Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/8/2022

10:28 05/08/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/8:

Du lịch TPHCM - Biên Hòa bằng tàu hỏa

Theo báo Tuổi Trẻ, vừa qua, Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức khảo sát tuyến du lịch kết nối với các điểm đến ở tỉnh Đồng Nai xuất phát từ ga Sài Gòn, kết hợp phương tiện tàu hỏa cùng các loại phương tiện khác như ôtô, buýt sông để du khách có nhiều trải nghiệm.

Theo hành trình này, sau 45 phút đi tàu hỏa, du khách có thể đến tham quan Bảo tàng Đồng Nai, khu du lịch Bửu Long hay tham quan chùa Ông - ngôi chùa nổi tiếng của cộng đồng người Hoa, vui chơi khu du lịch Sơn Tiên... Sau đó, khách sẽ được nối chuyến để khám phá các điểm đến ở TP Thủ Đức như chùa Bửu Long, Bảo tàng Áo dài... Hành trình sẽ kết thúc bằng phương tiện xe buýt đường sông cập bến Bạch Đằng (quận 1).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Trần Minh Đức, Trưởng phòng kinh doanh và chăm sóc khách hàng Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn - cho biết thời gian gần đây, mỗi ngày có gần 300-400 khách xuất phát từ ga Sài Gòn đi các tuyến ngắn như Biên Hòa để check-in, vui chơi. Tuy nhiên, để có một tour du lịch trong ngày từ Sài Gòn đi Biên Hòa kết hợp nhiều hoạt động cho du khách, rất cần sự đóng góp của các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý.

Khai mạc Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc 2022

Tối 4/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), lễ khai mạc Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc 2022 do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã chính thức diễn ra với sự tham dự của 1952 đại biểu, gồm 396 phụ trách và 1.556 đội viên, thiếu nhi, đến từ 52 Cung, Nhà Thiếu nhi, các Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi trên toàn quốc. Báo Tiền Phong đưa tin.

Festival sẽ diễn ra tại TPHCM trong 3 ngày 4, 5 và 6/8 với các hoạt động: triển lãm tranh tại Phòng Truyền thống Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Nhà Thiếu nhi Thành phố; thi vẽ tranh tập thể chủ đề Thiếu nhi Việt Nam lớn lên cùng đất nước; triển lãm sản phẩm sáng tạo; thi lắp ráp robot; thi hùng biện tiếng Anh; thi biểu diễn nghệ thuật; thi Chỉ huy Đội giỏi.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/8/2022 - Ảnh 1

Đặc biệt, chương trình đồng diễn Flashmob xác lập kỷ lục Việt Nam tại đường đi bộ Nguyễn Huệ vào lúc 6h30 sáng 6/8. Đây là hoạt động lớn, quy tụ đông đảo thiếu nhi cả nước sau 2 năm bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 và là lần thứ 7 Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc được tổ chức.

Trước đó, khi chương trình lễ khai mạc Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc sắp diễn ra, các đại diện của 52 Cung, Nhà Thiếu nhi, các Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi trên toàn quốc cùng với các đại biểu tham dự đã đến dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Trước đó, khi chương trình lễ khai mạc Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc sắp diễn ra, các đại diện của 52 Cung, Nhà Thiếu nhi, các Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi trên toàn quốc cùng với các đại biểu tham dự đã đến dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, động viên nhân viên y tế

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, sáng nay, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có buổi gặp gỡ, động viên cán bộ nhân viên y tế đang công tác trên địa bàn TP.

Dù dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM đã được kiểm soát tốt nhưng ngành y tế đang còn gặp nhiều khó khăn, trong đó nổi bật nhất là khó khăn về nhân lực.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác Thành ủy TP.HCM đến thăm và làm việc tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 đặt ở Bệnh viện Ung bướu TP cơ sở 2 hồi tháng 9-2021 - Ảnh: TIẾN LONG
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác Thành ủy TP.HCM đến thăm và làm việc tại Bệnh viện hồi sức COVID-19 đặt ở Bệnh viện Ung bướu TP cơ sở 2 hồi tháng 9-2021 - Ảnh: TIẾN LONG

Ngoài ra, sau dịch COVID-19, nhiều nhân viên y tế, tình nguyện viên tham gia chống dịch nhưng lại chậm nhận tiền phụ cấp, khen thưởng. Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM vào tháng 7, Bí thư Thành ủy TPHCM đã xin lỗi lực lượng tuyến đầu khi TP chậm khen thưởng. Ông cho rằng đây là việc "vừa buồn vừa hổ thẹn" và yêu cầu khắc phục nhanh.

Ngay sau đó, Sở Y tế TP cho biết đã gửi giấy khen và gửi tiền thưởng theo quy định cho nhân viên y tế của các sở y tế tỉnh, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, các trường học…

6 tháng, TPHCM ghi nhận hơn 8.000 người mắc bệnh lao

Vừa qua Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch phối hợp với Sở Y tế TPHCM, Bảo hiểm Xã hội TPHCM đã có buổi làm việc trực tiếp với các trung tâm y tế quận huyện tại TP, tổng kết 6 tháng đầu năm chương trình Chống lao/HIV trong cộng đồng. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2022, TP ghi nhận hơn 8.434 người mắc bệnh Lao, tăng 33.3% so với cùng kỳ 2021 (6.327). Nội dung đăng tải trên báo Lao Động.

Hiện nay TPHCM duy trì quản lý điều trị lao đã kháng thuốc tại 24 đơn vị. Tiếp tục triển khai phác đồ điều trị ngắn hạn hoàn toàn bằng đường uống với thuốc Bedaquiline (điều trị bệnh lao phổi).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thành phố vẫn còn rất nhiều khó khăn do nhân sự hiện nay thiếu nhiều tại các quận huyện và các phòng khám chống lao/HIV. Trong đó có nhiều cán bộ mới chưa được tập huấn về công tác chuyên môn. Nguồn kinh phí của chương trình chống lao chưa nhận được kinh phí cho các hoạt động phòng chống lao/HIV năm 2021 cũng như 6 tháng đầu năm 2022 từ nguồn ngân sách nhà nước.

Hàng trăm thí sinh tự do gặp khó khăn trong việc xét tuyển

Thông tin trên báo Thanh niên, ông Võ Ngọc Nhơn, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TPHCM cho biết, trong những ngày qua có hơn 200 lượt thí sinh (TS) tự do liên hệ nhờ cán bộ tuyển sinh của trường hỗ trợ về việc không có tài khoản để đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT, do không nắm được sự thay đổi của quy chế năm 2022.

"Trong đó có nhiều TS không biết phải tìm nơi nào để được hỗ trợ, có những trường hợp TS đang ở TPHCM phải đi về quê tận miền Trung, miền Bắc... theo địa chỉ thường trú để làm thủ tục. Nhóm TS này thường là những em đang là sinh viên các trường ĐH khác, muốn đổi ngành, đổi trường trong năm nay. Các em căn cứ theo cách thức xét tuyển của năm ngoái mà không lường trước được sự thay đổi trong năm nay", ông Nhơn nhận định.

Một số thay đổi về mặt kỹ thuật trong việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng với các phương thức xét tuyển sớm khiến thí sinh tự do lúng túng. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH
Một số thay đổi về mặt kỹ thuật trong việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng với các phương thức xét tuyển sớm khiến thí sinh tự do lúng túng. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, tại TPHCM, thí sinh tự do có thể đến tất cả các trung tâm giáo dục thường xuyên để được cung cấp thông tin mở tài khoản. Đến nay Sở GD-ĐT đã cấp tài khoản cho hơn 6.000 TS tự do. Tuy nhiên, theo ông Minh, thời điểm hiện tại nếu em nào chưa có tài khoản thì đến trung tâm quận 10 để được hỗ trợ, các trung tâm khác đã hết tiếp nhận.

Lễ trao giải World Travel Awards sẽ diễn ra tại TPHCM

Trang chủ của tổ chức World Travel Awards (Giải thưởng Du lịch Thế giới) vừa công bố TPHCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải năm 2022 cho khu vực châu Á và châu Đại Dương vào ngày 7/9 tới. Đây sẽ là sự kiện quan trọng gắn với Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM (ITE HCMC 2022), dự kiến diễn ra từ ngày 8 - 10/9/2022. Nội dung đăng tải trên VOV.

Ông Graham Cooke – Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards xác nhận TP.HCM được chọn tổ chức Lễ trao giải năm 2022 cho khu vực châu Á và châu Đại Dương, thay vì Dubai (UAE) như kế hoạch trước đó. "Chúng tôi muốn thúc đẩy quá trình tái mở cửa ngành du lịch tại Việt Nam, đồng thời ủng hộ hội chợ ITE HCMC 2022" - ông Graham Cooke trả lời phóng viên VOV.VN.

Ông Graham Cooke (giữa) trong buổi làm việc mới đây tại Tổng cục Du lịch.
Ông Graham Cooke (giữa) trong buổi làm việc mới đây tại Tổng cục Du lịch.

Trong phần giới thiệu điểm đến, tổ chức World Travel Awards cũng khen ngợi TP.HCM là một đô thị giàu năng lượng, nơi hấp dẫn du khách bằng sự pha trộn giữa quá khứ và hiện đại của Việt Nam. Đến đây du khách có thể lang thang qua các ngõ hẻm hay khu chợ, khám phá đền chùa và cả những trung tâm mua sắm trong các tòa nhà chọc trời.

Vân Anh - Hương Thảo (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục