Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 3/8/2022

10:12 03/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 3/8:

Chỉ số giá tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh tháng 7 tăng 0,4%

Vietnamplus đưa tin, thông tin từ Cục Thống kê TP cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của thành phố tăng 0,4%.

Theo đó, có 9/11 nhóm tăng so với tháng trước và tăng cao nhất là nhóm bưu chính viễn thông tăng 1,83%. Tiếp theo là nhóm văn hóa giải trí du lịch tăng 1,74%. Có 2/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm là thiết bị đồ dùng gia đình giảm 0,09% và nhóm giao thông giảm 2,83%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Cục Thống kê thành phố, nhìn chung giá các mặt hàng vẫn ở xu hướng tăng nhưng tốc độ chậm lại. Dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng cao hơn mức tăng tháng trước, ở mức 1,25%. 

Sở Y tế đề nghị BHXH thanh toán thuốc Mycophenolate cho bệnh nhi mắc hội chứng thận hư

Theo báo Tuổi Trẻ, Chiều 2-8, Sở Y tế TP đã họp với đại diện BHXH TP, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP để tìm cách thanh toán tiền thuốc điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em.

Trước đó, Sở Y tế đã nhận được báo cáo nhanh của các bệnh viện chuyên khoa nhi liên quan đến việc BHXH TP ngừng thanh toán thuốc Mycophenolate và Tacrolimus trong phác đồ điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em.

Trong thời gian chờ, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bệnh nhi mắc hội chứng thận hư, không để gián đoạn điều trị, gây nguy hiểm đến tính mạng, Sở Y tế đề nghị BHXH TP xem xét, thống nhất tiếp tục thanh toán thuốc Mycophenolate có chỉ định sử dụng cho bệnh nhi thận hư đang mắc hội chứng thận hư, điều trị tại các bệnh viện nhi đồng trên địa bàn TP.

Ảnh minh họa - Nguồn: wikihow.com
Ảnh minh họa - Nguồn: wikihow.com

Hội chứng thận hư là bệnh thường gặp ở trẻ em. Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 3312/QĐ-BYT ngày 7-8-2015 về việc hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh thường gặp ở trẻ em, trong đó có phác đồ điều trị hội chứng thận hư. Tuy nhiên, chỉ có thuốc Mycophenolate được sử dụng trong trường hợp "Hội chứng thận hư kháng thuốc".

Chấn chỉnh trật tự giao thông trong sân bay Tân Sơn Nhất

Tin khác trên Báo Tuổi Trẻ, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng như phối hợp xử lý triệt để tình trạng "cò mồi" chèo kéo, bắt khách… gây mất an ninh, trật tự trong khu vực sân bay, Sở Giao thông vận tải TP vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý trong khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch, lực lượng thanh tra sở có trách nhiệm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và phối hợp phân luồng, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

Hành khách đến khu vực ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: LÊ PHAN
Hành khách đến khu vực ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: LÊ PHAN

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không Tân Sơn Nhất thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát phân luồng, điều tiết giao thông và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp xử lý các đối tượng "cò" chèo kéo khách, các đối tượng gây rối, chống đối và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

Điểm sàn hai trường đào tạo giáo viên tại TPHCM vượt ngưỡng

Báo Tiền Phong cho hay, nhiều ngành đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm TPHCM và Trường ĐH Sài Gòn có điểm sàn xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 lên đến 22-23 điểm, tức cao hơn ngưỡng của Bộ GD&ĐT công bố 3- 4 điểm.

Cụ thể, điểm sàn nhiều ngành học thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm TPHCM có mức 23 điểm, như Sư phạm Toán học, sư phạm Vật lý, sư phạm Ngữ văn và sư phạm Hóa học.

Với những ngành ngoài sư phạm, cao nhất là ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Hàn Quốc và Tâm lý học với 23 điểm. Các ngành còn lại dao động từ 19-22 điểm.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại TPHCM
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại TPHCM

Tương tự, Trường ĐH Sài Gòn có điểm sàn xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 khá cao, dao động từ 15 đến 22 điểm, đặc biệt, một số ngành đào tạo giáo viên có điểm sàn từ 20- 22 điểm, cao hơn ngưỡng đầu vào Bộ GD&ĐT công bố.

Theo đó, cao điểm nhất là ngành sư phạm Toán học với 22 điểm, kế đến là sư phạm tiếng Anh, ngôn ngữ Anh (CN Thương mại và Du lịch) với 21 điểm. Ngành có ngưỡng đầu vào 20 điểm là Thanh nhạc.

Hội sách thiếu nhi thu hơn 2 tỷ đồng

Hội sách thiếu nhi TPHCM lần III diễn ra ngày từ 15/7 đến 24/7. Sau một năm trì hoãn bởi đại dịch Covid-19, hội sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi. Nội dung trên Zingnews.

Theo thông tin từ ban tổ chức, sự kiện thu hút trên 60.000 lượt người tham gia tức trung bình 9.000 lượt người/ngày. Hơn 3.000 đầu sách bán ra tương đương 57.451 quyển, tổng doanh thu đạt khoảng 2 tỷ đồng. Ba đơn vị có xuất bản phẩm bán chạy nhất hội sách thuộc về Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ và Công ty First News - Trí Việt.

Học sinh tại buổi khai mạc Hội sách thiếu nhi TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng.
Học sinh tại buổi khai mạc Hội sách thiếu nhi TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng.

Hội sách diễn ra nhiều chương trình với nội dung nổi bật như: hoạt động giao lưu tác giả, giới thiệu sách của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, kịch chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng.

Song song chương trình giải trí là các chương trình giới thiệu sách hay về bảo vệ môi trường, các chương trình như “Đổi pin lấy sách”, “Đổi sách lấy cây” khơi gợi tình yêu với sách cũng như hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho bạn nhỏ.

Hành trình tình nguyện của tuổi trẻ TPHCM

Bỏ những cuộc vui, tuổi trẻ TPHCM đeo ba lô lên vai tỏa đi khắp nơi thực hiện các chiến dịch tình nguyện. Trong màu áo xanh, các bạn trẻ hăng hái mang trí tuệ, nhiệt huyết và sức trẻ góp sức xây dựng, đem lại sự đổi thay ở những vùng quê nghèo khó. Tin trên báo SGGP.

Sau nhiều ngày nỗ lực, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của người dân, các chiến sĩ Mùa hè xanh Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã hoàn thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) với 34 trụ đèn năng lượng mặt trời thắp sáng tuyến đường dài hơn 1km. Cùng với công trình Thắp sáng đường quê, các chiến sĩ tình nguyện còn thực hiện những công trình ý nghĩa cho bà con như: xây dựng cầu giao thông nông thôn, sơn vẽ tường; tổ chức các lớp ôn tập hè, kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn.

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Ánh cùng đồng đội hướng dẫn học sinh ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp sử dụng công nghệ thông tin. Ảnh: Ngô Bình
Bạn Nguyễn Thị Ngọc Ánh cùng đồng đội hướng dẫn học sinh ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp sử dụng công nghệ thông tin. Ảnh: Ngô Bình

Tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), trong những ngày tình nguyện ở đây, thanh niên ngành điện cũng sửa chữa hệ thống điện đã cũ cho nhiều hộ dân khó khăn trên đảo. Các chiến sĩ Mùa hè xanh và Kỳ nghỉ hồng còn phối hợp thực hiện thư viện sáng tạo, hệ thống thực tế ảo giáo dục cho học sinh tại Trường tiểu học Tam Thanh.

Còn tại tỉnh Champasak (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), mỗi ngày, các chiến sĩ triển khai thực hiện nhiều công trình để giúp đỡ thiếu nhi nước bạn, như: sửa phòng đọc sách, thiết kế tủ sách với hơn 2.000 đầu sách thiếu nhi, dạy tiếng Việt cho các bạn Lào, triển khai các hoạt động an sinh xã hội.

Vân Anh - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục