Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/4/2023

10:03 03/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 3/4:

TPHCM xin cơ chế mới làm dự án BOT, BT để tháo điểm nghẽn giao thông

Báo Lao Động cho hay, trong dự thảo mới nhất của nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù, UBND TPHCM đã xin nhiều cơ chế đột phá về thực hiện các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Quốc lộ 13 kẹt xe triền miền, mỏi mòn chờ 22 năm chưa được mở rộng. Ảnh: Minh Quân
Quốc lộ 13 kẹt xe triền miền, mỏi mòn chờ 22 năm chưa được mở rộng. Ảnh: Minh Quân

Theo đó, thành phố xin được áp dụng hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đối với các dự án nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, phù hợp theo quy hoạch được duyệt với loại đường phố chính đô thị, đường trên cao.

Cùng với hình thức BOT, TPHCM cũng xin cơ chế áp dụng lại hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) vốn đã bị "xoá sổ" từ năm 2018. Tuy nhiên, thay vì đổi đất lấy hạ tầng như trước, thành phố sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng tiền.

Cụ thể, HĐND TPHCM sẽ quyết định sử dụng vốn ngân sách và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, dự toán ngân sách hàng năm để thanh toán cho nhà đầu tư căn cứ giá trị, tiến độ quy định trong hợp đồng BT. Đối với lãi vay, lợi nhuận, phương thức thanh toán, quyết toán thực hiện dự án sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ.

TPHCM: Sẽ dạy võ thuật cổ truyền cho học sinh trong trường học

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP, ông Dương Trí Dũng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, thời gian tới ngành giáo dục sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, thể thao trong trường học. Đặc biệt, các trường sẽ từng bước tổ chức dạy võ thuật cổ truyền Việt Nam trong nhà trường, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, từng cấp học.

Ảnh minh họa: Tổng cục TDTT
Ảnh minh họa: Tổng cục TDTT

Ngành giáo dục cũng đang xây dựng kế hoạch phát triển đầu tư mới, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học, như sân, bãi tập, nhà tập luyện đa năng, phòng tập, bể bơi và các trang thiết bị dạy học theo quy định ở các cấp tiểu học, THCS, THPT để giảng dạy hiệu quả môn giáo dục thể chất và hoạt động thể thao.

Ở những nơi có điều kiện, sẽ đầu tư xây dựng hệ thống sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và từng bước đầu tư xây dựng nhà tập đa năng trong các trường phổ thông. Không chỉ vậy, thành phố sẽ đầu tư phòng học giáo dục thể chất, sân chơi, trang thiết bị, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ em trong các trường mầm non.

Cây xanh trong Trường THCS Trần Văn Ơn quận 1 bật gốc, một học sinh đi cấp cứu

Trao đổi nhanh với báo Tuổi Trẻ sáng nay 3/4, cô Lê Thị Thanh Giang - hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TPHCM) - xác nhận vụ ngã cây trong sân trường. Theo cô Giang, một học sinh bị thương đã được xe cấp cứu chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 2, tình hình sức khỏe của em ổn định.

Hiện trường vụ ngã cây tại Trường THCS Trần Văn Ơn sáng 3-4 - Ảnh: NGỌC THÀNH
Hiện trường vụ ngã cây tại Trường THCS Trần Văn Ơn sáng 3-4 - Ảnh: NGỌC THÀNH

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết lúc hơn 8h cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu một học sinh ở Trường THCS Trần Văn Ơn chuyển đến do bị cây xanh trong trường bật gốc đè trúng. Tại bệnh viện, học sinh này không được tỉnh táo. Hiện các bác sĩ đang thăm khám, chụp CT-Scan, X-quang... để kết luận bé có tổn thương bên trong hay không.

Ngoài ra, theo thông tin từ lực lượng cứu hộ, một phụ nữ bị đè dưới tán cây cũng được đưa đi kiểm tra sức khỏe.

Thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng quận 1, sáng cùng ngày, nhiều phụ huynh đưa con đi học. Trong lúc dừng trước cổng trường, bất ngờ cây xanh trong khuôn viên trường bật gốc, ngã đè sập tường nhà trường.

Gần 700 cửa hàng ở TPHCM bị xử phạt vì bán hàng giả

Theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý thị trường TPHCM, trong quý I/2023 cơ quan này đã kiểm tra 714 vụ, trong đó xử lý 684 vụ vi phạm hành chính về hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ... với tổng giá trị phạt gần 12,7 tỷ đồng. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm nói chung hơn 22,45 tỷ đồng. Tin trên Zingnews.

Gần 700 cửa hàng ở TP.HCM bị xử phạt vì bán hàng giả trong 3 tháng đầu năm. Ảnh: QLTT TP.HCM.
Gần 700 cửa hàng ở TP.HCM bị xử phạt vì bán hàng giả trong 3 tháng đầu năm. Ảnh: QLTT TP.HCM.

Đáng chú ý, số lượng cửa hàng bị kiểm tra tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 156,83%. Tỷ lệ cửa hàng vi phạm trên tổng số lượng cửa hàng bị kiểm tra lên đến 95%.

Cục QLTT cho hay trong số 684 vụ, có 13 vụ vi phạm nghiêm trọng, nhiều hàng hóa buộc phải tiêu hủy toàn bộ. Điển hình, tại hộ kinh doanh địa chỉ số 17 Núi Thành, phường 13, quận Tân Bình đang kinh doanh 874 đơn vị sản phẩm là thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không hóa đơn chứng từ. Sau khi kiểm tra, cơ sở kinh doanh này bị phạt tiền 95 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm…

Cấp biển số xe máy tại TPHCM như thế nào?

Thông tin trên báo Thanh Niên, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết việc cấp biển số xe máy tại TPHCM đang thực hiện theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an.

Người dân đăng ký cấp biển số xe máy tại Công an xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn, TP.HCM sáng 20.12.2022
Người dân đăng ký cấp biển số xe máy tại Công an xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn, TP.HCM sáng 20.12.2022

Từ ngày 21/5/2022, Thông tư 15/2022 của Bộ Công an có hiệu lực, quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe (xe máy, ô tô), trong đó cho phép người dân có thể đăng ký cấp biển số xe máy tại công an cấp xã.

Hiện nay, người dân tại 5 huyện của TPHCM: Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh có thể đến công an các xã để đăng ký, cấp biển số xe máy, kể cả xe máy điện (ở các quận nội thành TPHCM thì đến trụ sở Đội CSGT Công an quận đăng ký cấp biển số xe máy).

Có 2 hình thức làm thủ tục cấp biển số xe máy là đến công an các xã nơi thường trú để đăng ký cấp biển số xe máy hoặc giải quyết trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.vn (mục thủ tục Phương tiện và người lái - Đăng ký phương tiện).

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5: Vé máy bay khan hiếm, giá tăng cao

Theo báo SGGP, thị trường vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang nóng lên do nhu cầu đi lại tiếp tục tăng mạnh. Một số chuyến bay đã hết vé hạng phổ thông, chỉ còn vé hạng thương gia.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/4/2023 - Ảnh 1

Theo thông tin từ các đại lý vé máy bay, hiện nay, giá vé máy bay khứ hồi một số chặng từ Hà Nội, TPHCM tới các điểm du lịch như: Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Đà Nẵng, Côn Đảo, Nha Trang… đang có giá ở mức rất cao, dao động từ 4 - 8 triệu đồng, đã bao gồm thuế phí.

Cụ thể, các hãng Vietjet Air, Bamboo Airway, Vietravel Airlines đều có mức giá trên 8 triệu đồng đến 8,5 triệu đồng/vé khứ hồi. Riêng Vietnam Airlines chỉ còn vé hạng thương gia với mức giá xấp xỉ 15 triệu đồng/vé khứ hồi.

Chặng Hà Nội - Đà Nẵng “dễ thở” hơn với giá vé đang ở mức trên 4 triệu đồng/vé khứ hồi. Tương tự, chặng TPHCM - Phú Quốc ngày 29/4 về ngày 3/5 có mức giá từ 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi trở lên, nhiều chuyến bay cũng đã hết vé hạng phổ thông, chỉ còn vé hạng thương gia với mức giá trên 7,5 triệu đồng/vé khứ hồi. Chặng TPHCM - Nha Trang, TPHCM - Đà Lạt..., nhiều chuyến bay đã hết vé.

Mở rộng dịch vụ cho thuê xe đạp

Sau 3 năm triển khai và nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết sẽ mở rộng thêm dịch vụ cho thuê xe đạp ở khu vực trung tâm thành phố. Nội dung trên báo Đại Đoàn Kết.

Người dân TPHCM hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng.
Người dân TPHCM hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng.

Theo đề xuất mới được đưa ra, TPHCM sẽ mở thêm 7 điểm với trung bình từ 10-20 xe/điểm nằm ở các khu vực đường Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành (đều ở quận 1) nhằm giúp người dân có thêm lựa chọn nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ xe đạp để đi những địa điểm quanh thành phố.

Với khoảng gần 400 phương tiện đang hoạt động trên hơn 40 điểm đỗ, dự kiến thời thời gian tới thành phố sẽ có khoảng 500 xe, với khoảng 50 điểm đỗ. Đây được cho là tín hiệu tích cực, thúc đẩy người dân, khách du lịch lựa chọn nhiều hơn phương tiện di chuyển được đánh giá là thân thiện với môi trường.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục