Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/1/2022

09:31 06/01/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/1/2022:

Dừng hoạt động Sở Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19

Báo SGGP cho biết, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định dừng hoạt động Sở Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 TPHCM (gọi tắt là Sở Chỉ huy).

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Tư lệnh TP phải kịp thời tham mưu để nhanh chóng kích hoạt trở lại Sở Chỉ huy.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo tại một buổi giao ban phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo tại một buổi giao ban phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sở Chỉ huy được thành lập đầu tháng 7/2021 và kiện toàn đầu tháng 9/2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 ở TPHCM diễn biến phức tạp. Cơ quan có nhiệm vụ tham mưu các chủ trương, kế hoạch, biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Đến nay, dịch COVID-19 ở TP có nhiều diễn biến khả quan. Số ca mắc mới tiếp tục giảm, số ca nhập viện, trở nặng và tử vong đều có xu hướng giảm. Vì vậy, TPHCM quyết định dừng hoạt động Sở Chỉ huy.

TPHCM thích ứng an toàn, sẵn sàng đón khách quốc tế

Theo VOH, sau hơn 2 năm không đón khách quốc tế, ngành du lịch TPHCM nói chung, hệ thống các khách sạn, cơ sở lưu trú nói riêng đang đứng trước nhiều khó khăn. Hơn 70% khách sạn vừa và nhỏ đã ngừng hoạt động, các khách sạn 4 sao, 5 sao cũng khó có khả năng đứng vững nếu tiếp tục vắng khách. Từ thực tế này, TPHCM đã kiến nghị và được Chính phủ cho phép đón khách quốc tế trở lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, trong nhiều tháng qua ngành đã chuẩn bị và có kế hoạch sẵn sàng đón khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới với nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn như chăm sóc y tế; chăm chút thêm các sản phẩm du lịch.

Cùng với cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp lữ hành cũng đã xây dựng các tour tuyến đưa đón khách quốc tế đúng theo Bộ Tiêu chí an toàn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Marketing TST Tourist chia sẻ thêm: “Trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi không làm quá nhiều tour mà luôn chú ý yếu tố an toàn khi đưa khách vào Việt Nam. Phối hợp với các địa phương đón khách quốc tế chặt chẽ”.

Qua nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp lữ hành cho biết, rất nhiều khách quốc tế sau thời gian dài không đi du lịch muốn chọn Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng để du lịch sau khi đã có hộ chiếu vắc xin. Họ cho rằng so với nhiều nước trên thế giới thì Việt Nam đạt hiệu quả tốt trong phòng chống dịch và là nước có độ phủ vắc xin cao.

Các trường học tăng tốc ôn tập kiểm tra cuối học kỳ 1

Ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, những ngày này, khi học sinh từ lớp 7 đến 12 ở TPHCM trở lại học trực tiếp, các trường THCS, THPT đã bắt tay ngay vào việc tăng tốc ôn thi kiểm tra học kỳ 1. Trong đó, ngoài việc ôn thi trực tiếp trên lớp, những học sinh yếu kém hoặc học từ xa không hiệu quả sẽ được giáo viên dạy phụ đạo riêng theo từng bộ môn.

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Phong Phú, huyện Bình Chánh, cho biết: "Thời điểm này học sinh khối 10, 11, 12 sẽ học trực tiếp 1 buổi/ngày với nội dung chủ yếu là ôn tập những bài đã học từ đầu năm đến nay. Giáo viên bộ môn sẽ nắm lại tình hình học tập của học sinh và thực hiện kế hoạch phụ đạo trái buổi cho những học sinh chưa tiếp thu được bài học như mong muốn trong thời gian học trực tuyến vừa qua".

Một tiết học của học sinh Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP.HCM) vào sáng 4-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một tiết học của học sinh Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP.HCM) vào sáng 4-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo thầy Trần Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng, quận 5, tỉ lệ học sinh lớp 7, 8, 9 ở trường đi học lại đạt hơn 96%. Khối 9 đã có hơn ba tuần học trực tiếp nên chuẩn bị cho kỳ kiểm tra khá thuận lợi. Riêng lớp 7, 8 sẽ được giáo viên bộ môn ôn tập, củng cố kiến thức ngay tuần đầu tiên khi đi học lại. Tinh thần là trường sẽ ra đề kiểm tra cho toàn khối ở tất cả các môn đánh giá bằng điểm số. Các môn còn lại sẽ do giáo viên bộ môn ra đề.

Liên quan đến việc kiểm tra cuối học kỳ 1, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP (GD&ĐT), thông tin, nguyên tắc là học sinh học đến đâu thì đề kiểm tra sẽ ra đến đó.

Đặc thù của quá trình dạy và học trong học kỳ 1 ở TPHCM là học sinh phải học trên Internet, chương trình giảng dạy chỉ ở mức cơ bản chứ rất ít đào sâu, ít mở rộng,... Vì vậy, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường biên soạn đề kiểm tra cuối kỳ 1 với đa số những câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, các câu hỏi dạng vận dụng sẽ rất ít và cũng chỉ dừng ở mức kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống trong cuộc sống ở mức độ thấp chứ không phải mức độ cao.

Đường sắt mở bán vé Tết

Báo SGGP cũng đưa tin, ngày 5/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt đã bắt đầu mở bán vé tàu xuất phát từ ga Hà Nội, Sài Gòn phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Ngành đường sắt đã bắt đầu mở bán vé tàu xuất phát từ ga Hà Nội, Sài Gòn
Ngành đường sắt đã bắt đầu mở bán vé tàu xuất phát từ ga Hà Nội, Sài Gòn

Theo đó, trên tuyến Hà Nội - Vinh, đôi tàu NA1/2 sẽ chạy từ ngày 27/1 đến 6/2. Trên tuyến TPHCM - Phan Thiết, đôi tàu SPT1/SPT2 sẽ chạy từ ngày 28/1 đến 6/2.

Còn tại tuyến TPHCM - Nha Trang, đôi tàu SNT1/SNT2 chạy từ ngày 20/1 đến 13/2. Trên tuyến TPHCM - Quy Nhơn, đôi tàu SQN1/SQN2 chạy từ ngày 24/1 đến 6/2. Tuyến TPHCM - Quảng Ngãi, đôi tàu SE25/SE26 sẽ chạy từ ngày 26/1 đến 6/2.

Được biết, ngành đường sắt vẫn áp dụng chính sách bán vé nguyên khoang, nguyên toa cho các đoàn tàu khách để hạn chế lây lan dịch COVID-19. Khách mua vé theo hình thức này được giảm giá vé từ 10% đến 15%, được cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu; được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu…

Du lịch tự tin tour Tết

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành ở TPHCM cho biết tín hiệu lạc quan từ thị trường Tết dương lịch đã mở ra cơ hội phục hồi tốt hơn cho hoạt động kinh doanh trong quý 1/2022. Một nội dung khác trên báo Tuổi Trẻ.

Theo đại diện Công ty TSTtourist, sau tình hình khả quan của tour Tết dương lịch, lượng khách quan tâm các chương trình tour xa đang có hướng gia tăng. Từ nay đến cuối tuần, các tour đặc sắc của Tết Nguyên đán sẽ được đơn vị tung ra thị trường với khoảng 20 đường tour ấn tượng.

Du khách hào hứng đến đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) vui chơi trong điều kiện bình thường mới - Ảnh: CHÍ CÔNG
Du khách hào hứng đến đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) vui chơi trong điều kiện bình thường mới - Ảnh: CHÍ CÔNG

Tương tự, các doanh nghiệp Lữ hành Saigontourist, Vietravel, Lữ hành Fiditour... đều đã có những đoàn tour đường xa khởi hành TPHCM đi các tỉnh phía Bắc như Điện Biên, Sa Pa, Quảng Ninh...

Bà Trần Bảo Thu, giám đốc tiếp thị và truyền thông Lữ hành Fiditour, cho hay nhu cầu du lịch của du khách dịp Tết dương lịch năm nay có khởi sắc do thời điểm, thời tiết tốt và giá cả dịch vụ đang rất ưu đãi. Công ty đã liên tục làm việc với các đối tác để chuẩn bị các combo dịch vụ giá tốt nhằm kích cầu trở lại thị trường du lịch cuối năm.

"Mong tình hình phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục được kiểm soát tốt trong đợt Tết Nguyên đán - cơ sở để thị trường tiếp tục khởi sắc hơn, giúp các doanh nghiệp khởi đầu giai đoạn phục hồi với các kế hoạch kinh doanh toàn diện hơn về sản phẩm và dịch vụ", bà Thu cho biết.

Vinh danh 396 học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2021

VOV cho hay, tối 5/1, Thành đoàn TP tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện tại các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp, trường THPT nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.

Tuyên dương các "Học sinh 5 tốt" của TP.HCM.
Tuyên dương các "Học sinh 5 tốt" của TP.HCM.

396 học sinh, sinh viên tiêu biểu đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp TP năm 2021 đã được tuyên dương tại buổi lễ. Đây là những điển hình có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện; đạt giải cao trong các cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, TP; được khen thưởng cấp Trung ương; nhận các danh hiệu “5 tốt” trong nhiều năm liên tục;…

Dịp này, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cũng tuyên dương, khen thưởng 68 gương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, 3 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Sinh viên 5 tốt” và 96 cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương, đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng cấp Trung ương, đang học tập tại TPHCM.

Công bố danh sách 315 doanh nghiệp, cơ sở, công trình vi phạm PCCC

Báo Người Lao Động thông tin, ngày 5/1, Công an TP đã công khai danh sách 315 doanh nghiệp, cơ sở, công trình chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã đưa vào sử dụng trên địa bàn.

Một vụ cháy ở trung tâm TP HCM (Ảnh: Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP HCM cung cấp)
Một vụ cháy ở trung tâm TP HCM (Ảnh: Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP HCM cung cấp)

Qua đó, Công an TP yêu cầu tất cả doanh nghiệp, cơ sở, công trình vi phạm phải tuân thủ nghiêm túc quy định về PCCC suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cơ quan chức năng cảnh báo việc các doanh nghiệp, cơ sở, công trình vận hành khi chưa nghiệm thu PCCC có thể tạo ra nguy cơ cao về cháy, nổ với những hậu quả khôn lường.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục