Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/5/2023

09:40 04/05/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 4/5:

Giao thông tại TPHCM thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Chiều 3/5, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân từ các tỉnh, thành đã quay lại TPHCM để học tập và làm việc. Theo ghi nhận của báo Tiền Phong, tình hình giao thông ở các hướng cửa ngõ thành phố cùng khu vực sân bay, bến xe đều khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Đến khoảng 17h ngày 3/5, cửa ngõ phía tây TPHCM vẫn khá thông thoáng. Đường dẫn cao tốc TPHCM – Trung Lương, Võ Trần Chí và quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) lưu lượng phương tiện lưu thông từ các tỉnh miền Tây về TPHCM bình thường, ổn định.
Đến khoảng 17h ngày 3/5, cửa ngõ phía tây TPHCM vẫn khá thông thoáng. Đường dẫn cao tốc TPHCM – Trung Lương, Võ Trần Chí và quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) lưu lượng phương tiện lưu thông từ các tỉnh miền Tây về TPHCM bình thường, ổn định.

Tại khu vực cửa ngõ phía tây TPHCM, từ khoảng 16h, lưu lượng phương tiện di chuyển trên tuyến đường quốc lộ 1 (hướng các tỉnh miền Tây về TPHCM) bắt đầu gia tăng khiến một số nút giao thông trên quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TPHCM) xảy ra tình trạng đông đúc trong một số thời điểm. Lực lượng CSGT đã được huy động điều tiết giao thông tại các "điểm nóng".

Đến khoảng 17h ngày 3/5, cửa ngõ phía tây TPHCM vẫn khá thông thoáng. Đường dẫn cao tốc TPHCM – Trung Lương, Võ Trần Chí và quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) lưu lượng phương tiện lưu thông từ các tỉnh miền Tây về TPHCM bình thường, ổn định.

Cũng trong chiều 3/5, các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng, Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ đều khá đông đúc phương tiện. Tuy nhiên không xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài.

Ngành bán lẻ hoạt động hết công suất phục vụ nghỉ lễ

Báo cáo nhanh từ một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM cho thấy, sức mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong kỳ nghỉ dài ngày này tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày thường. Sức mua tăng tập trung vào nhóm ngành hàng rau củ, quả; thủy hải sản; thực phẩm đông lạnh và sơ chế; thực phẩm chế biến sẵn; bia, nước giải khát... Thông tin trên Vietnamplus.

Nhóm hàng rau xanh được người dân Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên lựa chọn cho các bữa ăn hằng ngày. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Nhóm hàng rau xanh được người dân Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên lựa chọn cho các bữa ăn hằng ngày. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Đại diện MM Mega Market cho hay, ngoài chuẩn bị và sẵn sàng nguồn cung tăng hàng hóa lên đến 25%-30%, trung tâm chào mừng đại lễ với hàng loạt ưu đãi cho hơn 1.000 mặt hàng với giá cả cạnh tranh nhất. Song song đó, MM Mega Market kết hợp cùng 200 nhà cung cấp lớn trong nước cung ứng 500 mặt hàng thực phẩm chế biến, nước giải khát, nhu yếu phẩm... với giá bình ổn.

Đặc biệt, những quầy phục vụ đồ ăn, thức uống tại chỗ ở nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM như Giga Mall, Aeonmall, MM Mega Market, Co.opXtra... cũng nhộn nhịp khách hàng là những gia đình mua sắm kết hợp ăn uống.

Riêng một số chuỗi cửa hàng đồ ăn, thức uống nằm trong trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị như Phúc Long Coffee & Tea, Highland Coffee, Trung Nguyên Legend Cafe, Starbucks Coffee... cũng tập trung đông đúc giới trẻ và khách hàng trong những ngày nghỉ lễ vừa qua.

Hôm nay (4/5), bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2023

Theo VOH, từ ngày 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5, học sinh đang học lớp 12 chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/5/2023 - Ảnh 1

Thí sinh tự do cũng đăng ký thi tốt nghiệp THPT trong khoảng thời gian này, tuy nhiên, hình thức đăng ký dự thi là trực tiếp tại đơn vị do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, hướng dẫn học sinh đang học lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức trực tuyến trong thời gian quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra vào các ngày 28 và 29/6. Chiều 27/6 thí sinh sẽ có mặt tại các hội đồng thi để làm thủ tục dự thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT về cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Thí sinh bắt buộc phải làm 4/5 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và chọn thi một trong hai bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong đó, bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, người lao động được nghỉ 4 ngày vào dịp Quốc khánh 2023

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 trong 4 ngày liên tục.

Sau kỳ nghỉ dài dịp 30/4 -1/5, người lao động tiếp tục được nghỉ lễ Quốc khánh trong 4 ngày liên tục.
Sau kỳ nghỉ dài dịp 30/4 -1/5, người lao động tiếp tục được nghỉ lễ Quốc khánh trong 4 ngày liên tục.

Báo Phụ Nữ TP cho biết, đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 1 ngày nghỉ hằng tuần và 1 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định của Bộ luật Lao động.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã thông báo, công chức, viên chức, người lao động nghỉ chế độ thứ Bảy, Chủ nhật được nghỉ ngày Quốc khánh trong 4 ngày liên tục, từ thứ Sáu 1/9 đến hết ngày 4/9/2023.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp. Đối với người lao động không phải là công chức, viên chức, người sử dụng lao động quyết định lựa chọn phương án nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023.

Trong 3 tháng, 22.612 doanh nghiệp tại TPHCM ‘biến mất’

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, Cục Thuế TPHCM cho biết, trong quý 1 có 12.486 doanh nghiệp thành lập mới, nhưng có đến 22.612 doanh nghiệp "biến mất" khỏi thị trường.

Trong 3 tháng đầu năm, số doanh nghiệp rời khỏi thị trường gần gấp đôi so với số doanh nghiệp thành lập mới - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong 3 tháng đầu năm, số doanh nghiệp rời khỏi thị trường gần gấp đôi so với số doanh nghiệp thành lập mới - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong số này có 249 doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể, 3.720 doanh nghiệp ngưng hoạt động. Còn lại 13.628 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng 16,88% so với cùng kỳ 2022. 5.264 doanh nghiệp khác đã bỏ địa chỉ kinh doanh.

Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, các chỉ tiêu kinh tế đều có dấu hiệu giảm. Thị trường bất động sản, thị trường tài chính gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, việc khan hiếm về đơn hàng, nguồn vốn, cộng với sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh là nguyên nhân khiến số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường nhiều hơn số doanh nghiệp thành lập mới.

TPHCM 'giải mã' việc chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp tụt hạng

Báo Thanh Niên cho hay, Sở Nội vụ vừa báo cáo Thường trực UBND TPHCM kết quả phân tích Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022).

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Theo kết quả SIPAS 2022 được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố cách đây nửa tháng, TPHCM đạt 78,38%, xếp hạng 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 4 bậc so với năm 2021 và thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc T.Ư. Đây là kết quả phân tích từ 2.279 phiếu thu về trong số 2.700 mẫu khảo sát tại 6 địa bàn: TP.Thủ Đức, Q.1, Q.Tân Bình, Q.Tân Phú, H.Hóc Môn và H.Củ Chi.

Trong các chỉ số được khảo sát nổi lên 2 vấn đề là thái độ của công chức chưa chuẩn mực và thủ tục hành chính giải quyết chậm trễ. Cụ thể, tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu người dân chiếm tỷ trọng tương đối cao, khoảng 31%. Đồng thời, vẫn tồn tại tình trạng công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí theo quy định, chiếm tỷ lệ hơn 30%. Cả hai kết quả nêu trên đều tăng cao so với năm 2021. "Đây là vấn đề đáng báo động", báo cáo của Sở Nội vụ nêu.

5 ngày nghỉ lễ có 17 ca tử vong do Covid-19

Thông tin trên báo SGGP, chiều qua, tổng hợp tình hình khám chữa bệnh, cấp cứu từ các bệnh viện trong cả nước của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, sau 5 ngày nghỉ lễ (từ 29/4 đến 3/5), các cơ sở điều trị đã tiếp nhận 270.031 người tới khám bệnh và cấp cứu, trong đó có 99.747 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú và 1.241 ca tử vong.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/5/2023 - Ảnh 2

Liên quan tới tình hình khám cấp cứu do tai nạn giao thông có 5.725 trường hợp phải cấp cứu, trong đó có 1.385 bệnh nhân phải chuyển viện.

Đặc biệt, đối với công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19, sau 5 ngày nghỉ lễ, có 4.618 người bệnh tới khám Covid-19, trong đó có 2.477 ca phải nhập viện điều trị nội trú và có tới 17 bệnh nhân Covid-19 nặng tử vong.

Tin cùng chuyên mục