Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/8/2021

10:12 03/08/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 3/8:

Di dời hàng để giảm ùn tắc Cảng Cát Lái

Báo SGGP cho hay, tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ GTVT và sở GTVT 63 tỉnh thành chiều 2/8, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang (HHVN) đã có thông tin về giải pháp khắc phục tình hình quá tải, ùn ứ tại Cảng Cát Lái.

Hàng hóa tại cảng Cát Lái. Ảnh: Báo Người Lao Động
Hàng hóa tại cảng Cát Lái. Ảnh: Báo Người Lao Động

Theo đó, Cục HHVN đã chỉ đạo Cảng vụ TP phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn triển khai 3 giải pháp: tăng cường rút hàng ra cảng; đề nghị các doanh nghiệp đã dừng sản xuất, nhận hàng về nếu còn kho bãi trống; rà soát để di dời hàng về các khu công nghiệp, điểm tập kết.

Để tăng năng suất cho bãi xếp hàng tại cảng, Cục HHVN yêu cầu các đơn vị đưa các container rỗng ra ngoài; giảm số lượng tàu về Cát Lái, phân bổ tàu về các cảng khác trong khu vực; giảm lượng hàng của các doanh nghiệp đang ngưng hoặc giãn sản xuất. Cục HHVN cũng yêu cầu Cảng Cát Lái và các cảng kiểm soát chặt lái xe, phương tiện ra vào, không để cảng bị phong tỏa do lây nhiễm COVID-19.

Lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu Cục HHVN phối hợp với các địa phương có hệ thống cảng biển phải chủ động dự báo tình hình, có phương án để giải phóng kịp thời, không để ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa nói chung.

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ nhất tại TPHCM

Một thông tin khác trên báo SGGP, Hội Nhiếp ảnh TP tổ chức cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ nhất tại TPHCM (HOPA-1) nhân kỷ niệm 40 năm thành lập hội. Cuộc thi được bảo trợ bởi Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA), Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA), Hội Hình ảnh không biên giới (ISF).

Cầu Ánh sao, quận 7, điểm hẹn sinh hoạt cuối tuần của người dân TP HCM. Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp
Cầu Ánh sao, quận 7, điểm hẹn sinh hoạt cuối tuần của người dân TP HCM. Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp

Ở lần đầu tiên này, Hội Nhiếp ảnh TP tổ chức thi ảnh quốc tế với 4 đề tài: Tự do cho ảnh màu, tự do cho ảnh đơn sắc, ảnh du lịch (cả màu và đơn sắc), ảnh sinh hoạt đời thường (cả màu và đơn sắc). Thời gian nhận ảnh từ nay đến hết ngày 15/10, mỗi tác giả được gửi tối đa 4 ảnh cho mỗi thể loại, mỗi ảnh chỉ tham dự một thể loại.

Các tác giả tham dự truy cập website: www.hopaphotocontest.com để gửi ảnh và biết thêm thông tin chi tiết. Ban tổ chức dự kiến lễ trao giải và khai mạc triển lãm diễn vào cuối tháng 11/2021, tại TPHCM.

Bàn giao 226 xe chở người mắc COVID-19 về cho quận huyện

Theo báo Tuổi Trẻ, từ ngày 2/8, Sở Y tế TP phối hợp Sở GTVT bàn giao 226 xe cấp cứu được hoán cải từ xe 15 chỗ cho các quận huyện. Số xe này nhằm hỗ trợ tổ phản ứng nhanh của các quận huyện vận chuyển người mắc COVID-19 nặng đến các cơ sở điều trị.

Xe cấp cứu chở người bệnh đến Bệnh viện Quân y 175
Xe cấp cứu chở người bệnh đến Bệnh viện Quân y 175

Khi nhận được xe, các quận, huyện và TP Thủ Đức cần phối hợp để hoán cải lại thành xe vận chuyển người mắc COVID-19 đảm bảo các nguyên tắc sau: tạo ngăn cách giữa khoang tài xế và khoang vận chuyển người bệnh; có nơi cố định bình oxy để người bệnh sử dụng trong quá trình vận chuyển; có nơi để ngồi và băng ca chuyển người bệnh; có khẩu trang và dụng cụ phòng hộ cho tài xế, nhân viên y tế, người bệnh.

Đăc biệt, các quận huyện, TP Thủ Đức phải tổ chức tiêm chủng cho tài xế, sắp xếp nơi ăn ở cho tài xế và hỗ trợ tài xế theo chính sách của lực lượng tuyến đầu chống dịch. Trong trường hợp các quận huyện chưa đủ điều kiện hoán cải thì liên hệ Sở GTVT để nhận bàn giao sau.

Khẩn trương điều xe bán thực phẩm đến 12 quận,

Báo Người Lao Động đưa tin, ngay trong ngày 2/8, 66 chuyến xe bán hàng lưu động sẽ được Sở Công Thương TP điều phối đến bán lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu tại 12 quận, huyện. Cụ thể, 35 điểm bán sẽ được phân bổ tại các quận 1, 7, 8, 10, 11, Tân Bình, Bình Tân, Bình Thạnh và các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn.

Người dân nhiều khu vực tại TP mong muốn có thêm nhiều điểm bán hàng cố định và bán hàng lưu động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội
Người dân nhiều khu vực tại TP mong muốn có thêm nhiều điểm bán hàng cố định và bán hàng lưu động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội

Trong đó, ở những khu đông dân cư nhưng có ít cửa hàng, siêu thị hoặc nếu có nhưng chỉ quy mô nhỏ không đáp ứng kịp nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu của người dân, Sở Công Thương TP sẽ điều phối cùng lúc 2-3 xe bán hàng lưu động đến để phục vụ người dân.

Thành lập Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ cấp phát nhu yếu phẩm

Tin từ báo Vietnamnet, chiều 2/8, tại cuộc họp về chăm lo an sinh xã hội cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết, TP đã có quyết định thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân theo ba cấp: cấp TP, cấp quận, huyện và phường, xã.

Trong thời gian giãn cách xã hội, TP Thủ Đức đã tổ chức siêu thị nghĩa tình, đi chợ thay cho người dân khu cách ly, phong tỏa
Trong thời gian giãn cách xã hội, TP Thủ Đức đã tổ chức siêu thị nghĩa tình, đi chợ thay cho người dân khu cách ly, phong tỏa

Trung tâm có ba thành phần chính, một là có đội ngũ công nghệ thông tin và truyền thông để tuyên truyền; hai là bộ phận tiếp nhận và điều phối nguồn hàng và cuối cùng là bộ phận cấp phát trực tiếp đến tay người dân cần hỗ trợ.

Để các trung tâm hoạt động hiệu quả, ông Nguyễn Hồ Hải cho rằng, quan trọng nhất là số liệu. Các địa phương cần làm tốt, sâu sát và đầy đủ để có số liệu phù hợp và chính xác.

Hỗ trợ cấp giấy đi đường cho các hoạt động thiện nguyện

Theo báo Pháp Luật TP, hiện nay, tại TPHCM, rất nhiều tổ chức, cá nhân mong muốn được hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến các điểm phòng chống dịch COVID-19, các khu cách ly, các điểm phong tỏa, những nơi khó khăn trên địa bàn TP… nhưng gặp khó khăn khi phải có giấy thông hành để qua các chốt kiểm soát. Xuất phát từ thực tế đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ hỗ trợ cấp giấy đi đường cho các cá nhân, tổ chức muốn hoạt động thiện nguyễn, hỗ trợ người dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để được cấp giấy đi đường, các cá nhân, tổ chức, bếp ăn thiện nguyện cần thực hiện các bước sau:

- Gọi điện thoại trực tiếp đến cán bộ tiếp nhận thông tin để đăng ký theo 2 số điện thoại sau: (028) 38.227.216 hoặc 0389.231.280. Cán bộ tiếp nhận thông tin sẽ hướng dẫn người có nhu cầu điền phiếu đăng ký hỗ trợ vận chuyển, hỗ trợ nhu yếu phẩm.

- Gửi hình ảnh cho cán bộ tiếp nhận thông tin gồm: Phiếu đăng ký hỗ trợ vận chuyển, CMND hay CCCD, giấy phép lái xe, biển số xe vận chuyển hàng hóa qua Zalo theo số điện thoại: 0389 231 280. Cán bộ tiếp nhận tham mưu trình ký giấy đi đường cho người có nhu cầu và thông tin đến người có nhu cầu biết để nhận.

- Tập thể, cá nhân đến cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam TP để nhận giấy đi đường.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho biết, giấy đi đường được thực hiện trong 4 giờ làm việc kể từ lúc người có nhu cầu hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định.

Hơn 200.000 người ở TPHCM được tiêm vaccine COVID-19 trong một ngày

Theo bản tin sáng 3/8 của Bộ Y tế, TPHCM đã tiêm được 211.854 mũi 1 và 3.924 mũi 2 cho người dân trong ngày 2/8, chiếm gần 40% tổng số liều tiêm vaccine COVID-19 trong ngày của cả nước. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, TP lập kỷ lục mới về số lượng người được tiêm trong ngày. Thông tin trên Zingnews.

TPHCM tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên đang sống trên địa bàn
TPHCM tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên đang sống trên địa bàn

Chỉ sau hai ngày, TP đã tăng tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19 lên gấp đôi. Ngày 2/8 cũng là ngày đầu tiên TP tổ chức tiêm tiêm chủng đồng loạt vaccine cho đội ngũ shipper nhằm duy trì mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa. 

Đợt 5 của chiến dịch tiêm vaccine tại TP triển khai chính thức từ ngày 22/7. Từ khi triển khai, tốc độ tiêm vaccine COVID-19 của thành phố có sự chuyển biến tích cực, luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số lượng mũi tiêm hàng ngày của cả nước. Đỉnh điểm, ngày 1/8, số liều tiêm của thành phố chiếm gần 70% cả nước.

Cộng dồn sau 4 đợt tiêm chủng đến ngày 2/8, TP đã thực hiện tiêm vaccine COVID-19 cho hơn 1,7 triệu người. Tốc độ đã cải thiện rất rõ rệt khi các thủ tục, quy trình được điều chỉnh sát thực tế.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục