Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/2/2021

10:22 04/02/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 4/2:

Hoãn chương trình họp mặt kiều bào mừng xuân Tân Sửu 2021

Theo báo SGGP, ngày 3/2, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP cho biết, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban tổ chức chương trình họp mặt kiều bào mừng Xuân Tân Sửu 2021 quyết định hoãn tổ chức buổi họp mặt vào ngày 6/2.

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP cho biết, thời gian tổ chức lại buổi họp mặt sẽ được Ban tổ chức thông báo trong thời gian tới. Đây là hoạt động thường niên cuối năm của TP nhằm thể hiện tình cảm, sự trân trọng và quan tâm sâu sắc đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Buổi họp mặt cũng là dịp để lãnh đạo TP thông tin đến kiều bào về những thành tựu của TP trên các lĩnh vực, giới thiệu định hướng phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Họp mặt kiều bào mừng xuân là hoạt động được TPHCM tổ chức hàng năm nhưng buổi họp mặt dịp Tết 2021 phải hoãn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong ảnh: Họp mặt kiều bào mừng xuân Mậu Tuất 2018. Ảnh:  VIỆT DŨNG
Họp mặt kiều bào mừng xuân là hoạt động được TPHCM tổ chức hàng năm nhưng buổi họp mặt dịp Tết 2021 phải hoãn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong ảnh: Họp mặt kiều bào mừng xuân Mậu Tuất 2018. Ảnh:  VIỆT DŨNG

Trước đó, TP có kế hoạch tổ chức họp mặt kiều bào mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 trên vào ngày 4/2, sau đó chuyển sang ngày 6/2, dự kiến có khoảng 300 kiều bào tham gia. Trước thềm họp mặt, các đại biểu sẽ tham quan tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên và tham quan toàn cảnh TP bằng xe buýt 2 tầng.

Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường hỗ trợ Gia Lai

Báo Nhân Dân đưa tin, được sự điều động của Bộ Y tế và Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, sáng 3/2, đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy đã khẩn trương lên đường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Gia Lai.

Đội phản ứng nhanh gồm ba thành viên: TS.BS Phùng Mạnh Thắng (Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Đội trưởng), ThS.BS Võ Ngọc Anh Thơ (Phó khoa Bệnh nhiệt đới) và BSCK1 Nguyễn Lý Minh Duy (Khoa Hồi sức cấp cứu).

BS Phùng Mạnh Thắng cho biết, nhiệm vụ của đội trong đợt này là khảo sát về tình hình dịch bệnh, phân luồng, sàng lọc cách ly bên các khu vực điều trị và khu vực tại bệnh viện Gia Lai. Sau đó, tùy theo diễn biến của dịch bệnh ở Gia Lai mà đội sẽ có những hỗ trợ tiếp theo, nhất là về công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường hỗ trợ tại Gia Lai. (Ảnh: BVCR)
Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường hỗ trợ tại Gia Lai. (Ảnh: BVCR)

Kiểm tra phòng dịch Covid-19 công trình giao thông làm xuyên tết

Chiều 3/2, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 những công trình giao thông thi công không nghỉ Tết Tân Sửu. Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông), cho biết nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ thi công xuyên suốt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới. Đây đều là các dự án cấp bách ở các cửa ngõ TP, góp phần giải tỏa áp lực giao thông, giảm ùn tắc trong thời gian tới đây.

Công nhân miệt mài thi công trên công trường sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh những ngày cuối năm - Ảnh: T.T.D
Công nhân miệt mài thi công trên công trường sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh những ngày cuối năm - Ảnh: T.T.D

Cụ thể, Ban giao thông phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, duy trì nhân công, thiết bị thi công xuyên suốt trong dịp tết. Đặc biệt chú trọng dồn lực cho 2 công trình là hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, những ngày gần đây dịch bệnh diễn biến phức tạp, đơn vị cần nỗ lực hoàn thành công trình đúng tiến độ và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các công nhân, kỹ sư làm việc trên công trường.

Trong buổi chiều 3/2, Ban giao thông cũng trao quà chúc tết, động viên công nhân, kỹ sư tiếp tục cố gắng thi công hoàn tất dự án trong thời gian tới.

Lãnh đạo Ban giao thông động viên công nhân, kỹ sư cố gắng làm việc trong những ngày tết - Ảnh: T.T.D.
Lãnh đạo Ban giao thông động viên công nhân, kỹ sư cố gắng làm việc trong những ngày tết - Ảnh: T.T.D.

Đầu tư 2.150 tỉ đồng lắp camera giám sát toàn Hà Nội, TPHCM

Báo Thanh Niên cho hay, ngày 3/2, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình thay mặt Thủ tướng ký ban hành Quyết định 165/QĐ-Ttg phê duyệt đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự (ANTT) và xử lý vi phạm hành chính” (Đề án 165).Theo Đề án 165, từ nay đến 2025 sẽ dành kinh phí khoảng 2.150 tỉ đồng để triển khai 3 dự án:

Xây dựng trung tâm dữ liệu dùng chung, phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu camera, với kinh phí dự kiến 850 tỉ đồng, do Cục CSGT Bộ Công an làm chủ đầu tư. Trung tâm dữ liệu cũng là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu camera trên tuyến QL1A, các tuyến cao tốc trên toàn quốc và hệ thống camera giám sát của các địa phương đã đầu tư.

Từ nay đến 2025 sẽ dành kinh phí khoảng 2.150 tỉ đồng để  lắp camera giám sát toàn Hà Nội, TP.HCM.
Từ nay đến 2025 sẽ dành kinh phí khoảng 2.150 tỉ đồng để  lắp camera giám sát toàn Hà Nội, TP.HCM.

2 dự án còn lại là nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ ANTT, xử lý vi phạm cho Phòng CSGT Hà Nội và TPHCM, với kinh phí dự kiến cho mỗi dự án là 650 tỉ đồng, do Công an TP Hà Nội và Công an TPHCM làm chủ đầu tư. 2 dự án này nhằm để quản lý tập trung toàn bộ camera giám sát của TP (huy động tối đa các camera giám sát của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đã lắp đặt); điều phối toàn bộ hoạt động giao thông và tự động giám sát ANTT trên địa bàn TP; tích hợp bản đồ số quản lý các camera lắp đặt trên địa bàn TP và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số xe, giám sát các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và các đối tượng cần kiểm soát…

Dùng trực thăng đưa 1 người nước ngoài cần cấp cứu từ vùng biển BR-VT về TPHCM

Theo báo Người Lao Động, ngày 3/2, Bệnh viện FV (TPHCM) cho biết vừa cứu một thuyền viên người nước ngoài bị vỡ ruột thừa cấp khi đang làm nhiệm vụ trên tàu. 

Bệnh nhân là ông E.J.L (31 tuổi, quốc tịch Philippines), đang làm việc trên tàu Northern Endeavour (Tuvalu), khi đi ngang qua vùng biển tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có triệu chứng sốt và đau bụng dữ dội, cần được cấp cứu. Ngay lập tức, thuyền trưởng phát công văn để làm thủ tục đưa bệnh nhân vào đất liền.

Ngày 1/2, bệnh nhân được trực thăng cấp cứu đưa về sân bay Tân Sơn Nhất và được tiếp nhận, điều trị tại Bệnh viện FV. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và khám chữa bệnh được áp dụng theo đúng quy trình sàng lọc và phòng, chống Covid-19.

Bệnh nhân được đưa về đất liền
Bệnh nhân được đưa về đất liền

Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện FV, ông L. được đưa vào phòng áp lực âm cách ly và chăm sóc y tế. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm phúc mạc khu trú do ruột thừa viêm vỡ. Ca mổ khẩn được thực hiện.

Sau mổ, bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 1 cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình phòng, chống lây nhiễm, bệnh nhân vẫn được cách ly tại bệnh viện theo đúng quy trình cho người nhập cảnh.

Sở LĐTB-XH TP chuyển trụ sở làm việc về lại quận 3

Thông tin khác từ báo SGGP, ngày 3/2, Giám đốc Sở LĐTB-XH TP Lê Minh Tấn cho biết, từ ngày 22/2 Sở LĐTB-XH TP chuyển trụ sở làm việc, từ địa chỉ số 31 đường số 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM, về địa chỉ số 159 Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM.

Như vậy, sau 2 năm (2019 - 2020) di dời để xây trụ sở mới, đến nay việc xây dựng đã hoàn thành trước tiến độ và Sở LĐTB-XH TP đã sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp tại trụ sở khang trang ngay tại quận 3.

Các chức năng hoạt động và thông tin liên lạc, số diện thoại của Sở LĐTB-XH TP không thay đổi.

Trụ sở mới của Sở LĐTB-XH TPHCM tại quận 3 hoàn thành vượt tiến độ sau 19 tháng thi công
Trụ sở mới của Sở LĐTB-XH TPHCM tại quận 3 hoàn thành vượt tiến độ sau 19 tháng thi công

Tuổi trẻ TPHCM hưởng ứng "Ngày thanh niên cùng hành động"

Thông tin từ báo Tiền Phong, sáng 3/2, Thành Đoàn TP tổ chức lễ phát động “Ngày thanh niên cùng hành động”.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Ngô Minh Hải, cho biết “Ngày thanh niên cùng hành động” là phương thức chỉ đạo, nhằm tạo động lực để đưa đoàn viên, thanh niên vào hành động cụ thể cho tổ chức Đoàn. Đây là dịp để mỗi đoàn viên, hội viên, thanh niên nâng cao nhận thức, khẳng định niềm tin son sắt của tuổi trẻ đối với Đảng; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, hội viên, thanh niên thể hiện tinh thần tiên phong, sáng tạo, xung kích, tình nguyện; nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng hoạt động Đoàn.

Theo anh Ngô Minh Hải, trong “Ngày thanh niên cùng hành động” năm nay, Thành Đoàn triển khai hàng loạt động tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn TP như: ra quân các đội hình phản ứng nhanh, xung kích đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức chương trình “Xuân chiến sỹ” - Mang Tết về các chốt biên phòng trên sông; tổ chức hoạt động “Chợ xanh” tuyên truyền vận động tiểu thương hạn chế sử dụng túi ni lông, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không xả rác ra đường, khuôn viên trong quá trình kinh doanh;…

Phát động đợt hoạt động "Ngày thanh niên cùng hành động".
Phát động đợt hoạt động "Ngày thanh niên cùng hành động".

Thực hiện đợt hoạt động, các cấp bộ Đoàn thành phố tổ chức thăm và tặng 1.759 phần quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách có công ở các khu căn cứ của Thành Đoàn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; tổ chức chương trình “Nghĩa tình biên giới” thăm và tặng 203 phần quà cho chiến sỹ và gia đình các chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biên giới, biển đảo; thăm hỏi và tặng 1.210 phần quà cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên khuyết tật; tặng 100 phần quà tại Trung tâm nuôi dưỡng cha mẹ liệt sỹ Thị Nghè;...

Ngoài ra, tổ chức 50 chuyến bán hàng bình ổn thị trường phục vụ cho 20.000 lượt thanh niên công nhân và người dân; tặng 1.500 phần quà và tổ chức hoạt động tại 20 khu lưu trú văn hóa có đông thanh niên công nhân không về quê đón Tết cùng gia đình; tổ chức chăm lo cho 4.650 em thiếu nhi tại các trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội trẻ em, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật;...

Tặng quà cho các đảng viên lão thành tại lễ phát động.
Tặng quà cho các đảng viên lão thành tại lễ phát động.
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/2/2021 - Ảnh 1
Chương trình cũng tặng quà Tết cho 26 cán bộ Đoàn tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn.
Chương trình cũng tặng quà Tết cho 26 cán bộ Đoàn tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn.
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/2/2021 - Ảnh 2
Dịp này, các đội hình thanh niên tình nguyện cũng ra quân đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Tân Sửu 2021.
Dịp này, các đội hình thanh niên tình nguyện cũng ra quân đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Tân Sửu 2021.

Triệt phá đường dây chuyên làm bằng sư phạm, y khoa giả 

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an phối hợp với Công an TPHCM vừa triệt phá đường dây chuyên làm giả bác sỹ y khoa, đại học sư phạm.

3 nghi can trong đường dây này vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức trên không gian mạng gồm: Vũ Xuân Nghĩa, (32 tuổi), Lê Huỳnh Duy Anh, (26 tuổi); Vương Huỳnh Phát Đạt, (29 tuổi). Nội dung trên VOV.vn.

Bằng giả bác sĩ giả được in sẵn tên chuẩn bị chuyển cho người mua.
Bằng giả bác sĩ giả được in sẵn tên chuẩn bị chuyển cho người mua.

Khám xét nhà 3 nghi can tại quận 12 và Gò Vấp, cơ quan điều tra thu giữ 4 máy tính chứa các dữ liệu thiết kế, cùng nhiều thiết bị in phôi giấy tờ giả, làm con dấu. Trong số 3600 phôi bằng các loại (Đại học, Cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung học phổ thông) cơ quan chức năng phát hiện nhiều bằng bác sỹ y khoa, đại học sư phạm đã được in sẵn tên, chưa kịp chuyển cho người mua.

Theo cơ quan công an, đường dây này hoạt động rất tinh vi, có tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng: Đối tượng in ấn, sản xuất; đối tượng lập và quản trị các trang web nhận, rao bán làm bằng cấp, chứng chỉ giả; liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội; chuyển hàng qua các bưu cục chuyển phát nhanh. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tang vật thu giữ tại nơi ở của các đối tượng.
Tang vật thu giữ tại nơi ở của các đối tượng.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục