Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/2/2023

10:06 03/02/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 3/2:

Trưng bày gần 100 ấn phẩm kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Báo SGGP đưa tin, chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2023), từ nay đến hết ngày 5-2, tại Đường sách TPHCM, Công ty TNHH Đường sách TPHCM phối hợp NXB Chính trị Quốc gia Sự thật - Chi nhánh tại TPHCM, NXB Tổng hợp TPHCM và NXB Trẻ trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc gần 100 tựa sách có chủ đề liên quan đến Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bạn đọc tham quan tại đường sách. Ảnh: NLĐO
Bạn đọc tham quan tại đường sách. Ảnh: NLĐO

Các ấn phẩm tập trung vào một số nội dung như Lịch sử hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam; vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc sáng lập, rèn luyện Đảng ta; đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng qua 13 kỳ đại hội; những dấu mốc quan trọng và thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng từ năm 1930 đến nay; giới thiệu các tác phẩm về xây dựng Đảng, quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ TPHCM.

Nhiều ao, hồ ở TPHCM không được phép san lấp

Báo Pháp Luật TP cho hay, UBND TPHCM vừa có quyết định phê duyệt danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp trên địa bàn. 

Hồ chứa trong công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) với chức năng phục vụ du lịch. Ảnh: BẢO PHƯƠNG
Hồ chứa trong công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) với chức năng phục vụ du lịch. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Theo đó, 8 hồ, ao, đầm, phá không được san lấp gồm: ao cá Hương Tràm, hồ cá công ty thủy sản, ao Song Tân (quận 7); hồ Kỳ Hòa, công viên văn hóa Lê Thị Riêng (quận 10); hồ chứa trong công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11); hồ điều tiết nước công viên Thanh Đa, hồ chứa nước (quận Bình Thạnh).

Những ao, hồ, đầm trên có chức năng phục vụ du lịch, giải trí, chỉnh trang đô thị, điều tiết nước. UBND TP phân công sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát, thống kê, cập nhật và tham mưu UBND TP điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp trên địa bàn theo quy định.

Các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan có trách nhiệm trong công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, rà soát, thống kê, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ.

Bệnh viện Ung bướu 1.000 giường hoạt động toàn bộ

Trao đổi với báo Thanh Niên, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở đã có cuộc làm việc với Bệnh viện Ung bướu khi cơ sở 2 (CS2) bệnh viện này (tại số 12, đường 400, KP.3, P.Tân Phú, TP.Thủ Đức) chính thức đi vào hoạt động toàn bộ.

Phòng mổ hiện đại tại CS2 BV Ung bướu. Ảnh: NGUYỄN VĂN TIẾN
Phòng mổ hiện đại tại CS2 BV Ung bướu. Ảnh: NGUYỄN VĂN TIẾN

Bệnh nhân ung thư và cả nhân viên y tế Bệnh viện Ung bướu đều hồ hởi khi được khám chữa bệnh và làm việc trong một không gian rộng rãi, hiện đại.

Trước đó, ngày 27/1, toàn bộ CS2 chính thức đi vào hoạt động với quy mô 1.000 giường bệnh nội trú, 16 phòng mổ hiện đại, máy móc kỹ thuật cao. Ngày 30/1, đã có 2.315 bệnh nhân đến khám tại CS2.

"Với CS2, bên cạnh các tiện ích phục vụ người bệnh, chắc chắn rằng thời gian chờ mổ, chờ xạ trị… sẽ được rút ngắn dần so với trước đây. Tất cả sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn và chất lượng điều trị ngày càng hiệu quả hơn, hướng đến đóng góp xây dựng TPHCM trở thành Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực ASEAN", PGS-TS Tăng Chí Thượng nói.

TPHCM rà soát các dự án kéo dài gây bức xúc trong nhân dân

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa yêu cầu UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thành lập tổ công tác rà soát các dự án, vụ việc kéo dài gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn. Từ đó, chủ động phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan kịp thời đánh giá, đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Khu vực chưa được bồi thường trong dự án khu dân cư Vĩnh Lộc. Ảnh: D.N.HÀ - TTO
Khu vực chưa được bồi thường trong dự án khu dân cư Vĩnh Lộc. Ảnh: D.N.HÀ - TTO

Theo báo SGGP, chỉ đạo này được nêu ra nhân việc UBND quận Bình Tân - Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích (DVCI) quận 5 gửi kế hoạch phối hợp, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân). Dự án này kéo dài trên 20 năm chưa thực hiện xong, cử tri quận Bình Tân nhiều lần bày tỏ bức xúc tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TPHCM.

Theo kế hoạch của 2 đơn vị, chậm nhất trong quý 1-2023, Công ty DVCI quận 5 sẽ bàn giao trước cho UBND quận Bình Tân 9 nền đã đầu tư hạ tầng và bàn giao 32 nền đất đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tìm việc sau tết: Những ngành nghề nào đang tuyển dụng nhiều nhất?

Tiến sĩ Đỗ Thanh Vân, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM thông tin, thời điểm sau tết các doanh nghiệp sẽ tập trung tuyển số lượng lớn lao động để phát triển nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong năm mới. Đây là cơ hội cho người lao động, nhất là sinh viên, học viên vừa tốt nghiệp tìm được việc làm và người có nhu cầu thay đổi công việc phù hợp hơn. Nội dung trên báo Thanh Niên. 

Sau tết, hàng chục ngàn việc làm ở TP.HCM đang chờ người lao động. Ảnh: PHẠM HỮU
Sau tết, hàng chục ngàn việc làm ở TP.HCM đang chờ người lao động. Ảnh: PHẠM HỮU

Trong đó, nhu cầu dịch chuyển lao động tập trung trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại, dịch vụ, phục vụ và lao động phổ thông trong các doanh nghiệp như: dệt may, da giày, nhà hàng, khách sạn, bảo vệ chuyên nghiệp, vệ sinh công nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp xây dựng cũng có nhiều chính sách ưu đãi thu hút nhân lực. Do đó, sau tết năm nay ít có biến động về nhân lực chất lượng cao mà chỉ biến động chủ yếu ở lao động phổ thông.

Cũng theo ông Vân, dự kiến nhu cầu nhân lực sau tết (quý 1/2023) TPHCM cần khoảng 79.000 - 87.000 vị trí việc làm. Cụ thể: với loại hình doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng trong doanh nghiệp nhà nước chiếm số lượng nhỏ trong tổng nhu cầu nhân lực, doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm số lượng rất lớn và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm gần 10%. Đồng thời, nhu cầu nhân lực tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ có tỷ lệ rất cao trong tổng nhu cầu nhân lực năm 2023, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 30% và khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 0,1%...

Thực phẩm chay đắt hàng trước rằm tháng Giêng

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP, chị Nguyễn Thị Hà Trang - quản lý cửa hàng thực phẩm chay Âu Lạc (Thống Nhất, quận Gò Vấp) - cho biết, sức mua các sản phẩm chay hiện đã tăng hơn 30% so với ngày thường, đến rằm tháng Giêng có thể tăng hơn.

Nhiều SP chay được tạo hình để phục vụ nhu cầu cúng lễ.
Nhiều SP chay được tạo hình để phục vụ nhu cầu cúng lễ.

Sản phẩm chay năm nay cũng có thêm nhiều dòng mới như: cá lóc kho tiêu, giò heo rút xương, thịt ba chỉ heo, sườn sụn, trứng các loại... đóng gói. Giá dao động từ 50.000-100.000 đồng/gói 200 - 300g.

Tại các siêu thị, phổ biến là các sản phẩm chay của Sông Hương Foods như: bánh bột lọc, bánh nậm, dưa mắm, kim chi, mắm cà pháo, mắm Thái...

Tại các chợ truyền thống, các điểm bán đậu hũ, thực phẩm chay chế biến sẵn cũng đắt hàng. Anh Hùng, chuyên sản xuất đậu hũ bán tại chợ Hà Đô (quận Gò Vấp) cho biết sức mua hiện tăng cao gấp 2-3 lần so với bình thường. Các loại đậu hũ trắng, đậu hũ chiên hành, tàu hũ ky chiên, cá cơm chay kho... bán chạy hàng, giá không tăng, dao động từ 4.000-20.000 đồng/sản phẩm.

Báo động 2 đợt triều cường tại TPHCM

Trên báo Tiền Phong, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, trong tháng 2 này sẽ có 2 đợt triều cường xuất hiện vào giữa tháng và cuối tháng. 

Theo dự báo, trong tháng 2 này khu vực TPHCM sẽ có 2 đợt triều cường xuất hiện vào giữa tháng và cuối tháng.
Theo dự báo, trong tháng 2 này khu vực TPHCM sẽ có 2 đợt triều cường xuất hiện vào giữa tháng và cuối tháng.

Trong đó, đỉnh triều đợt đầu tháng hai sẽ cao hơn đợt Rằm tháng Giêng (Âm lịch). Mực nước cao nhất tháng sẽ xuất hiện vào tuần cuối tháng ở mức xấp xỉ Báo động II hoặc thấp hơn Báo động II 5cm, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 11-16cm.

Mực nước thấp nhất tháng hai xuất hiện vào tuần giữa tháng ở mức xấp xỉ so với cùng kỳ năm 2022.

Khai xuân ấm áp với 102 bức tranh lụa ‘Kén'

Báo Tuổi Trẻ thông tin, triển lãm Kén diễn ra từ nay đến hết ngày 8/2 tại Hội Mỹ thuật TPHCM, với 102 tác phẩm của 13 tác giả từ nhiều ngành nghề khác nhau nhưng có cùng đam mê với chất liệu tranh lụa truyền thống.

Một góc trưng bày ngập tràn sắc xuân tại triển lãm tranh lụa "Kén".
Một góc trưng bày ngập tràn sắc xuân tại triển lãm tranh lụa "Kén".

Mỗi tác giả với những phong cách và cảm hứng riêng cùng tạo nên một không gian triển lãm đa màu sắc, phong phú về kỹ thuật chất liệu, mang đến cho người xem một không khí mùa xuân dịu ngọt mở đầu năm Quý Mão 2023.

"Cả bố cục không gian, cách sắp xếp trưng bày, mùi hương... trong triển lãm Kén đều chạm đến giác quan và đi sâu vào cảm xúc bên trong mỗi người. Mỗi tác giả có những màu sắc khác nhau, nhưng tổng thể triển lãm rất hài hòa, ấm áp, khiến người xem rất thư thái để thưởng thức dịp đầu xuân" - khán giả Mai Anh Vũ nhận xét.

Khán giả thưởng thức triển lãm.
Khán giả thưởng thức triển lãm.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục