức trong xã hội…

Cô Hoàng Thị Hảo - Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) - cho biết, năm nay song song với tổ chức các chuỗi chuyên đề hàng tuần giáo dục kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh tại trường, trường cũng sẽ tổ chức các khóa học bơi từ 5-10 tuần, cuốn chiếu cho từng khối lớp, hướng đến phổ cập bơi cho 100% học sinh toàn trường.

Tại các trường tiểu học, ngoài bơi còn đẩy mạnh việc giáo dục cho học sinh các chương trình học kỹ năng phòng chống xâm hại, hướng dẫn học sinh không đi theo, không nhận quà của người lạ.

Khởi động chương trình “Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam” giai đoạn 2

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/10/2023 - Ảnh 1

Báo SGGP cho biết, Bộ GD-ĐT vừa phối hợp Tập đoàn AstraZeneca và Tổ chức Plan International Việt Nam khởi động chương trình “Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam” giai đoạn 2 (2023-2025), tập trung vào sức khỏe của thanh thiếu niên và can thiệp dự phòng các bệnh không lây nhiễm phổ biến, như ung thư, tiểu đường, tim mạch, phổi mãn tính.

Chương trình được thực hiện nhằm mục đích góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của giới trẻ Việt Nam, đặc biệt nhóm tuổi từ 10-24. Chương trình đặt mục tiêu cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan đến dự phòng các bệnh không lây nhiễm trực tiếp cho khoảng 49.300 thanh thiếu niên Việt Nam trong 29 trường phổ thông và trường đại học; cung cấp thông tin cho khoảng 300.000 người dân trong cộng đồng thông qua các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức.

Thanh tra toàn diện hãng xe Thành Bưởi vào ngày 5/10

Liên quan đến xe Thành Bưởi gây tai nạn, trao đổi với báo Pháp Luật TPHCM, Cục Đường bộ Việt Nam (VN) cho biết, qua kiểm tra dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình, xe khách biển số 50F-004.83 thuộc quyền quản lý sử dụng, điều hành của Công ty TNHH Thành Bưởi và được Sở GTVT TPHCM cấp phù hiệu.

Điểm đón, trả khách của xe Thành Bưởi trên đường Mai Chí Thọ, TP. Thủ Đức gây ùn ứ. Ảnh ĐT
Điểm đón, trả khách của xe Thành Bưởi trên đường Mai Chí Thọ, TP. Thủ Đức gây ùn ứ. Ảnh ĐT

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đồng Nai và để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm, Cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT kiểm tra về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.

Trong đó, đặc biệt tập trung vào kiểm tra quy trình bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô của đơn vị và xử lý vi phạm (nếu có). Sở GTVT TP phải báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về cục trước ngày 15/10.

Liên quan đến việc thanh tra, kiểm tra toàn diện hãng xe Thành Bưởi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đại diện Sở GTVT cho biết dự kiến sẽ kiểm tra vào ngày 5/10.

TPHCM cắt, giảm lao động ở nhiều ngành nghề

Theo Trung tâm Dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thị trường Lao động TPHCM, thị trường lao động tại thành phố năm 2023 có nhiều biến động. Tin trên Vietnamplus.

Xưởng may gia công hàng xuất khẩu qua thị trường Mỹ, Công ty trách nhiệm hữu hạn May mặc Dony, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Xưởng may gia công hàng xuất khẩu qua thị trường Mỹ, Công ty trách nhiệm hữu hạn May mặc Dony, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Cụ thể, khảo sát của Trung tâm với gần 10.000 doanh nghiệp và hơn 233.400 lao động về chất lượng lao động và nhu cầu sử dụng lao động trong 3 tháng gần đây cho thấy, có hơn 1.200 doanh nghiệp dự kiến cắt giảm lao động trong năm 2023, chiếm 12,73% tổng doanh nghiệp khảo sát.

Các ngành nghề, lĩnh vực cắt giảm nhiều gồm bán buôn; xây dựng nhà các loại; hoạt động kinh doanh bất động sản; bán, sửa chữa ôtô, môtô, xe máy và xe có động cơ khác; hoạt động kiến trúc, kiểm tra và phân tích kỹ thuật; hoạt động xây dựng chuyên dụng; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải; bán lẻ; vận tải đường sắt, đường bộ và vận tải đường ống; xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng.

Các hình thức cắt giảm lao động chủ yếu là giảm giờ làm hoặc nghỉ việc luân phiên với 801 doanh nghiệp lựa chọn (chiếm 61,85%); có 121 doanh nghiệp lựa chọn hình thức tạm thời cho người lao động nghỉ việc có hỗ trợ một phần tiền lương (chiếm 9,34%); 122 doanh nghiệp lựa chọn hình thức tạm thời cho người lao động nghỉ việc không hỗ trợ tiền lương (chiếm 9,42%) và 251 doanh nghiệp lựa chọn hình thức cho lao động thôi việc (chiếm 19,38%).

Thời tiết hôm nay 3/10: Miền Nam, TP.HCM vẫn mưa diện rộng

Báo Tuổi Trẻ cho hay, hôm nay 3/10, rãnh áp thấp vẫn hoạt động trên khu vực Nam Bộ, thêm vào đó gió mùa tây nam đưa mây dông từ biển vào sẽ làm thời tiết mưa diện rộng.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hôm nay, thời tiết miền Nam nhiều mây, mưa rào diện rộng, một số nơi mưa vừa đến mưa to. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Trong ngày có lúc giảm mây, nắng gián đoạn.

Sáng mai 4/10, xu hướng mưa sẽ giảm, nhiệt độ tăng trở lại từ 1-2 độ C, ngày có nhiều nắng hơn. Còn Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế chiều tối và đêm mưa rào, ngày nắng.

Thời tiết hôm nay - Đồ họa: NGỌC THÀNH
Thời tiết hôm nay - Đồ họa: NGỌC THÀNH

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục