Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/12/2023

09:46 04/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 4/12:

20 tập thể, cá nhân được vinh danh vì hoạt động tình nguyện năm 2023

VTV đưa tin, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2023 cho 10 tập thể và 10 cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác tình nguyện vì cộng đồng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại diện 10 tập thể tiêu biểu nhận Giải thưởng Tình nguyện viên Quốc gia năm 2023. Ảnh: Minh Tân.
Đại diện 10 tập thể tiêu biểu nhận Giải thưởng Tình nguyện viên Quốc gia năm 2023. Ảnh: Minh Tân.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao tặng 3 giải thưởng phụ đến 2 tập thể và 1 cá nhân được cộng đồng bình chọn nhiều nhất. Đồng thời, trong buổi lễ, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cũng trao Bằng khen cho 200 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, những tập thể, cá nhân năm nay là những tấm gương rất xuất sắc. Gắn liền với những vấn đề thời sự nóng hổi, những nhịp đập, hơi thở của đời sống như cứu người trong các vụ hỏa hoạn, hỗ trợ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, hiến tặng máu,...

"Tôi mong qua những buổi tuyên dương như thế này nhằm tạo thêm động lực, sự khích lệ, niềm tin, trách nhiệm, khát khao của mỗi bạn để nhân lên những hành động đẹp, có ý nghĩa xã hội trong thời gian tới"- ông Lương nói.

Tuyên dương, trao học bổng đến trẻ mồ côi, khuyết tật

Báo SGGP cho biết, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM đã tổ chức chương trình trao học bổng “Vì tương lai học sinh khuyết tật” và tuyên dương học sinh giỏi mồ côi vì Covid-19. Hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao học bổng đến các em mồ côi, khuyết tật.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao học bổng đến các em mồ côi, khuyết tật.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, nhiều năm qua, hội đã xây dựng nhiều chương trình chăm lo trẻ mồ côi và người khuyết tật. Trong đó, chương trình trao học bổng “Vì tương lai học sinh khuyết tật” được thực hiện từ năm 2000, đến nay đã trao hơn 31.380 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, sau dịch Covid-19, TPHCM có hơn 2.000 trẻ mồ côi. Để hỗ trợ các em, hội thực hiện chương trình trao học bổng cho trẻ mồ côi vì Covid-19, tài trợ học phí, phương tiện học tập cho các em đến hết cấp 3. Đến nay, từ sự tài trợ của các nhà hảo tâm, hội đã giúp đỡ hơn 300 trẻ với mức chăm lo từ 2-4 triệu đồng/trẻ/năm.

Trong năm học 2023-2024, chương trình trao học bổng cho 500 học sinh, sinh viên tại các quận: 6, 7, 8, Tân Bình, Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp; cùng các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn và TP Thủ Đức. Cụ thể, cấp 1: 1 triệu đồng/suất; cấp 2: 1,2 triệu đồng/suất; cấp 3: 1,5 triệu đồng/suất và đại học, cao đẳng: 2 triệu đồng/suất.

Hơn 3.000 người tham gia hiến máu cứu người

Báo Người Lao Động cho hay, ngày 3/12, tại Trường ĐH Văn Hiến diễn ra chương trình "Chủ nhật đỏ" lần thứ 16 năm 2024. Sự kiện quy tụ gần 3.000 lượt người tham gia hiến máu là những cán bộ, giảng viên, sinh viên, người lao động của Trường ĐH Văn Hiến, Công ty Cổ phần phát triển Hùng Hậu và hơn 50 chiến sĩ cảnh sát cơ động tham gia hiến máu…

Đông đảo bạn trẻ tham gia hiến máu trong chương trình "Chủ nhật đỏ"
Đông đảo bạn trẻ tham gia hiến máu trong chương trình "Chủ nhật đỏ"

PGS-TS Nguyễn Minh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Hiến, chia sẻ: "Chủ nhật đỏ" với thông điệp "Hiến máu cứu người, sinh mệnh của bạn và tôi" là một sự kiện thường niên đầy tính nhân văn. Trường ĐH Văn Hiến vinh dự lần thứ 5 đăng cai tổ chức sự kiện ý nghĩa này. Đây là cơ hội cho sinh viên Văn Hiến nâng cao tinh thần trách nhiệm, sẻ chia yêu thương và suy nghĩ chín chắn về trách nhiệm, vai trò của mình với xã hội, cộng đồng trong thời đại mới.

Chương trình với chủ đề "Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi" do Báo Tiền Phong chủ trì phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hằng năm với mục đích phát triển phong trào hiến máu tình nguyện và giải quyết việc thiếu máu điều trị trầm trọng tại các bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán.

Tuyên dương 123 gương sinh viên, học viên Lào và Campuchia tiêu biểu năm 2023

Ngày 3/12, tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành diễn ra chương trình tuyên dương “Sinh viên, học viên Lào và Campuchia tiêu biểu TPHCM” năm 2023.

Sinh viên, học viên Lào và Campuchia tiêu biểu TP.HCM năm 2023 được nhận tuyên dương.
Sinh viên, học viên Lào và Campuchia tiêu biểu TP.HCM năm 2023 được nhận tuyên dương.

Theo báo Pháp Luật TP, đây là một trong chuỗi những hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia (9/11/1953–9/11/2023); kỷ niệm 48 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975–2/12/2023).

Danh hiệu “Sinh viên, học viên Lào và Campuchia tiêu biểu TPHCM” nhằm động viên, tuyên dương, khen thưởng các gương điển hình sinh viên, học viên Lào và Campuchia có thành tích tiêu biểu trong học tập, tham gia tích cực các hoạt động giao lưu hữu nghị khi học tập tại TPHCM.

Đến tham dự, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Trần Thu Hà gửi lời chúc mừng đến 123 sinh viên, học viên Lào, Campuchia được tuyên dương hôm nay. "Các điển hình được tuyên dương không chỉ là tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện mà còn là những nhân tố tích cực tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển bền vững"- bà Trần Thu Hà ghi nhận.

Bưu điện TP vào danh sách 100 điều thú vị của TP.HCM năm 2023

Tối 3/12, TP.HCM đã chính thức gắn bảng vàng công nhận Bưu điện TP.HCM là một trong những điểm thú vị của Thành phố. Đây cũng là hoạt động khởi động cho việc công bố 100 điều thú vị của chương trình "TP.HCM - 100 điều thú vị" 2023.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/12/2023 - Ảnh 1

Chương trình "TP.HCM - 100 điều thú vị" được phát động từ tháng 12-2022. Sau 4 tháng phát động, chương trình đã tiếp nhận 300 lượt đề cử, ứng cử trên website https://100e.visithcmc.vn/.

Đến tháng 4-2023, lễ phát động bình chọn Chương trình "TP.HCM - 100 điều thú vị" đã diễn ra trong khuôn khổ lễ khai mạc Ngày hội Du lịch TP.HCM. Các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách du lịch và người dân thành phố được mời bình chọn.

Sau gần 8 tháng triển khai, chương trình nhận được hơn 104.000 lượt bình chọn đối với 10 hạng mục tiêu thức. Mỗi tiêu thức sẽ có bộ tiêu chí riêng, và khi được bình chọn sẽ được gắn bảng vàng.

TPHCM đề xuất đầu tư thêm 160 nhà vệ sinh công cộng

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, hiện nay trên địa bàn TP có 2.169 nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) tại các khu vực như công viên, vỉa hè, quảng trường hoặc bến xe, nhà ga... Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Hiện nay, TP.HCM có 2.169 nhà vệ sinh công cộng. Ảnh: NGUYỄN CHÂU
Hiện nay, TP.HCM có 2.169 nhà vệ sinh công cộng. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

"Kết quả rà soát từ các đơn vị được giao quản lý, vận hành các NVSCC thời gian vừa qua cho thấy, với nhiều lý do chủ quan, khách quan khác nhau như ý thức sử dụng NVSCC mà thực tế hiện nay có nhiều nhà vệ sinh đã xuống cấp, thậm chí hư hỏng nặng không còn sử dụng được. Đồng thời, các trang thiết bị trong NVSCC cũng bị hư hỏng, mất cắp. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng vệ sinh và chất lượng phục vụ của NVSCC"- Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ.

Do đó, các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đã đề xuất cải tạo, nâng cấp 53 NVSCC hiện hữu. Đồng thời có 160 vị trí cần được đầu tư NVSCC mới tại công viên, chợ, bến đò, trạm chờ xe buýt...

Ngắm con đường bích họa quảng bá nét đẹp Việt Nam vừa ra mắt tại trung tâm TPHCM

Báo Tiền Phong cho hay, vừa qua, tại Trung tâm Bảo trợ – Dạy nghề và tạo việc làm TPHCM, Đoàn Thanh niên Công an TPHCM tổ chức khánh thành công trình bích họa “Việt Nam tươi đẹp”.

 Ban tổ chức bên một mảng tường bích họa vừa ra mắt.
 Ban tổ chức bên một mảng tường bích họa vừa ra mắt.

Công trình do Đoàn Công an TPHCM phối hợp các đơn vị thực hiện, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 80 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025).

Theo Đoàn Công an TPHCM, thực hiện công trình, tuổi trẻ trong lực lượng đã phối hợp các đơn vị tiến hành khảo sát, phục hồi, thi công hàng chục mảng tường bích họa với nội dung là các thắng cảnh, phong cảnh quê hương 3 miền đất nước.

Thông qua các bức họa tươi đẹp, công trình góp phần quảng bá du lịch nước nhà, đồng thời xóa bỏ những mảng tường bong tróc, chằng chịt những vết tích tô vẽ, dán bẩn trước đó.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục