Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 31/5/2023

09:54 31/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 31/5:

TPHCM đủ mặt bằng khởi công Vành đai 3 trong tháng 6/2023

Thông tin trên báo Thanh Niên, Ban Chỉ huy dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Vành đai 3 TPHCM cho biết diện tích mặt bằng bàn giao đến chiều cùng ngày đạt khoảng 297 ha, đạt trên 72% diện tích toàn dự án.

Với tỷ lệ mặt bằng bàn giao trên 70%, dự án Vành đai 3 đã đủ điều kiện khởi công ngay trong tháng 6.2023. So với dự tính ban đầu đến ngày 15/6 bàn giao ít nhất 70% mặt bằng cho chủ đầu tư dự án thành phần xây lắp, thì tiến độ bồi thường đến thời điểm này khá tốt. 

TPHCM đủ mặt bằng khởi công Vành đai 3 trong tháng 6/2023. Ảnh TNO.
TPHCM đủ mặt bằng khởi công Vành đai 3 trong tháng 6/2023. Ảnh TNO.

Toàn tuyến Vành đai 3 dài hơn 76 km, đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, trong đó đoạn qua TPHCM dài nhất với 47,5 km. Dự án ảnh hưởng gần 1.700 cá nhân, tổ chức; vốn bồi thường bắt đầu giải ngân từ ngày 6.5.

Trong 4 địa phương của TPHCM, H.Hóc Môn dẫn đầu với tỷ lệ bàn giao hơn 90%, kế đến là H.Bình Chánh hơn 77%, H.Củ Chi hơn 71% và TP.Thủ Đức đạt 48%.

Hai đoạn đường ở trung tâm TPHCM được điều chỉnh lưu thông một chiều

Trên báo Tiền Phong, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã ra thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường Yersin (quận 1).

Theo đó, nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Sở GTVT TPHCM thông báo phương án tổ chức giao thông trên hai đoạn đường kể trên. 

Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai) sẽ được tổ chức lưu thông 1 chiều kể từ 8 giờ ngày 3/6. (Ảnh chụp từ Google Map)
Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai) sẽ được tổ chức lưu thông 1 chiều kể từ 8 giờ ngày 3/6. (Ảnh chụp từ Google Map)

Cụ thể, kể từ 8 giờ ngày 3/6, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai) tổ chức lưu thông một chiều các loại xe theo hướng từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai. Lộ trình thay thế: đường Nguyễn Thị Minh Khai → đường Đinh Tiên Hoàng → đường Điện Biên Phủ → đường Nguyễn Bỉnh Khiêm hoặc đường Nguyễn Thị Minh Khai → đường Đinh Tiên Hoàng → đường Nguyễn Văn Thủ → đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ngoài ra, kể từ 8 giờ ngày 9/6, đường Yersin (đoạn từ đường Phạm Ngũ Lão đến đường Trần Hưng Đạo) tổ chức lưu thông 1 chiều các loại xe theo hướng từ đường Phạm Ngũ Lão đến đường Trần Hưng Đạo. Lộ trình thay thế: đường Trần Hưng Đạo → đường Nguyễn Thị Nghĩa → đường Phạm Ngũ Lão hoặc đường Trần Hưng Đạo → công trường Quách Thị Trang → quay đầu hướng về đường Phạm Ngũ Lão.

TPHCM tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

TPHCM đang bước vào mùa mưa, đây là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn sinh sôi, lây truyền bệnh, nguy cơ thành dịch sốt xuất huyết (SXH). Vì vậy, Sở Y tế TPHCM đã yêu cầu các quận, huyện trên địa bàn phải tăng cường phòng, chống SXH.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, trong năm nay, SXH vẫn có nguy cơ diễn tiến phức tạp, ngành y tế, các cấp chính quyền phải có biện pháp phòng, chống quyết liệt ngay từ bây giờ. Tất cả 22 quận, huyện và TP Thủ Đức phải tiếp tục triển khai chỉ đạo của UBND TPHCM về phòng chống, giám sát SXH. Xử lý nơi sinh sản của muỗi như nước tù đọng, kênh rạch, diệt lăng quăng, muỗi, phát quang bụi rậm… Mỗi gia đình cần dành ít nhất 15-30 phút để diệt các ổ lăng quăng trong và xung quanh nhà. 

Phun hóa chất diệt muỗi là biện pháp hiệu quả để phòng chống bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: Việt Hoa
Phun hóa chất diệt muỗi là biện pháp hiệu quả để phòng chống bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: Việt Hoa

Các đơn vị phải quản lý những điểm nguy cơ, cập nhật và xử lý triệt để các điểm nguy cơ theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM. Các địa phương cần tiếp tục truyền thông cho người dân tích cực sử dụng ứng dụng y tế trực tuyến. Khi phát hiện nơi có nhiều muỗi, lăng quăng, nơi có nguy cơ phát sinh ổ dịch, người dân có thể gọi phản ánh đến ngành y tế để xử lý sớm nhất. Đây là hoạt động đã góp phần chống dịch SXH hiệu quả năm 2022.

Thêm một bệnh viện ứng dụng robot vào mổ não

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho hay vừa ứng dụng trí tuệ nhân tạo y tế đưa robot mổ não Modus V Synaptive vào phục vụ khám chữa bệnh. Đây là robot thế hệ mới áp dụng trong phẫu thuật u não, xuất huyết não, bệnh lý thần kinh, bảo toàn cao nhất các chức năng thần kinh, não bộ cho người bệnh. Tin trên báo Người Lao Động. 

Các bác sĩ sử dụng robot Modus V Synaptive mỗ não cho 1 nam sinh viên
Các bác sĩ sử dụng robot Modus V Synaptive mỗ não cho 1 nam sinh viên

Robot mổ não thế hệ mới Modus V Synaptive là cuộc cách mạng trong ngành phẫu thuật não. Trước đây, các phương pháp mổ não kinh điển như hệ thống định vị Navigation, kính vi phẫu… không thể thấy được các bó sợi thần kinh trước hoặc trong quá trình mổ, dẫn đến nguy cơ cao phạm phải, cắt đứt chúng hoặc làm tổn thương các mô não lành xung quanh. Hậu quả là có thể để lại di chứng nặng nề cho người bệnh. 

Robot ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở mức tinh vi, giúp khắc phục được các hạn chế nói trên. So với các phương pháp mổ não truyền thống, robot mang lại hiệu quả điều trị cao với các ưu điểm vượt trội.

Hiện trên thế giới có 10 nước ứng dụng robot này, đa phần là các nước Âu Mỹ. Tại TPHCM, trước đó Bệnh viện Nhân Dân 115 cũng đã ứng dụng robot này vào mổ não cứu người.

Chương trình hè đa dạng về cả số lượng, nội dung lẫn hình thức

Sau những mùa hè "đóng băng" do dịch COVID-19, hè năm 2023 ghi nhận số lượng các khóa trải nghiệm hè đa dạng về cả số lượng, nội dung lẫn hình thức.

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, chị Việt Hương (32 tuổi, ngụ Gò Vấp) - có con đang học lớp 4 - nhận thấy sự "bùng nổ" số lượng các chương trình hè năm 2023. Chị đang tìm các khóa "bán trú hè", nghĩa là học sinh sẽ học và sinh hoạt ở các trung tâm gần như suốt các ngày trong tuần. Chẳng hạn, Trung tâm Đ. (Gò Vấp) - chuyên về các khóa bồi dưỡng kiến thức phổ thông - thông báo tuyển học sinh chuẩn bị vào lớp 1 đến lớp 8 cho các khóa "bán trú hè" kéo dài 8-10 tuần. 

Cha mẹ và con tham gia Ngày hội gia đình do Trường Quốc tế Canada tổ chức cuối tháng 5-2023 - Ảnh: QUẾ THANH
Cha mẹ và con tham gia Ngày hội gia đình do Trường Quốc tế Canada tổ chức cuối tháng 5-2023 - Ảnh: QUẾ THANH

Theo chị Hương, các khóa này hiện khá phổ biến, được triển khai bởi nhiều đơn vị từ trung tâm bồi dưỡng văn hóa, trung tâm tiếng Anh, toán tư duy đến trung tâm kỹ năng sống. Có nơi còn tổ chức "bán trú" cho cả thứ bảy và chủ nhật.

Tại TPHCM, bên cạnh "phân khúc" theo hướng "học", "thi" là những khóa nâng cao kỹ năng mềm, bao gồm lập trình, STEM, robotics, thể dục thể thao...

Cảnh báo tình trạng giả xe trung chuyển đón khách để cướp tải sản

Báo Pháp Luật cho biết, mới đây, Công an huyện Bình Chánh đã khởi tố bị can, tạm giam 3 người liên quan vụ việc giả xe trung chuyển đón khách để cướp tài sản. Trước tình trạng trên, người dân trên địa bàn TP lo ngại về việc không biết xe trung chuyển thật - giả ra sao. 

Xe giả mạo xe trung chuyển để đón khách. Ảnh: NT
Xe giả mạo xe trung chuyển để đón khách. Ảnh: NT

Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết hiện nay chỉ có xe khách liên tỉnh hoạt động trong bến xe mới được cấp phù hiệu xe trung chuyển. Khi được cấp phù hiệu thì xe trung chuyển mới được hoạt động để phục vụ hành khách đi và đến bến xe.

Sở GTVT TP cảnh báo hành khách khi đi xe trung chuyển phải đúng nhà xe đã đặt vé, khớp với xe đã đăng ký với bến để đảm bảo an toàn. Các thông tin của nhà xe đều được công khai trên website của các bến xe, người dân nên kiểm tra kỹ trước khi lên xe. Trường hợp phát hiện xe giả mạo chèo kéo lên xe thì người dân lập tức ghi lại đặc điểm nhận dạng, thông báo cơ quan chức năng gần nhất xử lý.

Người dân TPHCM đổ về chùa Pháp Hoa thả hoa đăng mừng lễ Phật Đản

Tối 30/5, hàng nghìn người dân TPHCM đã đổ xô về chùa Pháp Hoa, quận 3, để tham gia thả hoa đăng, cầu nguyện dịp lễ Phật Đản 2023. Đây là một trong những hoạt động tín ngưỡng được duy trì tổ chức trong nhiều năm qua. Tin trên Zingnews. 

Đầu giờ tối, dòng người đổ về đường Trường Sa và các tuyến đường gần chùa Pháp Hoa khiến khu vực này xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Các phương tiện nhích từng chút một tiến đến khu vực tổ chức hoạt động thả hoa đăng. 

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 31/5/2023 - Ảnh 1
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 31/5/2023 - Ảnh 2
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 31/5/2023 - Ảnh 3
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 31/5/2023 - Ảnh 4

Hương Thảo - Linh Nhi (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục