Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/8/2022

09:46 04/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 4/8:

Sẽ bổ sung mục nơi sinh trên hộ chiếu mới

Thông tin trên báo Thanh niên, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho hay mẫu hộ chiếu mới tuân thủ đúng các nội dung trong luật Xuất nhập cảnh; thoả mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

“Nhiều quốc gia cũng không ghi nơi sinh như Thuỵ Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc… và đây là điều bình thường. Hầu hết các nước vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Chỉ một số nước tạm thời chưa công nhận do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật”, ông Tô Ân Xô nói.

Bộ Công an sẽ bổ sung phần ghi chú nơi sinh trong hộ chiếu mới
Bộ Công an sẽ bổ sung phần ghi chú nơi sinh trong hộ chiếu mới

Dù vậy, để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, làm việc, du lịch… ông Xô cho hay, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp cùng đối tác 3 nước trên xử lý các vấn đề mang tính kỹ thuật và tin rằng “sẽ sớm giải quyết được”.

“Trước mắt chúng tôi sẽ bổ sung phần ghi chú nơi sinh trong hộ chiếu mới, nếu cần. Công dân đến muốn bổ sung thì đến Cục Xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung”, ông Tô Ân Xô nói.

51 điểm nguy cơ sốt xuất huyết đã được báo qua ứng dụng y tế trực tuyến

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh trên địa bàn, Sở Y tế TPHCM đã cập nhật và bổ sung nội dung phản ánh nơi có nhiều lăng quăng, muỗi trong ứng dụng "Y tế trực tuyến". Thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Người dân có thể phản ánh đến Sở Y tế những địa điểm trong cộng đồng có nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết qua chụp ảnh, quay clip hoặc nhắn tin phản ánh với địa chỉ cụ thể.

Khi nhận được những phản ánh này, HCDC sẽ xác nhận và chuyển thông tin phản ánh đến chính quyền địa phương để xử lý, trong đó có việc xử phạt hành chính theo quy định. TP kêu gọi người dân tiếp tục phản ánh thông qua ứng dụng này.

Nhân viên y tế xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (TP.HCM) tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết - Ảnh: THU HIẾN
Nhân viên y tế xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (TP.HCM) tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết - Ảnh: THU HIẾN

Tính đến nay đã có 51 điểm nguy cơ được người dân phản ánh có khả năng phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết đã được Thanh tra Sở Y tế TP và lực lượng chính quyền địa phương xử lý triệt để. Các trường hợp này bị xử phạt hành chính theo nghị định 117/2020/NĐ-CP hoặc yêu cầu chủ nhà dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ khu vực xung quanh, tổ chức phun thuốc diệt muỗi tại khu vực.

Môn lịch sử là môn học bắt buộc ở bậc THPT

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Bộ Giáo dục và đào tạo vừa ban hành thông tư rút gọn sửa đổi, bổ sung cho chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo đó môn lịch sử có sự điều chỉnh.

Cụ thể, sẽ điều chỉnh một số nội dung trong chương trình tổng thể và chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử bảo đảm yêu cầu "thiết kế môn lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh".

Môn lịch sử sẽ nằm trong nhóm môn học bắt buộc với tất cả học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT - Ảnh: VĨNH HÀ
Môn lịch sử sẽ nằm trong nhóm môn học bắt buộc với tất cả học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT - Ảnh: VĨNH HÀ

Việc sửa đổi, bổ sung trên cơ sở đảm bảo giữ ổn định về quan điểm, mục tiêu, cấu trúc, lộ trình triển khai thực hiện của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, môn học lịch sử (từ môn học lựa chọn thuộc nhóm môn khoa học xã hội) trở thành môn học bắt buộc.

Trường học hỗ trợ phụ huynh mua sách giáo khoa

Trước khó khăn của phụ huynh về việc tìm mua sách giáo khoa theo chương trình mới, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM sẽ phối hợp với các đơn vị để cung ứng sách cho học sinh. Thông tin trên báo Pháp Luật TP.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc tư vấn tổ hợp môn cho phụ huynh và học sinh lớp 10 cũng như SGK đã được nhà trường hoàn tất. Trước khi TP ban hành danh mục SGK được phê duyệt, cuối tháng 3, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn gửi các trường về việc chọn SGK. Theo đó, các thầy cô trong các tổ bộ môn đều nhận bản giấy lẫn bản điện tử SGK lớp 10 các môn của các nhà xuất bản. Sau một thời gian nghiên cứu, các tổ bộ môn họp bàn tìm ra các đầu sách phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường, biểu quyết bằng phiếu kín và gửi hội đồng thẩm định của nhà trường duyệt.

Học sinh tìm hiểu bộ SGK lớp 7 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Học sinh tìm hiểu bộ SGK lớp 7 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Sau khi TPHCM ban hành quyết định phê duyệt danh mục SGK, trường đã cho các tổ chuyên môn rà soát xem đầu sách các tổ đã chọn có nằm trong danh mục SGK được UBND TP phê duyệt hay không. Từ đó hiệu trưởng có căn cứ và cơ sở để ban hành danh mục SGK lớp 10 sử dụng cho nhà trường từ năm học 2022-2023.

Tương tự, Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp cũng đăng danh mục SGK lớp 7 được chọn lên trang web của trường để phụ huynh tiện theo dõi.

Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đến TPHCM tìm kiếm cơ hội đầu tư

Cũng trên báo Pháp Luật TP, ngày 3/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7 khai mạc bốn triển lãm thương mại quốc tế chuyên ngành giấy, sơn phủ, cao su, nhựa hàng đầu tại Việt Nam. Triển lãm là cơ hội tốt cho các DN hợp tác, trao đổi thương mại thúc đẩy lĩnh vực ngành nghề của mình phát triển.

Doanh nghiệp Ấn Độ quảng bá thông tin đến khách tham quan triển lãm.
Doanh nghiệp Ấn Độ quảng bá thông tin đến khách tham quan triển lãm.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục hóa chất (Bộ Công Thương), cho biết, rất ấn tượng khi triển lãm thu hút sự tham gia của 150 DN đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt là sự hiện diện của 50 DN đến từ Ấn Độ.

Tham gia triển lãm, các DN Ấn Độ giới thiệu các sản phẩm hóa chất và giấy. Đồng thời gặp gỡ trực tiếp các DN Việt Nam để cùng hợp tác kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nói trên của Ấn Độ sang Việt Nam.

Trên 1 triệu lao động được xác nhận để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Báo Lao động cho hay, đến chiều 3/8, BHXH TPHCM đã xác nhận cho 1.065.060 người lao động đang làm việc tại 27.747 doanh nghiệp đang tham gia BHXH bắt buộc để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Trong đó, có 996.265 người lao động đang làm việc tại 21.963 đơn vị, doanh nghiệp, và 68.795 lao động người quay trở lại thị trường lao động ở 5.784 đơn vị, doanh nghiệp.

Đã có hơn 1 triệu người lao động tại TPHCM được xác nhận tham gia BHXH để được hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà. Ảnh: Nam Dương
Đã có hơn 1 triệu người lao động tại TPHCM được xác nhận tham gia BHXH để được hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà. Ảnh: Nam Dương

BHXH TPHCM cũng lưu ý, đối với người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp các cơ quan, đơn vị sẽ nộp hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022 và có thể nộp hồ sơ hằng tháng hoặc gộp 2 tháng hoặc 3 tháng. Còn đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động, thời gian nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.

Triển lãm quốc tế về kỹ thuật, phương tiện PCCC-CNCH diễn ra tại TPHCM

Được sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Cục Công nghiệp An ninh, Bộ Công an và các cơ quan hữu quan; Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam - VIETFAIR phối hợp với Công ty Messe Frankfurt (H.K.) Limetted - CN Đài Loan thuộc Tập đoàn Messe Frankfurt tổ chức 'Triển lãm Quốc tế về Kỹ thuật, Phương tiện PCCC&CNCH và Thiết bị An toàn, Bảo vệ, Tòa nhà thông minh năm 2022 - Fire Safety & Rescue Vietnam - Secutech Vietnam 2022 - SMAbuilding 2022'.

Một cuộc triển lãm các thiết bị PCCC và CNCH
Một cuộc triển lãm các thiết bị PCCC và CNCH

Triển lãm diễn ra từ ngày 18 đến 20/8/2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TPHCM) với 320 gian hàng, hơn 250 đơn vị giới thiệu sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực an ninh, an toàn, PCCC&CNCH, các thiết bị ứng dụng cho khu công nghiệp, giao thông, ngân hàng, hệ thống bán lẻ, tòa nhà, nhà thông minh… của các cơ quan, tổ chức, nhà sản xuất, nhà cung cấp hàng đầu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Anh, Ấn Độ, Australia, Bungari, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Italia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Việt Nam…

Vân Anh - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục