Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/5/2021

10:18 05/05/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/5:

Kiểm tra đột xuất, phát hiện người đang cách ly... trong nhà hàng

Tối 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 đã bất ngờ kiểm tra một số điểm kinh doanh karaoke, sau chỉ đạo dừng hoạt động dịch vụ này của UBND TP.

Đúng 20 giờ 30 phút, ông Dương Anh Đức cùng đoàn kiểm tra vào nhà hàng The King (102 Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1). Lúc này, quán vẫn đang hoạt động và cho khách hát karaoke.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức kiểm tra giấy tờ tại nhà hàng này. Ảnh: TÁ LÂM
Phó Chủ tịch Dương Anh Đức kiểm tra giấy tờ tại nhà hàng này. Ảnh: TÁ LÂM

Nhà hàng này có 4 tầng được ngăn thành 18 phòng. Lúc đoàn kiểm tra vào, có ít nhất 6 phòng đang tổ chức cho khách ăn uống, hát karaoke với hàng chục khách.

Một phòng hát karaoke đang hoạt động khi đoàn kiểm tra vào. Ảnh: NGUYỄN YÊN
Một phòng hát karaoke đang hoạt động khi đoàn kiểm tra vào. Ảnh: NGUYỄN YÊN
Nhóm khách Trung Quốc, có một người đang trong thời gian tự cách ly. Ảnh: NGUYỄN YÊN
Nhóm khách Trung Quốc, có một người đang trong thời gian tự cách ly. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Theo ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP, tại thời điểm kiểm tra, có nhiều người không mang khẩu trang, tụ tập đông bên trong phòng. Đoàn kiểm tra còn phát hiện bốn vị khách người Trung Quốc và bốn vị khách người Nhật Bản. Trong đó có một người Trung Quốc mới hoàn thành cách ly tập trung tại Hưng Yên ngày 21/4 và đang trong thời gian tự cách ly 14 ngày tại một công ty ở Long An.

Trước các vi phạm qui định phòng chống dịch của nhà hàng này, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tật TP cùng với Trung tâm y tế quận 1 đã lấy mẫu tất cả nhân viên và khách có mặt để xét nghiệm.

Dừng mọi hoạt động giáo dục ngoài lớp học từ nay đến hết năm học

Sở GD-ĐT TPHCM chiều tối ngày 4/5 đã có văn bản khẩn gửi đến các đơn vị giáo dục về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và theo dõi, cập nhật đối tượng F0, F1, F2. Thông tin trên báo Người Lao Động.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, dừng mọi hoạt động giáo dục ngoài lớp học trong thời gian còn lại của năm học 2020-2021. Tập trung tổ chức tốt kỳ kiểm tra học kỳ II và kết thúc năm học 2020-2021 theo kế hoạch thời gian năm học. Thực hiện báo cáo số liệu về đối tượng F0, F1, F2 và người di chuyển ra, vào TPHCM.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình) trong kỳ kiểm tra học kỳ II sáng ngày 4/5
Học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình) trong kỳ kiểm tra học kỳ II sáng ngày 4/5

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP cũng yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh phải đeo khẩu trang ngoài lớp học để phòng, chống dịch Covid- 19. Đặc biệt, cập nhật ứng dụng "An toàn Covid" vào thứ 2 và thứ 6 hằng tuần và đột xuất khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Công bố số thí sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 của từng trường THPT

Báo SGGP đưa tin, chiều 4/5, Sở GD-ĐT TP đã công bố thống kê nguyện vọng thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn TP năm học 2021-2022.

Theo đó, trường THPT đang tạm dẫn đầu số lượng hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1 là Trường THPT Mạc Đĩnh Chi với 1.937 lượt đăng ký. Kế đến là các Trường THPT Gia Định với 1.691 hồ sơ, THPT Trần Phú với 1.667 hồ sơ, THPT Phú Nhuận với 1.655 hồ sơ, THPT Thủ Đức với 1.613 hồ sơ, THPT Nguyễn Thị Minh Khai với 1.564 hồ sơ, THPT Marie Curie với 1.557 hồ sơ... 

Đối với tuyển sinh lớp 10 chuyên, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tiếp tục dẫn đầu số lượng hồ sơ đăng ký với 3.424 hồ sơ, kế đến là THPT chuyên Trần Đại Nghĩa với 1.082 hồ sơ đăng ký.

Trường học tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Trường học tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Riêng đối với tuyển sinh lớp 10 chương trình tích hợp, tính đến thời điểm hiện tại, Trường THPT Gia Định tạm dẫn đầu với 182 hồ sơ đăng ký, kế đến là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với 162 hồ sơ đăng ký, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa với 147 hồ sơ đăng ký...

Sở GD-ĐT cho hay, đây là số liệu thống kê ban đầu về số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào 114 trường THPT công lập trên địa bàn TP. Từ nay đến trước 16 giờ ngày 10/5, phụ huynh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký.

Sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách cao nhất lịch sử trong ngày 29/4

Trao đổi với báo Tiền Phong, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong giai đoạn cao điểm phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ vừa qua (từ 28/4 đến 2/5), tổng số khách hàng không qua 21 sân bay do ACV quản lý đạt gần 1,5 triệu lượt. Trong đó đa số là khách đi lại nội địa. Lượng khách này tăng 65% so với ngày thường, và tăng gần 30% so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Đáng chú ý, ngày 29/4, tổng lượng hành khách nội địa qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên tới 108.451 khách, cao nhất từ trước tới nay. Con số này vượt qua cả mốc được thiết lập trước đó vào ngày mùng 5 Tết Canh Tý năm 2020 (tức ngày 29/1/2020).

Sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách cao nhất từ trước tới nay trong dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua.
Sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách cao nhất từ trước tới nay trong dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua.

Tổng lượt chuyến bay cất/hạ cánh trong cao điểm nghỉ lễ vừa qua đạt gần 11.000 lượt, tăng hơn 45% so với lượng cất, hạ cánh các chuyến chuyến bay nội địa cùng kỳ năm trước. Các chuyến bay đều được thực hiện đảm bảo an toàn, không có sự cố, các sân bay lớn không xảy ra ùn tắc, dù lượng khách đi/đến có một số thời điểm đông đúc.

Bên cạnh đó, theo ACV, công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được đảm bảo, tăng cường, phối hợp kịp thời với các ngành chức năng liên quan trong truy vết người tiếp xúc gần qua hệ thống camera khi có thông tin hành khách nghi nhiễm Covid-19.

Bắt 2 đối tượng tổ chức cho 11 người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Tin từ báo điện tử Công an TPHCM, ngày 4/5, Công an TP cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 đến ngày 3/5) tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP được đảm bảo, đơn vị đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, các sự kiện diễn ra trong dịp lễ.

Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm địa bàn,  nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép. Qua đó, đã phát hiện 11 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bắt giữ 2 đối tượng liên quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, cũng trong dịp lễ vừa qua, phạm pháp hình sự giảm 6 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Đã điều tra, phá 14/21 vụ, tạm giữ 39 đối tượng, thu hồi 2 xe gắn máy, gần 400 triệu đồng, 1 dây chuyền vàng, 2 điện thoại di động.

Lực lượng CSGT đã lập biên bản 2.063 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 472 xe gắn máy, 511 giấy tờ xe các loại, tước giấy phép lái xe có thời hạn 56 trường hợp. Lập biên bản 46 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy. 

Sau nghỉ lễ, tỷ lệ người cần khám sàng lọc Covid-19 tăng nhẹ

Theo Vietnamplus, đến thời điểm 10 giờ ngày 4/5/2021, đã có 206.973 lượt người bệnh khai báo y tế tại các bệnh viện, trong đó có 2.777 lượt khai báo có các triệu chứng (sốt, ho, đau họng,…) và 269 lượt khai báo có đến các vùng dịch tễ đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cập nhật trên phần mềm khai báo y tế.

Như vậy tỷ lệ người bệnh cần được phân luồng và khám tầm soát tại các bệnh viện là 1,5%, tăng nhẹ so với với 1 tháng trước đó (1,42%).

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Nguồn: TTXVN phát)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Nguồn: TTXVN phát)

Để tránh nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào các bệnh viện, Sở Y tế TP yêu cầu các bệnh viện, bên cạnh việc duy trì nghiêm túc khai báo y tế điện tử cho tất cả người bệnh và những người đến bệnh viện, cần tăng cường giám sát sự tương đồng giữa kết quả khai báo y tế điện tử và số lượt phân luồng, khám sàng lọc tại mỗi bệnh viện.

Trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, Sở Y tế cũng yêu cầu tất cả bệnh viện củng cố và duy trì nguồn nhân lực thường trực tại các buồng khám sàng lọc và buồng cấp cứu sàng lọc, đảm bảo kịp thời phát hiện và cách ly người bệnh nghi ngờ theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Hiệu quả ban đầu từ những thùng giảm chấn trên các tuyến đường

Sở GTVT TP vừa triển khai lắp đặt các thùng giảm chấn trên cầu Sài Gòn và một số tuyến đường lớn để giảm nguy cơ chấn thương khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông (TNGT).

Ghi nhận của PV báo Giao Thông, ở 2 đầu dải phân cách cầu Sài Gòn có các thùng được làm bằng nhựa HDPE có độ đàn hồi cao. Mỗi thùng nhựa có chiều cao 1 mét, bên trong chứa đầy cát có tác dụng giảm chấn thương khi xảy ra va chạm. Thùng giảm chấn cũng được sơn phản quang để người lái xe có thể dễ dàng quan sát từ xa, nhất là vào ban đêm.

Ngoài ra, ở các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Xa lộ Hà Nội, Điện Biên Phủ… cũng được lắp đặt các thùng giảm chấn trên.

Thùng giảm chấn trên đường Xa lộ Hà Nội hướng từ cầu Sài Gòn đi TP. Thủ Đức. Ảnh Đỗ Loan
Thùng giảm chấn trên đường Xa lộ Hà Nội hướng từ cầu Sài Gòn đi TP. Thủ Đức. Ảnh Đỗ Loan

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP cho biết: Qua đánh giá ban đầu, thùng giảm chấn đã phát huy hiệu quả, giúp giảm số vụ tai nạn và tình trạng chấn thương so với trước đây.

Sắp tới, Sở sẽ mở rộng thêm nhiều tuyến đường khác trên địa bàn TP, đặc biệt là các tuyến có vận tốc lớn để nếu xảy ra va chạm, người điều khiển phương tiện có thể giảm những chấn thương đáng tiếc, gây hậu quả đau lòng.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã lắp đặt các dải phân cách mềm bằng nhựa ở giữa làn ô tô và xe máy trên cầu Sài Gòn, trước cửa hầm Thủ Thiêm, đường Điện Biên Phủ… nhằm góp phần kéo giảm các vụ TNGT, kéo giảm chấn thương cho người khi xảy ra tai nạn.

Thùng giảm chấn dưới chân cầu Sài Gòn hướng về quận Bình Thạnh
Thùng giảm chấn dưới chân cầu Sài Gòn hướng về quận Bình Thạnh
Thùng giảm chấn trên đoạn đường Khu công nghệ cao TP. Thủ Đức
Thùng giảm chấn trên đoạn đường Khu công nghệ cao TP. Thủ Đức

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục