Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/12/2023

10:21 06/12/2023

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/12:

TP HCM muốn xây sân vận động 7.000 tỉ đồng, học viện bóng đá 1.000 tỉ đồng

Để hiện thực hóa cơ chế, chính sách đặc thù Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội, UBND TPHCM vừa trình lên HĐND thành phố tờ trình về ban hành danh mục dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao và văn hóa. Nội dung trên báo Người Lao Động.

TTP HCM muốn xây sân vận động 7.000 tỉ đồng, học viện bóng đá 1.000 tỉ đồng.
TTP HCM muốn xây sân vận động 7.000 tỉ đồng, học viện bóng đá 1.000 tỉ đồng.

Để tránh dàn trải, TPHCM đã xây dựng các cơ sở lựa chọn dự án đầu tư theo phương thức PPP. Dựa trên các tiêu chí, thành phố đã chọn 41 dự án, trong đó 12 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, 6 dự án lĩnh vực y tế, 23 dự án thuộc lĩnh vực thể thao - văn hóa.

Về lĩnh vực thể thao - văn hóa, TPHCM đã đề xuất hàng loạt dự án quy mô lớn như trung tâm biểu diễn nghệ thuật, nhà hát, các công trình phục vụ thể thao.... Dự án có tổng vốn đầu tư lớn nhất trong danh mục này là xây dựng mới sân vận động có bố trí đường chạy điền kinh 50.000 chỗ. Dự án được đặt tại TP Thủ Đức với diện tích gần 11ha, tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng.

Các dự án đáng chú ý khác là xây dựng mới học viện bóng đá và cụm 6 sân tập bóng đá ngoài trời với diện tích 3,88ha ở TP Thủ Đức, tổng vốn đầu tư là 1.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, UBND TP HCM cũng đề xuất đầu tư dự án xây dựng mới các đường đua xe đạp địa hình, mô tô địa hình, đường đua xe Go-Kart, nhà đua xe đạp lòng chảo tích hợp đường đua xe mô tô, cụm trường bắn súng và bắn cung. Trong số 23 dự án đề xuất đầu tư theo phương thức PPP, có đến 16 dự án được đặt tại TP Thủ Đức.

Tuần lễ Du lịch TPHCM: Ra mắt sản phẩm du lịch đường thủy

VietNamPlus cho hay, Sở Du lịch TPHCM và UBND Quận 7 đã tổ chức chương trình “Tham quan các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 3 năm 2023 và Ra mắt Câu lạc bộ thể thao dưới nước Quận 7.”

Trò chơi ván bay nước Flyboard trong tour du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Trò chơi ván bay nước Flyboard trong tour du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Chương trình được đánh giá là một sự kiện độc đáo khi giới thiệu các sản phẩm du lịch đường thủy mới lạ và thường kỳ tại TP; tham quan tuyến du lịch đường thủy từ bến tàu Ngôi Sao Việt...

Du lịch đường thủy tại Quận 7 gắn với bến tàu thủy Ngôi Sao Việt sẽ được định hướng là khu vực bến trung tâm và phát triển đa dạng những tuyến du lịch đường thủy xuất phát từ đây như tuyến giao thông thủy nội đô, tuyến giao thông thủy về Nhà Bè, Cần Giờ; tuyến giao thông thủy kết nối với Đồng Nai qua tour Golf rất thuận tiện khi di chuyển bằng cano cao tốc chỉ có 25 phút.

Hiện, trên địa bàn TP đã có khoảng 47 chương trình tour, gói, sản phẩm đường thủy của hơn 18 doanh nghiệp du lịch - lữ hành, kinh doanh dịch vụ vận chuyển phương tiện thủy.

Quận 1 sẽ đẩy mạnh chương trình phân loại rác tại nguồn

Báo Pháp Luật TP đưa tin, ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận; tổng kết việc thực hiện Chương trình liên tịch phối hợp giám sát, phản biện xã hội giữa UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Quận 1 năm 2023.

Chương trình liên tịch phối hợp giám sát, phản biện xã hội giữa UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Quận 1 năm 2023. Ảnh HOÀNG HIẾU
Chương trình liên tịch phối hợp giám sát, phản biện xã hội giữa UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Quận 1 năm 2023. Ảnh HOÀNG HIẾU

Một trong những công tác mà MTTQ VN quận 1 cho biết sẽ thực hiện trọng tâm trong năm 2024 là phối hợp triển khai tốt công tác “Bảo vệ môi trường”. Cụ thể là thực hiện tốt chương trình “Không xả rác ra đường và kênh rạch”, “Phân loại rác sinh hoạt tại nguồn và chống rác thải nhựa”.

Bên cạnh đó, quận sẽ phát động chương trình “Môi trường xanh trên địa bàn Quận 1” duy trì 199 điểm xanh - sạch - đẹp; cải tạo, nâng cấp và phát triển mới 20 mảng xanh. Quận cũng phối hợp tổ chức lấy ý kiến công nhận quận, phường đô thị văn minh.

Dịp này, chương trình liên tịch phối hợp giám sát, phản biện xã hội năm 2024 cũng đã được ký kết. Đây là sự phối hợp giữa UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận 1, nhằm mục đích thực hiện đúng các đề án giai đoạn 2020-2025.

TPHCM dự kiến bố trí hơn 16.000 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng

Báo Tuổi Trẻ thông tin, UBND TPHCM mới đây ban hành đề án "Chính sách đặc thù phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trên địa bàn TPHCM". Theo đó, TP có gần 2,4 triệu hộ dân cư, dự kiến cần 16.218 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng.

TP.HCM dự kiến bố trí hơn 16.000 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng - Ảnh: THU HIẾN
TP.HCM dự kiến bố trí hơn 16.000 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng - Ảnh: THU HIẾN

Các cộng tác viên sức khỏe cộng đồng sẽ thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng như: truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe, dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm...

Mỗi cộng tác viên sức khỏe cộng đồng sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, riêng 5 huyện ngoại thành là 550.000 đồng/người/tháng; được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (nếu chưa có) với mức hỗ trợ 300.000 đồng/người/năm.

Bệnh viện Chợ Rẫy pha chế thành công 2 loại thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư

Trao đổi với báo Thanh Niên, TS-BS Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy đã chụp PET/CT với 2 loại thuốc phóng xạ mới, đó là Gallium-68 PSMA (Ga-68 PSMA) trong ung thư tuyến tiền liệt và Gallium-68 Dotatate (Ga-68 Dotatate) trong u thần kinh nội tiết giúp chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh. Bệnh viện Chợ Rẫy là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam pha chế thành công 2 loại thuốc phóng xạ mới này.

Chụp PET/CT cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Chụp PET/CT cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo TS-BS Nguyễn Xuân Cảnh, qua thời gian dài tìm hiểu, trao đổi chuyên môn cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực để tập trung nghiên cứu, ngày 7.11.2023, Khoa y học hạt nhân Bệnh viện Chợ Rẫy pha chế thành công và đưa 2 loại thuốc Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate vào sử dụng.

Sau gần một tháng chụp PET/CT bằng thuốc phóng xạ Ga-68 PSMA cho 12 ca ung thư tuyến tiền liệt và chụp PET/CT bằng thuốc phóng xạ Ga-68 Dotatate cho 9 ca u thần kinh nội tiết, kết quả cho thấy tính hiệu quả của 2 kỹ thuật này trong chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh.

"Có thể nói, với việc pha chế thành công 2 loại thuốc phóng xạ Ga-68 PSMA và Ga-68 Dotatate, Khoa y học hạt nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đem đến nhiều cơ hội cho người bệnh trong nước, giúp người bệnh có thể tiếp cận phương pháp kỹ thuật mới tiên tiến trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như tiết kiệm nhiều chi phí cho người bệnh", TS-BS Nguyễn Xuân Cảnh nói.

TPHCM phạt nghiêm tiểu thương vi phạm kinh doanh sạp chợ

Trên báo Đại Đoàn Kết, ngày 5/12, Ban Quản lý Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông (Quận 5, TPHCM) cho biết đã triển khai thực hiện việc công bố, thông báo và giải thích công khai, đầy đủ các quy định liên quan hoạt động của các tiểu thương đang kinh doanh tại trung tâm thương mại này.

Khu vực mặt trước Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông tại quận 5, TP HCM.
Khu vực mặt trước Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông tại quận 5, TP HCM.

Theo đó, thời gian qua, Ban Quản lý ghi nhận một số trường hợp tiểu thương/người thuê sạp chợ có hành vi cố tình vi phạm, tiếp tục sử dụng điểm kinh doanh khi hợp đồng đã hết hạn cũng như không thực hiện nghĩa vụ tài chính gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý tại chợ. Trước tình trạng này, Ban quản lý chợ đã thực hiện theo quy định của pháp luật và áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng sử dụng điểm kinh doanh trái pháp luật.

Ban quản lý chợ Bến Thành (Quận 1, TP HCM) mới đây cũng đã phải đưa hình thức xử phạt nghiêm khắc nhất là đình chỉ kinh doanh 7 ngày đối với sạp kinh doanh liên quan đến vụ "nói thách 3 đôi vớ 700.000 đồng, cao gấp 10 lần giá bán". Hành vi vi phạm của hộ kinh doanh này là không niêm yết giá đầy đủ, rõ ràng; có hành vi thách giá và nài ép khách khiến du khách nước ngoài bức xúc, sau đó ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của ngành du lịch TPHCM.

Đại diện Sở Công thương TP HCM cũng cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh xử lý các hình thức kinh doanh tự phát xung quanh các chợ để khắc phục khó khăn cho chợ truyền thống trong thời điểm mua sắm cuối năm.

Cấm xe một số tuyến đường ở TPHCM vào cuối tuần

Theo báo Tiền Phong, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố phục vụ Giải Marathon Quốc tế TPHCM Techcombank lần thứ 6 năm 2023.

Lộ trình cự ly 10km thuộc Giải Marathon Quốc tế TPHCM.
Lộ trình cự ly 10km thuộc Giải Marathon Quốc tế TPHCM.

Theo đó, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tổ chức sự kiện này, Sở GTVT TPHCM thông báo như sau: Kể từ 7h sáng ngày 9/12 đến 13h ngày 10/12, cấm các loại xe lưu thông trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến đường Nguyễn Thị Minh Khai); đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đường Đinh Tiên Hoàng), Quận 1.

Trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, đoạn từ đường Cao Văn Lầu đến Hầm Sông Sài Gòn: Kể từ 3h đến 6h30 ngày 10/12 (Chủ Nhật), cấm các loại xe 2 bánh lưu thông theo hướng từ đường Cao Văn Lầu đến Hầm Sông Sài Gòn.

Ngoài ra, trên các cự ly thuộc lộ trình Giải Marathon, hạn chế các loại xe lưu thông trên lộ trình chạy các cự ly 5km, 10km, 21km và 42,195km.

Kịch xiếc “Cha rồng mẹ tiên” và hát bội “Anh hùng” đạt giải A giải thưởng Hội Sân khấu TPHCM 2023

Báo Phụ Nữ TP cho biết, Hội đồng nghệ thuật Hội Sân khấu TPHCM đã họp bàn, xét chọn và quyết định trao giải thưởng của hội cho những tác phẩm xuất sắc nhất năm 2023, gồm 2 giải A và 3 giải B.

Vở xiếc - rối Cha rồng mẹ tiên từ các truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ có nhiều trò diễn hấp dẫn khán giả thiếu nhi và người lớn.
Vở xiếc - rối Cha rồng mẹ tiên từ các truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ có nhiều trò diễn hấp dẫn khán giả thiếu nhi và người lớn.

Trong đó, giải A vinh danh vở kịch xiếc - rối Cha rồng mẹ tiên của nhà hát nghệ thuật Phương Nam (phóng tác kịch bản và tổng đạo diễn: Nguyễn Phi Sơn, đạo diễn xiếc: Công Nguyễn) và vở hát bội Anh hùng của nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM (tác giả: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu).

3 giải B được trao cho 3 vở kịch nói, là: Giáng Hương của sân khấu Thiên Đăng (tác giả: NSND Năm Châu, đạo diễn: NSƯT Thành Lộc); Ái tình ngoài hôn nhân của nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ (tác giả: Lê Thu Hạnh, đạo diễn: NSƯT Mỹ Uyên - Quốc Thịnh, Mẹ hát rong của sân khấu Trương Hùng Minh (tác giả - đạo diễn: Huỳnh Lập).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục