Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/1/2023

10:01 05/01/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/1:

Hàng loạt sự kiện văn hóa chào mừng kỷ niệm Xuân Mậu Thân 1968

Báo SGGP đưa tin, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM đã khai mạc cụm triển lãm Kỷ niệm 55 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 với chủ đề Lịch sử khắc ghi. Triển lãm diễn ra từ ngày 4-15/1 tại 3 địa điểm: Công viên Lam Sơn, dọc đường Đồng Khởi (đoạn trước Sở VH-TT TPHCM) và Hội trường Thống Nhất.

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.
Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Cùng thời điểm, tại đường Đồng Khởi (khu vực đối diện Công viên Chi Lăng), ban tổ chức cũng trưng bày 50 hình ảnh với chủ đề Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - Bản hùng ca Xuân Mậu Thân 1968.

Từ ngày 5 đến hết ngày 9/1, tại Đường sách TPHCM sẽ diễn ra tuần lễ các hoạt động kỷ niệm 55 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, mở đầu là cuộc giao lưu với các nhân chứng lịch sử diễn ra sáng 5/1.

Các đơn vị xuất bản và Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu 55 tựa sách, tư liệu tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, con người Sài Gòn - TPHCM; hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của quân và dân cả nước và Sài Gòn - TPHCM; sự kiện Xuân Mậu Thân 1968.

Dịp này, Sở Du lịch cũng ra mắt cẩm nang du lịch tuyên truyền, giới thiệu các địa điểm, di tích lịch sử, di tích kiến trúc nghệ thuật tại TPHCM gắn với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968…

Tuyên dương 17 cá nhân hiến máu tình nguyện trên 70 lần

Theo báo Pháp Luật TP, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TPHCM vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hiến máu tình nguyện 2022 và phát động chiến dịch hiến máu dịp Tết Nguyên đán "Lễ hội xuân hồng" 2023.

17 cá nhân hiến máu trên 70 lần được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
17 cá nhân hiến máu trên 70 lần được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Có 17 cá nhân hiến máu tình nguyện trên 70 lần vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022.

Ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP cho biết, năm 2022 TP đã vận động và tiếp nhận được 244.934 túi máu (tương ứng 337.208 đơn vị máu), đạt trên 111 % chỉ tiêu năm 2022. Kết quả này đã đảm bảo được nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị cho hơn 150 bệnh viện trên địa bàn TP và hỗ trợ một số tỉnh miền Tây Nam bộ.

TPHCM không để dịch Covid-19 bùng phát

Báo Thanh Niên cho biết, trước những nguy cơ diễn biến phức tạp của các dịch bệnh, sự xuất hiện các biến thể mới của chủng Omicron như biến chủng phụ BA.2.75, UBND TPHCM đã ban hành công văn gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các sở, ngành, đoàn thể, UBND quận huyện và TP.Thủ Đức về việc triển khai Chỉ thị 16 ngày 20/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

Tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh trên địa bàn Q.Tân Bình, TP.HCM.
Tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh trên địa bàn Q.Tân Bình, TP.HCM.

Trong đó, UBND TP chỉ đạo Sở Y tế nắm chắc diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố, trong nước và trên thế giới để kịp thời tham mưu, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Đối với UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức, UBND TP chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh, đẩy nhanh độ bao phủ vắc xin Covid-19 và chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn, tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

MobiFone lại mất sóng nhiều nơi ở TPHCM

Chiều qua, khoảng từ 16h, nhiều thuê bao di động MobiFone tại TPHCM phản ánh sóng mạng chập chờn không thể liên lạc. Đến khoảng 17h, hiện tượng "mất sóng hoàn toàn", "no service" xuất hiện trên rất nhiều thuê bao điện thoại.

Lúc 19h02, một thuê bao MobiFone vẫn chưa có sóng trở lại - Ảnh: M.A.
Lúc 19h02, một thuê bao MobiFone vẫn chưa có sóng trở lại - Ảnh: M.A.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, khu vực TPHCM "chập chờn" sóng trên phạm vi diện rộng. Nhiều người dùng không thể nhắn tin, gọi điện, thậm chí cả nhận cuộc gọi. Đến thời điểm hiện tại, các thuê bao MobiFone cho biết, sóng mạng đã có lại và việc liên lạc trở lại bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dùng nói chưa có mạng trở lại.

Đại diện MobiFone cho biết, hệ thống có hiện tượng nghẽn cục bộ, khách hàng tại một số khu vực khó sử dụng dịch vụ. MobiFone đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục hiện tượng trên nhằm đảm bảo thông suốt liên lạc cho các thuê bao tại khu vực bị ảnh hưởng. Đồng thời, đại diện MobiFone gửi lời "xin lỗi" đến người dùng vì sự cố đã xảy ra.

Cần Giờ kiến nghị miễn học phí, tiền ăn trưa cho học sinh xã đảo

Báo Phụ Nữ TP cho hay, tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT chiều 4/1 về những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, huyện Cần Giờ kiến nghị được miễn, cấp bù học phí và tiền học buổi 2, tiền ăn trưa (trẻ mẫu giáo, nhà trẻ) cho học sinh xã đảo Thạnh An.

Cần Giờ kiến nghị hàng loạt các chính sách về giáo dục trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT chiều 4/1.
Cần Giờ kiến nghị hàng loạt các chính sách về giáo dục trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT chiều 4/1.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Ngọc Xuân cho hay, hiện nay đối với chính sách miễn giảm học phí 2 buổi/ngày, hỗ trợ chi phí học tập nếu áp dụng theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ thì học sinh xã đảo Thạnh An chỉ được áp dụng miễn giảm cho học sinh hộ nghèo, cận nghèo, chứ không miễn giảm hết như trước đây theo Nghị định 86/2015.

Tương tự, việc miễn giảm tiền ăn trưa cho trẻ 3, 4, 5 tuổi, nếu Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 hết hiệu lực, thay thế bằng Nghị định số 105/2020/NĐ-CP Chính phủ về quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, thì xã đảo Thạnh An cũng như những xã khác, chỉ được miễn giảm học sinh hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Thuận lợi cho dân về quê đón Tết

Theo báo Đại Đoàn Kết, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Quý Mão 2023, các địa phương đều đã có phương án, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tại thời điểm này người dân đã rục rịch về quê đón Tết. Ảnh: Lê Khánh.
Tại thời điểm này người dân đã rục rịch về quê đón Tết. Ảnh: Lê Khánh.

Đại diện Bến xe miền Đông cho biết, hầu hết các chặng xe đều được điều chỉnh tăng giá vé, do thời gian Tết Nguyên đán (gồm 10 ngày trước và 15 ngày sau Tết) chỉ chạy một chiều. Trong đó, các chặng ngắn từ TP đi các tỉnh miền Đông (Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương) chỉ tăng tối đa 40% giá vé ngày thường. Các chặng dài hơn, đi Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung sẽ tăng tối đa 60% so với giá vé ngày thường.

Tại bến xe Miền Tây, bến xe lớn thứ 2 ở TPHCM, cũng có kế hoạch phục vụ khách đi lại Tết Nguyên đán 2023 với dự báo sản lượng hành khách đi lại tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022, tập trung chủ yếu từ ngày 27, 28 và 29 Tết. Để giải tỏa khách những ngày cao điểm, bến xe dự kiến điều động từ  5 - 10 xe buýt tăng cường.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, thành phố ưu tiên tất cả các phương tiện phục vụ nhu cầu người dân đi lại dịp Tết sắp tới. Ngoài ra, để khắc phục, hạn chế các hiện tượng như chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định, Sở đề nghị Công an TPHCM chỉ đạo các lực lượng chức năng bố trí lực lượng chốt trực điều tiết phân luồng giao thông tại các khu vực điểm nóng, cửa ngõ thành phố.

“Chợ pháo” đại náo trên mạng

Báo SGGP phản ánh, cứ gần đến tết, tình trạng mua bán pháo hoa nổ (hay còn gọi là pháo nổ) lại diễn ra sôi nổi.

Pháo lậu bị lực lượng chức năng thu giữ tại TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH
Pháo lậu bị lực lượng chức năng thu giữ tại TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Tại khu vực phía Nam và TPHCM, để tiếp cận khách hàng và tránh né công an, các đối tượng lập tài khoản ảo liên tục đăng bài viết kèm hình ảnh, clip giới thiệu các loại pháo lên những nhóm mua bán hàng tết trên mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Chỉ cần gõ cụm từ: pháo nổ, pháo banh, cần mua pháo nổ… trên mạng Facebook sẽ cho ra nhiều nhóm. Trong nhóm “pháo banh 2023”, tài khoản P.Đ., đăng thông tin rao bán pháo nổ với giá loại lớn 700.000 đồng, loại nhỏ 500.000 đồng (mỗi bịch 100 viên) kèm theo hình ảnh, clip và số điện thoại liên lạc.

Với các tuyến đường ở quận 5, nhiều người cho biết, năm nay do lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát chặt chẽ nên nhiều nơi không dám buôn bán pháo như mọi năm. Thế nhưng, một số người từng buôn bán giới thiệu cho phóng viên “mối” ở khu khác, nhưng phải có tiền “cò”…

TPHCM sẵn sàng đón khách dịp Tết

Thông tin trên báo Tiền Phong, Sở Du lịch cho biết, trong dịp Tết Dương lịch 2023, thành phố đã đón khoảng 35.000 khách quốc tế, 1.600.000 lượt khách trong nước đến tham quan và 215.000 lượt khách đăng ký lưu trú, công suất phòng đạt 85% đưa doanh thu toàn ngành ước đạt gần 6.000 tỷ đồng.

Những vị khách quốc tế “xông đất” TPHCM. Ảnh: Phong Nguyễn
Những vị khách quốc tế “xông đất” TPHCM. Ảnh: Phong Nguyễn

Hiện tại những điểm du Xuân quen thuộc với du khách tại TPHCM như: Đường hoa Nguyễn Huệ, Hội hoa Xuân Tao Đàn, Phố ông Đồ, Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng, Lễ hội “Trên bến dưới thuyền”… đã hoàn tất, nhiều địa điểm chuẩn bị khai Xuân.

Với sự chuẩn bị công phu cùng những sáng tạo phong phú của các nghệ nhân, các điểm đến du Xuân năm nay tại TPHCM được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều du khách hơn so với thời điểm trước đại dịch.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục