Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/3/2021

09:58 05/03/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/3:

Đổi tên một số khu phố sau sắp xếp đơn vị hành chính

Báo Tuổi Trẻ thông tin, UBND TP vừa ban hành Nghị quyết về việc đổi tên khu phố, tổ dân phố thuộc các phường sắp xếp theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, việc thay đổi tên các khu phố tại các phường nằm trong hoạt động sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức.

Sáp nhập ba phường 6, 7, 8, quận 3, TP.HCM thành phường Võ Thị Sáu - Ảnh: TỰ TRUNG
Sáp nhập ba phường 6, 7, 8, quận 3, TP.HCM thành phường Võ Thị Sáu - Ảnh: TỰ TRUNG

Cụ thể, tại Quận 3 có 13 khu phố thuộc phường Võ Thị Sáu phải thay đổi tên.

Quận 4 có 6 khu phố thuộc phường 2 và 7 khu phố thuộc phường 13 phải thay đổi tên.

Quận 5 có 10 khu phố thuộc phường 12 phải thay đổi tên.

Quận 10 có 8 khu phố thuộc phường 2 phải đổi tên.

Quận Phú Nhuận có 7 khu phố thuộc phường 11, 8 khu phố thuộc phường 13 bị đổi tên.

Tại TP.Thủ Đức, có 4 khu phố của phường An Lợi Đông, 7 khu phố của phường An Khánh, 11 khu phố của phường Thủ Thiêm phải thay đổi tên.

Sở Tài nguyên - Môi trường TP đề xuất tăng quyền xử phạt “trị” tiếng ồn

Thông tin khác trên báo Tuổi Trẻ, ngày 4/3, Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) TP có văn bản gửi UBND TP về xử lý vi phạm tiếng ồn. Văn bản này được gửi sau khi Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở, ngành liên quan quyết liệt xử lý, ngăn chặn hành vi vi phạm tiếng ồn trên địa bàn TP.

Trong công văn này, Sở TN-MT nêu một số hạn chế của các nghị định về xử phạt hành vi vi phạm tiếng ồn, từ đó kiến nghị Bộ TN-MT trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 155 theo hướng bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của chủ tịch UBND cấp xã đối với các hành vi vi phạm về tiếng ồn nhằm đảm bảo tính kịp thời trong việc xử lý vi phạm. Cũng như giao thêm thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cho Công an và Chủ tịch UBND các cấp đối với nguồn gây ồn từ sinh hoạt của người dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sở TN-MT cũng kiến nghị Bộ Công an trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 167 theo hướng tăng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng. Đồng thời không giới hạn thời gian để xử lý vi phạm, nhằm xử lý triệt để hành vi vi phạm.

Thêm nữa, kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo, bổ sung nội dung giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn đô thị là một trong các vấn đề trọng tâm trong kế hoạch thực hiện chương trình giảm thiểu ô nhiễm các giai đoạn tiếp theo.

Trước mắt, Sở này kiến nghị UBND TP giao Sở Khoa học - công nghệ công bố, giới thiệu các phần mềm điện thoại di động (app) hoặc các phương tiện cầm tay đang lưu hành hợp chuẩn để trang bị cho các lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và cho ban điều hành khu phố, tổ dân phố để thực hiện quy ước tổ dân phố.

Sở TN-MT cũng đề xuất cần lập đường dây nóng về tiếng ồn tại UBND cấp quận, cấp xã và ban điều hành khu phố để kịp thời chủ động xử lý, nhắc nhở khi có thông tin phản ảnh của người dân.

Đi máy bay chưa khai báo y tế điện tử sẽ bị từ chối soi chiếu an ninh

Theo báo Người Lao Động, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với địa phương để chủ động quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với các mức nguy cơ đối với từng khu vực, địa điểm cụ thể trên địa bàn, bảo đảm không được chủ quan, không "ngắn sông cấm chợ", hạn chế mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân; đồng thời tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu 5K.

Đối với hành khách làm thủ tục trực tuyến hoặc làm thủ tục bằng máy kiosk chưa thực hiện khai báo y tế điện tử, bộ phận an ninh soi chiếu tại các cảng hàng không từ chối việc soi chiếu an ninh và hướng dẫn hành khách liên hệ với nhân viên phục vụ mặt đất để hoàn thành việc khai báo y tế theo quy định, đảm bảo 100% hành khách khai báo y tế điện tử qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh tại các cảng hàng không.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không phối hợp với các cảng vụ hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách có nhu cầu khai báo y tế điện tử.

Hành khách xem hướng dẫn khai báo y tế điện tử tại sân bay
Hành khách xem hướng dẫn khai báo y tế điện tử tại sân bay

Du lịch khởi động trở lại

Trong những ngày đầu tháng 3, nhiều công ty du lịch tại TPHCM đã rục rịch đón các nhóm khách nhỏ, quy mô gia đình liên hệ đặt tour trở lại. Nhiều công ty cũng bắt đầu có những chuyến khởi hành sau Tết Tân Sửu.  Nội dung trên báo SGGP.

Trên thực tế, nhiều địa phương đã sẵn sàng đón khách từ TPHCM cũng giúp các doanh nghiệp lữ hành dễ dàng triển khai các tour du lịch mới, quy mô phù hợp.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lữ hành nhìn nhận rằng, sau các đợt dịch quay trở lại, du khách có tâm lý thận trọng hơn và ngại đi chơi ồ ạt, tránh nơi tập trung đông người. Nhìn chung, thời điểm này các nhóm khách nhỏ đi chơi xa nhiều trở lại nhưng chưa thực sự nở rộ. Doanh nghiệp cũng chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó để hỗ trợ du khách cũng như nhân viên, người lao động của từng đơn vị. 

Đoàn khách nhí ở TPHCM tham quan Cù lao Lân (Tiền Giang)
Đoàn khách nhí ở TPHCM tham quan Cù lao Lân (Tiền Giang)

Theo dự đoán, xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ sẽ là trào lưu trong năm 2021. Các hãng lữ hành sẽ tiếp tục khai thác lợi thế này để thích ứng với bối cảnh hiện tại. Trước đây, mỗi tour du lịch bình thường có quy mô 20 - 30 khách, nhưng nay do dịch bệnh sẽ thu hẹp quy mô, chỉ còn nhóm nhỏ từ 5 đến dưới 10 người nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe. Ngoài ra, du lịch theo hướng giãn cách xã hội, chọn điểm đến vắng, gần nơi mình sống để có thể tự sắp xếp chuyến đi nhưng vẫn bảo đảm an toàn cũng đang được nhiều du khách quan tâm chọn lựa.

Ngưng khám BHYT tại 34 trạm y tế

Tin từ báo Pháp Luật TP, Cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP vừa có thông báo về việc ngưng ký hợp đồng và nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại một số trạm y tế phường, xã trên địa bàn TPHCM.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP, cho biết việc ngưng ký hợp đồng và ngưng đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại một số trạm y tế là vì hiện nay các trạm y tế chưa đáp ứng đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT về cơ sở vật chất và thiếu y, bác sĩ,…

Sau khi các cơ sở này đáp ứng đủ điều kiện về khám chữa bệnh ban đầu theo quy định thì cơ quan BHXH TP sẽ tiếp tục ký hợp đồng và tiếp nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

Người có thẻ BHYT nằm trong danh sách ngưng khám chữa bệnh BHYT có thể tiếp tục sử dụng thẻ để khám, chữa bệnh ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh BHYT khác.
Người có thẻ BHYT nằm trong danh sách ngưng khám chữa bệnh BHYT có thể tiếp tục sử dụng thẻ để khám, chữa bệnh ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh BHYT khác.

“Đối với người dân đã đăng ký BHYT ở 34 Trạm y tế trên thì có thể liên hệ các cơ quan BHXH để đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu khác. Ngoài ra, nếu không đổi thì người có thẻ BHYT có thể tiếp tục sử dụng thẻ để khám, chữa bệnh ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh khác bởi hiện nay BHYT đã được thông tuyến”- bà Hằng hướng dẫn.

Danh sách các trạm y tế tạm ngưng khám chữa bệnh BHYT:

Trạm y tế phường Bình Trưng Tây, Trạm y tế phường Thảo Điền (Quận 2); Trạm y tế Phường 9; Trạm y tế Phường 1 (Quận 4); Trạm y tế Phường Tân Hưng, Trạm y tế Phường Tân Phú, Trạm y tế Phường Tân Quy (Quận 7); Trạm y tế Phường Long Phước, Trạm y tế Phường Hiệp Phú (Quận 9); Trạm y tế Phường 10, Trạm y tế Phường 6, Trạm y tế Phường 13 (Quận 10); TYT phường 13 - Quận 11; Trạm y tế P. Hiệp Bình Chánh-Quận Thủ Đức; Trạm Y tế xã Bà Điểm, Trạm Y tế xã Tân Hiệp, Trạm Y tế xã Tân Thới Nhì, TrạmY tế xã Tân Xuân, TrạmY tế xã Thị trấn Hóc Môn, Trạm Y tế xã Xuân Thới Sơn (Huyện Hóc Môn); Trạm y tế xã Nhơn Đức – Huyện Nhà Bè; Trạm y tế Phường 12 - Quận Gò Vấp; Trạm y tế Phường Tây Thạnh - Quận Tân Phú; Trạm y tế Phường 11, Trạm y tế Phường 6, Trạm y tế Phường 15, Trạm y tế Phường 17, Trạm y tế Phường 25, Trạm y tế Phường 27, Trạm y tế Phường 28 (Quận Bình Thạnh); Trạm Y tế Phường 1, Trạm Y tế Phường 2 (Quận Phú Nhuận); Trạm Y tế xã Đa Phước, Trạm Y tế xã Bình Chánh (Huyện Bình Chánh).

Thí điểm đối thoại trực tuyến trong giải quyết án hành chính

Báo SGGP đưa tin, UBND TP vừa có văn bản chỉ đạo liên quan việc thực hiện thí điểm Đề án đối thoại trực tuyến trong giải quyết án hành chính trên địa bàn TP. Trong đó, UBND TP chỉ đạo thủ trưởng các Sở - ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện chủ động phối hợp với Tòa án Nhân dân (TAND) 2 cấp tại TPHCM để triển khai thực hiện hiệu quả việc thí điểm này.

Riêng Sở Thông tin - Truyền thông được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Công an TP và các đơn vị có liên quan nghiên cứu các quy định về Luật Tố tụng hành chính, Luật An ninh mạng, Luật Xử lý vi phạm hành chính để đề xuất biện pháp xử lý đối với trường hợp người tham gia tố tụng vi phạm quy định về ghi âm, ghi hình đối thoại nhằm đưa lên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, tháng 9/2020, TAND tối cao đã chấp thuận cho TAND 2 cấp tại TPHCM tiến hành thí điểm đề án này. Thời gian thí điểm 1 năm, kể từ ngày 1/1/2021.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đề xuất tiếp tục hỗ trợ giáo viên mầm non mới ra trường

Báo Giáo dục và Thời đại cho hay, Sở GD-ĐT TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TP đánh giá tác động về chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non TP giai đoạn 2014-2020.

Trong đó, đề xuất Thành phố kéo dài thời gian thực hiện các chính sách, chế độ hỗ trợ giáo viên mầm non mới ra trường theo Nghị quyết 01 của HĐ HĐND về hỗ trợ giáo dục mầm non TPHCM.

Theo nội dung chính sách hỗ trợ, giáo viên mầm non mới ra trường về công tác tại các trường mầm non, năm đầu tuyển dụng sẽ được hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/tháng;

Năm thứ 2 sau khi tuyển dụng, được hỗ trợ 70% lương cơ sở/người/tháng; Năm thứ 3, sau khi được tuyển dụng được hỗ trợ 50% lương cơ sở/người/tháng. Từ năm thứ 4, thực hiện chế độ tiền lương cho giáo viên theo quy định hiện hành.

Giờ chơi của trẻ mầm non tại TPHCM. Ảnh: P.Nga
Giờ chơi của trẻ mầm non tại TPHCM. Ảnh: P.Nga

Theo báo cáo của Sở, từ năm học 2020-2021, việc hỗ trợ giáo viên mầm non mới ra trường không còn hiệu lực, tức giáo viên không còn được hưởng chế độ hỗ trợ theo Nghị quyết 01 năm 2014 của HĐND TPHCM. Điều đó khiến đội ngũ giáo viên mầm non không yên tâm công tác, giảm nguồn giáo viên mầm non của ngành GD-ĐT thành phố.  Bên cạnh đó, phòng GD-ĐT các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng đã có văn bản đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non.

Phấn đấu đạt 220.000 túi máu để cứu người

Theo báo SGGP, ngày 4/3, Hội Chữ thập đỏ TP tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện năm 2021.

Với thông điệp “Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”, Hội Chữ thập đỏ TP kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP tiếp tục tham gia hiến máu cứu người.

Đặc biệt, trong năm 2021, Hội sẽ thí điểm mô hình các điểm hiến máu cố định nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân khi tham gia hiến máu.

Dự kiến năm 2021, TP sẽ tiếp nhận 220.000 túi máu, trong đó trên 70% là túi máu 350ml, 450ml và duy trì kho máu 8.000-10.000 túi. Hội cũng khuyến khích cá nhân, đơn vị tham gia hiến máu trên 2 lần/năm.

Ngoài ra, các cấp hội trên địa bàn TP sẽ tổ chức các sự kiện như: Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu 7/4, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6 nhằm tuyên truyền nghĩa cử cao đẹp đến tất cả các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho tình nguyện viên làm công tác tuyên truyền tại các cơ sở, câu lạc bộ, các trường đại học.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/3/2021 - Ảnh 1

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục