Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/3/2023

10:42 03/03/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 3/3:

Các tỉnh phía Nam cấp tốc phòng, chống dịch cúm A/H5N1

Trước thông tin có ca tử vong do cúm gia cầm A/H5N1 ở Campuchia, chính quyền TPHCM và các tỉnh phía Nam đang cấp tốc triển khai các phương án phòng, chống dịch.

Tổ kiểm tra, phòng, chống dịch bệnh số 3 của quận Bình Tân xử lý một trường hợp mua bán gia cầm trên đường Phan Anh, phường Bình Trị Đông sáng 2/3 - Ảnh: Sơn Vinh
Tổ kiểm tra, phòng, chống dịch bệnh số 3 của quận Bình Tân xử lý một trường hợp mua bán gia cầm trên đường Phan Anh, phường Bình Trị Đông sáng 2/3 - Ảnh: Sơn Vinh

Báo Phụ Nữ TP ghi nhận, tại TPHCM ngày 2/3, lực lượng chức năng các phường thuộc quận Bình Tân đồng loạt ra quân xử lý tình trạng nuôi nhốt, mua bán, giết mổ trái phép gia cầm. Bà Phạm Thị Ngọc Diệu - Phó chủ tịch UBND quận thông tin, mấy ngày qua, các tổ phòng, chống dịch của quận và các phường đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không mua bán, giết mổ trái phép gia cầm.

Theo ông Vũ Huy Khang - Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y liên quận Tân Bình - Tân Phú - Bình Tân, Tổ trưởng tổ kiểm tra, hiện nay tình trạng mua bán, giết mổ trái phép gia cầm ở các chợ đã không còn nhưng vẫn có một số người tự ý mua bán, giết mổ ở lòng, lề đường: “Từ hôm nay, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm tình trạng này”, ông Khang nói.

Ông Đỗ Quang Chiến - Phó chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông – cho biết, riêng sáng 2/3, lực lượng của phường phối hợp với tổ kiểm tra của quận lập biên bản, xử lý 6 trường hợp mua bán, giết mổ gia cầm không rõ nguồn gốc, xử lý 1 điểm nuôi gà đá trái phép trong khu dân cư, buộc tháo dỡ chuồng trại.

TPHCM tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc xây trường lớp

Báo Pháp Luật TP đưa tin, ngày 2/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị về thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (3-18 tuổi) trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2025. Chia sẻ tại hội nghị, nhiều quận thông tin đến năm 2025 khó đạt mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân do vướng nhiều khâu.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.QUYÊN
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.QUYÊN

Ông Võ Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận 4 cho biết, quận có dự án triển khai từ năm 2017 nhưng đến nay không thực hiện được do gặp khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bà Đào Thị My Thư, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp thông tin, quận còn thiếu 1.300 phòng học và gặp khó khăn lớn với lý do như trên. Bà Thư dẫn chứng dự án xây hai trường tiểu học và THCS ở quận 9 đang bị vướng do người dân chưa đồng thuận mức giá bồi thường.

Tương tự, bà Võ Thị Chính, Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, đến cuối năm 2022, toàn quận đạt 235 phòng học/10.000 dân. Dự kiến đến năm 2025 quận phải có thêm 1.700 phòng học nữa mới đạt chỉ tiêu nhưng rất khó thực hiện. Theo bà, dự án xây mới trường học đang gặp nhiều khó khăn, nhất là quy định đầu tư công có thủ tục rất phức tạp.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các địa phương phối hợp với sở, ngành liên quan tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc; vấn đề nào vượt quá thẩm quyền, TP sẽ tiếp tục kiến nghị trung ương. Ông Đức cho biết, trước đây TP có rất nhiều dự án khu đô thị mới, theo quy hoạch đều phải có đất dành cho giáo dục, y tế. Do đó, các địa phương phải kết hợp với ngành giáo dục rà soát từng dự án xem có dành đất để xây trường không và báo cáo cụ thể.

Sớm khởi động lại các công trình cầu “đắp chiếu” ở TP Thủ Đức

Báo SGGP cho biết, ngày 2-3, đoàn đại biểu HĐND TPHCM do Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Lê Trương Hải Hiếu chủ trì, đã tiến hành giám sát các dự án đầu tư công tại TP Thủ Đức.

Đoàn đại biểu HĐND TPHCM giám sát dự án xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa khu vực TP Thủ Đức . Ảnh: THẢO LÊ
Đoàn đại biểu HĐND TPHCM giám sát dự án xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa khu vực TP Thủ Đức . Ảnh: THẢO LÊ

Cụ thể, đoàn đã khảo sát thực tế và giám sát dự án xây dựng mới Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Thủ Đức, xây dựng cầu Tăng Long, cầu Nam Lý và xây mới cầu Ông Nhiêu. Đoàn cũng giám sát dự án xây dựng Trường THPT Tăng Nhơn Phú A, dự án xây mới Trường Mầm non Hiệp Phước - Đông Sài Gòn.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Cao Thanh Bình nhận xét, một số công trình cấp bách trên địa bàn TP Thủ Đức được bổ sung vào đầu tư công nhưng đến hết giai đoạn đầu tư công vẫn chưa ra hình hài. Vướng mắc lớn nhất vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng, trong đó có trách nhiệm của TP Thủ Đức.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Lê Trương Hải Hiếu đồng tình với việc sớm tháo gỡ vướng mắc về mua sắm trang thiết bị y tế cho dự án BV Đa khoa khu vực Thủ Đức. Trong điều kiện nguồn ngân sách còn khó khăn thì rà soát kỹ các thiết bị đang sử dụng và thiết bị cần đầu tư mới. Từ đó có danh mục đầu tư thiết bị cụ thể cho từng giai đoạn, tính toán cả kinh phí thiết bị y tế và đào tạo đội ngũ vận hành.

Đối với các dự án còn lại, ông Hiếu cho rằng, UBND TP Thủ Đức cần tập trung giải quyết và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP cũng phải cam kết rõ ràng thời điểm giao mặt bằng cho đơn vị thi công để sớm khởi động lại công trình.

Đề xuất tăng lương hưu, mức cao nhất 20,8% từ 1-7

Theo báo Tuổi Trẻ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản gửi các bộ, ngành lấy ý kiến xây dựng nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng áp dụng từ 1-7.

Sẽ có khoảng 230.000 người hưởng lương hưu hằng tháng được tăng lương thời gian tới - Ảnh: NAM TRẦN
Sẽ có khoảng 230.000 người hưởng lương hưu hằng tháng được tăng lương thời gian tới - Ảnh: NAM TRẦN

Bộ đề xuất tăng thêm 12,5% trên lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6-2023 đối với người đã được điều chỉnh theo nghị định số 108/2021 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng. Bên cạnh đó, đề xuất tăng thêm 20,8% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6-2023.

Đề xuất hỗ trợ thêm đối với những người hưởng từ trước năm 1995 có mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng dưới 3 triệu đồng. Theo dự thảo, người có mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp hằng tháng sau khi điều chỉnh theo quy định trên thấp hơn 3 triệu đồng/tháng.

Mức điều chỉnh đề xuất cụ thể: Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có lương hưu, trợ cấp từ 2,7 triệu đồng/người/tháng trở xuống. Tăng lên bằng 3 triệu đồng/người/tháng đối với những người có lương hưu, trợ cấp từ 2,7 triệu đồng/người/tháng đến dưới 3 triệu đồng/người/tháng.

BHXH Việt Nam dừng triển khai tin nhắn tra cứu tới đầu số 8079

BHXH Việt Nam sẽ dừng triển khai các tin nhắn tra cứu có tính phí tới đầu số 8079, người dùng có thể sử dụng các kênh cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin miễn phí khác của ngành. Tin trên VietNamPlus.

Người dùng có thể sử dụng các kênh cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin miễn phí của BHXH. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Người dùng có thể sử dụng các kênh cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin miễn phí của BHXH. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Từ cuối năm 2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai cung cấp dịch vụ các tin nhắn tra cứu nêu trên qua đầu số 8079. Khi sử dụng các dịch vụ, người dùng trả phí 1.000 đồng/tin nhắn.

Đến nay, người dân, doanh nghiệp đã có rất nhiều lựa chọn tra cứu miễn phí khác do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp, như qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bên cạnh đó, quy định tại khoản 6 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động có trách nhiệm “định kỳ 6 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu". Do vậy, việc tiếp tục cung cấp dịch vụ tin nhắn tra cứu qua đầu số 8079 là không còn cần thiết.

TPHCM xử lý hoạt động đòi nợ thuê núp bóng công ty luật

Ngày 2.3, Công an TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nội dung trên báo Thanh Niên. 

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Trong đợt cao điểm (từ 15.11.2022 - 5.2.2023), công an đã điều tra, truy xét, bắt giữ nhanh nhiều đối tượng thực hiện hành vi  phạm tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; triệt phá các đường dây tổ chức, tội phạm hoạt động núp bóng dưới hình thức các công ty để thực hiện các hành vi phạm tội. Điển hình là vụ án vu khống xảy ra tại Công ty luật TNHH Power Law (trụ sở Q.12).

Ngoài ra, Công an TP cũng đã khởi tố 2 vụ án, khởi tố 13 bị can về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản tại Công ty TNHH dịch vụ - thương mại quốc tế PL và Công ty TNHH TVX Group núp bóng dưới các công ty luật.

Ngành học công nghệ lên ngôi

Báo Nhân Dân cho hay, chuẩn bị cho giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, nhiều trường đại học tại TPHCM đã và đang đầu tư cho các ngành học liên quan đến công nghệ.

Trường đại học Quốc tế Sài Gòn đầu tư mạnh cho các ngành liên quan đến công nghệ, số hóa.
Trường đại học Quốc tế Sài Gòn đầu tư mạnh cho các ngành liên quan đến công nghệ, số hóa.

Năm 2023, Trường đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM) có 2.830 chỉ tiêu cho 23 ngành đào tạo, bao gồm hai ngành học dự kiến mở mới là Kinh tế (Phân tích dữ liệu trong kinh tế) và Thống kê (Thống kê ứng dụng). Trong đó, ngành Thống kê được xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở tích hợp nhiều nền tảng công nghệ hiện đại trong kỷ nguyên số.

Trường đại học Công nghệ TPHCM cũng có nhiều ngành đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu số hóa dữ liệu và chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ như: Digital Marketing (Marketing số), Digital Art (Nghệ thuật số), Thương mại điện tử, Khoa học dữ liệu, Hệ thống thông tin quản lý...

Khối ngành công nghệ luôn là thế mạnh được Trường đại học Quốc tế Sài Gòn khai thác tối đa. Nhà trường tập trung đầu tư cho các chuyên ngành trọng điểm như: Trí tuệ nhân tạo, Hệ thống dữ liệu lớn, Kỹ thuật phần mềm, Mạng máy tính và An ninh thông tin cùng quỹ học bổng tài năng ngành Khoa học máy tính tài trợ lên đến 100% học phí toàn khóa học.

ĐHQG TPHCM cũng đồng ý chủ trương mở mới các ngành học liên quan đến công nghệ cho hai trường thành viên như: ngành Trí tuệ nhân tạo tại Trường đại học Công nghệ thông tin và ngành Công nghệ vật lý điện tử và tin học ở Trường đại học Khoa học tự nhiên.

Trường đại học Kinh tế TPHCM trong năm 2023 dự kiến mở và tuyển sinh năm ngành học mới tại cơ sở chính gồm: Công nghệ tài chính, Marketing công nghệ, Kinh doanh số, Robot và Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ logistics.

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục