Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/12/2023

09:18 05/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/12:

UBND TPHCM hợp tác toàn diện với Vietnam Airlines

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản, UBND TPHCM và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết Chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2023 - 2027. Sự kiện là dịp để tổng kết các hoạt động hợp tác giữa 2 bên giai đoạn 2017 - 2021 và cam kết đồng thuận cho những hoạt động chung trong giai đoạn 4 năm tiếp theo 2023 - 2027.

 UBND TP Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ký kết Chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2023 - 2027. (Ảnh: VNA)
 UBND TP Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ký kết Chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2023 - 2027. (Ảnh: VNA)

Tại lễ ký kết, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “Việc hợp tác giữa TPHCM và Vietnam Airlines được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Vì vậy, việc hợp tác giữa UBND TPHCM và Vietnam Airlines giai đoạn 2023 - 2027 kỳ vọng sẽ nâng tầm triển khai hợp tác toàn diện. Thông qua đây, mối quan hệ giữa hai bên sẽ ngày càng gắn kết và Vietnam Airlines luôn đặt TPHCM là trọng tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển các đường bay quốc tế và quốc nội, góp phần nâng cao vị thế của thành phố trong khu vực và thế giới".

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines tin tưởng hợp tác ngày hôm nay sẽ góp phần hỗ trợ hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động ngoại giao, văn hóa, đầu tư, thương mại, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch của thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, qua đó cũng khẳng định vai trò, trách nhiệm của Hãng hàng không Quốc gia.

80 phường thuộc 10 quận ở TPHCM phải sáp nhập

Báo Lao Động cho biết, UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Bộ Nội vụ về phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 – 2030 của TPHCM. Theo đó, giai đoạn 2023 – 2030, về đơn vị hành chính cấp huyện, TPHCM có Quận 6 và huyện Nhà Bè thuộc diện sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.

TPHCM có 80 phường phải sắp xếp đến năm 2030. Ảnh: Hữu Chánh
TPHCM có 80 phường phải sắp xếp đến năm 2030. Ảnh: Hữu Chánh

Về đơn vị hành chính cấp xã, có 80 phường liên quan thuộc 10 quận (gồm: 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận) sau sắp xếp thành 38 phường.

Theo UBND TPHCM, để đảm bảo tính ổn định cho việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đồng thời phù hợp với Đề án quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Thành phố tiến hành rà soát xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cả 2 giai đoạn 2023 - 2025 và 2026 - 2030 thực hiện sắp xếp chung một lần.

Trong giai đoạn hiện nay số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TPHCM bắt buộc thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2030 rất lớn, nhất là trong giai đoạn 2023 - 2025. Vì vậy, dự báo công tác sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn này sẽ tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Năm 2023, hơn 22.000 căn nhà tại TPHCM được cấp sổ hồng

Theo Sở TN-MT TPHCM, trong 11 tháng của năm 2023, TPHCM đã cấp hơn 20.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho người dân. Dự kiến trong tháng 12 sẽ có 1.795 căn nhà được cấp sổ hồng. Nội dung trên báo SGGP.

Ảnh: Báo NLĐ
Ảnh: Báo NLĐ

Như vậy, trong năm 2023, có hơn 22.000 căn nhà tại TPHCM được cấp sổ hồng. Theo thống kê vào thời điểm đầu năm 2023, trên địa bàn TPHCM còn khoảng 81.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng. Dự kiến đến cuối năm 2023, TPHCM còn khoảng 59.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng. Số lượng căn nhà chưa được cấp sổ hồng chủ yếu tập trung ở 4 nhóm. Nhóm đầu tiên là 30.896 căn nhà bị chủ đầu tư dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ. Sở TN-MT đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân, vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong việc chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng các dự án, từ đó đôn đốc thực hiện việc nộp hồ sơ.

Nhóm thứ hai là 29 dự án, với khoảng 10.019 căn, chưa được cấp sổ do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Việc thực hiện cấp sổ đối với loại hình này đang chờ ý kiến hướng dẫn của Bộ TN-MT.

Nhóm thứ ba là 39 dự án, với khoảng 19.958 căn, phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Nhóm thứ tư là 18 dự án, khoảng 8.235 căn, đang bị thanh tra, kiểm tra, điều tra.

TPHCM cấm xe vào đường Nguyễn Huệ liên tục trong 3 ngày

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông đường Nguyễn Huệ (quận 1) phục vụ tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc tại TPHCM. Tin trên báo Tiền Phong.

Từ 18h đến 22h30 kể từ ngày 4/12 đến ngày 6/12, đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Tôn Đức Thắng, quận 1) sẽ cấm các loại xe lưu thông. Ảnh: Hữu Huy
Từ 18h đến 22h30 kể từ ngày 4/12 đến ngày 6/12, đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Tôn Đức Thắng, quận 1) sẽ cấm các loại xe lưu thông. Ảnh: Hữu Huy

Theo đó, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức sự kiện nêu trên, Sở GTVT TPHCM thông báo từ 18h đến 22h30 kể từ ngày 4/12 đến ngày 6/12, các loại xe bị cấm lưu thông vào đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Tôn Đức Thắng).

Lộ trình thay thế như sau:

- Đường Lê Thánh Tôn → đường Đồng Khởi → đường Tôn Đức Thắng.

- Đường Lê Thánh Tôn → đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa → đường Hàm Nghi → đường Hồ Tùng Mậu → đường Tôn Đức Thắng.

- Đường Tôn Đức Thắng → đường Hàm Nghi → đường Pasteur → đường Lê Lợi.

TPHCM nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa ra quyết định phê duyệt nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (quốc lộ 1).

Cơ quan chức năng rào chắn để sửa chữa, nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 (hướng quận 12 đi TP Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Cơ quan chức năng rào chắn để sửa chữa, nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 (hướng quận 12 đi TP Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết cả hai cây cầu này sẽ được nâng tĩnh không lên 7m và giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang và tải trọng khai thác, thời gian bắt đầu làm từ năm 2023 - 2025.

Việc nâng tĩnh không hai cây cầu này để có chung độ tĩnh không với các cầu khác trên sông Sài Gòn, đạt ít nhất 7m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Đồng thời giúp tàu, thuyền, ghe đi lại, chở hàng hóa… của TPHCM đến các tỉnh lân cận được thuận tiện và đảm bảo an toàn giao thông. Tĩnh không được nâng lên, nhiều luồng đường thủy thông suốt giúp tăng kết nối vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Công khai dữ liệu của cơ sở giáo dục mầm non

Tin khác trên báo SGGP, Sở GD-ĐT TPHCM vừa cho biết, hiện tất cả thông tin dữ liệu về giấy phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, tổng số trẻ đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập trên địa bàn TPHCM đều được công khai trên trang web của ngành giáo dục và đào tạo.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Đây là một trong những nỗ lực của cơ quan quản lý nhằm công khai chất lượng giáo dục, tăng cường quản lý một cách có hệ thống; đồng thời thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu của bậc mầm non, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của thành phố.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM), toàn thành phố hiện có 1.283 trường mầm non, trong đó có 810 trường ngoài công lập. Cùng với đó, trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận huyện, có tổng cộng 1.844 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, mầm non độc lập đang hoạt động.

Để tra cứu thông tin liên quan đến các cơ sở giáo dục ở bậc học này, phụ huynh chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối internet, truy cập vào cổng thông tin của ngành giáo dục và đào tạo tại địa chỉ https://hcm.edu.vn để xem được thông tin của tất cả cơ sở giáo dục mầm non.

Khai mạc Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ TPHCM – giải Hoa Sen Vàng 2023

Báo Phụ Nữ TP cho hay, tối 4/12, tại TP Thủ Đức, Liên hoan đờn ca tài tử Nam Bộ TPHCM - giải Hoa Sen Vàng 2023 (lần VI) đã khai mạc với phần tranh tài của khối phong trào - bảng A.

Trung tâm văn hóa TP Thủ Đức dự thi với chương trình chủ đề Sức sống thành phố trẻ.
Trung tâm văn hóa TP Thủ Đức dự thi với chương trình chủ đề Sức sống thành phố trẻ.

Liên hoan đờn ca tài tử Nam Bộ TPHCM - giải Hoa Sen Vàng là sự kiện văn hóa ý nghĩa của TPHCM, diễn ra định kỳ 2 năm 1 lần, nhằm góp phần bảo tồn, phát huy và tạo điều kiện lan tỏa sâu rộng giá trị độc đáo của di sản văn hóa phi vật thể đờn ca tài tử. Năm nay, liên hoan được tổ chức nhân kỷ niệm 10 năm ngày UNESCO chính thức vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (5/12/2013 – 5/12/2023).

Liên hoan cũng nhằm biểu dương, tôn vinh các nghệ nhân, các tài tử đờn, tài tử ca đang sinh hoạt tại các câu lạc bộ, đội nhóm đờn ca tài tử đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp cho phong trào đờn ca tài tử trên địa bàn TPHCM.

Liên hoan lần này được chia thành 2 bảng, trong đó, bảng A có sự tranh tài của 22 đội văn nghệ khối phong trào thuộc TP Thủ Đức và các quận huyện; bảng B có gần 100 tiết mục dành cho thí sinh tự do.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục