Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/11/2022

09:34 04/11/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 4/11:

Giáo viên TPHCM được chăm lo Tết Nguyên đán 500.000 đồng/người

Báo Thanh Niên cho hay, công đoàn ngành giáo dục TPHCM đã triển khai kế hoạch tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán cho giáo viên, người lao động. Kế hoạch chỉ rõ, các trường căn cứ vào nguồn tài chính Công đoàn của đơn vị, điều kiện của từng cơ quan, đồng thời xác định người lao động có hoàn cảnh khó khăn để chăm lo cho phù hợp và mức chăm lo là 500.000 đồng/người.

Cần chính sách chăm lo để giáo viên, người lao động an tâm công tác
Cần chính sách chăm lo để giáo viên, người lao động an tâm công tác

Ngoài ra, Công đoàn ngành giáo dục cũng khuyến khích các cơ quan, đơn vị vận động nguồn quỹ xã hội để tăng mức chi chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, thống nhất, đảm bảo theo nguyên tắc tài chính.

Đối với những đơn vị thực sự khó khăn, không thưởng Tết thì Công đoàn cơ sở báo cáo kịp thời những giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để Công đoàn ngành giáo dục TP có biện pháp tổ chức chăm lo.

Tăng cường hỗ trợ y tế cho xã đảo Thạnh An

Thông tin trên Vietnamplus, Sở Y tế TPHCM cho biết, từ tháng 11/2022, Sở sẽ luân phiên cử bác sỹ tăng cường cho xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao năng lực y tế tại xã đảo Thạnh An, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân xã đảo duy nhất của thành phố.

Một bến tàu tại xã đảo Thạnh An. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Một bến tàu tại xã đảo Thạnh An. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Để hoạt động mới này mang tính bền vững và hiệu quả, Sở đã chuẩn bị các hành trang cần thiết cho các bác sỹ tham gia chương trình. Tập huấn các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công tác sơ cấp cứu, khám chữa bệnh ban đầu, nhất là phát hiện và xử trí các bệnh không lây nhiễm, chẩn đoán và xử trí các bệnh và các vấn đề sức khỏe hay gặp trong cộng đồng…

Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của Thành phố sẵn sàng kết nối và hỗ trợ tư vấn, hội chẩn từ xa đảm bảo hoạt động 24/7 giúp hỗ trợ kịp thời trong quá trình xử trí các ca bệnh khó.

Thống nhất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 đến 10 làn xe

Theo báo Tuổi Trẻ, trong công văn vừa gửi Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị bộ này thống nhất với kiến nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có 4 làn xe đã trở nên chật chội, lượng xe đã vượt năng lực thông hành của đường - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có 4 làn xe đã trở nên chật chội, lượng xe đã vượt năng lực thông hành của đường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải chủ trì báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây theo quy định của Luật đầu tư.

Phạm vi mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là 21,92km từ km 4 đến km 25+920 (nút giao vành đai 2 TPHCM đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Trong đó, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (km 4 đến km 8+770) sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km 8+770 đến km 25+920) sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe theo quy hoạch.

Phường đầu tiên ở TPHCM hoàn tất xây dựng tổ liên gia an toàn PCCC

Báo SGGP đưa tin, Công an quận 12 phối hợp cùng UBND phường Tân Hưng Thuận vừa ra mắt mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng gắn với tự quản về an ninh trật ở tất cả các khu phố trên địa bàn phường Tân Hưng Thuận. Đây là phường đầu tiên trên địa bàn TPHCM có tất cả các khu phố đều xây dựng mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng.

Các đơn vị đã tổ chức diễn tập phương án CC-CNCH trong khu dân cư phường Tân Hưng Thuận. Ảnh: M.N
Các đơn vị đã tổ chức diễn tập phương án CC-CNCH trong khu dân cư phường Tân Hưng Thuận. Ảnh: M.N

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Minh Chánh cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều vụ cháy gây chết người hết sức thương tâm. Đa số các hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh đều không trang bị phương tiện chữa cháy hoặc trang bị phương tiện chữa cháy không đảm bảo yêu cầu, do đó không xử lý được đám cháy ban đầu mới phát sinh.

Quận 12 có nhiều ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận, gây khó khăn khi có sự cố cháy nổ, tai nạn xảy ra. Vì thế đòi hỏi phải nghiên cứu tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC-CNCH. Từ đó, UBND quận đã xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch về việc xây dựng mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn phường Tân Hưng Thuận nói riêng và quận 12 nói chung.

Chuẩn bị thông xe hầm chui trước bến xe Miền Đông mới

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, hầm chui trước bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức sẽ nghiệm thu và khai thác vào cuối tháng 11, tăng kết nối cho bến này thuận tiện hơn.

Hầm chui trước bến xe Miền Đông mới và các công trình liên quan giúp giao thông tại đây thông thoáng, kết nối hơn.
Hầm chui trước bến xe Miền Đông mới và các công trình liên quan giúp giao thông tại đây thông thoáng, kết nối hơn.

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận, hiện tại các hạng mục chính của hầm chui đã hoàn thành, chỉ còn công đoạn hoàn thiện hệ thống chiếu sáng. Hầm chui dài 670m, rộng 8m, có hướng di chuyển từ TP.HCM đi Đồng Nai. Đây là một hạng mục chính của dự án cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới, tổng mức đầu tư hơn 437 tỉ đồng.

Khi khai thác, công trình giúp tách dòng xe đi thẳng quốc lộ 1 với hướng ra vào bến xe Miền Đông mới, đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn ứ ở khu vực.

Ngoài hầm chui trên, dự án còn một hầm khác ở đối diện, một cầu đi bộ băng qua quốc lộ 1 ở gần bến xe và ga metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và hai cầu để quay đầu xe.

Học sinh mầm non tham gia Ngày hội “Năng lượng mới - Cả ngày vui“

Vừa qua, tại Trường Mầm non Nam Sài Gòn (quận 7), học sinh đến từ các trường mầm non trên địa bàn 6 quận gồm: quận 4, 7, 8, 12, Tân Phú và Tân Bình đã sôi nổi tham gia Ngày hội “Năng lượng mới - Cả ngày vui” do Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị đối tác tổ chức. Tin trên báo SGGP.

Các đội thi đấu có mặt từ rất sớm để hòa mình trong không khí náo nức của ngày hội.
Các đội thi đấu có mặt từ rất sớm để hòa mình trong không khí náo nức của ngày hội.

Ngày hội diễn ra sôi động với nhiều hoạt động thi đấu như bóng đá mini, đồng diễn văn nghệ, vận động liên hoàn. Là một trong những phụ huynh có mặt từ rất sớm để ủng hộ tinh thần thi đấu của con, anh Trần Lý Nhật Huy, phụ huynh bé Trần Nhật Minh, Trường Mầm non 2 (quận 4) cho biết, sự đồng hành của ba mẹ giúp con cảm thấy tự tin và thi đấu tốt hơn. “Việc được tham gia thi đấu cùng các bạn giúp con tôi tăng cường sức khỏe, rèn bản lĩnh, trở nên năng động, tự tin hơn. Tôi vui vì con vừa được phát triển thể lực vừa rèn kỹ năng sống”, anh Huy bày tỏ.

Nhiều giáo viên cũng cho biết, ngày hội cũng giúp giáo viên phát huy tinh thần đoàn kết trong đơn vị, giao lưu giữa các đơn vị, có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các phương pháp dạy học tích cực, giúp phát triển toàn diện kiến thức và kỹ năng cho các con.

Lễ hội múa đương đại Danzinc tại TP HCM

Báo Người Lao Động cho hay, trong hai tối 3 và 4/11, Lễ hội múa đương đại Danzinc - một trong những lễ hội múa lớn nhất châu Á, diễn ra 2 năm/lần - được tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam tại khách sạn Renaissance Riverside Saigon, quận 1, TPHCM.

Tác phẩm múa “Mẫu” trong Lễ hội múa đương đại Danzinc tại TPHCM.
Tác phẩm múa “Mẫu” trong Lễ hội múa đương đại Danzinc tại TPHCM.

Trải qua hơn 18 năm thực hiện, Lễ hội này nhận được sự ủng hộ, hoan nghênh trên toàn thế giới thông qua các chuyến lưu diễn và giao lưu văn hóa tại nhiều quốc gia khác nhau như: Đức, Ý, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore...

Sau thời gian đại dịch COVID-19, lễ hội chính thức trở lại với các đêm diễn tại TPHCM và Singapore. Tại TPHCM, lễ hội do SCBS (Saigon Contemporary & Ballet Dance Company) phối hợp với Tập đoàn nghệ thuật Odyssey Dance Theatre (ODT) tổ chức nhằm tạo cầu nối để giới thiệu, quảng bá diễn viên múa Việt Nam ra thế giới và đưa nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam trình diễn.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục