Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/4/2023

10:26 05/04/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/4:

​Mở cổng đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 từ ngày 10/4 đến 8/5/2023

Trên báo SGGP, Sở GD-ĐT cho biết, cổng đăng ký trực tuyến nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 sẽ được mở từ ngày 10/4 đến ngày 8/5/2023.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình) trong giờ học môn Ngữ văn.
Học sinh lớp 9, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình) trong giờ học môn Ngữ văn.

Như vậy, thí sinh sẽ có gần một tháng để cân nhắc đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT công lập trên địa bàn.

Sau khi kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng, Sở sẽ tổ chức thống kê, rà soát và tổng hợp số liệu nguyện vọng đăng ký của thí sinh. Dự kiến ngày 12/5 công bố số liệu ban đầu về số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT công lập. Nếu học sinh có nhu cầu chỉnh sửa nguyện vọng đã đăng ký sẽ được điều chỉnh một lần trước một tuần so với thời điểm kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 6.

Sở GTVT TPHCM xin bổ sung thêm nhân sự lãnh đạo để làm Vành đai 3

Thông tin trên báo Lao Động, Sở GTVT cho biết đang được UBND TP giao triển khai rất nhiều nhiệm vụ quan trọng để thực hiện các chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra. Bên cạnh đó, hiện Sở được giao tham mưu các vấn đề lớn của ngành, các dự án trọng điểm, chiến lược như: các tuyến Vành đai 2, 3, 4, Cao tốc TPHCM - Mộc Bài,…

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương) - một trong những đoạn thuộc Vành đai 3 TPHCM đã đầu tư hoàn thành. Ảnh: Minh Quân
Đường Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương) - một trong những đoạn thuộc Vành đai 3 TPHCM đã đầu tư hoàn thành. Ảnh: Minh Quân

Để đáp ứng yêu cầu công việc của dự án Vành đai 3, Sở GTVT đề xuất Thành ủy, UBND Thành phố xem xét, quan tâm bổ sung thêm một Phó Giám đốc Sở. Đồng thời đề xuất kiện toàn nhân sự, bộ máy Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông).

Trong thời gian tới, khối lượng giải ngân vốn đầu công của Ban Giao thông là rất lớn, riêng đối với dự án đường Vành đai 3 vốn dự kiến được giao năm 2023 là 25.600 tỉ đồng - tương đương vốn giao cả giai đoạn 2021-2025.

Do đó, Sở GTVT đề xuất ưu tiên bổ sung một Phó Giám đốc Ban Giao thông và bố trí một lãnh đạo Ban chuyên trách quản lý dự án đường Vành đai 3. Hiện Ban lãnh đạo của Ban Giao thông gồm một Giám đốc và ba Phó Giám đốc.

Học sinh Việt Nam giành giải Nhất cuộc thi Bảo vệ môi trường quốc tế

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vòng chung kết quốc tế cuộc thi "Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ" do Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) phối hợp Đại học Deakin (Úc) tổ chức theo hình thức trực tuyến có 9 đội học sinh của ba quốc gia Việt Nam, Malaysia và Sri Lanka cùng nhau tranh tài.

Đội Garyy Lee cũng là đội đoạt giải nhất vòng chung kết Việt Nam cuộc thi "Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ" sáng 1-4 - Ảnh: NGUYỄN NGỌC
Đội Garyy Lee cũng là đội đoạt giải nhất vòng chung kết Việt Nam cuộc thi "Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ" sáng 1-4 - Ảnh: NGUYỄN NGỌC

Kết quả chung cuộc, đội Garyy Lee - Vietnam của Trường THPT Đinh Thiện Lý (quận 7, TPHCM) xuất sắc đoạt giải nhất vòng chung kết quốc tế. Đội Peach and Psss - Vietnam của Trường THPT Đinh Thiện Lý đoạt giải nhì và đội Snailians - Malaysia giải ba.

Các "nhà bảo vệ môi trường Garyy Lee - Vietnam" đã có phần trình bày ấn tượng với công trình nghiên cứu chế tạo vật liệu cách âm từ các phế phẩm nông nghiệp. Từ ý tưởng nghiên cứu trên, các thành viên Garyy Lee tập trung vào việc tìm kiếm và chế tạo vật liệu cách âm từ các phế phẩm nông nghiệp như xơ dừa, bã mía và vỏ đậu phộng nhằm tạo ra vật liệu cách âm thân thiện với môi trường.

Sắp tổ chức Diễn đàn, Hội chợ Xuất khẩu TPHCM năm 2023

Theo báo điện tử Đảng Cộng sản, Từ ngày 25 – 28/5/2023, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (số 779 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7) sẽ diễn ra Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP Hồ Chí Minh – HCM City Export 2023.

 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: PV
 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: PV

Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TPHCM do Bộ Công Thương và UBND TPHCM chủ trì, đơn vị thực hiện là Sở Công Thương Thành phố và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm các đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng với chi phí tiết kiệm. Đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước định hướng, xuất khẩu hàng hóa, thâm nhập, kết nối giao thương, mở rộng thị trường…

Hội chợ có quy mô 250 gian hàng, quy tụ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành, Hiệp hội ngành hàng trong nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của TPHCM như: Nông sản; Dệt may, da giày, túi xách; Đồ gỗ và mỹ nghệ; Thực phẩm và Đồ uống; Thủy hải sản; Điện tử, Cơ khí, Cao su - Nhựa; các nhóm ngành xuất khẩu khác và dịch vụ hỗ trợ.

Phụ huynh sẽ đăng ký tuyển sinh trực tuyến mầm non, lớp 1, lớp 6 từ 11/5

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hoài Nam cho biết, năm học 2023-2024, TPHCM sẽ thực hiện tuyển sinh các lớp đầu cấp ở bậc mầm non, tiểu học, THCS sẽ thí điểm áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trong tuyển sinh tại TP Thủ Đức, Quận 8 và Tân Bình.

Phụ huynh sẽ đăng ký tuyển sinh các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6 từ 11/5 đến 31/5.
Phụ huynh sẽ đăng ký tuyển sinh các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6 từ 11/5 đến 31/5.

TPHCM phấn đấu 100% việc đăng ký và nhập học bằng hình thức trực tuyến, trong đó cha mẹ học sinh và học sinh thực hiện hai giai đoạn: kiểm tra thông tin tuyển sinh và xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp của Sở GD-ĐT tại địa chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn

Việc nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trường sau khi đã xác nhận nhập học sẽ thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của địa phương, nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Về thời gian phụ huynh thực hiện đăng ký và nhập học trực tuyến cụ thể như sau: Từ ngày 1-10/5, phụ huynh học sinh sẽ đăng ký thử nghiệm hệ thống trực tuyến; từ ngày 11-31/5, phụ huynh học sinh sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát thông tin và đăng ký tuyển sinh. Từ ngày 20/7 đến ngày 1/8, các địa phương sẽ công bố danh sách trúng tuyển tuyển sinh các lớp đầu cấp trên hệ thống, phụ huynh xem xét kết quả và xác nhận nhập học. Sau ngày 1/8, các địa phương sẽ xét tuyển bổ sung tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của đơn vị (nếu có).

Đăng kiểm trong tháng 4 ở TPHCM tiếp tục căng thẳng

Dữ liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, số lượng phương tiện đến hạn kiểm định trong tháng 4 ở TPHCM là 84.669 phương tiện, nhưng khả năng đáp ứng của các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đang hoạt động chỉ khoảng 31%. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Tính đến ngày 4/4, địa bàn TPHCM có 11/19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) đang hoạt động với 23 chuyền kiểm định, đáp ứng công suất 1330 xe/ngày.
Tính đến ngày 4/4, địa bàn TPHCM có 11/19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) đang hoạt động với 23 chuyền kiểm định, đáp ứng công suất 1330 xe/ngày.

Theo đại diện Sở GTVT TPHCM, tính đến ngày 4/4, địa bàn thành phố có 11/19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) đang hoạt động với 23 chuyền kiểm định, đáp ứng công suất 1330 xe/ngày.

Đại diện Sở GTVT cho biết tình hình đăng kiểm tại TPHCM đang khá căng thẳng, đa số các TTĐK đang quá tải, người dân phải chờ đợi lâu mới đến lượt kiểm định phương tiện. Trong tháng 4, lượng phương tiện đến kỳ kiểm định tăng cao khiến tình trạng quá tải, ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm được dự báo có thể trở nên phức tạp hơn.

Do đó, việc sớm khôi phục các chuyền kiểm định và tổ chức lại các TTĐK được cho là hết sức cần thiết để góp phần tăng khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân. Sở GTVT TPHCM đang chờ Cục Đăng kiểm triển khai các giải pháp về tăng chuyền kiểm định và tăng thêm nhân lực.

TPHCM có 58 bến thủy nội địa hoạt động không phép

Báo Pháp Luật TP cho hay, Sở GTVT vừa có văn bản gửi Công an TPHCM và UBND các quận huyện về việc kiểm tra, xử lý triệt để các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động trên địa bàn TP trong quý I-2023.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/4/2023 - Ảnh 1

Theo Sở GTVT, các địa phương có bến thủy nội địa chưa được công bố gồm: TP Thủ Đức có 10 bến; quận 7 có 3 bến; quận 8 có 8 bến, quận 12 có 1 bến; huyện Củ Chi có 1 bến; huyện Nhà Bè có 5 bến; huyện Bình Chánh có 28 bến và huyện Cần Giờ có 2 bến.

Nhằm bảo đảm hoạt động của hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn TP, Sở GTVT đề nghị Công an TP chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động theo thẩm quyền; Hành vi neo đậu phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa hoặc đón, trả hành khách tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động.

Các địa phương xử lý hành vi vi phạm đối với các bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động; phối hợp tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc không tự tháo dỡ, thanh thải theo quy định.

Học sinh tiểu học hào hứng tham gia hội thi nhạc kịch lịch sử bằng tiếng Anh

Vừa qua, tại Nhà hát Bến Thành, học sinh các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM đã sôi nổi tham gia Hội thi Nhạc kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam, do Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức. Tin trên báo SGGP.

Học sinh hóa thân thành các nhân vật lịch sử qua tiết mục về cuộc đời anh Kim Đồng.
Học sinh hóa thân thành các nhân vật lịch sử qua tiết mục về cuộc đời anh Kim Đồng.

Lưu Anh Huy, học sinh lớp 4/5, Trường Tiểu học Hồng Hà, người hóa thân thành nhân vật anh Kim Đồng cho biết, cảm xúc của em khi tham gia buổi biểu diễn là vừa hồi hộp xen lẫn vui sướng, tự hào. “Nhờ tham gia tiết mục với các bạn, con tự tin hơn khi đứng trên sân khấu, vốn từ tiếng Anh cũng được mở rộng và yêu thích môn lịch sử hơn”, Anh Huy bày tỏ.

Ở một tiết mục khác do học sinh Trường Tiểu học Chi Lăng (quận Gò Vấp) thể hiện, bằng việc tái hiện hình ảnh Hai Bà Trưng, học sinh đã mang lại cho người xem những phút giây lắng đọng nhưng không kém phần kiên cường khi hai nữ tướng gác lại niềm riêng, quyết tâm ra trận chống giặc cứu nước.

Thông qua tiết mục biểu diễn, khả năng ngôn ngữ của học sinh tăng lên đáng kể. Sân chơi không chỉ giúp học sinh có thêm cơ hội trải nghiệm bộ môn tiếng Anh mà còn nâng cao các kỹ năng diễn kịch, hát múa và giao tiếp với người nước ngoài, góp phần phục vụ định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là phát huy năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục