Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/5/2022

10:03 04/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 4/5:

Người dân trở lại TPHCM sớm, đi lại sau lễ thoải mái

Đến tối 3/5, các cửa ngõ TPHCM xe cộ đông nhưng không xảy ra ùn tắc kéo dài. Xe cộ di chuyển chậm nhưng "thoải mái", không bị kẹt cứng như ngày đầu nghỉ lễ.

Theo ghi nhận của Báo Tuổi Trẻ từ chiều đến tối cùng ngày, tại trạm thu phí Long Phước trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tình hình giao thông khá ổn định, không xảy ra ùn ứ. Cầu Long Thành trước trạm thu phí - nơi "thắt cổ chai" thường xuyên bị kẹt xe vào các dịp lễ, Tết - cũng thông thoáng. 

Trạm thu phí Long Phước thông thoáng chiều 3-5 - Ảnh: Minh Hòa
Trạm thu phí Long Phước thông thoáng chiều 3-5 - Ảnh: Minh Hòa

Ghi nhận lúc 19h45 khu vực phà Cát Lái (cả 2 hướng), tình hình giao thông thông thoáng, xe cộ lác đác... Tương tự, các tuyến đường gần đó như Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Mai Chí Thọ… giao thông ổn định, không xảy ra ùn ứ.

Trước đó khoảng 16h30, tại khu vực này lượng xe máy bắt đầu đông dần, tuy nhiên không bị ùn ứ. Khoảng 6 nhân viên của phà Cát Lái được bố trí từ xa để bán vé, tránh tình trạng dồn ứ xảy ra.

Vui chơi, giải trí tại TPHCM: Lượng khách đông đảo, doanh thu khả quan

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, nhiều gia đình không đi du lịch xa mà chọn trải nghiệm tại chỗ với các điểm đến là khu vui chơi, rạp chiếu phim, sân khấu, bảo tàng và Đường sách.

Báo SGGP ghi nhận, lượng khách đổ về Thảo cầm viên Sài Gòn (quận 1) những ngày qua tăng đột biến, kể cả khi mưa to vẫn có cả ngàn khách đợi ở khu vực soát vé để vào tham quan.

Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn, cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, đơn vị đón khoảng hơn 90.000 lượt du khách. Theo ông, con số này là tín hiệu vui và dù khá đông đúc nhưng Thảo cầm viên vẫn đủ không gian để tiếp đón bà con, du khách xa gần.

Dù ảnh hưởng thời tiết xấu nhưng Đường sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình) vẫn đón đông đảo bạn đọc đến tham quan và mua sách trong dịp lễ. Theo chị Huỳnh Thị Thanh Thúy, Trưởng Văn phòng - Sự kiện Đường sách TPHCM, khách đến Đường sách trong 4 ngày qua chủ yếu là các gia đình, đặc biệt là cha mẹ dắt theo con cái, mua và tặng sách cho con như món quà ngày lễ. Ước tính, trong 4 ngày nghỉ lễ, Đường sách TPHCM đón khoảng 15.000 lượt khách với gần 10.000 cuốn sách bán ra. 

Đông đảo khán giả tham gia giao lưu cùng đoàn phim Nghề siêu dễ
Đông đảo khán giả tham gia giao lưu cùng đoàn phim Nghề siêu dễ

Dịp này, các bảo tàng tại TPHCM cũng ghi nhận tình hình khác tham quan khởi sắc; Công viên Văn hóa Đầm Sen đón hơn 40.000 lượt khách tham quan, vui chơi và giải trí; Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên đón hơn 75.000 lượt khách tham quan. các sân khấu kịch cũng sáng đèn liên tục; hiện tượng cháy vé cũng diễn ra ở một số cụm rạp chiếu phim…

Hạn chót nộp hồ sơ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà tại TPHCM là 15/8/2022

Theo báo Người Lao Động, Bảo hiểm xã hội TPHCM có Công văn 2220/BHXH-QLT về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, trong đó, có nêu hạn chót nộp hồ sơ nhận tiền hỗ trợ thuê nhà là ngày 15/8/2022.

Quy trình thực hiện thủ tục xác nhận danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà như sau:

Đối với người lao động đang làm việc tại trong các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm đủ điều kiện nhận hỗ trợ, người sử dụng lao động lập Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi quản lý thu BHXH. 

Công nhân ở trọ tại TPHCM rất mong nhận được tiền hỗ trợ thuê trọ ẢNH: Huỳnh Như
Công nhân ở trọ tại TPHCM rất mong nhận được tiền hỗ trợ thuê trọ ẢNH: Huỳnh Như

Đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm đủ điều kiện nhận hỗ trợ, lập Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (Mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ) gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi quản lý BHXH.

Thời hạn nộp hồ sơ là trước ngày 15 hàng tháng. Chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.

Trường hợp đơn vị thực hiện lập hồ sơ không đúng đối tượng theo quy định, chậm trễ hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Hơn 108.000 người có việc làm trong 4 tháng đầu năm

Một thông tin khác trên báo Người Lao Động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết trong tháng 4/2022, thành phố đã giải quyết việc làm cho 27.985 lượt người. Như vậy, trong 4 tháng đầu năm 2022, thành phố đã giải quyết việc làm cho 108.503 lượt người (đạt 36,17% kế hoạch năm), tăng 1,67% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ứng viên tìm kiếm cơ hội tại một hội chợ việc làm được tổ chức ở TPHCM
Ứng viên tìm kiếm cơ hội tại một hội chợ việc làm được tổ chức ở TPHCM

Trong quý II/2022, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM (FALMI) cho biết, TP cần khoảng 59.600 - 65.500 lao động.

Trong đó, cầu tuyển dụng trong doanh nghiệp (DN) nhà nước chỉ 1,17% tổng nhu cầu nhân lực; nhu cầu DN ngoài nhà nước chiếm 89,66%; DN có vốn đầu tư nước ngoài là 9,17%. Nhu cầu nhân lực tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 65,41% tổng nhu cầu nhân lực năm 2022, tiếp đó là khu vực công nghiệp - xây dựng (33,63%) và khu vực nông - lâm nghiệp, thủy sản (0,96%).

Bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lý và giáo viên

Báo SGGP cũng cho biết, nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các cấp học, bậc học kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện phương pháp giảng dạy hiện đại, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức các lớp bồi dưỡng hè theo 2 hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành. 

Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức các lớp bồi dưỡng hè cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành.
Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức các lớp bồi dưỡng hè cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành.

Dự kiến, các lớp bồi dưỡng hè kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8/2022 theo hình thức bồi dưỡng tập trung kết hợp với sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn, kết hợp thêm quá trình tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, các hoạt động hội thảo, tổ chức tham quan học tập trao đổi kinh nghiệm trong năm học.

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trường học phải chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong hè và cả năm học phù hợp với đặc điểm từng ngành học, bậc học tại đơn vị.

TPHCM giải thể các bệnh viện dã chiến đã tạm ngưng hoạt động trước đó

Sở Y tế TPHCM cho biết nếu tình hình dịch COVID-19 không có diễn biến bất thường sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ giải thể các bệnh viện dã chiến thành phố đã tạm ngưng hoạt động. Nội dung đăng tải trên VOV.

Theo Sở Y tế TPHCM, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát. Tính đến nay, toàn TP chỉ còn dưới 5.000 trường hợp F0 đang điều trị (chủ yếu là tại nhà), số ca nặng cần thở máy xâm lấn tiếp tục giảm (hiện nay chỉ còn dưới 20 ca) và không có ca tử vong do COVID-19 trong hơn 3 tuần qua. Hiện cả Thành phố chỉ còn 1 phường/xã có cấp độ dịch 2, tất cả đều đạt cấp độ 1. 

Tại TP.HCM, số ca mắc COVID-19 nặng tiếp tục giảm. (Ảnh tư liệu)
Tại TP.HCM, số ca mắc COVID-19 nặng tiếp tục giảm. (Ảnh tư liệu)

Theo kế hoạch, TP ngưng hoạt động các trạm y tế lưu động, việc quản lý F0 tại nhà hiện nay do các trạm y tế đảm trách với sự trợ giúp của các công cụ chuyển đổi số, tập trung chủ yếu vào việc quản lý và chăm sóc những người thuộc nhóm nguy cơ.

TP cũng giải thể các bệnh viện dã chiến Thành phố đã tạm ngưng hoạt động trước đó. Đối với các bệnh viện dã chiến 3 tầng còn hiện hữu, sẽ duy trì hoạt động Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, tạm ngưng hoạt động dã chiến 3 tầng số 14 và 16; ngưng hoạt động tầng 3 của Bệnh viện dã chiến 3 tầng Tân Bình do Bệnh viện Thống Nhất phụ trách.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục