Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/5/2024

09:21 03/05/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 3/5/2024

Lãnh đạo TPHCM thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vừa qua, các đoàn đại biểu TPHCM đã đến tận nhà, thăm hỏi sức khỏe cựu chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ (ngày 7/5).

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM ân cần hỏi thăm sức khỏe ông Trần Quốc Dũng - Ảnh: CẨM NƯƠNG
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM ân cần hỏi thăm sức khỏe ông Trần Quốc Dũng - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Đoàn đại biểu Thành ủy do Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà ông Trần Quốc Dũng (chiến sĩ Điện Biên, hiện ngụ quận 11). Ông Dũng sinh năm 1932, đến nay đã 75 năm tuổi Đảng.

Tại buổi thăm, Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải đã ân cần thăm hỏi sức khỏe và bày tỏ lòng biết ơn, sự trân trọng đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các cựu chiến binh trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, góp phần cùng cả nước làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng trò chuyện cùng cụ Nguyễn Bính - Ảnh: B.P.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng trò chuyện cùng cụ Nguyễn Bính - Ảnh: B.P.

Chiều cùng ngày, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu TPHCM đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ chiến dịch Điện Biên Phủ. Đoàn đã đến thăm chiến sĩ Nguyễn Bính (sinh năm 1924, ngụ phường 18, quận 4).

Đến thăm cụ Nguyễn Bính, ông Nguyễn Văn Dũng gửi lời hỏi thăm sức khỏe, đời sống cụ. Đồng thời bày tỏ sự trân trọng, biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh của cụ Nguyễn Bính cũng như các anh hùng liệt sĩ đã góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.

TPHCM triển khai đào đường 3 gói thầu tuyến metro số 2 từ hôm nay

Báo Pháp Luật TP cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có thông báo gửi đến Sở Công Thương, Sở Xây Dựng, Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan về việc thi công 3 gói thầu XLTN1, XLCN1 và XLĐ1 của tuyến metro số 2.

3 gói thầu sắp khởi công của tuyến metro số 2 nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám.
3 gói thầu sắp khởi công của tuyến metro số 2 nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

Theo đó, 3 gói thầu của tuyến Metro số 2 sẽ chính thức thi công trong ngày 3/5 bao gồm: gói thầu XLTN1 thi công di dời – tái lập công trình thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông từ đoạn đào hở CC1 (Bến Thành) đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai).

Tiếp theo là gói thầu XLCN1, thi công di dời – tái lập công trình cấp nước từ đoạn đào hở CC1 (Bến Thành) đến ga S6 (Phạm Văn Hai) và gói thầu XLD1 thi công di dời – tái lập công trình từ đoạn đào hờ CC1 (Bến Thành) đến ga S6.

3 gói thầu này đều nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn qua quận 3 và quận 10. Về thời gian thực hiện, MAUR cho biết các gói thầu sẽ thi công vào ngày 3/5, hoàn thành ngày 26/4/2025.

Từ 15g ngày 3/5 học sinh TPHCM đăng ký nguyện vọng lớp Mười công lập

Theo báo Phụ Nữ TP, học sinh lớp Chín tại TPHCM có thể đăng ký nguyện vọng lớp Mười trực tuyến từ 15g hôm nay (3/5), tại địa chỉ https://ts10.hcm.edu.vn.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp Mười năm 2023 tại TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên
Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh lớp Mười năm 2023 tại TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên

Mỗi thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng vào tất cả các trường THPT công lập có tuyển sinh lớp Mười. Thí sinh phải đăng ký bài thi môn ngoại ngữ theo quy định. Nếu thí sinh không chọn nội dung này, sở sẽ xem như thí sinh chọn bài thi là môn tiếng Anh.

Thí sinh đang học ngoại ngữ 1 không phải tiếng Anh ở cấp THCS cần lưu ý thực hiện theo hướng dẫn tuyển sinh các lớp ngoại ngữ 1 theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 do UBND TPHCM ban hành. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn ngữ văn, ngoại ngữ, toán và điểm ưu tiên (nếu có).

Thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng chuyên vào các lớp chuyên của 6 trường THPT gồm: THPT Trần Đại Nghĩa, THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Mạc Đĩnh Chi. Ngoài 3 nguyện vọng này, thí sinh vẫn được phép đăng ký thêm 3 nguyện vọng vào lớp Mười thường THPT.

Chuẩn bị cho 132.000 học sinh lớp 1 TPHCM có học bạ số

Báo Thanh niên cho hay, từ năm học 2023-2024, TPHCM thí điểm thực hiện học bạ số cho khoảng 132.000 học sinh (HS) lớp 1 trên toàn thành phố.

Học sinh lớp 1 tại TP.HCM năm học 2023-2024
Học sinh lớp 1 tại TP.HCM năm học 2023-2024

Theo Bộ GD-ĐT, học bạ số là học bạ được số hóa sẽ lưu trữ trên môi trường số, có ký xác thực điện tử của cá nhân và tổ chức có thẩm quyền, có giá trị pháp lý để sử dụng trên môi trường số.

Tại buổi tập huấn vào giữa tháng 4 của Sở GD-ĐT về triển khai học bạ số cho HS lớp 1, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở cho biết, năm học 2023-2024 thí điểm triển khai học bạ số ở tất cả các lớp 1. Năm học sau TP sẽ thực hiện cuốn chiếu ở các lớp học còn lại bậc tiểu học.

Để thuận lợi cho TP.Thủ Đức và các quận, huyện sẵn sàng, dễ dàng thực hiện, chậm nhất tới ngày 20/5, Sở GD-ĐT sẽ có quy chế tổng hợp về quản lý, sử dụng học bạ số.

Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5 giảm

VietNamPlus thông tin, số chuyến bay và lượng hành khách thực tế trong đợt cao điểm phục vụ lễ 30/4-1/5 vừa qua tại sân bay Tân Sơn Nhất giảm khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước và giảm 10% so với trước dịch COVID-19.

Khách quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5/2024. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Khách quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5/2024. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong 6 ngày cao điểm lễ 30/4 và 1/5 (từ 26/4 đến 1/5), sân bay thực hiện 3.961 chuyến bay, trung bình 660 chuyến/ngày. Cao điểm nhất là ngày 26/4 với 694 chuyến bay.

Về lượng khách, trong dịp lễ vừa qua, sân bay phục vụ cho 652.831 lượt khách, trung bình 108.805 khách/ngày. Ngày cao điểm nhất là ngày 26/4, có 121.092 lượt khách qua sân bay. Lượng khách này giảm 7,62% so với năm 2023 và giảm 9,67% so với năm 2019 (trước dịch).

Dù tổng thể, số lượng chuyến bay và lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất giảm, nhưng số chuyến bay quốc tế tăng 5,87% so với kỳ lễ năm trước (trung bình 264 chuyến/ngày); lượng khách đi đến quốc tế tăng 11,06% (trung bình 44.176 khách/ngày).

15 học sinh 4 trường ở Thủ Đức nhập viện, nghi ngộ độc thực phẩm

Thông tin trên báo Người Lao Động, tối qua, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) cho biết vừa có báo cáo gửi Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế TP Thủ Đức liên quan vụ việc 15 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra tại 4 trường tiểu học trên địa bàn.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/5/2024 - Ảnh 1

Theo đó, 9 giờ cùng ngày, 15 học sinh của 4 trường tiểu học: Thạnh Mỹ Lợi (8 em), Bình Trưng Đông (3 em), Nguyễn Văn Trỗi (1 em), Nguyễn Thế Vinh (1 em) và 2 em chưa rõ học trường nào đã được đưa đến nhập viện.

Trước khi nhập viện, các em đã ăn sushi, một số em ăn bánh mì. Sau khi ăn, các em đều xuất hiện triệu chứng ói, sốt nên được nhập viện cấp cứu. Các học sinh được chẩn đoán nhiễm trùng đường tiêu hóa, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm.

Các bác sĩ đã xử trí truyền dịch, kháng sinh. Hiện tại, hầu hết các em đều có sinh hiệu ổn, giảm ói nhưng vẫn cần phải nằm viện theo dõi.

Văn nghệ sĩ TPHCM đi thực tế sáng tác tại Đắk Lắk

Từ ngày 3 đến 6/5, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM tổ chức chuyến đi thực tế sáng tác tại tỉnh Đắk Lắk với chủ đề “Thành phố tôi yêu”. Tin trên báo SGGP.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Tham gia trại sáng tác lần này có hơn 30 văn nghệ sĩ thuộc các chuyên ngành: văn học, mỹ thuật, sân khấu, âm nhạc, múa, điện ảnh, nhiếp ảnh… Trại sáng tác được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ của thành phố thu thập thêm tư liệu cũng như gặp gỡ, trao đổi vốn sống, kiến thức… để từ đó sáng tác những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi giá trị lịch sử, sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và phát triển TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Các tác phẩm, công trình thu hoạch từ trại sáng tác có chất lượng tốt sẽ được đầu tư, dàn dựng và quảng bá nhằm lan tỏa một cách sâu rộng, mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp trong công chúng, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước ở TPHCM.

Phát động cuộc thi viết với chủ đề ‘Vẻ đẹp của nước’

Ngày 2/5, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) và Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nước sạch Sài Gòn (SWIC) phát động cuộc thi viết với chủ đề “Vẻ đẹp của nước”. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Ban tổ chức cuộc thi tặng hoa đến các thành viên Ban giám khảo. Ảnh: ĐT
Ban tổ chức cuộc thi tặng hoa đến các thành viên Ban giám khảo. Ảnh: ĐT

Cuộc thi nhằm giới thiệu đến cộng đồng về hình ảnh, những thành tựu, nỗ lực của ngành cấp nước Sài Gòn – TPHCM trong hành trình phục vụ, đảm bảo cung ứng nước sạch cho người dân thành phố.

Ban tổ chức khuyến khích các tác giả viết về những nỗ lực của ngành cấp nước TPHCM trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân thành phố.

Nội dung viết về tình cảm, ký ức của nhân dân về những đổi thay tích cực của ngành cấp nước TPHCM trong chiều dài phát triển, phục vụ cung cấp nước sạch cho nhân dân. Ngoài ra, tập trung viết về những câu chuyện về sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; giá trị của dòng nước mát lành đối với sự sống và sức khỏe cộng đồng...

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục