Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/1/2022

09:45 04/01/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 4/1:

Du lịch TPHCM: Những tour mới đặc trưng vừa ra mắt

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, nhiều tour du lịch TPHCM lần lượt được các quận, huyện giới thiệu, đã bổ sung thêm dòng sản phẩm du lịch cho điểm đến TP, khẳng định trào lưu mới: “người thành phố đi du lịch thành phố”.

Xin chữ tại đình Bình Trị Đông - Ảnh HẢI KIM
Xin chữ tại đình Bình Trị Đông - Ảnh HẢI KIM

Tour "Sắc màu Bình Tân" giới thiệu đến du khách các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của quận cũng như các giá trị đời sống phong phú của cộng đồng địa phương qua các điểm đến như: đình Bình Trị Đông, chùa Huệ Nghiêm, xưởng bánh ABC, cà phê cá KOI...

Tour "Quận 10 nghe kể chuyện Đông y" giúp du khách hình dung rõ hơn về ngành Đông y có lâu đời và rất tự hào của địa phương. Du khách cũng hoàn toàn choáng ngợp nếu ghé thăm Bảo tàng Y học cổ truyền, nơi lưu giữ và trưng bày những mẫu cây thuốc và động vật, khoáng vật làm thuốc quý của Việt Nam với hơn 3.000 hiện vật quý, hay tìm hiểu về hoạt động làm tranh gạo tại Tranh gạo Quỳnh Vy.

Với tour "Nhà Bè ngày mới", du khách có thể vãn cảnh Miếu Ngũ Hành hay còn gọi là Chùa Bà Châu Đốc 2, check-in tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước, nơi ngắm sông Sài Gòn chia làm hai, trải nghiệm làm họa sĩ trang trí tại Life is Beautiful - Art school và được thưởng thức các món ăn đặc sản của Nhà Bè như: cá chìa vôi, nấm mối đen và dừa nước…

Sẵn sàng thực hiện chuyển đổi số trong dịch vụ công

Báo Đại Đoàn Kết cho biết, đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh đã cấp hơn 5,2 triệu căn cước công dân gắn chip (đạt 96,4%) và hoàn thành cấp hơn 1,2 triệu tài khoản định danh mức 2 cho người dân. TPHCM đã sẵn sàng để triển khai áp dụng Luật Cư trú mới tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip tại TPHCM làm việc cả ngày lễ, cuối tuần để đảm bảo tiến độ Đề án 06. Ảnh: Hồng Phúc.
Các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip tại TPHCM làm việc cả ngày lễ, cuối tuần để đảm bảo tiến độ Đề án 06. Ảnh: Hồng Phúc.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TP cho biết, Công an TP đã mở đợt cao điểm “90 ngày đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú mới. Trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Không khí “90 ngày đêm” cũng được lan tỏa tại các bệnh viện (BV), cơ sở y tế trong việc phối hợp với công an quận, huyện triển khai tại các cơ sở đầu tiên áp dụng các ứng dụng chuyển đổi số theo Đề án 06. Trong đó, công an thành phố hỗ trợ trang bị hệ thống thiết bị QR Code phục vụ khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip thay thế cho thẻ BHYT.

Điển hình tại BV Hùng Vương đã trang bị đủ 20 máy QR Code, các BV tuyến quận như BV Quận 12, Gò Vấp, Bình Tân được trang bị từ 1-10 máy QR Code để phục vụ quá trình chuyển đổi số theo Đề án 06 trong công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, tại các BV Gia An, Triều An, BV Quốc tế City cũng đã được trang bị mỗi đơn vị 1 máy để áp dụng Đề án 06 kể từ ngày 1/1/2023.

TPHCM tạm ngưng hoạt động 4 tuyến xe buýt

Theo báo Thanh Niên, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (Sở GTVT) cho biết, đã chính thức ngưng hoạt động 4 tuyến xe buýt. Cụ thể, từ 1/1, ba tuyến xe buýt có trợ giá cùng tuyến không trợ giá 61-6 tạm dừng hoạt động để chờ đầu tư lại phương tiện, nâng chất lượng dịch vụ.

TP.HCM hiện còn 126 tuyến buýt với hơn 2.000 xe, trong đó 87 tuyến trợ giá.
TP.HCM hiện còn 126 tuyến buýt với hơn 2.000 xe, trong đó 87 tuyến trợ giá.

Trong đó, ba tuyến trợ giá gồm: 57 (chợ Phước Bình - THPT Hiệp Bình), 61 (bến xe Chợ Lớn - Khu công nghiệp Lê Minh Xuân) và 86 (Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng - cầu Long Kiểng). Tuyến không trợ giá 61-6 có lộ trình từ Bến Thành - Khu du lịch Đại Nam.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng khuyến cáo hành khách có nhu cầu đi lại có thể chuyển qua các tuyến xe khác thay thế. Trong thời gian đấu thầu chọn doanh nghiệp khai thác, Trung tâm đang làm việc với các bên liên thực hiện công tác quan để lập kế hoạch vận chuyển các tuyến xe buýt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

TPHCM đánh giá thí điểm lớp học số, tính toán mở rộng

Báo Phụ Nữ TP cho hay, chiều qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có chuyến kiểm tra thực tế đánh giá quá trình thí điểm mô hình lớp học số tại Trường tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) để tính toán mở rộng.

Học sinh hào hứng tương tác trong lớp học số.
Học sinh hào hứng tương tác trong lớp học số.

Thầy Lê Hữu Bình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thạnh An cho biết, mô hình lớp học số được triển khai tại trường với 2 lớp tiếng Anh, tin học trong năm học này đã giúp "gỡ khó" tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh tại trường suốt nhiều năm nay.

Trực tiếp tham dự lớp học số môn tiếng Anh cùng học sinh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Bảo Quốc vui mừng khi thấy học sinh tích cực tương tác, hào hứng tham gia trong tiết học với giáo viên qua... màn hình. Ông đánh giá, lớp học trên môi trường số nhưng những tương tác giữa cô và trò như một lớp học bình thường. Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh cùng tương tác, trao đổi, trả lời. 

Để hỗ trợ hiệu quả hơn nữa việc triển khai mô hình, ông đề nghị phòng GD-ĐT huyện Cần Giờ cần có những suy nghĩ, đề xuất, tham mưu về cơ chế đặc thù đối với riêng giáo viên đang công tác tại xã đảo. Về phía Sở GD-ĐT cũng sẽ có những tham mưu hỗ trợ kinh phí cho giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy và giáo viên trợ giảng lớp học số.

Tăng đột biến số ca nhập viện cấp cứu ở TPHCM dịp Tết dương lịch

Báo cáo ngày 3/1 của Sở Y tế TPHCM về tình hình khám chữa bệnh và cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch cho thấy, số bệnh nhân đến khám và điều trị giảm nhưng số ca nhập viện cấp cứu lại tăng cao. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Bệnh nhân cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong dịp Tết dương lịch tăng cao.
Bệnh nhân cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong dịp Tết dương lịch tăng cao.

Cụ thể, từ ngày 31/12 đến ngày 2/1 tổng số lượt khám chữa bệnh là hơn 67.800 lượt giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số khám cấp cứu và tai nạn ở mức cao với 9.230 trường hợp. Số bệnh nhân cấp cứu tăng 74% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó nhiều nhất là tai nạn sinh hoạt với 915 trường hợp, tiếp đến là tai nạn giao thông với 864 trường hợp, bên cạnh đó là nạn nhân của cấp cứu do đả thương và các nguyên nhân khác. Trong số các trường hợp nhập viện cấp cứu có 27 ca tử vong.

Trường đại học Công nghệ TPHCM là trường đầu tiên nhận hồ sơ tuyển sinh 2023

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương - Phó trưởng phòng Tư vấn truyền thông Trường đại học Công nghệ TPHCM - cho biết, nhà trường bắt đầu triển khai tuyển sinh năm 2023 bằng phương thức xét học bạ.

Trường đại học Công nghệ TPHCM bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh 2023.
Trường đại học Công nghệ TPHCM bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh 2023.

Theo đó, có 2 cách thức, là xét học bạ theo tổng điểm 3 học kỳ (gồm học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ I lớp 12) đạt từ 18 điểm trở lên. Hoặc xét học bạ theo tổng 3 môn lớp 12 theo tổ hợp xét tuyển, đạt từ 18 điểm trở lên.

Năm nay, thí sinh được lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại trường. Nhà trường dự kiến công bố kết quả xét tuyển đợt đầu tiên vào ngày 31/3. Tuy nhiên đây mới là kế hoạch dự kiến vì phải chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Không khí tết tràn ngập khắp mọi nơi

Những ngày này di chuyển trên đường không khó bắt gặp hình ảnh các tuyến phố, trung tâm thương mại trang trí rực rỡ sắc đỏ đón Tết Nguyên Đán 2023 với các chậu hoa cúc vàng rực, câu đối đỏ, tiểu cảnh sắc màu, linh vật của năm mới là mèo. Hai tuần nữa tết mới thực sự về, nhưng ngay từ lúc này, không khí xuân đã thật rộn ràng khắp TPHCM. Tin trên báo Thanh Niên.

Người trẻ xuống phố chụp ảnh đón tết tại bến Bạch Đằng (Q.1, TP.HCM)
Người trẻ xuống phố chụp ảnh đón tết tại bến Bạch Đằng (Q.1, TP.HCM).
Đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, TP.HCM rực rỡ đồ trang trí tết. Cả con đường khoác lên mình chiếc áo mới với lộng lẫy một màu đỏ tươi của các câu đối, màu vàng của hoa mai bằng vải, chuẩn bị chào đón năm mới sắp đến. Mỗi cửa hàng có 1 cách bài trí độc đáo, bắt mắt, thu hút rất đông người đến tham quan, mua sắm, chụp ảnh.
Đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, TP.HCM rực rỡ đồ trang trí tết. Cả con đường khoác lên mình chiếc áo mới với lộng lẫy một màu đỏ tươi của các câu đối, màu vàng của hoa mai bằng vải, chuẩn bị chào đón năm mới sắp đến. Mỗi cửa hàng có 1 cách bài trí độc đáo, bắt mắt, thu hút rất đông người đến tham quan, mua sắm, chụp ảnh.
Sắc hoa lung linh khắp các con đường ở TP.HCM.
Sắc hoa lung linh khắp các con đường ở TP.HCM.
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/1/2022 - Ảnh 1

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục