Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/2/2021

10:31 05/02/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/2:

Sản xuất công nghiệp tăng 34,5%

Báo Vietnamplus đưa tin, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn TP trong tháng 1/2021 tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng này, đa số doanh nghiệp đã tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để chuẩn bị hàng hóa phục vụ cho Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cụ thể, trong tháng 1/2021 có 26/30 ngành cấp II có chỉ số đều tăng so với cùng kỳ năm trước; trong đó, các ngành có mức tăng cao, gồm: chế biến gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế) tăng 97,4%, sản xuất sản phẩm từ khoáng kim loại khác (87,6%); sản xuất xe có động cơ (86,4%); in, sao chép bản ghi các loại (64,1%); sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic (63,7); sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học (61,9%); sản xuất thiết bị điện (61,8%)...

Sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)
Sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2021 tăng 43,7% so với cùng kỳ năm truớc, tăng hơn 9,2 điểm phần trăm so với chỉ số sản xuất chung của ngành công nghiệp; trong đó, ngành sản xuất hàng điện tử tăng 61,9%; ngành hóa dược (51,7%); ngành cơ khí (44,3%); ngành lương thực thực phẩm và đồ uống (27,3%)...

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Công Thương TP cho biết, nhờ biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nên TP đã từng bước khôi phục hoạt động kinh tế khiến cho sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP trong những tháng gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, chỉ số sản xuất đã dần phục hồi và phát triển.

Điều thêm bác sĩ lên Gia Lai chống dịch Covid-19

Báo Thanh Niên cho hay, ngày 4/2, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cùng lãnh đạo bệnh viện và các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiễn đoàn bác sĩ thứ 2 của đơn vị đến Gia Lai hỗ trợ chống dịch và thẩm định xây dựng bệnh viện dã chiến tại địa phương này.

“Đi hỗ trợ Gia Lai chống dịch vừa là trách nhiệm của người bác sĩ, vừa làm trách nhiệm của TPHCM đối với các tỉnh khác, rất đáng trân trọng. Việc phòng dịch từ xa, giúp tỉnh bạn an toàn cũng chính là giúp TP.HCM yên bình”, ông Võ Văn Hoan nói.

Cũng theo ông Hoan, hiện tỉnh Gia Lai rất khó khăn trước dịch bệnh Covid-19, chưa có nhiều kinh nghiệm ứng phó phòng chống dịch. Các y bác sĩ đưa những kinh nghiệm chống dịch ở TPHCM và những nơi đã đi qua để giúp cho tỉnh bạn trong phòng chống và các bài học kinh nghiệm chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đến tiễn các y bác sĩ lên đường. ẢNH: DUY TÍNH
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đến tiễn các y bác sĩ lên đường. ẢNH: DUY TÍNH

Đoàn hỗ trợ lần này của Bệnh viện Chợ Rẫy gồm 4 y, bác sĩ do bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu làm trưởng đoàn. Thành viên đoàn còn có kỹ sư Lê Hữu Hoàng, Phó Khoa sinh hóa; kỹ thuật viên Nguyễn Công Danh, khoa Huyết học và điều dưỡng Vương Thị Nhật Lệ, Phó phòng Điều dưỡng.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết đây là đội hình thiện chiến nhất, có nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bác sĩ Trần Thanh Linh - “bác sĩ 91” từng điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh - bệnh nhân 91. Đội hình này đã từng đi chi viện tại Bệnh viện Hòa Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Bệnh viện Chợ Rẫy sẵn sàng chi viện cho tuyến trước chống dịch dịp Tết. ẢNH: DUY TÍNH
Bệnh viện Chợ Rẫy sẵn sàng chi viện cho tuyến trước chống dịch dịp Tết. ẢNH: DUY TÍNH

Hoa vùng hạn mặn đổ về Thành phố

Báo Tuổi Trẻ thông tin, sau những âu lo một năm thất bát do chịu ảnh hưởng nặng nề của thời tiết khi đất đai, nguồn nước trồng hoa bị hạn mặn xâm nhập, người dân các làng hoa tại miền Tây vẫn chắt chiu những gốc hoa đẹp nhất mang lên chợ hoa ở TPHCM.

Tại chợ hoa trên lề kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (tuyến đường Bến Bình Đông, Q.8), những chậu hoa tết đầu tiên của thương nhân các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp... đã theo ghe cập bến với các loại hoa đặc trưng là mai, quất, hoa giấy, vạn thọ...

Không được như mọi năm, các gốc mai đơm nụ không đều, nụ hoa cũng nhỏ nhưng được như vầy là kết quả kỳ công chăm bón. Hạn mặn đã làm chết khô hơn 100 gốc mai ghép đã vài năm tuổi của anh Hải, thiệt hại quá lớn.

Các chủ vườn hoa vận chuyển hoa giấy từ ghe lên bờ bán tết - Ảnh: N.HIỂN
Các chủ vườn hoa vận chuyển hoa giấy từ ghe lên bờ bán tết - Ảnh: N.HIỂN

Để có vườn mai ghép đều bông mang lên Sài Gòn, ông Lê Quang Thành ở làng hoa Cái Mơn (huyện Chợ Lách, Bến Tre) phải bỏ ra gần cả trăm triệu đồng mua nước ngọt cứu cây xuyên mùa hạn. Mỗi ngày ông Thành phải dùng máy đo độ mặn của nước, nếu nước tự nhiên vượt ngưỡng an toàn, ông phải mua hàng chục mét khối nước với giá 80.000 đồng/m3 để cứu mai. Số mai ông mang đi bán, cho thuê tết này khoảng 200 gốc, mỗi gốc giá bán từ vài chục đến 200 triệu đồng và giá thuê mai 10-40 triệu đồng.

Còn với ông Tuấn, chủ một vườn hoa giấy ghép đủ màu, thì do ông chăm bón kỹ lưỡng hơn, số lượng cây kết hoa cũng khá cao như kỳ vọng. Năm nay ông Tuấn mang đến chợ hoa hàng trăm gốc hoa giấy với mức giá 200.000 - 6 triệu đồng mỗi cây. 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hoa - Phó chủ tịch UBND Q.8, chợ hoa xuân này sẽ kéo dài đến ngày 11/2, có trên 500 nhà vườn từ các tỉnh miền Tây mang đến các loại hoa, cây kiểng, trái cây chưng tết.

Ông Lê Hồng Quân chăm chút những gốc dừa tạo hình con trâu - Ảnh: N.HIỂN
Ông Lê Hồng Quân chăm chút những gốc dừa tạo hình con trâu - Ảnh: N.HIỂN

Những gốc dừa non đơm lá xanh mướt từ những gáo dừa được tạo hình thành những chú trâu ngộ nghĩnh là sản phẩm độc đáo tại chợ hoa Bến Bình Đông (Q.8) năm nay. Mỗi chậu dừa non mang một dáng dấp, hình hài của những chú trâu khác nhau, đều được tạo hình từ gáo và thân dừa.

Các gốc cây này là sản phẩm tâm huyết từ ý tưởng của ông Lê Hồng Quân (cơ sở thủ công mỹ nghệ Hiển Long, Bến Tre) từ nhiều năm qua. Theo ông, sau khi chưng tết, người mua vẫn có thể trồng cây bình thường như cây dừa giống.

Khách tham quan Đường hoa Nguyễn Huệ phải tuân thủ quy định về phòng, chống dịch

Theo báo SGGP, Ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 vừa đưa ra khuyến nghị mới nhất nhằm bảo vệ sức khỏe người dân TP và du khách trong suốt thời gian tham quan đường hoa trước bối cảnh tình hình dịch Covid-19 hiện nay.

Các nội dung khuyến cáo theo thông điệp 5K gồm: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. Mỗi người dân và du khách khi tham quan đường hoa phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phù hợp, không tụ họp thành nhóm đông người và hạn chế tối đa cởi bỏ khẩu trang để chụp ảnh.

Ngoài hai cổng chính nằm trên giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi và Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng, tại 6 cổng phụ nằm trên giao lộ Nguyễn Huệ, các đường nhánh và bên trong phạm vi đường hoa, Ban tổ chức có bố trí các bình dung dịch sát khuẩn tay để du khách tham quan Đường hoa tiện sử dụng. Các tiểu cảnh, đại cảnh trên đường hoa đều được bố trí diện tích và phân bổ hợp lý để tạo không gian tối đa cho việc thưởng lãm.

Ban tổ chức cũng khuyến nghị nếu những ai thuộc các trường hợp phải khai báo y tế hoặc đang trong thời gian tự cách ly đều không đến các địa điểm công cộng bao gồm Đường hoa Nguyễn Huệ.

Phối cảnh Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021
Phối cảnh Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19 giờ ngày 9/2 đến 21 giờ ngày 15/2/2021 (nhằm ngày 28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 4 Tết). Công trình do UBND TPHCM chỉ đạo, với sự chủ trì thực hiện của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với các sở ban ngành TP, cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp tại TPHCM.

Thu hồi biển cấm, cho đỗ xe một số tuyến đường để khách du xuân

Theo báo An toàn Giao thông, nhằm tạo điều kiện phục vụ người dân thành phố tham quan, mua sắm tại Hội Hoa Xuân, Chợ Hoa Tết Nguyên đán Tân Sửu , Sở GTVT TP tổ chức phân luồng đảm bảo trật tự an toàn giao thông quanh khu vực tổ chức sự kiện.

Theo đó, đối với Hội hoa Xuân Tân Sửu 2021 tại khu vực công viên Tao Đàn, Q.1, Q.3 (diễn ra từ ngày 6/2 đến ngày 17/2, nhằm ngày 25 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng), Sở GTVT đề nghị Công an TP (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an quận 1), lực lượng Thanh niên xung phong, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh bố trí lực lượng, tăng cường điều tiết giao thông tại các giao lộ: Trương Định - Nguyễn Thị Minh Khai, Trương Định - Nguyễn Du, Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng 8, và các tuyến đường quanh khu vực công viên Tao Đàn.

Tại chợ hoa Tết tại khu vực công viên 23/9, Q.1, diễn ra từ ngày 4/2 - 11/2 (nhằm ngày 23 tháng Chạp đến 30 tháng Chạp), Sở GTVT đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tạm thời ngưng tổ chức thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô trên đường Lê Lai từ ngày 4/2. Thời gian thu phí trở lại từ ngày 12/2.

Đảm bảo ATGT tại khu vực Hội hoa Xuân, Chợ hoa Tết phục vụ người dân tham quan
Đảm bảo ATGT tại khu vực Hội hoa Xuân, Chợ hoa Tết phục vụ người dân tham quan

Sở GTVT cũng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tạm thời thu hồi biển báo cấm đỗ xe, cho phép sử dụng lòng đường để đỗ xe có thu phí…quanh khu vực công viên 23 tháng 9. Thời gian thực hiện từ ngày 4/2, thời gian hoàn trả lại hệ thống biển báo sau khi bế mạc Chợ hoa Tết.

Để đảm bảo trật tự ATGT, các đơn vị liên quan cũng tăng cường điều tiết giao thông tại các giao lộ: Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa, Nguyễn Thị Nghĩa - Lê Lai, Lê Lai - Phạm Hồng Thái, vòng xoay Quách Thị Trang, vòng xoay Nguyễn Thái Bình, đường Tôn Thất Tùng đoạn băng ngang công viên.

Chợ Hoa Tết tại khu vực công viên Gia Định, quận Gò Vấp, Phú Nhuận (diễn ra từ ngày 4/2 - 11/2 (tức từ 23 tháng Chạp đến 30 tháng Chạp). Sở GTVT đề nghị các đơn vị liên quan điều tiết giao thông tại các giao lộ: Hoàng Minh Giám - Đặng Văn Sâm, Hoàng Minh Giám - Hồng Hà, Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, cầu vượt Nguyễn Thái Sơn trên đường Hoàng Minh Giám.

Hội chợ vui xuân đón Tết tại Phú Mỹ Hưng

Cũng trên báo SGGP, từ ngày 4 đến 10/2/2021 (nhằm ngày 23 đến 29 tháng Chạp) tại đường Nguyễn Khắc Viện, Phú Mỹ Hưng, Q.7 (khu Crescent Mall - Hồ Bán Nguyệt), Hội chợ vui xuân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn chào đón tết cổ truyền.

Hội chợ có quy mô 200 gian hàng, trưng bày các sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản; các sản phẩm công nghiệp, thương mại, du lịch, các sản phẩm OCOP (sản phẩm địa phương) đặc trưng của các tỉnh, thành, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, cây giống, hoa kiểng, bonsai, trái cây, thực phẩm, bánh kẹo, các mặt hàng, các sản phẩm phục vụ mua sắm tết; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống…

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/2/2021 - Ảnh 1

Ngay tại hội chợ, hàng đêm đều diễn ra các hoạt động văn hóa - văn nghệ, giải trí sôi động như: múa lân, đờn ca tài tử, nhảy hip-hop, nhạc cụ dân tộc, vũ điệu dân tộc của thái lan, tình khúc bolero, nhạc xuân.

Hội chợ được chia thành các khu bao gồm: Khu triển lãm đặc biệt: “Xuân Đất Việt - Tết Người Việt”; Khu Thư pháp - ông Đồ cho chữ; Khu triển lãm của Liên minh hợp tác xã Việt Nam, các sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố; Khu Triển lãm “Tự hào hàng Việt”; Khu triển lãm của Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư TPHCM (ITPC); Khu thương mại - hàng tiêu dùng tổng hợp; Khu ẩm thực “Việt - Thái Lan”,…

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/2/2021 - Ảnh 2

Phát hiện mì sợi chứa hàn the

Ngày 4/2, BS Vương Anh Tài, Trưởng phòng Y tế quận 11 cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm quận 11 đã tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết Nguyên đán 2021 tại chợ Phú Thọ.

Đoàn kiểm tra lấy ngẫu nhiên các mặt hàng mì sợi, bún, bánh phở, bánh hoành thánh, mứt… xét nghiệm nhanh. Kết quả mì sợi kinh doanh tại ba sạp chứa dư lượng hàn the. Đoàn yêu cầu chủ ba sạp nói trên tiêu hủy toàn bộ mì sợi chứa hàn the và không tiếp tục kinh doanh mặt hàn này.

Hàn the dễ gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, rối loạn chức năng thận…, đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em và thai nhi.
Hàn the dễ gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, rối loạn chức năng thận…, đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em và thai nhi.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật TP, TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch hội Dinh dưỡng TPHCM cho biết, hàn the có tác dụng giúp mì sợi lâu ôi thiu, tăng độ dai… Hàn the hấp thu nhanh và tích lũy trong xương, tuyến lách, tuyến giáp trạng.

“Hàn the được đào thải qua nước tiểu. Tuy nhiên do lượng đào thải ít nên hàn the vẫn đọng lại trong cơ thể, có nguy cơ gây ngộ độc cấp và mãn tính. Hàn the cũng dễ gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, rối loạn chức năng thận... Hàn the đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em và thai nhi. Chính vì vậy, Bộ Y tế cấm sử dụng hàn the trong thực phẩm” – TS Đồng cho biết thêm.

Nhiều người vi phạm nồng độ cồn vào giáp Tết

Tối 4/2, Đội CSGT Bến Thành, thuộc Phòng PC08, Công an TP, đã phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động tổ chức kiểm tra nồng độ cồn đối với xe máy tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, Q.1.

Theo ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP, tại đây, CSGT đã đeo khẩu trang, găng tay và lấy ống thổi nồng độ cồn dùng một lần để kiểm tra lái xe, nhằm phòng chống dịch Covid-19. Ống thổi được người dân trực tiếp cầm, kiểm tra và bóc ra.

Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, PC08 sẽ tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Bởi, đây là dịp nhiều người thường tụ họp ăn mừng liên hoan nên sẽ sử dụng rượu, bia. Vì thế, việc tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nồng độ cồn sẽ kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa các nguy cơ về tai nạn giao thông do người điều khiển xe có sử dụng rượu, bia gây ra.

CSGT Bến Thành kiểm tra nồng độ cồn tối 4/2. Ảnh: LÊ THOA
CSGT Bến Thành kiểm tra nồng độ cồn tối 4/2. Ảnh: LÊ THOA

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng sẽ sử dụng camera được trang bị ghi nhận lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác.

Theo PC08, từ ngày 15/12/2020 đến 28/1/2021, CSGT TP đã xử phạt gần 4.600 vi phạm về nồng độ cồn thông qua hàng loạt chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với ô tô, xe máy, xe tải…

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục