Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 31/12/2021

08:50 31/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 31/12:

Trao giải Hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo

Thông tin từ Vietnamplus, chiều 30/12, Chương trình “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo” và Lễ trao giải “Hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI-Challenge) TPHCM năm 2021” đã được tổ chức với sự tham dự của hơn 100 sinh viên đến từ các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Hội thi được tổ chức theo hình thức cuộc thi khoa học nhằm tìm kiếm các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề mới đang được quan tâm nhằm phục vụ cuộc sống. Năm nay, Hội thi được triển khai từ tháng 10 đến tháng 12/2021, đã tiếp nhận đăng ký tham dự của 330 đội thi với hơn 1000 thí sinh đến từ nhiều nơi trên cả nước và một số nước trong khu vực.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đối thoại với sinh viên tại chương trình. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đối thoại với sinh viên tại chương trình. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Từ hàng trăm giải pháp của các đội thi gửi về, kết quả chung cuộc, Hội đồng giám khảo và Ban tổ chức hội thi đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 12 giải Khuyến khích, 1 giải Tập thể và 3 giải Ý tưởng tiềm năng cho các thí sinh, nhóm thí sinh. Tổng giá trị các giải thưởng là 180 triệu đồng.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, lãnh đạo TP đánh giá rất cao lực lượng học sinh, sinh viên ngành công nghệ thông tin theo đuổi nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Nêu một số định hướng quan trọng nhằm thúc đẩy ngành phát triển lĩnh vực công nghệ AI, nhất là việc đào tạo nguồn nhân lực AI, ông Phan Văn Mãi cho rằng, đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế cùng với việc phát triển các cụm nghiên cứu về AI sẽ là đầu mối hiệu quả, tạo điều kiện cho sinh viên hiến kế, phát huy kiến thức kết hợp với nhà trường để tạo ra những sản phẩm đóng góp vào sự phát triển TP.

Vì vậy, ngành Giáo dục cần tính đến các cấp độ đào tạo về AI khác nhau từ nhóm tài năng, chuyên gia và học viên. Ngoài những người nghiên cứu chuyên sâu, cần đào tạo cho nhóm phổ thông hơn và người quan tâm muốn có kiến thức để khai thác, sử dụng AI ở một mức độ nào đó.

Hơn 5.000 tỉ đồng làm mới giao thông năm 2022

Chiều 30/12, Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai chương trình công tác năm 2022. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Dự án xây dựng mới cầu Bưng (quận Tân Phú, quận Bình Tân) thông xe vào ngày 5-12, đây là công trình đầu tiên thông xe sau khi TP nới lỏng giãn cách. Ảnh: THU TRINH.
Dự án xây dựng mới cầu Bưng (quận Tân Phú, quận Bình Tân) thông xe vào ngày 5-12, đây là công trình đầu tiên thông xe sau khi TP nới lỏng giãn cách. Ảnh: THU TRINH.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP (Ban giao thông) cho biết, năm 2022 Ban giao thông sẽ tập trung triển khai 22 nhóm giải pháp, chương trình hành động. Trong đó, trình phê duyệt 38 dự án (Vành đai 2, Vành đai 3…); khởi công 16 gói thầu, dự án (gồm nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 50…); hoàn thành 26 dự án, gói thầu (nhánh cầu 2 dự án xây mới cầu Bưng, mở rộng đường Hoàng Minh Giám, dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2...).

Ban giao thông cũng sẽ phối hợp với Sở GTVT báo cáo UBND TP để sớm có chủ trương cho phép lập đầu tư công và kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP 42 dự án (cầu Cần Giờ, đường trên cao số 5...

Cũng theo ông Phúc, dự kiến kế hoạch vốn năm 2022 sử dụng hơn 5.000 tỉ đồng, giải ngân đạt tỉ lệ trên 95% kế hoạch vốn được giao .

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM nỗ lực giải mã gene COVID-19

Báo Tuổi Trẻ thông tin, phòng sinh học phân tử, tầng 1, khu xét nghiệm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM quá giờ trưa, các chuyên gia trong bộ đồ bảo hộ vẫn miệt mài với từng khay đựng chai lọ chứa mẫu bệnh phẩm, chăm chú theo dõi hệ thống xét nghiệm, sổ sách, ghi chép. Đây được xem là nơi "bất khả xâm phạm", là "trái tim" của phòng thí nghiệm, đã phân tích và công bố nhiều thông tin nóng hổi về các biến chủng của nhiều loại virus, trong đó có SARS-CoV-2.

Các chuyên gia làm việc tại phòng lab, khoa xét nghiệm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM - Ảnh: DUYÊN PHAN
Các chuyên gia làm việc tại phòng lab, khoa xét nghiệm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo PGS.TS Lê Văn Tấn, trưởng nhóm nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi (thuộc đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford - OUCRU) đóng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, đặc thù của giải mã trình tự gene là rất nhạy cảm với các tham số, nếu sai có thể sẽ đổ bể cả một quá trình và phải làm lại từ đầu.

Ông cũng chia sẻ rằng không phải đến lúc có dịch COVID-19 việc giải mã gene mới được áp dụng, nhiều năm nay việc này đã được ứng dụng khá phổ biến vào nghiên cứu bệnh truyền nhiễm. Do đó giải mã gene được các thành viên trong nhóm làm rất thành thục và dường như đã "ăn sâu vào các kỹ năng".

PGS cũng nói thêm, từ những tháng đầu của năm 2020 khi dịch COVID-19 xâm nhập vào Việt Nam (đầu tiên là cha con người Trung Quốc), OUCRU đã cùng với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM xây dựng quy trình giải mã gene. Và cho đến nay đã có trên 700 bộ gene của SARS-CoV-2 trên địa bàn TPHCM được phân tích giải mã gene. Trong đó thành công đầu tiên của việc này là tìm ra mối liên hệ về sự lây lan giữa các ca bệnh của chùm bệnh tại quán bar Buddha (quận 2), có liên quan đến bệnh nhân 91.

Nhờ sự vào cuộc giải mã gene khẩn trương này đã góp sức giúp ngành y tế TPHCM xâu chuỗi xác định được nguồn gốc lây đều do chủng Delta.

1.143 tân bác sĩ và tân cử nhân y khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tốt nghiệp

Báo SGGP cho hay, ngày 30/12, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho 1.143 tân bác sĩ và tân cử nhân.

Trong đó có 758 bác sĩ đa khoa, 28 bác sĩ răng hàm mặt khóa đầu tiên, 16 cử nhân y tế công cộng, 58 cử nhân điều dưỡng chính quy, 143 cử nhân điều dưỡng vừa học vừa làm, 36 cử nhân xét nghiệm y khoa, 27 cử nhân kỹ thuật hình ảnh, 25 cử nhân khúc xạ nhãn khoa, 11 cử nhân cấp cứu ngoại viện, 18 cử nhân hộ sinh và 211 cử nhân đủ điều kiện tốt nghiệp năm 2021.

PGS-TS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu tại lễ tốt nghiệp
PGS-TS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu tại lễ tốt nghiệp

Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, trải qua hơn 30 năm, nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng rất nhiều thế hệ bác sĩ, nhân viên y tế cho TPHCM và các tỉnh phía Nam. Riêng năm 2021, Trường đã tổ chức thi và xét và công nhận tốt nghiệp cho 1.143/1.299 sinh viên, với tỷ lệ tốt nghiệp chung đạt 87.99 %.

Đưa tủ sách thiết yếu về 5 huyện ngoại thành

Báo SGGP cũng cho biết, ngày 30/12, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và truyền thông huyện Cần Giờ, Sở TT-TT TPHCM phối hợp UBND huyện Cần Giờ tổ chức lễ bàn giao sách cho cơ sở thuộc 5 huyện ngoại thành của TPHCM, gồm: Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn và Nhà Bè.

Sở TT-TT TPHCM bàn giao 8.000 quyển sách cho cơ sở thuộc 5 huyện ngoại thành TPHCM. Ảnh: thanhuytphcm
Sở TT-TT TPHCM bàn giao 8.000 quyển sách cho cơ sở thuộc 5 huyện ngoại thành TPHCM. Ảnh: thanhuytphcm

Có khoảng 8.000 đầu sách với thể loại đa dạng, phong phú được Sở TT-TT trang bị dựa trên chủ đề thuộc các tủ sách do Bộ TT-TT phát động, như: Tủ sách chất lượng cao, Tủ sách thiết yếu về chính trị - tư tưởng - xã hội, Tủ sách thông tin đối ngoại và Tủ sách khuyến đọc.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, mong rằng, kế hoạch cung cấp, trang bị sách cho cơ sở thuộc 5 huyện ngoại thành sẽ góp phần bổ sung, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu và phục vụ kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cũng như thúc đẩy thói quen đọc sách của người dân, đặc biệt là trong giai đoạn “bình thường mới” và chào mừng các em học sinh, giáo viên quay trở lại trường học. Qua đó, cùng hướng đến xây dựng xã hội học tập trên toàn địa bàn TPHCM.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh

Theo Lao Động, Sở GD&ĐT TP cho biết, năm 2022, học sinh tiểu học, THCS, THPT sẽ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày.

Cụ thể, các học sinh sẽ nghỉ Tết từ ngày 29/1/2022 (27 tháng Chạp) đến hết ngày 6/2/2022 (mùng 6 tháng Giêng). Trong khi đó, những năm trước, học sinh các cấp thường được nghỉ từ 11 - 16 ngày.

Ảnh minh họa: LĐO
Ảnh minh họa: LĐO

Cũng theo Sở GD&ĐT, vì dịch bệnh nên lịch kiểm tra cuối học kỳ 1 năm học 2021-2022 của học sinh THCS, THPT sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 22/1/2022, trễ hơn so với kế hoạch năm học do UBND TPHCM phê duyệt hồi cuối tháng 8/2020.

Xe buýt điện Vinbus chính thức chạy tại TPHCM từ 2022

Báo Pháp luật TP cũng thông tin, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus vừa cho biết VinBus sẽ bắt đầu vận hành từ tháng 1/2022 trong nội khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức).

Hình ảnh Vinbus trên đường TPHCM.
Hình ảnh Vinbus trên đường TPHCM.

Theo đó, ngày 30/12, VinBus đang vận hành thử tuyến KĐT Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn với lộ trình KĐT Grand Park – Lê Văn Việt – Phan Văn Đáng – Hàm Nghi - Bến xe buýt Sài Gòn, chạy thử nghiệm trong để chuẩn bị hòa vào mạng lưới giao thông công cộng.

"VinBus đang gấp rút hoàn tất các công đoạn về cơ sở vật chất, hạ tầng và đội ngũ nhân sự để khai trương tuyến đầu tiên dự kiến vào quý I/2022"- đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus cho hay.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục