Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/1/2024

10:19 04/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 4/1:

TPHCM đã có kế hoạch chăm lo cho người không được thưởng Tết, bị nợ lương

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều 3/1, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị Thường trực Thành ủy giao ban với MTTQ TP HCM và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố quý IV, năm 2023. Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Trần Kim Yến và Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP HCM Nguyễn Mạnh Cường chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM báo cáo tại hội nghị.
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, cho biết đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động. Kế hoạch này gồm 9 nội dung lớn, dự kiến sẽ chăm lo Tết với tổng số tiền là khoảng 34 tỉ đồng ở cấp thành phố và khoảng 95 tỉ đồng đối với cấp quận, huyện, cấp khu. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở cũng sẽ tổ chức chăm lo Tết tại đơn vị của mình theo khả năng mình.

Qua rà soát, từ nay đến Tết, trên địa bàn TP HCM có 56 doanh nghiệp có khả năng ngừng việc tập thể hoặc có quan hệ lao động không tốt do nợ lương hoặc không có thưởng. Bước đầu cũng xác định có 5 doanh nghiệp năm nay không có thưởng Tết.

Trước tình hình này, thành phố đã chỉ đạo cho các đơn vị, trong đó có LĐLĐ thành phố chuẩn bị nguồn dự phòng để có thể chăm lo kịp thời cho những đối tượng không được thưởng Tết hoặc bị nợ lương trong giai đoạn cận Tết. Mục tiêu là ổn định được tình hình quan hệ lao động trên địa bàn thành phố.

Tiết kiệm điện trở thành tiêu chí xét thi đua - khen thưởng

Theo báo SGGP, UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính phủ 
Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính phủ 

TPHCM phấn đấu hàng năm tiết kiệm ít nhất 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 3,5% vào năm 2025. Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà; đến hết năm 2025, phấn đấu 100% hệ thống chiếu sáng đường phố sử dụng đèn LED.

Sở Công thương được giao phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, áp dụng chế tài xử phạt đối với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức không thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng năng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện tiết kiệm nói riêng.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, đơn vị liên quan đưa nội dung tiết kiệm điện thành tiêu chí xét thi đua - khen thưởng hàng năm.

TPHCM sẽ hoàn trả học phí cho học sinh THCS

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản về triển khai Nghị quyết 36/2023/NQ-HĐND về hướng dẫn thu, sử dụng học phí năm học 2023-2024.

Chú thích ảnh: Học sinh THCS TPHCM sẽ được hoàn trả học phí trước ngày 31/1. Ảnh: Nguyễn Loan
Chú thích ảnh: Học sinh THCS TPHCM sẽ được hoàn trả học phí trước ngày 31/1. Ảnh: Nguyễn Loan

Theo đó, năm học này TPHCM chính thức áp dụng chính sách đặc thù hỗ trợ học phí theo Nghị quyết 36. Cụ thể mức học phí của từng cấp học như sau:

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/1/2024 - Ảnh 1

Trong đó, nhóm 1 gồm học sinh của các trường tại TP. Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.

Nhóm 2 gồm học sinh các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ.

Dựa trên mức học phí này, Sở hướng dẫn các trường triển khai Nghị quyết 36, thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ học phí sẽ áp dụng với trẻ mầm non, học sinh THCS, THPT công lập, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập (không bao gồm học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài). Mức hỗ trợ cụ thể như sau:

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/1/2024 - Ảnh 2

Sở đề nghị các cơ sở giáo dục công lập có học sinh THCS đã thực hiện tạm thu học phí theo công văn số 6208/SGDĐT-KHTC hoàn trả cho học sinh theo mức học phí THCS được quy định theo Nghị quyết số 28 của Hội đồng nhân dân, theo hai nhóm.

TPHCM muốn phát triển 17 công viên dọc bờ sông Sài Gòn

Báo Pháp Luật TP cho biết, liên danh tư vấn gồm Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP), Viện Quy hoạch miền Nam, Công ty TNHH Không Gian Xanh và Công ty EnCity (viết tắt là liên danh tư vấn) vừa có báo cáo lần ba - kỳ cuối lấy ý kiến chuyên gia góp ý Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 (đồ án) gửi UBND TPHCM. Đồ án nêu ra bảy chiến lược phát triển đô thị dọc bờ sông Sài Gòn.

TP.HCM muốn có nhiều công viên ven sông Sài Gòn trong tương lai. Ảnh: KIÊN CƯỜNG
TP.HCM muốn có nhiều công viên ven sông Sài Gòn trong tương lai. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Theo đó, dải đô thị bờ sông này sẽ trở thành điểm đến quý giá không thể thiếu của mọi người dân và du khách. Đồng thời, tương lai TP sẽ tổ chức dải công viên công cộng liên tục ven bờ sông, để đảm bảo khả năng tiếp cận và sử dụng các tiện ích, dịch vụ ven sông, kết nối các trung tâm sinh thái - cảnh quan, văn hóa, kinh tế...

Cụ thể, liên danh tư vấn đề xuất chia sông Sài Gòn thành ba khu vực (theo chiều dài sông) để phát triển 17 công viên ven bờ sông gồm: Khu vực phía bắc, khu vực trung tâm TP và khu vực phía nam.

Khu vực phía bắc phát triển bốn công viên ven sông: Công viên ven bờ sông gần bến đò Cá Lăng (huyện Củ Chi), công viên trung tâm mới ở quận 12 - huyên Hóc Môn, công viên bờ sông kết hợp điểm du lịch Một thoáng Việt Nam (huyện Củ Chi), công viên trung tâm mới tại Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi).

Khu vực trung tâm TP có sáu công viên: Công viên văn hóa Gò Vấp (quận Gò Vấp), Công viên Thủ Thiêm, Công viên chân cầu Phú Mỹ, khu công viên Thanh Đa, Công viên Tam Phú và Công viên Rạch Chiếc (TP Thủ Đức).

Khu vực phía nam có bảy công viên: Công viên Mũi Đèn Đỏ, Công viên khu Tân Thuận, Công viên Bắc Bình Khánh, Công viên bến Hiệp Phước, công viên trung tâm đô thị thích ứng (huyện Nhà Bè), Công viên bến Hiệp Phước, công viên trung tâm đô thị mới và công viên của khu đô thị lấn biển (huyện Cần Giờ).

Sức mua đầu năm khởi sắc, siêu thị đón lượng khách lớn

Báo Thanh Niên ghi nhận trong những ngày đầu năm 2024, thị trường mua sắm tại TP.HCM chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với sức mua tăng cao.

Không khí mua sắm tấp nập trong những ngày đầu năm 2024.
Không khí mua sắm tấp nập trong những ngày đầu năm 2024.

Đón đầu nhịp sóng ngay từ kỳ nghỉ Tết Dương lịch, hệ thống 800 điểm bán (bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Co.opOnline) thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã lên kệ nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với các chương trình được thiết kế nhằm mang lại lợi ích tối đa cho người tiêu dùng.

Các hệ thống bán lẻ đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn để người tiêu dùng chuẩn bị đón tết cổ truyền. Cụ thể như thực phẩm tươi sống luân phiên giảm giá từ 15 - 30%. Hoặc Flash sale cuối tuần - Mua ngay kẻo lỡ: áp dụng từ ngày 5 - 7.1 giảm giá từ 20 - 30% cho các sản phẩm.

Doanh nghiệp muốn hạ thuế thu nhập, tăng mức giảm trừ gia cảnh

Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về tình hình hoạt động 2023 và các kiến nghị 2024. Theo đó, HUBA nhận định sự sụt giảm nhu cầu của thị trường vẫn là khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ. 

Người dân mua sắm cuối năm tại TP.HCM - Ảnh: NGỌC HIỂN
Người dân mua sắm cuối năm tại TP.HCM - Ảnh: NGỌC HIỂN

HUBA cho rằng, một số chính sách chưa áp dụng toàn diện, như gói giảm 2% thuế VAT chưa áp dụng cho ngành có nhiều điểm nghẽn như bất động sản. Trong khi đó, thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn cao so với sức chịu đựng doanh nghiệp và chính sách giảm 30% tiền thuê đất không áp dụng cho doanh nghiệp chưa có hợp đồng thuê đất làm doanh nghiệp không tiếp cận được sự hỗ trợ chính đáng này…

HUBA kiến nghị các cơ quan chức năng cần đề xuất Quốc hội giảm thuế VAT 2% cho tất cả các ngành sản xuất hàng hóa, áp dụng đến hết 2024. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, HUBA kiến nghị giảm thuế về mức 17% cho tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp doanh nghiệp có dòng tiền kinh doanh.

Còn với thuế thu nhập cá nhân, HUBA kiến nghị cần tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người dân, tính theo tỉ lệ của mức tiền lương tối thiểu vùng, đề xuất Nhà nước cân nhắc hỗ trợ người lao động bằng chính sách miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân như đã từng áp dụng.

Năm 2024, nắng nóng gay gắt ở TPHCM đến sớm

Trên báo Tiền Phong, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, theo dự báo của các Trung tâm Khí hậu trên thế giới, trạng thái El Nino (hiện tượng nóng lên của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương) tiếp tục kéo dài từ nay cho đến khoảng tháng 4/2024 với xác suất rất cao.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo mùa nắng nóng năm 2024 ở TPHCM sẽ đến sớm, trong tháng 3/2024 sẽ có 10-20 ngày nắng nóng gay gắt. (Ảnh minh họa: PHẠM NGUYỄN)
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo mùa nắng nóng năm 2024 ở TPHCM sẽ đến sớm, trong tháng 3/2024 sẽ có 10-20 ngày nắng nóng gay gắt. (Ảnh minh họa: PHẠM NGUYỄN)

Từ tháng 1 đến tháng 3 là thời kỳ cao điểm của mùa khô Nam bộ. Tổng lượng mưa phổ biến ở khu vực TPHCM sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Trong đó từ tháng 1 đến tháng 2/2024, hầu hết không mưa hoặc chỉ có mưa nhỏ không đáng kể, tổng lượng mưa xấp xỉ và thấp hơn TBNN. Từ giữa đến cuối tháng 3/2024, mưa dông xuất hiện ở một vài nơi, tuy nhiên, tổng lượng mưa vẫn thấp hơn TBNN.

Bên cạnh đó, nhiệt độ trung bình từ tháng 1-3/2024 ở TPHCM cao hơn TBNN. Trong đó, tháng 1/2024, nhiệt độ trung bình sẽ cao hơn TBNN. Có một vài đợt giảm nhiệt với nhiệt độ thấp nhất dưới 20 độ kéo dài vài ngày. Khả năng sẽ có những ngày trời nắng nhiều và nhiệt độ cao nhất 35 và trên 35 độ xảy ra cục bộ ở một vài nơi thuộc khu vực trung tâm thành phố.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục