Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/2/2021

10:44 03/02/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 3/2

Đoàn lãnh đạo TP thăm, chúc tết gia đình chính sách, hộ nghèo

Theo báo SGGP, chiều 2/2, đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ làm Trưởng đoàn, đã đi thăm, chúc tết các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn TP Thủ Đức.

Đoàn đã đến thăm, chúc tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Cục (ngụ phường Bình Trưng Tây) và Nguyễn Thị Ớt (ngụ phường An Phú); ông Trần Kiện (ngụ phường Thảo Điền), nguyên Trưởng cánh Học vận, Ban Hoa vận T4, Phó Ban Thường trực Hội quán Hải Nam.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ớt. Ảnh: HOÀI NAM
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ớt. Ảnh: HOÀI NAM
Đoàn lãnh đạo TPHCM thăm, chúc mừng năm mới ông Trần Kiện. Ảnh: HOÀI NAM
Đoàn lãnh đạo TPHCM thăm, chúc mừng năm mới ông Trần Kiện. Ảnh: HOÀI NAM

Bà Nguyễn Thị Lệ và các thành viên trong đoàn ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, ông Trần Kiện, chúc các Mẹ và ông Kiện năm mới vui khỏe, hạnh phúc, luôn là tấm gương sáng về tinh thần, sự hy sinh và ý chí cách mạng cho thế hệ hôm nay học tập, noi theo.

Đoàn cũng đến thăm, tặng quà bà Trần Thị Mười (ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi), gia đình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bà Mười bày tỏ tình cảm, trân trọng sự thấu hiểu, quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo thành phố với những khó khăn của gia đình bà. Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ mong gia đình bà Mười nỗ lực vượt qua khó khăn, đón một cái tết vui vẻ, hạnh phúc, năm mới may mắn.

Đoàn chúc mừng năm mới Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Cục. Ảnh: HOÀI NAM
Đoàn chúc mừng năm mới Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Cục. Ảnh: HOÀI NAM
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà tết gia đình bà Trần Thị Mười. Ảnh: HOÀI NAM
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà tết gia đình bà Trần Thị Mười. Ảnh: HOÀI NAM

Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy cử đội phản ứng nhanh lên giúp Gia Lai

Báo Tuổi Trẻ cho hay, Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ngày 2/2 đã đề nghị Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy điều động đội cơ động phản ứng nhanh hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai với các thành viên gồm chuyên gia về hồi sức tích cực, kiểm soát nhiễm khuẩn, truyền nhiễm của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ông Viên Chinh Chiến - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, cho biết năng lực xét nghiệm tại Gia Lai chỉ đủ cho 4 huyện, thị đang có dịch; từ tối 1/2 phát sinh việc tạm phong tỏa và xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, gây ùn ứ xét nghiệm.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TS.BS Nguyễn Tri Thức cho biết trước mắt sẽ kiểm tra phía địa phương có nhu cầu cấp thiết gì, về con người hay trang thiết bị, để có sự chủ động chuẩn bị trước. Khi lên đó các bác sĩ có nhiệm vụ hướng dẫn quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, sắp xếp phân luồng cách ly; chuẩn bị phòng mổ cho bệnh nhân Covid-19. Đặc biệt trong điều kiện bệnh viện bị phong tỏa cần phải sắp xếp luồng đi như thế nào cho an toàn.

Phun dung dịch khử khuẩn tại thị xã Ayun Pa và Ia Pa - Ảnh: TTXVN
Phun dung dịch khử khuẩn tại thị xã Ayun Pa và Ia Pa - Ảnh: TTXVN

Theo TS.BS Thức, ngày giờ lên đường chi viện cụ thể do địa phương quyết định. Cũng giống như các lần chi viện trước, lần này cơ bản đơn vị sẽ điều đội hình nòng cốt gồm 1 bác sĩ hồi sức cấp cứu, 1 bác sĩ kiểm soát nhiễm khuẩn, 1 bác sĩ cấp cứu và 1 bác sĩ bệnh nhiệt đới.

"Chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ cho các tỉnh phòng chống dịch Covid-19, anh em bác sĩ sẵn sàng gác Tết sang một bên để chống dịch", BS Thức chia sẻ.

Vắng bóng "lô cốt", đường phố thông thoáng ngày cận Tết

Sau yêu cầu của Sở GTVT TP, nhiều vị trí “lô cốt” đã được tháo dỡ, đường phố TPHCM trở nên thông thoáng trước thời điểm Tết nguyên đán 2021.

Trước đó, nhiều công trình thi công có rào chắn (gọi nôm na là “lô cốt”) trên các tuyến đường như Minh Phụng (quận 6), Võ Văn Kiệt (quận 5), Phạm Thế Hiển (quận 8), Tôn Đức Thắng (quận 1),.... thường xuyên gây tình trạng ùn ứ giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“Lô cốt” tại khu vực đường Minh Phụng, gần nút giao Cây Gõ (quận 6). Ảnh: Hữu Huy
“Lô cốt” tại khu vực đường Minh Phụng, gần nút giao Cây Gõ (quận 6). Ảnh: Hữu Huy

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV báo Lao Động vào ngày 2/2 (21 tháng Chạp âm lịch), các “lô cốt” này đã được tháo dỡ, đoạn đường đang thi công ở đây cũng được tái lập trả mặt đường và trở nên thông thoáng.

Sau khi “lô cốt” này được tháo dỡ, đoạn đường Minh Phụng (quận 6) đã trở nên thông thoáng. Ghi nhận trưa 1.2.2021. Ảnh: Hữu Huy
Sau khi “lô cốt” này được tháo dỡ, đoạn đường Minh Phụng (quận 6) đã trở nên thông thoáng. Ghi nhận trưa 1.2.2021. Ảnh: Hữu Huy

Trước đó, Sở GTVT có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương triển khai công tác đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông tại vị trí rào chắn trước Tết Nguyên đán. Đối với các vị trí rào chắn tháo dỡ trước ngày 4/2/2021 (23 tháng Chạp), các đơn vị phải dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ khu vực công trường, tái lập lại toàn bộ các đoạn đường đang thi công đảm bảo an toàn, êm thuận, mỹ quan.

Ngoài ra, đối với các vị trí rào chắn được tồn tại trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn điện, thu gọn hàng rào công trường theo đúng kích thước cho phép; sửa chữa, thay thế hàng rào, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, không được rào chắn chỉ để tập kết vật tư theo đúng quy định.

Tạm ngưng thi sát hạch lái xe

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, chiều 2/2, Sở GTVT TP có văn bản đề nghị các đơn vị đào tạo, sát hạch trên địa bàn TP tạm ngưng thực hiện công tác sát hạch từ ngày 3/2. Thông tin trên báo Pháp Luật TP.

Theo Sở GTVT, sau khi nhận được công văn hỏa tốc từ UBND TP, Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) có văn bản trình Giám đốc sở ký thông báo cho các đơn vị đào tạo, sát hạch trên địa bàn để nắm và thực hiện. Còn việc đào tạo GPLX đã tạm ngưng từ ngày 2/2 sau khi có văn bản của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.

Đại diện Trung tâm Đào tạo và sát hạch GPLX Hoàng Gia, cho biết đã liên hệ các học viên để tạm ngưng thi sát hạch ngày 3/2, thời gian sát hạch trở lại sẽ được thông báo sau.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị các đơn vị đào tạo, sát hạch trên địa bàn TP tạm ngưng thực hiện công tác sát hạch từ ngày 3/2. 
Sở GTVT TP.HCM đề nghị các đơn vị đào tạo, sát hạch trên địa bàn TP tạm ngưng thực hiện công tác sát hạch từ ngày 3/2. 

Nhiều lưu ý cho hành khách đi lại dịp Tết qua sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Vietnamplus, để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Tân Sửu 2021, chiều 2/2, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đã thông báo hướng dẫn hành khách đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất; trong đó khuyến khích làm thủ tục trực tuyến để giảm thời gian xếp hàng.

Hành khách của Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco đi vào cửa D2 (Vietnam Airlines làm thủ tục tại đảo A/B/C/D, Pacific Airlines tại đảo E, Vasco tại đảo F).

Hành khách của Vietravel Airlines, Bamboo Airways vào cửa D4 (Vietravel Airlines làm thủ tục tại đảo G, Bamboo Airways tại đảo H).

Ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không; làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay. Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi đã tự làm check-in.

Trong dịp cao điểm Tết, số lượng hành khách đi tàu bay rất đông, hành khách chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút, quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội.

Lực lượng an ninh hàng không làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại khu vực đón trả khách sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)
Lực lượng an ninh hàng không làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại khu vực đón trả khách sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng, hành khách nên hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành. Đối với hành khách sử dụng xe ôtô vào nhà ga quốc nội, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phân loại các làn xe cụ thể: làn A dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay; làn B, làn C dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải); làn D dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

Trong khi đó, điểm đón xe buýt tại cột 13 làn B ga quốc tế đến. Thời gian dừng đỗ xe trước sảnh nhà ga không được quá 3 phút.

Kiểm tra giá vé phụ thu tại Bến xe Miền Đông

Ngày 2/2, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Tài chính TP đã kiểm tra giá vé phụ thu những ngày cao điểm Tết tại Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh).

Theo đó, đoàn liên ngành đã kiểm tra ngẫu nhiên các quầy bán vé và quầy bán vé ủy quyền của Bến xe Miền Đông. Kết quả cho thấy, các quầy được kiểm tra đều có niêm yết và áp dụng mức phụ thu từ 20-60%. Đối chiếu giá vé thực tế của một số người dân đã mua vé không có sự chênh lệch.

Bên cạnh việc kiểm tra giá vé, đoàn liên ngành còn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại bến xe.

Đoàn liên ngành kiểm tra ngẫu nhiên giá vé phụ thu những ngày cao điểm tại Bến xe Miền Đông.
Đoàn liên ngành kiểm tra ngẫu nhiên giá vé phụ thu những ngày cao điểm tại Bến xe Miền Đông.

Theo ghi nhận của PV báo Người Lao Động, tại Bến xe Miền Đông, phòng chờ cho hành khách, quầy bán vé, nhà vệ sinh đều bố trí dung dịch rửa tay, niêm yết tài liệu tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19. Tại các cổng ra vào khu vực bán vé xe đều có người túc trực đo nhiệt độ, nhắc nhở hành khách mang khẩu trang theo đúng quy định.

Tại buổi kiểm tra, đoàn liên ngành cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp người dân phản ánh về việc không đổi, trả được vé xe tại bến. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Lân Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Vận tải Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông cho biết không phải trường hợp nào cũng đổi, trả được vé xe.

Theo ông Hải, việc đổi, trả tiến hành ra sao, mất phí bao nhiêu phụ thuộc vào thỏa thuận trước đó của khách hàng và nhà xe. Bên cạnh đó, nguyên nhân khách hàng không thể đổi, trả được vé xe còn xuất phát từ nguồn mua vé. Phần lớn khách hàng mua vé qua các trang mạng nhưng khi có nhu cầu đổi, trả lại đến quầy bán vé tại bến xe để đổi, trả.

Tuy nhiên, với các trường hợp này, khách hàng phải liên hệ đến các trang mạng đã mua vé. Các trang mạng này sẽ chịu trách nhiệm đổi, trả vé cho khách và thỏa thuận việc trừ chiết khấu dịch vụ với khách hàng. Cũng theo ông Hải, nếu bức xúc, khiếu nại trong quá trình đổi, trả vé xe tại bến, người dân có thể liên hệ với Bến xe Miền Đông, thông qua các bảo vệ tại bến xe để được tiếp nhận, giải quyết.

Phương án giảng dạy của các trường Đại học sau kì nghỉ Tết

Vấn đề quan tâm nhất của sinh viên (SV) sau thời gian nghỉ tết là các trường sẽ áp dụng hình thức dạy học trực tuyến hay tập trung tại trường. Từ đó, SV các địa phương sẽ quyết định tiếp tục ở lại nhà hay vào trường nhập học sau kỳ nghỉ. Nội dung đăng tải trên báo Thanh Niên.

Theo Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về ứng phó tình hình dịch hiện nay, ngay sau Tết Nguyên đán, trường sẽ bố trí cho sinh viên (SV) học từ xa qua mạng (22/2 - 7/3).

Thạc sĩ Nguyễn Hải Trường An, Giám đốc Trung tâm truyền thông và tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Luật cũng cho biết một tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ tết (từ 22 - 28/2), SV sẽ học học trực tuyến thông qua hệ thống e-learning UEL. Thời gian học tập trung tại trường trở lại dự kiến vào ngày 1/3.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế TP cũng thực hiện giảng dạy và học tập trực tuyến từ ngày 2/2 đến hết 4/2, hình thức này tiếp tục được duy trì vào tuần học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết (từ ngày 22 - 27/2).

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trở lại trường sau kỳ nghỉ tránh dịch Covid-19 năm 2020. ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trở lại trường sau kỳ nghỉ tránh dịch Covid-19 năm 2020. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Một số trường khác cho biết sẽ quyết định hình thức học tập sau thời gian nghỉ tết tùy vào điều kiện cụ thể. Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP thông tin, SV của trường hiện vẫn tiếp tục học trực tuyến tuần cuối cùng trước khi nghỉ tết vào đầu tuần sau (trừ một số lớp thực hành, thí nghiệm). Trường sẽ xem xét tình hình dịch bệnh để đề ra phương án giảng dạy hợp lý.

Trước tình hình dịch bệnh, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP cũng chủ động xoay chuyển tình hình hoạt động dạy học, thi cử sang hình thức trực tuyến cho phù hợp tình hình mới. Phó hiệu trưởng Nguyễn Tấn Trần Minh Khang cho biết, ngay từ ngày 2/2, trường đã chuyển các hoạt động sang trực tuyến, trong đó có việc bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của SV.

Cụ thể, sau kỳ nghỉ tết, SV năm nhất có 1 tuần ôn thi trước khi bước vào kỳ thi hết học kỳ 1, trường quyết định chuyển tuần ôn thi này qua hình thức trực tuyến. Sau đợt thi, SV khoa công nghệ phần mềm, hệ thống thông tin, mạng máy tính bảo vệ khóa luận từ xa qua mạng vào tuần cuối tháng 2. Cũng liên quan đến kỳ thi học kỳ, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP buộc phải dời kỳ thi kết thúc học kỳ 1 năm học 2020 - 2021 tuần này ra sau tết. Thời gian thi điều chỉnh vào ngày 23/2 - 27/2.

Trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Thông tin khác trên báo SGGP, Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ vừa chính thức ra mắt Trạm y tế xã An Thới Đông. Đây là trạm y tế điểm thứ 2 của huyện Cần Giờ và là trạm điểm thứ 29 của TP hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Trạm y tế xã An Thới Đông với cơ sở vật chất khang trang, với đầy đủ các phòng chức năng thuộc trạm y tế vùng 2. Đồng thời, trạm được trang bị thêm một số trang thiết bị chuyên môn phục vụ cho công tác khám chữa bệnh tại trạm theo quy chuẩn của Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 14.000 người dân đang cư ngụ trên địa bàn.

Ngoài ra, theo sự phân công của Sở Y tế, các bác sĩ của Trạm y tế xã An Thới Đông còn nhận được sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối khác của TP.

Trạm y tế xã An Thới Đông. Ảnh: Sở y tế TPHCM
Trạm y tế xã An Thới Đông. Ảnh: Sở y tế TPHCM

Tin cùng chuyên mục