Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/10/2021

09:09 06/10/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/10

Truy tặng bằng khen 21 cá nhân anh dũng hy sinh trong chống dịch COVID-19

Thông tin từ Báo Tuổi trẻ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký quyết định 1667 truy tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 21 cá nhân ở TPHCM đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Việc truy tặng xét trên công văn đề nghị của UBND TP.HCM gửi Thủ tướng ngày 22/9.

21 cá nhân này là những tấm gương tiêu biểu, anh dũng hy sinh để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân trong quá trình tích cực tham gia chống dịch COVID-19.

Tham gia phòng, chống dịch ở cơ sở với vai trò là thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường; thành viên lực lượng bảo vệ dân phố…, quá trình chống dịch họ không may bị nhiễm COVID-19 và tử vong.

Bộ Tư lệnh TP cung cấp đường dây nóng hỗ trợ người dân về quê

Theo báo SGGP, ngày 5/10, Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, được sự nhất trí của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và chỉ đạo của Thành ủy TP, UBND TP, Bộ Tư lệnh TP và các đoàn thể chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức đưa đón người dân về quê an toàn, chu đáo.

Cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh TPHCM hỗ trợ đưa xe máy người dân về quê. Ảnh: VĂN MINH
Cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh TPHCM hỗ trợ đưa xe máy người dân về quê. Ảnh: VĂN MINH

Người dân có nhu cầu về quê liên hệ với tổ dân phố, UBND phường, xã, thị trấn nơi tạm trú tại TPHCM để đăng ký. Nếu người dân cần được hướng dẫn thêm có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng: 069.652.401 và 02866.822.000 để được hỗ trợ.

Sau khi người dân đăng ký, Bộ Tư lệnh TP phối hợp với các đoàn thể thống kê số lượng và địa điểm đăng ký. TIếp đó, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe cho người dân và Bộ Tư lệnh TP sẽ tổ chức đưa đón người dân về quê theo nguyện vọng.

Chính phủ đồng ý chi 3.500 tỷ đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên mua máy tính

Báo Pháp Luật TP cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị học tập. Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài chính tại văn bản số 11219 ngày 30/9 về gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập phục vụ học trực tuyến, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với đề nghị của Bộ Tài Chính tại văn bản nêu trên.

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, báo cáo Chính phủ về việc bổ sung chính sách về gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính học trực tuyến.

Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Văn Nở, TP Thủ Đức trong một giờ học trực tuyến. Ảnh: PHCC
Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Văn Nở, TP Thủ Đức trong một giờ học trực tuyến. Ảnh: PHCC

Đối tượng vay vốn của gói tín dụng này là học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có bố hoặc mẹ mất do dịch COVID-19 và chưa có máy tính để học tập trực tuyến.

Mức vay tối đa là 7 triệu đồng một người, thời hạn cho vay dưới 1 năm, lãi suất 0%/năm, lãi suất nợ quá hạn là 6,6%/năm (bằng lãi suất cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội hiện nay).

Thời gian giải ngân từ ngày Quyết định của Thủ tướng có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31-3-2022.

Dự kiến, tổng nguồn vốn bố trí để cho vay là khoảng 3.500 tỷ đồng, nằm trong gói tín dụng 7.500 tỷ đồng từ nguồn vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo Nghị quyết số 68 năm 2021 của Chính phủ để cho vay trả lương người lao động.

Xử lý dứt điểm các điểm bán tự phát quanh 3 chợ đầu mối

Theo báo Người Lao Động, UBND TP vừa có văn bản chỉ đạo UBND TP Thủ Đức, quận 8, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn cùng một số sở, ngành liên quan tăng cường các giải pháp quản lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh tự phát nông sản, thực phẩm khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn.

Tại văn bản, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng yêu cầu UBND các địa phương nêu trên khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng vận chuyển, lên xuống hàng hóa và kinh doanh tại các điểm mua bán tự phát lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông, không bảo đảm an toàn thực phẩm và văn minh đô thị… Không để xảy ra tình trạng phát sinh mới và tái lấn chiếm để kinh doanh nông sản thực phẩm tại khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối.

Một điểm kinh doanh tự phát tại Quốc lộ 22 (Hóc Môn) hoạt động tấp nập hồi giữa tháng 7/2021
Một điểm kinh doanh tự phát tại Quốc lộ 22 (Hóc Môn) hoạt động tấp nập hồi giữa tháng 7/2021

UBND TP Thủ Đức, quận 8, huyện Bình Chánh, Hóc Môn phối hợp với Công an TP và các đơn vị có liên quan bố trí lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mua bán tự phát lấn chiếm lòng, lề đường.  Nếu để tiếp tục tái diễn tình trạng phát sinh các điểm kinh doanh tự phát xung quanh 3 chợ đầu mối, Chủ tịch UBND phường/xã sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp; chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện nói trên có trách nhiệm giải trình trước UBND TP.

Từ ngày 6/10, người dân nộp đơn đề nghị cấp giấy đi đường về TPHCM qua website Sở GTVT

Thông tin khác trên báo Pháp Luật TP, Sở GTVT TP cho hay, hiện nay lượng đơn đề nghị cấp giấy tạo điều kiện cho người dân TPHCM bị kẹt ở các tỉnh thành trở về TPHCM gửi tới Sở ngày càng tăng và thay đổi theo giờ. Sở đã huy động 40 cán bộ chuyên viên của Sở phải đọc mail, thẩm định, lọc những hồ sơ chưa đạt gửi mail lại và hướng dẫn người dân làm đúng thủ tục.

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, các đơn mà người dân gửi mail tới Sở GTVT thường mắc nhiều lỗi như: Không ký tên dưới đơn, khai báo đơn không rõ ràng, không nói đi làm gì, đón ai, khám bệnh ra sao… chỉ gửi thông tin vu vơ và số điện thoại.

Bên cạnh đó, hiện nay UBND TP đã có văn bản gửi các tỉnh, thành và được chấp thuận đi lại nhưng việc qua lại các chốt ở các tỉnh chưa được thuận lợi và vẫn còn tình trạng bà con mắc kẹt. Sở GTVT phải tương tác với người dân vì nhiều trường hợp khai báo thông tin trong đơn chưa chính xác, không đủ cơ sở giải quyết. Hơn nữa các tỉnh, thành có nhu cầu phòng chống dịch nên TPHCM phải tương tác với các cơ quan công an, ngành giao thông để giải quyết theo nhu cầu người dân.

Từ ngày 6/10, người dân TP.HCM có nhu cầu trở về TP.HCM có thể gửi đơn, điền thông tin trên Web của Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG.
Từ ngày 6/10, người dân TP.HCM có nhu cầu trở về TP.HCM có thể gửi đơn, điền thông tin trên Web của Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG.

“Hiện nay, nhiều người dân không rành công nghệ, không biết làm chữ ký điện tử thì người dân có thể in đơn, ký tên và chụp hình gửi qua mail. Trường hợp người dân không thể đi in thì có thể viết tay theo mẫu đơn, ký tên và chụp hình gửi tới mail của Sở. Bên cạnh đó, người dân cần gửi kèm các thông tin phải có như: chứng minh là người tạm trú hoặc học tập, sinh sống ở TP.HCM; nêu rõ lý do làm đơn (đón ai, làm gì)”, ông An cho biết.

Từ ngày 6/10, Sở GTVT sẽ hoàn thành tích hợp đăng ký trên trang web của Sở, người dân chỉ cần đăng ký các thông tin liên quan trên web và sẽ nhận kết quả nhanh chóng. Trường hợp người dân điền thiếu, không đúng thông tin sẽ được trả lại ngay. Ngoài việc điền các thông tin, người dân sẽ gửi thêm một số hình ảnh đính kèm qua website.

"Với website này, người dân gửi đơn sẽ được trả thông tin một cách nhanh chóng. Thủ tục lúc này chỉ còn việc trình ký các hồ sơ hợp lệ, và cũng ký chữ ký số”, ông An nhấn mạnh.

Tuyển sinh đại học năm 2021: Thêm cơ hội cho thí sinh xét tuyển

Vietnamplus cho hay, Năm nay, tại TPHCM điểm chuẩn bằng phương thức xét điểm tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2021 ở nhiều ngành, trường tăng khá cao nhưng cũng vẫn có những ngành, trường cần tuyển bổ sung do thiếu chỉ tiêu, kể cả những ngành, trường nhiều năm qua khá hút thí sinh.

Đơn cử, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục xét tuyển bổ sung theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 cho 28 ngành đào tạo. Điểm sàn nộp hồ sơ vào 6 ngành do trường cấp bằng từ 20-21,5 điểm; với 22 ngành đào tạo liên kết nước ngoài, điểm nhận hồ sơ từ 15-18 điểm.

Ở khối ngành sức khỏe, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển bổ sung đợt 2 dựa vào kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2021. Trong đợt này, trường tuyển 110 chỉ tiêu cho 5 ngành đào tạo gồm: Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Khúc xạ nhãn khoa và Y tế công cộng.

Nhiều trường ngoài công lập tuyển bổ sung khá nhiều chỉ tiêu ở khối ngành sức khỏe như Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng…

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Mới đây, Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM đợt 2 bị hủy do dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển của nhiều thí sinh. Cùng với việc một số trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu phải xét tuyển bổ sung, một số trường Đại học tổ chức thêm đợt xét tuyển dành riêng cho những đối tượng thí sinh này, nhằm đảm bảo quyền lợi của các em.

Cụ thể, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM tuyển bổ sung thí sinh đã đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2 do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức. Trường dành tối đa 5% tổng chỉ tiêu tuyến sinh theo ngành, nhóm ngành của trường trong năm nay.

Tương tự, Khoa Y - Đại học Quốc gia TPHCM tuyển bổ sung cho 3 ngành chương trình chất lượng cao gồm: Y khoa (6 chỉ tiêu), Dược học  (8 chỉ tiêu) và Răng Hàm Mặt (8 chỉ tiêu). Đợt xét tuyển này dành cho các đối tượng đã đăng ký dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM đợt 2 hoặc thí sinh đã đăng ký nhưng không dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 do giãn cách xã hội (gồm cả thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2021).

Hình ảnh chợ Bến Thành hoạt động trở lại

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, chợ Bến Thành hoạt động lại có tổng cộng 70 gian hàng, chủ yếu kinh doanh rau củ, thịt cá và các mặt hàng thiết yếu.

Người dân vào chợ Bến Thành sẽ được khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn tay, vào một lối và ra bằng lối khác để tránh tình trạng ùn ứ. Khách hàng sẽ mua bán qua vách ngăn, để tiền vào rổ rồi nhận hàng.

Chị Nguyễn Phương Anh (nhân viên văn phòng tại Q.1) tranh thủ thời gian nghỉ trưa đi dạo chợ mua rau củ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Chị Nguyễn Phương Anh (nhân viên văn phòng tại Q.1) tranh thủ thời gian nghỉ trưa đi dạo chợ mua rau củ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Đội phó đội bảo vệ chợ Bến Thành, cho biết “Chúng tôi yêu cầu người bán tiêm 2 mũi vắc xin, 3 ngày test COVID-19 một lần, trang bị màn ngăn và nước khử khuẩn, yêu cầu hộ kinh doanh thực hiện đúng 5K. Đối với người mua, khi vào chợ có quét mã hoặc khai báo y tế trên giấy, kiểm tra mũi tiêm vắc xin và nhắc nhở người dân giữ khoảng cách".

Chị Nguyễn Quỳnh Lam (Q.1) chia sẻ: "Chợ mở ra tôi mừng lắm, ở chợ đa dạng, có nhiều sự lựa chọn cho mình hơn, không gian rộng và cách phòng chống như thế này thì ít tiếp xúc hơn, người bán ở đây tuân thủ 5K, bảo vệ hướng dẫn vào một cửa và ra một cửa nên cảm thấy an tâm".

Người dân quét mã để vào chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Người dân quét mã để vào chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Chị Nguyễn Quỳnh Lam (Q.1, TP.HCM) cho biết mua hàng ở siêu thị sẽ phải xếp hàng lâu hơn đi chợ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Chị Nguyễn Quỳnh Lam (Q.1, TP.HCM) cho biết mua hàng ở siêu thị sẽ phải xếp hàng lâu hơn đi chợ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Tiểu thương vui mừng khi chợ Bến Thành hoạt động trở lại sau thời gian dài giãn cách - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Tiểu thương vui mừng khi chợ Bến Thành hoạt động trở lại sau thời gian dài giãn cách - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/10/2021 - Ảnh 1
Ban quản lý cho biết có 150 hộ kinh doanh đăng ký, nhưng hiện tại chỉ có 70 hộ bán trở lại - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Ban quản lý cho biết có 150 hộ kinh doanh đăng ký, nhưng hiện tại chỉ có 70 hộ bán trở lại - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Ban quản lý chợ cũng yêu cầu test COVID-19 cách 3 ngày/lần đối với tiểu thương - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Ban quản lý chợ cũng yêu cầu test COVID-19 cách 3 ngày/lần đối với tiểu thương - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Chợ Bến Thành (Q.1) trang bị lối vào 1 cổng và ra 1 cổng để đảm bảo 5K - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Chợ Bến Thành (Q.1) trang bị lối vào 1 cổng và ra 1 cổng để đảm bảo 5K - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Tính đến ngày 5/10, đã có 21 chợ truyền thống trên địa bàn 6 quận, huyện đã hoạt động trở lại. Cụ thể:

Quận 1: Chợ Bến Thành; Chợ Đa Kao; Chợ Vật Liệu xây dựng.

Quận 5: Chợ thực phẩm An Đông; Chợ Kim Biên.

Quận 11: Chợ Bình Thới.

Quận Bình Thạnh: Chợ Bà Chiểu.

Huyện Củ Chi: Chợ Lô 6; Chợ Phạm Văn Cội; Chợ An Nhơn Tây; Chợ Trung Lập Hạ; Chợ Trung Lập Thượng; Chợ Phước Thạnh. 

Huyện Cần Giờ: Chợ Tam Thôn Hiệp; Chợ Đồng Hòa; Chợ An Thới Đông; Chợ Bình Khánh; Chợ Long Thạnh, Chợ Cần Giờ; Chợ Hòa Hiệp; Chợ Lý Nhơn.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục